5 จุดเช็คอิน แม่ฮ่องสอน เที่ยวแบบ LOW COST กับบรรยากาศ HIGH CLASS

5 จุดเช็คอิน แม่ฮ่องสอน เที่ยวแบบ LOW COST กับบรรยากาศ HIGH CLASS

5 จุดเช็คอิน แม่ฮ่องสอน เที่ยวแบบ LOW COST กับบรรยากาศ HIGH CLASS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันที่เศรษฐกิจย้ำแย่จนเกินจะทน แต่ใจคนชอบเที่ยวอย่างเราๆ ก็ไม่เคยย่อท้อที่จะเก็บสัมภาระ แพ็คกระเป๋า ผูกเชือกรองเท้า และออกเดินทางท่องเที่ยว ในวันนี้ “นายรอบรู้ นักเดินทาง” จะพาคุณไปเที่ยวแบบ Low Cost แต่ได้บรรยากาศแบบ High Class กันที่ จ. แม่ฮ่องสอน สายเที่ยวแบบงบน้อยตามมาทางนี้ได้เลย…

เที่ยวไร่ชา ชมบ้านดิน ฟินกับอาหารจีนยูนนาน ที่บ้านรักไทย

-11-ogbovt17hgz45m9kuecaakzyr

เปิดทริปโลวคอสต์ที่แรกกันที่ บ้านรักไทย หมู่บ้านชาวจีนยูนนานสุดสโลว์ไลฟ์ ที่อพยพมาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน ที่นี่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมดั่งเดิมแบบฉบับชาวจีนยูนนานไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา ที่นี่ยังอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,800 เมตร ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ชาวบ้านจึงนิยมปลูกต้นชาและพืชเมืองหนาวชนิดต่างๆ

-5-ogbov6h2xg48ez6ci4l8mqowim
689634

ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงบ้านรักไทยนั่นก็คือ การได้มานั่งจิบชาหอมๆ ได้มากินอาหารจีนยูนนานแบบดั่งเดิมไม่ว่าจะเป็น หมั่นโถทอด หรือข้าวต้มร้อนๆ สไตล์ยูนนานที่หน้าตาอาจจะธรรมด๊าธรรมดา แต่อร่อยเด็ดอย่าบอกใครเลยหล่ะ ไม่น่าเชื่อว่าอาหารเช้าเซตนี้จะสนนราคาอยู่ที่ร้อยต้นๆ เท่านั้นเอง กินอาหารไปพลางพร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศที่อยู่ตรงหน้าไปพลาง จังหวะนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

793380

ส่วนใครที่เป็นสายเซลฟี่ ที่บ้านรักไทยแห่งนี้เขาก็มีมุมเก๋ๆ ให้คุณได้มาแช๊ะภาพสวยๆ ไปอวดเพื่อนๆ ในโซเชียลกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็น มุมไร่ชาก็ได้บรรยากาศชาวดอยสุดๆ หรือจะถ่ายรูปคู่กับบ้านดินก็ฟินไปอีกแบบ พร้อมสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านบ้านรักไทยไปด้วยเป็นอะไรที่ลงตัวสุดๆ 

Info

บ้านรักไทย
ที่ตั้ง ต. หมอกจำแป่ อ. เมืองแม่ฮ่องสอน จ. แม่ฮ่องสอน

โทร 086 118 2067

ไปล่องแพ ไปแลหงส์ ที่ปางอุ๋ง (โครงการพระราชดำริปางตอง 2)

-3-ogbow66y55h4o5qgpk129hof39

664199

ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านรักไทย ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่เหล่านักเดินทางสายป่า สายเขา และสายธรรมชาติอย่างเราๆ ไม่ควรพลาดที่นี่ก็คือ ปางอุ๋ง หรือที่ชื่อเต็มๆ เรียกว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2

-5-ogbowcrptfejh70kembbi0zlah

เท้าความกลับไปในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เป็นเขตอันตราย มีการลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมายและการตัดไม้ทำลายป่าแพร่ระบาด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงเป็นห่วง ชีวิตความเป็นอยู่ของชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ จึงมีพระราชดำริให้พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพของคนในพื้นที่ รวมถึงสร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ จนกลายมาเป็นปางอุ๋งให้ได้มาเที่ยวชมกันเช่นทุกวันนี้

สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวปางอุ๋ง นั่นก็คือการได้มาล่องแพไม้ไผ่ชมธรรมชาติและความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ โดยราคาค่าบริการก็ไม่แพงอย่างที่คิด เพียงเที่ยวละ 150 บาท โดยคุณสามารถพาคนรู้ใจร่วมล่องแพไปกับคุณได้อีก 1 คน และอีกหนึ่งไฮไลท์เมื่อมาล่องแพไม้ไผ่ที่นี่ก็คือ เจ้าหงส์ขาวคู่ ที่จะว่ายน้ำอวดมากายให้เราได้ยลโฉมกันแบบใกล้ๆ เจอแบบนี้เหมือนได้มาชาร์จแบตเตอรี่เติมพลังชีวิตให้เต็ม พร้อมกลับไปทำงานที่เรารักได้อย่างเต็มที่เลยหล่ะ

Info

โครงการพระราชดำริปางตอง 2
ที่ตั้ง ต. หมอกจำแป่ อ. เมืองแม่ฮ่องสอน จ. แม่ฮ่องสอน

โทร 084 365 0776

ปล่อยให้ใจลอยไปกับสายน้ำ ที่น้ำตกผาเสื่อ

-5-ogboue9x8f1mqobb2sefjxt2p2

538858

ไปต่อกันที่น้ำตกผาเสื่อ น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และที่ได้ชื่อว่าน้ำตกผาเสื่อมีหลากหลายที่มา บ้างก็ว่ามาจากลักษณะของน้ำตกที่ไหลลงมาคล้ายเสื่อผืนใหญ่ บ้างก็ว่ามาจากลักษณะของตัวน้ำตกที่เป็นผาหินคล้ายเสื่อผืนใหญ่เช่นกัน น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา เพียงเราเสียค่าเข้าอุทยานฯ คนละ 20 บาทก็เข้าไปสัมผัสธรรมชาติแบบฟินๆ กันได้เลย

-2-ogbou4vfoid62c8md5s1435esq

เมื่อย่างเท้าก้าวเข้ามาบริเวณน้ำตก เราจะสัมผัสได้ถึงความเย็นสบายเหมือนร่างกายหลุดเข้าไปในอีกโลกหนึ่งที่มีอากาศบริสุทธิ์สดชื่น ทำให้ความเหนื่อยล้าที่สะสมจากการทำงานหายไปเป็นปลิดทิ้ง  และยิ่งในตอนนี้กระแสของ ASMR กำลังมาแรง เราอยากให้คุณลองเอาเท้าจุ่มน้ำและหลับตาไปพร้อมๆ กับฟังเสียงน้ำตกที่ค่อยๆ ไหลไป ปล่อยให้ใจลอยไปกับสายน้ำ สายลม และแสงแดดนี่แหละที่เขาเรียกว่าสปาธรรมชาติ

Info

น้ำตกผาเสื่อ
ที่ตั้ง ต. ห้วยผา อ. เมืองแม่ฮ่องสอน จ. แม่ฮ่องสอน

โทร 053-692-055

กินก๋วยเตี๋ยวหลักสิบ แต่วิวหลักล้าน ที่บ้านจ่าโบ่

563382

360928

เมื่อเที่ยวมาได้สักพักท้องก็เริ่มทักว่า หิ๊ว…หิว แต่จะให้พาไปกินอะไรธรรมดาๆ ก็จะดูน่าเบื่อเกินไป เราจึงพาคุณมากินก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่บ้านจ่าโบ่ ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่วิวดีที่สุดที่เคยไปมา และราคาก็แสนจะถูกเพียงชามละ 35 – 40 บาทเท่านั้น แถมยังมีให้เลือกทั้งน้ำใส ต้มยำ และน้ำตก เมื่อได้ลองชิมก๋วยเตี๋ยวราคาหลักสิบเข้าไปแล้ว บวกกับได้เห็นบรรยากาศวิวหลักล้านที่อยู่ตรงหน้าก็ยิ่งทำให้ก๋วยเตี๋ยวที่สั่งมาอร่อยขึ้นไปอีกหลายระดับ นอกจากก๋วยเตี๋ยวที่นี่จะอร่อยเด็ดแล้ว เมนูเครื่องดื่มโดยเฉพาะกาแฟก็เด็ดไม่แพ้กัน ลองสั่งอเมริกาโนเย็นมาจิบแบบเพลินๆ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าแบบสุดๆ ไปเลย

389869

บ้านจ่าโบ่ ชื่อนั้นโก้จริงๆ  แต่ไม่ได้โก้แค่ชื่อนะ เพราะนอกจากก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่เป็นที่รู้จักแล้ว ที่นี่ยังเปิดเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนของกลุ่มชนชาติพันธุ์ลาหู่ หรือชาวมูเซอดำที่จะให้คนในหมู่บ้านได้เข้ามาจัดการการท่องเที่ยวด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ แถมที่นี่ยังมีโฮมสเตย์ราคาหลักร้อย วิวหลักล้านและกิจกรรมต่างๆ อีกมากมายให้คุณได้ลองมาสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า เรียนรู้วิถีชีวิตมูเซอที่บอกเลยว่าอบอุ่น และเป็นกันเองมากๆ

Info

บ้านจ่าโบ่
ที่อยู่ ต. ปางมะผ้า อ. ปางมะผ้า จ. แม่ฮ่องสอน

โทร 096 195 2685

ไปแช่ออนเซ็นธรรมชาติ ที่บ่อน้ำแร่ธรรมชาติไทรงาม

-10-ogbov1rvz9xssxd69kk3s9vlj
983976

ใครว่าจะแช่ออนเซ็นต้องไปไกลถึงญี่ปุ่นนั้นไม่จริง เพราะที่แม่ฮ่องสอนนี่ก็มีออนเซ็นธรรมชาติให้เราได้ลงแช่กันแบบฟินๆ เหมือนกัน บ่อน้ำแร่ที่นี่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำพุร้อนแต่ไม่ร้อนมากจนเกินไป เรียกได้ว่าอุ่นกำลังดี น้ำในแอ่งใสมากจนเห็นพื้นด้านล่าง บรรยากาศร่มรื่นรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ถ้าลงแช่แล้วหามุมสงบๆ จะให้ความรู้สึกผ่อนคลายและเป็นส่วนตัวสุดๆ

135858

การแช่น้ำแร่นั้นนอกจากจะแช่เพื่อความผ่อนคลายแล้ว ยังมีความเชื่อที่ว่าแช่แล้วจะช่วยบรรเทาอาการโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอากาศปวดข้อ อากาศเหน็บชาก็ช่วยให้ทุเลาลง เห็นลงแช่กันแบบนี้ใครจะคิดว่าออนเซ็นธรรมชาติที่นี่เสียค่าเข้าคนละ 20 บาทเท่านั้น แหม! เที่ยวครบจบแบบสบายกระเป๋าจริงๆ

Info

บ่อน้ำแร่ธรรมชาติไทรงาม
ที่ตั้ง ต. แม่นาเติง อ. ปาย จ. แม่ฮ่องสอน

โทร 053 065 180

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ 5 จุดเช็คอิน แม่ฮ่องสอน เที่ยวแบบ LOW COST กับบรรยากาศ HIGH CLASS

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook