ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล

ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล

ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่านอกจากมุกตลกหลวงปู่เค็ม วัดเขาอีโต้ขว้างเป็ดเหยียบกองไฟ ใครหลายคนคงเคยได้ยินตำนานของหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้เหยียบน้ำทะเลจืดกันมาบ้าง แต่ทราบหรือไม่ว่ารูปปั้นหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ที่วัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งมีหน้าตักกว้างถึง 9.9 เมตร สูงถึง 11.5 เมตร เมื่อเห็นครั้งแรกเราก็รู้สึกได้ถึงความปลอดภัย ราวกับอยู่ในร่มโพธิ์ร่มไทรของหลวงปู่ทวดท่าน ที่กำลังเฝ้ามองและให้ความสงบร่มเย็นกับเราเมื่ออยู่ในวัดห้วยมงคลนี้

4-ogi4lexg560an7m4plrbd3vcymn
423498
700522

ดิมวัดนี้ชื่อ “วัดห้วยคต” แต่ได้รับพระราชทานนามใหม่โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และได้ใช้ชื่อว่า “วัดห้วยมงคล” เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ด้วยเลื่อมใสในเรื่องราวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของหลวงปู่ทวด ซึ่งพุทธศาสนิกชนภาคใต้ให้เคารพนับถือมานาน จึงเกิดการร่วมแรงร่วมใจจากหลายภาคส่วนทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันจนสามารถสร้างประติมากรรมองค์จำลองหลวงปู่ทวดซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้ โดยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร และเททองหล่อองค์หลวงปู่ทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547

5-ogi4llibh09awhckn6lpck7l4br

ในช่วงวันแม่แห่งชาติของทุกๆ ปี จะมีงานทอดผ้าป่าสามัคคีห่มผ้าหลวงปู่ทวด โดยมีนักท่องเที่ยวมากมายเข้ามาร่วมบุญห่มผ้าขนาดความกว้าง 3 เมตร ความยาว 399 เมตร แก่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ใครที่สนใจร่วมบุญสามารถมาร่วมงานได้

310233
602870

ภายในวัดยังมีส่วนบริการต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรงทานที่สามารถเข้าไปรับประทานอาหารได้ฟรี โดยบริจาคปัจจัยตามจิตศรัทธา ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ หรือจะเป็นขนมไทย และพุทธบูชาที่เหมาะจะเป็นของฝากก็มีบริการอยู่หลายซุ้ม

ที่นี่นับว่าเป็นสถานที่ที่น่ามาเยี่ยมชมไม่น้อยหากผ่านมาเที่ยวหัวหิน เพราะการได้มาสักการะหลวงปู่ทวดสักครั้ง คงจะทำให้หลายๆ คนอิ่มบุญอิ่มกุศลติดตัวกลับบ้านกันไปด้วย…ยังไงล่ะ

Info

วัดห้วยมงคล

ที่ตั้ง : ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

โทร. 081-8586661

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook