11 อาหารจีน ถูกปากคนไทย ไปเที่ยวทั้งทีต้องได้กิน!

11 อาหารจีน ถูกปากคนไทย ไปเที่ยวทั้งทีต้องได้กิน!

11 อาหารจีน ถูกปากคนไทย ไปเที่ยวทั้งทีต้องได้กิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนเวลาไป ทัวร์จีน ปัญหาอย่างหนึ่งที่มักจะเจอเสมอก็คือ ไม่สามารถทานอาหารจีนที่นู่นได้เลย เนื่องจากเป็นรสชาติแบบต้นตำรับแท้ๆ ที่ไม่ได้ถูกดัดแปลงหรือปรับปรุงให้ถูกปากคนไทยเหมือนอาหารจีนในบ้านเรา ซึ่งหลายคนที่ได้ไปลองกินอาหารจีนแท้ๆ แบบดั้งเดิม ก็มักจะบ่นว่าอาหารจีนเลี่ยนบ้างล่ะ มันเกินไปบ้างล่ะ จืดไปบ้างล่ะ หรือไม่ก็เผ็ดจนกินไม่ได้ก็มีเหมือนกันค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้ มัชรูมทราเวล จะขอมาแนะนำ 11 อาหารจีน เมนูเด็ด ที่อร่อยถูกปากคนไทย ไปเที่ยวทั้งทีต้องไม่พลาด!! การันตีว่า อร่อย ทานง่าย รสชาติดี จะมีเมนูไหนบ้าง ไปชมกัน!

1.หมูทอดราดซอสเปรี้ยวหวาน

113256085_80683e86e7_c-768x57

เริ่มต้นกันที่ อาหารจีน หมูทอดราดซอสเปรี้ยวหวาน เป็นเมนูแสนอร่อยที่เวลาทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะเข้ากันมาก หน้าตาจะออกสีส้มแดง พร้อมด้วยเนื้อหมูที่กรอบนอกนุ่มใน รสชาติจะหวานอมเปรี้ยวนิดๆ กลมกล่อมกำลังดี นอกจากนี้ยังมีการดัดแปลงเมนูโดยการใส่เนื้อสัตว์อื่นๆ ลงไปอย่างเช่น ไก่ เนื้อ ซี่โครงหมู แต่รสชาติก็ยังคงเป็นต้นตำรับเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

2.ไก่ผัดถั่วลิสง

2-13-768x559

มาต่อกันที่เมนู ไก่ผัดถั่วลิสง เป็นอาหารจีนสไตล์เสฉวนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของทั้งคนจีนและชาวต่างชาติ โดยเมนูนี้จะมีส่วนผสมที่สำคัญก็คือ เนื้อไก่ ที่หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า พริกแห้ง และถั่วลิสงทอด สำหรับรสชาติของอาหารจานนี้ เริ่มจากเนื้อไก่จะมีความหอมและนุ่มมากๆ ส่วนถั่วลิสงทอดก็จะกรอบๆ มันๆ และเมื่อทั้งสองอย่างนี้รวมกับน้ำซอสรสเผ็ดก็ยิ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดี จะกินกับข้าวก็ได้ หรือจะใช้เป็นกับแกล้มก็เข้ากั๊นเข้ากัน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร่อยและทานง่ายมากๆ

3.เต้าหู้ทรงเครื่องสไตล์เสฉวน

3-14-768x515

เต้าหู้ทรงเครื่องสไตล์เสฉวน เป็น อาหารจีน เมนูชื่อดังของมณฑลเสฉวน ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อีกทั้งยังมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 100 ปีอีกต่างหาก เป็นเมนูที่มีวัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ พริกเสฉวน ส่วนรสชาติของอาหารจานนี้ แม้หน้าตาและสีสันจะดุเดือดเลือดพล่าน แต่รสชาติกลับอร่อยเด็ดจนวางช้อนไม่ลงเลยทีเดียว ด้วยความเผ็ดร้อนเข้มข้นสะใจที่ถูกเบรกรสชาติเอาไว้ด้วยเต้าหู้นุ่มๆ และหมูสับรสหวานๆ เค็มๆ กำลังดี ถ้าใครได้ชิมจานนี้ ขอบอกว่าต้องเจริญอาหารอย่างแน่นอนค่ะ

4.เป็ดปักกิ่ง

4-768x576

พูดถึง อาหารจีน ต้องมีเมนูนี้ค่ะ เป็ดปักกิ่ง เป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติของจีนมีที่ชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งเวลารับประทาน จะต้องนำแผ่นแป้งบางๆ มาห่อหนังเป็ดย่างบางกรอบ พร้อมด้วยเครื่องเคียง ได้แก่ ต้นหอม (เฉพาะส่วนหัวที่เป็นสีขาวซอยเป็นเส้น) และแตงกวาปอกเปลือกหั่นแท่ง รับประทานกับซอสหวาน เป็นเมนูที่อร่อย ใครได้ทานก็ติดใจ เป็นเมนูที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของรสชาติ และการตกแต่งจานอย่างสวยงาม

5.หมูหัน

5-14-768x514

หมูหัน เป็นเมนูที่คนรักสัตว์อาจมองว่าโหดร้าย เพราะวิธีการทำที่จะใช้ลูกหมูเพิ่งหย่านมทั้งตัว มาผ่าท้องแล้วย่างให้ค่อยๆ สุกด้วยไฟพอประมาณ จนได้หนังด้านนอกที่เหลืองกรอบ เนื้อหมูด้านในก็จะนุ่ม มีกลิ่นหอม ส่วนรสชาติก็หวานอร่อย กินได้แบบเพลินๆ โดยที่ไม่เลี่ยนเลยล่ะค่ะ เมนูนี้ยังถูกจัดให้เป็นอาหารที่ดีที่สุดในบรรดา อาหารจีน ทั้งหลายอีกด้วยนะ ถึงวิธีการทำจำน่ากลัวไปหน่อย แต่รสชาติใช้ได้เลยค่ะ

6.ไก่สับ

6-12-768x576

มาถึงเมนูที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่าง ไก่สับ เป็นเมนูที่เราจะได้เห็นบ่อยๆ บนโต๊ะเวลาไปทานอาหารจีนตามร้าน รวมถึงเวลาไป ทัวร์จีน ด้วยนะ โดยวิธีการทำก็คือ จะนำไก่ไปนึ่งให้สุกจนได้เนื้อไก่ที่นิ่ม แล้วก็มาสับเป็นชิ้น เท่านี้ก็ได้ไก่สับแสนอร่อยแล้วค่ะ จะทานเปล่าๆ ก็ได้ หรือบางร้านอาจจะราดซีอิ๊วมาด้วย ก็ยิ่งเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นขึ้น รับรองว่าเมนูนี้ทานง่าย เด็กๆ ก็ทานได้ค่ะ

7.ปอเปี๊ยะ

7-maxpixel-768x512

ปอเปี๊ยะ คือเมนูอาหารทานเล่นที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งปอเปี๊ยะของจีนลักษณะหน้าตาก็คล้ายๆ กับของเวียดนาม คือเป็นแผ่นแป้งที่ห่อไส้เอาไว้ข้างใน ซึ่งจะเป็นไส้ผักหรือเนื้อสัตว์ก็ได้ และอาจเป็นได้ทั้งไส้คาวและไส้หวานด้วย จากนั้นก็นำไปทอดจนเหลืองกรอบ ชาวจีนนิยมรับประทานเมนูนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากชื่อของปอเปี๊ยะในภาษาจีนกลางจะหมายถึง ฤดูใบไม้ผลิ เพราะฉะนั้นคนจีนจึงเชื่อว่าปอเปี๊ยะคือสัญลักษณ์แทนความเป็นสิริมงคลในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ และการกินปอเปี๊ยะก็ทำให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย

8.เกี๊ยวน้ำ

8-11-768x576

อีกหนึ่ง เมนูอาหารจีน ทานง่าย และคนไทยก็น่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีนั่นก็คือ เกี๊ยวน้ำ เป็นอาหารที่มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-907) ซึ่งเป็นเมนูที่คนจีนในสมัยนั้นจะนิยมทานกันในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายนั่นเองค่ะ ลักษณะของเกี๊ยวจะมีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่นิยมเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายๆ กับเมนูทอร์เทลลินีของอิตาลี โดยข้างในก็จะมีใส่ที่แตกต่างกันไป แต่ที่นิยมทำกินกันมากที่สุดก็คือ เกี๊ยวหมู และเกี๊ยวกุ้ง โดยจะนำเกี๊ยวที่ห่อเรียบร้อยไปต้มในน้ำซุปที่รสชาติกลมกล่อม ใครที่ได้ลิ้มลองเป็นต้องติดใจ

9.ติ่มซำ

9-12-768x576

มาถึงเมนูโปรดของใครหลายคน ที่เมื่อพูดถึง อาหารจีน แล้วก็ต้องนึกถึง ติ่มซำ ซึ่งหมายถึงอาหารประเภทนึ่งเมนูต่างๆ ที่มาในเข่งเรียงชั้นสูงๆ อย่างที่เราคุ้นเคยกันดี เมนูยอดนิยมของติ่มซำก็มีทั้ง ขนมจีบ ฮะเก๋า เกี๊ยว ก๋วยเตี๋ยวหลอด ขาเป็ดนึ่ง รวมถึงซาลาเปาไส้ต่างๆ บอกเลยว่าใครได้กินติ่มซำก็อร่อยติดใจ และข้อดีอย่างนึงของการทานติ่มซำก็คือ จะเสิร์ฟมาเป็นจานเล็กๆ ในเข่ง ทำให้เราได้อร่อยกับเมนูหลากหลายแบบนั่นเอง

10.เสี่ยวหลงเปา

10-10-768x512

อีกหนึ่งเมนูที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ก็ต้องยกให้ เสี่ยวหลงเปา ซึ่งเป็นอาหารประเภทติ่มซำอย่างหนึ่งเช่นกันค่ะ เป็นอาหารเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับความนิยมมาก ลักษณะจะเป็นแป้งห่อไส้ต่างๆ เช่น หมู หรือกุ้ง และมีน้ำซุปอยู่ข้างในไส้ด้วย เวลาทานก็จะได้รสน้ำซุปที่กลมกล่อมไปพร้อมๆ กับไส้ที่ปรุงรสมาอย่างดี แถมยังมีแป้งที่นึ่งจนเหนียวนุ่ม ใครไป ทัวร์จีน ต้องไม่พลาดชิมเมนูนี้นะคะ

11.ผัดหมี่

11-8-768x514

ปิดท้ายกันที่ อาหารจีน เมนูเส้นๆ ก็ต้องนึกถึง ผัดหมี่ ที่จะเป็นการนำเส้นหมี่ของจีนมาลวก และนำไปผัดกับซอส ใส่เนื้อสัตว์ลงไป อย่างเช่น ไก่ เนื้อ กุ้ง หรือหมู พร้อมด้วยผักต่างๆ เมนูนี้จะได้รสชาติทั้งเส้นหมี่แบบจีนที่เหนียวนุ่ม และรสเข้มข้นของซอสที่ใช้ผัด ใครชอบทานเส้นมากกว่าข้าวต้องไม่พลาด

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 11 อาหารจีน ถูกปากคนไทย ไปเที่ยวทั้งทีต้องได้กิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook