รวม 11 ประเทศ ดูแสงเหนือ ที่ไหนดี ต้องไปให้ได้สักครั้ง!

รวม 11 ประเทศ ดูแสงเหนือ ที่ไหนดี ต้องไปให้ได้สักครั้ง!

รวม 11 ประเทศ ดูแสงเหนือ ที่ไหนดี ต้องไปให้ได้สักครั้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งการท่องเที่ยวในฝันของใครหลายๆ คนคงจะมีทริป ดูแสงเหนือ ตั้งไว้เป็นเป้าหมายอยู่ด้วยแน่นอน ซึ่ง แสงเหนือ หรือ แสงออโรร่า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติบนท้องฟ้าตอนกลางคืน พบได้ในบริเวณแถบขั้วโลกเหนือและใต้ โดยนักวิทยาศาสตร์อธิบายไว้ว่า แสงเหนือ เกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลกและอนุภาคไฟฟ้าที่มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้เกิดลำแสงสีต่างๆ มีทั้งสีเขียว, สีฟ้า, สีชมพู, สีแดง, สีเหลือง หรือสีม่วงก็มี ส่วนใหญ่จะพบเหตุการณ์นี้ในช่วงเดือนกันยายน ตุลาคม มีนาคม และเมษายน เวลาท้องฟ้ามืดมิด หรือเวลาประมาณ 22.00-24.00 น. ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทริปที่ใครๆ ก็อยากไปเห็นด้วยตาตัวเอง ใครที่กำลังสงสัยว่าแล้วจะไปชมปรากฏการณ์นี้ได้ที่ไหนในโลกบ้าง วันนี้ มัชรูมทราเวล รวบรวมพิกัด 11 ประเทศ ล่าแสงเหนือ มาให้แล้วค่ะ!

1.สวีเดน (Sweden)

161485

เริ่มต้นกันที่ยุโรปกับเมืองสวยร่ำรวยประวัติศาสตร์และยังมีธรรมชาติน่าอิจฉา นั่นก็คือ สวีเดน เป็นหนึ่งใน ประเทศที่มีแสงเหนือ ไปชมกันได้ในอุทยานแห่งชาติอบิสโก (Abisko National Park) อลังการด้วยฉากภูเขาและทะเลสาบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของออโรร่าสกายสเตชั่น (Aurora Sky Station) สุดเงียบสงบ ตั้งอยู่ในเขตเมืองคิรูน่า (Kiruna) ทางตอนเหนือของสวีเดน ห่างจากเมืองหลวงสต็อกโฮล์มประมาณ 1,200 กิโลเมตร สามารถนั่งเครื่องบินในประเทศมาลงที่สนามบิน Kiruna Airport หรือนั่งรถบัสมาได้

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนกันยายน-มีนาคม

2.รัสเซีย (Russia)

575921

มาต่อกันที่พิกัด ดูแสงเหนือ ในประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถไปเที่ยวได้แบบไม่ต้องขอวีซ่า นั่นก็คือ รัสเซีย ที่นอกจากบ้านเมืองจะสวยเว่อร์น่าจดจำแล้ว ถ้ามาในจังหวะเวลาเป็นใจก็ยังมีแสงออโรร่าธรรมชาติให้ชมอีกด้วย โดยพิกัดที่ชมได้จะอยู่ที่ เมืองมูรมานสก์ (Murmansk) ทางตอนเหนือของรัสเซีย ใกล้กับฟินแลนด์ นอกจากไป ล่าแสงเหนือ แล้ว ก็อย่าลืมกิจกรรมตกปลาน้ำแข็งด้วยนะ

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนกุมภาพันธ์

3.ไอซ์แลนด์ (Iceland)

691647

ถ้าพูดถึง ประเทศที่มีแสงเหนือ เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึง ประเทศไอซ์แลนด์ เป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะเกิดแสงออโรร่าฟุ้งกระจายเต็มท้องฟ้ายามค่ำคืน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาแบบไม่มีอะไรปิดกั้นได้ แนะนำพิกัดใกล้ๆ กรุงเรคจาวิค (Reykjavik) เมืองหลวงของที่นี่นั่นเอง จะเลือก ดูแสงเหนือ ในเมือง หรือจะขับรถเที่ยวละแวกใกล้เคียงก็เที่ยวได้เพลินไปเลยค่ะ

ช่วงเวลาแนะนำ : พบเห็นได้ทั้งปีโดยเฉพาะฤดูหนาว ตุลาคม-มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กลางคืนยาว มองเห็นออโรร่าชัด และไม่หนาวจนเกินไป

4.ฟินแลนด์ (Finland)

104778

บอกเลยว่ามา ดูแสงเหนือ ที่นี่ฟินสมชื่อ กับอีกหนึ่ง ประเทศที่มีแสงเหนือ อย่าง ฟินแลนด์ ซึ่งส่วนใหญ่นัก ล่าแสงเหนือ จะชื่นชอบที่นี่มากๆ เพราะมีโอกาสพบเจอปรากฏการณ์นี้ได้บ่อยครั้ง ซึ่งจุดยอดนิยมอยู่ที่ แลปแลนด์ (Lapland) เมืองทางตอนเหนือ จะมีแสงออโรร่าบนท้องฟ้าให้ได้ชม สวยงามจริงๆ เลยจ้า

ช่วงเวลาแนะนำ : ปลายเดือนสิงหาคมถึงเมษายน

5.นอร์เวย์ (Norway)

275410

นอร์เวย์ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีปรากฏการณ์แสงออโรร่าเช่นกัน แนะนำจุดชมจะอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ อย่างเช่น เมืองทรอมโซ (Tromso) สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว มีแสงเหนือสวยเพราะอยู่ท่ามกลางวงแหวนแสงออโรร่าพอดิบพอดี เหมาะสำหรับคนรักความสงบ และยังมี เมือง Andenes ก็เป็นจุดแนะนำเช่นกัน สำหรับสายเที่ยวที่หลงเสน่ห์แห่งยุโรป เชิญไป ดูแสงเหนือ นอร์เวย์จ้า

ช่วงเวลาแนะนำ : สามารถพบได้ในคืนที่ท้องฟ้าโล่ง หรือในเดือนกันยายนถึงมีนาคม

6.กรีนแลนด์ (Greenland)

601215

มาชมกันต่อที่ประเทศกรีนแลนด์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไอซ์แลนด์เท่าไหร่ ด้วยความที่มีอากาศหนาวเหน็บ พร้อมกับมีแสงเหนือพาดผ่านท้องฟ้าไม่ให้ค่ำคืนเงียบเหงา จึงทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งเมืองน่าเที่ยว ส่วนพิกัดล่าแสงเหนือแนะนำ เช่น Lake Aurora, เมือง Ilulissat Town จริงๆ ก็ชมได้เกือบทั่วเมืองเลยล่ะค่ะ

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์

7.สก็อตแลนด์ (Scotland)

512954

อีกหนึ่งประเทศน่าเที่ยวแห่งหนึ่งของโลก ถ้าคุณได้มาเยือนสก็อตแลนด์ เมืองไซส์เล็กซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทวีปยุโรป บอกเลยว่าจะหลงรัก เพราะเต็มไปด้วยความน่าสนใจเพียบ แถมยังมีปรากฎการณ์แสงเหนือให้ชมอีกด้วย สำหรับโลเคชั่นดูแสงออโรร่า จุดที่ดีที่สุดได้แก่ เมืองแอเบอร์ดีน (Aberdeen), เกาะ Isle of Skye, Northern Highlands และประภาคาร Dunnet Head

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์

8.เดนมาร์ก (Denmark)

132588

ไปบุกเดนมาร์กกันค่าา! ถึงจะมีพายุเข้าเป็นครั้งคราวแต่ก็ยังมีมุมดูแสงเหนืออย่าง หมู่เกาะแฟโร(Faroe) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกให้รอลุ้นปรากฏการณ์แห่งแสงนี้ด้วยล่ะจ้า

ช่วงเวลาแนะนำ : กลางเดือนสิงหาคมถึงปลายเมษายน

9.อลาสก้า, อเมริกา (Alaska America)

596931

รู้ไหมว่าอเมริกาก็มีแสงเหนือกับเขาเหมือนกันนะ สามารถชมได้ที่ เมืองแฟร์แบงค์ (Fairbanks) ในพื้นที่อลาสก้านั่นเองค่ะ บ้างก็ว่าที่นี่เป็นมุมที่ดูแสงเหนือที่สวยที่สุดในโลก! ถ้าอยากรู้ว่าจะสวยจริงมั้ยคงต้องออกเดินทางไปพิสูจน์ด้วยสายตาของตัวเองสักครั้ง!

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนกันยายนถึงเมษายน

10.แคนาดา (Canada)

703545

แวะทวีปอเมริกาทั้งทีก็อย่าลืม แคนาดา ด้วยพิกัดดูแสงเหนือที่ เมืองออนทาริโอ (Ontario) ทางตอนกลางของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของที่นี่ ตามด้วยสถานที่ที่ไม่ไกลจากออนทาริโอกับ รัฐแมนิโทบา (Manitoba) และเมืองทุนดรา (Tundra)

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนมกราคมถึงกลางมีนาคม

11.นิวซีแลนด์ (New Zealand)

758970

ดูแสงเหนือกันไปแล้ว มาปิดท้ายกันด้วย แสงใต้ เดินทางท่องโลกออกไปล่าแสงออโรร่ากันที่ ประเทศนิวซีแลนด์ ดินแดนซีกโลกใต้ที่นอกจากจะมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์น่าเที่ยวแล้ว หากคุณมีโอกาสได้เที่ยวทางเกาะใต้และโชคดีหน่อย คุณจะได้เจอแสงใต้รูปไข่แนวกว้างสูงสุดถึง 5,000 กิโลเมตร ซึ่งไม่ได้พบบ่อยครั้งนัก โลเคชั่นเด็ดที่แนะนำดูแสงใต้ ได้แก่ ทะเลสาบเทคาโป (Lake Tekapo), เมือง Invercargill, เกาะไซส์เล็ก Stewart Island, เมืองแคทลินส์ (The Catlins) และเมืองยอดนิยม Dunedin ต้องไปสักครั้งนะ

ช่วงเวลาแนะนำ : เดือนมีนาคม

ครบแล้วกับ รวมพิกัด 11 ประเทศล่าแสงเหนือ ในบางประเทศมีให้คุณชมตลอดทั้งปี แต่บางประเทศก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและสภาพอากาศด้วยนะคะ ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับความโชคดีด้วยล่ะค่ะ แต่อย่างไรก็ดี ก่อนออกเดินทางต้องวางแผนให้ดี แล้วทริปนี้จะมีความสุขกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ใครๆ ก็อยากเจอนี้แน่นอน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รวม 11 ประเทศ ดูแสงเหนือ ที่ไหนดี ต้องไปให้ได้สักครั้ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook