5 กิจกรรม “เมืองรอง” เผยอัตลักษณ์ท้องถิ่นฝีมือศิลปินชื่อดัง

5 กิจกรรม “เมืองรอง” เผยอัตลักษณ์ท้องถิ่นฝีมือศิลปินชื่อดัง

5 กิจกรรม “เมืองรอง” เผยอัตลักษณ์ท้องถิ่นฝีมือศิลปินชื่อดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวยุคใหม่ สานต่อ “เมืองรอง” ภายใต้แคมเปญ “Experiencing ASEAN POP Culture” พร้อมขับเคลื่อนคุณค่าทางวัฒนธรรมแต่ละถิ่นฐาน ผสมผสานงานสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมสมัยนิยม เชื่อมโยงด้านอาหาร ศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี และกีฬา ในจังหวัดเมืองรองของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย สุโขทัย ตราด และในกลุ่มประเทศอาเซียน อย่าง พระตะบอง และ มัณฑะเลย์  โดยเชิญศิลปินชื่อดังจากไทยและอาเซียนรวมกว่า 10 ประเทศ ร่วมกันสร้างสีสันให้เมืองรองผ่านงานศิลปะที่สะท้อนวิถีชุมชนเพื่อมอบไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

พร้อมรวบรวมศิลปินใน 10 ประเทศอาเซียน มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อจัดแสดงผลงาน “เมืองรอง” โดยเป็นการจัดให้นักสร้างสรรค์ co-creation ระหว่างประเทศในอาเซียน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Asean Culture ‘The Same Oneness’ โดยการพาศิลปินจาก 10 ประเทศ ท่องเที่ยวเมืองรอง และทำกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมกัน ท่องเที่ยว ดูงานกับชุมชน เพื่อนำแรงบันดาลใจมาสร้างผลงานร่วมกันเป็นสมบัติไว้ที่เมืองรอง จะมีอะไรเด็ดๆ บ้าง ไปดูกัน

 

จังหวัดสุโขทัย

สถานที่: ย่านเมืองเก่า อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย

กิจกรรม: กิจกรรมต่อยอดจากการสร้างสรรค์ Mural Arts & Street Arts คือ “Handmade Bazaar” เป็นการจัดตลาดนัดที่มีงานออกแบบเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงผลิตภัณฑ์หัตถกรรม อาหารคาว-หวานท้องถิ่นขึ้นชื่อมาสร้างประสบการณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว และเวิร์คชอป ทำกิจกรรมสอนเด็กในท้องถิ่นวาดรูปที่โรงเรียนวัดไผ่ล้อม รวมถึงร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมกับชุมชนที่บ้านหนองอ้อ

ศิลปิน และผลงาน:  

  • ผลงาน “LOVE IS HERE” โดยศิลปินชาวไทย Jackkrit Anantakul - “เพราะการมาถึงสวรรคโลกนั้นเต็ม ไปด้วยความรัก”... คือที่มาของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในเมือง สวรรคโลก ซึ่งประทับใจในทุกรายละเอียดที่หล่อหลอมเมืองสวรรคโลก ผู้คน ตัวเมือง องค์ประกอบ ในวิถีชีวิต ชุมชน วัฒนธรรม ล้วนสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินทั้งสิ้น
  • ผลงาน “CULTURE GUARDIAN” โดย Kenji Chai ศิลปินชาวมาเลเซีย - การสืบสานวัฒนธรรมให้ดำรงอยู่จากรุ่นสู่รุ่น “เยาวชน” คือตัวแปรสำคัญที่เราควรตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการถ่ายทอด ปลูกฝังองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมที่ละเอียดอ่อนให้กับ “ผู้สืบสาน” อย่างถูกวิธี

  • ผลงาน “มิตรภาพ” โดยศิลปินเขมร Peap Tarr & Lisa Mam - ผลงานสร้างสรรค์ดังกล่าว แฝงนัยถึงมิตรภาพระหว่ายไทย-กัมพูชาผ่าน “ดอกลำดวน” สัญลักษณ์ประจำชาติของกัมพูชา
  • ผลงาน “การต่อสู้” และ “ความรอบรู้”  โดยศิลปินชาวสิงคโปร์ CENO2 - แนวคิดของชิ้นงานศิลปะต้องการเตือนใจคนไทยว่า ถ้าคุณมองความเป็นไทยและวัฒนธรรมอย่างตั้งใจแล้ว มันจะมีสิ่งต่างๆ ให้เราได้ชื่นชมและมองเห็นคุณค่าเสมอ

 

จังหวัดตราด

สถานที่: อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด

กิจกรรม : สร้างชิ้นงานศิลปะและจัดกิจกรรมในรูปแบบเวิร์คชอป

ศิลปิน และผลงาน:

  • ผลงาน “Dancing Together / ตื่น-เต้น” โดย จิรายุ คูอมรพัฒนะ 3D Interactive Public Art - ด้วยความต้องการที่อยากให้ชาวตราดตื่นขึ้นจากความเคยชิน ความเงียบเหงา มาร่วมเต้นกันอย่างมีความสุข ด้วยความตระหนักถึงสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่รอบตัวในจังหวัด ว่าน่าสนใจและเด็ดแค่ไหน ทั้งศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติ อาหาร ที่มีเอกลักษณ์ไม่แพ้ใคร ผ่านคาแรกเตอร์คนอารมณ์บวก ที่เป็นตัวแทนของชาวตราดทุกคน
  • ผลงาน Street Photography โดย ANDREW SURYONO หนึ่งใน 10 ช่างภาพระดับแถวหน้าของอินโดนีเซีย - “พื้นที่บริเวณแหลมงอบเป็นเหมือนทางผ่านของนักท่องเที่ยว ความซบเซาได้เข้ามาเกาะกินชุมชน แต่รูปๆ นี้อยากส่งข้อความบางอย่างไปกระตุ้นให้คนในพื้นที่ไม่ว่า เพศอะไร ศาสนาอะไร ถึงเวลาที่ทุกคนจะตื่นขึ้น เมืองตราดมีของดี มีคนที่พร้อมไม่แพ้ที่อื่น มองพื้นที่ มองตัวเอง มองทรัพยากรในมุมมองใหม่”
  • Music Creation การสร้างสรรค์เพลงใหม่โดยใช้เสียงจากธรรมชาติ ดนตรีไทยบรรเลง ผสานกับดนตรีสมัยใหม่เพื่อนำเสนอเสน่ห์ของเมืองตราดในมุมมอง โดย ALISSON SHORE & DJ MUNINN ร่วมกับ RUNTRAT & วงตราษบุรี - ALISSON SHORE เป็นนักร้อง-นักประพันธ์เพลง หลากหลายความสามารถจากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเพลง “Urong Sulong” ติด Trend บน Youtube ในลำดับที่ 6
  • ผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยใช้ “ใบจาก” สร้างสรรค์เป็นบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของความเป็นเมืองผลไม้ จัดสอนโดย SARAWUTH PINTONG Ph.D,

 

จังหวัดเชียงราย

สถานที่: ศาลเจ้าพ่อพญาแก้ว อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

กิจกรรม : จัดกิจกรรมร่วมกับศิลปินอาเซียน 4 ประเทศ (ไทย พม่า ลาว บรูไน) เพื่อใช้สร้างแรงบันดาลใจออกมาเป็น POP Culture ในหลากหลายแนว

ศิลปิน และผลงาน:

  • ผลงาน “Connection” - ผลงานแนว installation art ที่นำวัฒนธรรมการจับปลาบึกแบบดั้งเดิม อาทิ แห อวน และโครงสร้างไม้ไผ่มาวางขัดกันและใช้เชือกโยงยึดด้วยเทคนิคแบบ Techtonic และเชื่อม Skin ของงานด้วยแหที่จะทำให้เกิดมิติของการมอง โดยความร่วมมือกันระหว่าง ศิลปินไทย Vin และ Patararin เจ้าของแบรนด์ Vinnpatararin ที่เป็น Multi-disciplinary designer และชาวบ้าน 14 หมู่บ้าน ในอำเภอเชียงของ
  • ผลงาน ภาพ Mural Printing “แม่น้ำโขง” - ที่เชื่อมประเทศไทย-ลาว และไหลกลายเป็นแม่น้ำสำคัญของเวียดนามอีก 9 สาย เป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือ โดยถ่ายทอดผ่านชาวประมงที่ร่วมกันจับปลา โดย Toma และ Wiliam 2 คู่หูศิลปินนักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงชาวเวียดนาม ที่ได้รับการยกย่องจาก Adobe SEA
  • จัดทำ Workshop ทั้งการประดิษฐ์และการแสดงหน้ากากของลาวด้วยวัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่ - โดยศิลปินประเทศลาว ได้แก่ เอื้อยถี (Lemthy) และ อ้ายสมปอง (Sompong Inthavong) ซึ่งเป็นศิลปินจากคณะนักแสดงหุ่นกระบอกลาว กระทรวงแถลงข่าววัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
  • Nadzri ศิลปินชาวบรูไน จาก Fitness Trainer ที่หลงรักการแสดงมายากลมาตั้งแต่เด็ก ได้มาสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กและผู้ใหญ่ในชุมชนเชียงของ รวมถึงเวิร์คชอปให้กับนักมายากลท้องถิ่น

 

พระตะบอง ประเทศกัมพูชา

สถานที่: บริเวณตลาด Phsar Nut

กิจกรรม: Art Festival ในพระตะบอง ภายใต้ชื่อ “S’Art: Urban Art Festival” โดยมีศิลปินชาวกัมพูชา ฝรั่งเศส และไทย ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เดินในขบวนพาเหรดหุ่น Giant Puppet และจัด Workshop ต่างๆ จากการร่วมมือของ ททท. โรงเรียนสอนศิลปะ Phare Ponleu Selpak และการท่องเที่ยวของประเทศกัมพูชา

ศิลปิน และผลงาน:

  • ผลงาน “HEART OF THE CITY” - งาน Mural Painting โดย 2Choey เชิดศักดิ์ เม้ยขันหมาก นักวาดภาพประกอบชาวโคราชที่อาศัยอยู่ในเมลเบิร์น แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาจากอาชีพชาวนาซึ่งถือเป็นอาชีพหลัก อัตลักษณ์ร่วมในวิถีไทย-กัมพูชา และข้าวยังถือเป็นสัญลักษณ์เมืองพระตะบอง ซึ่งขึ้นชื่อว่าข้าวของเมืองนี้มีคุณภาพและอร่อยที่สุด
  • ผลงาน “PIKACHU PUPPET” - ออกแบบโดย 2 Choey ศิลปินไทย, Sculpture by Vutha Tor ศิลปินชาวกัมพูชา
  • ผลงาน “หนุมาน” - MURAL PAINTING โดย Vutha Tor & Bor Hak ผลงานสร้างสรรค์ที่หยิบยกคาแรกเตอร์ของหนุมาน สะท้อนถึงเยาวชนยุคปัจจุบันที่ติดโซเชียล และเทคโนโลยีมากจนเกินไป

 

มัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา

สถานที่: โรงแรม Mercure Mandalay Hill Resort  

กิจกรรม:

  • จัดกิจกรรม Amazing Food Not Bombs เพื่อกลุ่มคนที่ขาดแคลน บริเวณสถานีรถไฟ มัณฑะเลย์
  • CHEF BLACK เดินทางเพื่อคัดเลือกวัตถุดิบจากท้องถิ่น เพื่อนำมารังสรรค์เมนู Chef’s Table สำหรับ 40 ท่าน ณ โรงแรม Mercure Mandalay Hill Resort มี Music Artist โดยศิลปินชาวเมียนมา เพื่อสร้างสีสันภายในงาน

ศิลปิน และผลงาน:

ผลงาน “AMAZING FOOD NOT BOMBS: CHEF’S TABLE” - โดย CHEF BLACK ภาณุภน บุลสุวรรณ อดีตวิศวกรโยธา ที่ผันตัวเองมาเป็นเชฟด้วยใจรัก เจ้าของร้านอาหารขึ้นชื่อใน เชียงใหม่ Blackitch Artisan Kitchen ผู้ซึ่งเชื่อว่าการบริหาร จัดการอาหารในครัวให้คุ้มค่าที่สุดจะช่วยลดการทิ้งขยะอาหาร (Food Waste) ที่ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ เชฟจึงนิยาม สไตล์การทำอาหารเพื่อโลกนี้ว่าเป็น Sustainable Chef คือ การตั้งใจปรุงอาหารทุกจานตามแนวคิด Zero Waste โดยสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับการบรรเลงดนตรีพังก์ร็อกของศิลปินเมียนมา Kyaw Kyaw จากวง The Rebel Riot ซึ่งกำลังเคลื่อนไหวอย่างน่าจับตามองในวงการพังก์เมียนมา

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 5 กิจกรรม “เมืองรอง” เผยอัตลักษณ์ท้องถิ่นฝีมือศิลปินชื่อดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook