กฎใหม่สำหรับกระเป๋าเดินทางเกินขนาดบนรถไฟชินคันเซ็น

กฎใหม่สำหรับกระเป๋าเดินทางเกินขนาดบนรถไฟชินคันเซ็น

กฎใหม่สำหรับกระเป๋าเดินทางเกินขนาดบนรถไฟชินคันเซ็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อแนะนำสำหรับการเที่ยวภายในประเทศญี่ปุ่นคือการแพ็คกระเป๋าเบา ๆ สะดวกสำหรับการพกพา รถไฟส่วนใหญ่ไม่ได้มีที่สำหรับกระเป๋าเดินทาง และในบางสถานีอาจจะไม่มีลิฟท์หรือบันไดเลื่อน ทำให้ต้องแบกกระเป๋าขึ้นบันไดกันจนเมื่อยหลังเมื่อยเอว แน่นอนว่าการแพ็คกระเป๋าไซส์เล็กเหมาะกว่าสำหรับการเดินทาง แม้บางสถานีจะมีล็อกเกอร์ใส่กระเป๋าเดินทางก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะมีทุกสถานี บางสถานีก็เต็มเร็วเหลือเกิน ไม่เหมือนกับล็อกเกอร์ขนาดเล็กที่พบเจอได้ง่ายกว่า

การพกกระเป๋าเดินทางขึ้นรถไฟ

oversized-luggage-shinkansen_

บนรถไฟนั้นมีที่จำกัดสำหรับกระเป๋าเดินทางทั้งการเดินทางยาวไกลและยิ่งในชั่วโมงเร่งรีบ ยกเว้นรถไฟสำหรับเดินทางตรงสู่สนามบิน เช่น Narita Express หรือ Haruka และตามประกาศของทาง JR แล้ว ผู้โดยสารพกกระเป๋าเดินทางได้ไม่เกินสองใบต่อหนึ่งคน ไม่รวมกระเป๋าขนาดเล็ก และกระเป๋าเดินทางแต่ละใบไม่ควรหนักเกิน 30 กิโลกรัม และรูปทรงกว้าง ยาว สูง ไม่ควรเกิน 250 เซนติเมตร

ในรถไฟส่วนใหญ่จะมีที่วางกระเป๋าเหนือศีรษะ หรือที่วางกระเป๋าเดินทาง สำหรับรถไฟชินคันเซ็น ที่วางมีขนาดอยู่ที่ความสูงราว 40 เซนติเมตร และลึก 60 เซนติเมตร และสำหรับรถไฟคันอื่น ๆ แน่นอนว่าย่อมมีขนาดเล็กกว่า และสำหรับรถไฟชินคันเซ็น ช่องว่างระหว่างที่นั่งนั้นกว้างพอสำหรับวางกระเป๋าไซส์กลางไว้ระหว่างขา แต่อาจจะทำให้ไม่สะดวกสบายต่อการนั่งมากนัก

สำหรับการเดินทางบนชินคันเซ็นในระยะไกล จะมีที่ว่างสำหรับวางกระเป๋าเดินทางอยู่ด้านหลังของเก้าอี้แถวสุดท้าย และแน่นอนเฉพาะผู้ที่นั่งในแถวสุดท้ายเท่านั้น

oversized-luggage-shinkansen__1

กฎใหม่สำหรับกระเป๋าเกินขนาด

oversized-luggage-shinkansen_

กฎใหม่จะมีผลเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปีค.ศ.2020 ระหว่างรถไฟชินคันเซ็น Tokaido / Sanyo / Kyushu ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างโตเกียว เกียวโต โอซาก้า และคิวชู สำหรับผู้โดยสารที่มีกระเป๋าเกินขนาด เช่น ขนาดด้านกว้างยาวสูง เกิน 160 เซนติเมตร จะต้องจองที่นั่งในแถวหลังสุดสำหรับวางกระเป๋า และมีค่าใช้จ่าย 1,000 เยนต่อกระเป๋าหนึ่งใบ

และผู้โดยสารที่มีกระเป๋าเกินขนาดจะไม่สามารถโดยสารรถไฟชินคันเซ็นแบบไม่จองที่นั่งได้ หากขึ้นไปใช้บริการแบบไม่จองที่นั่งละก็ จะถูกนายสถานีตรวจและให้เปลี่ยนที่นั่งและจ่ายค่ากระเป๋าเพิ่มเติมใบละ 1,000 เยน

สำหรับท่านไหนที่เวลาไปเที่ยวชอบพกพาของไปเยอะ ๆ ลองลดของที่ไม่จำเป็นลงบ้าง เพื่อความสะดวกสบายในการท่องเที่ยว นอกจากจะคล่องตัวแล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเงินด้วยน้า หรือสำหรับใครที่จำเป็นต้องพกของเยอะจริง ๆ การแบ่งของในกระเป๋าและใช้วิธีส่งกระเป๋าที่ญี่ปุ่นก็น่าจะคล่องตัวขึ้นนะคะ 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ กฎใหม่สำหรับกระเป๋าเดินทางเกินขนาดบนรถไฟชินคันเซ็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook