สนุกสุขใจ สุโขทัย กำแพงเพชร

สนุกสุขใจ สุโขทัย กำแพงเพชร

สนุกสุขใจ สุโขทัย กำแพงเพชร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แข่งเรือยาว จังหวัดกำแพงเพชร

สายน้ำปิงอันมีต้นกำเนิดจากดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไหลเลาะมาตามหุบเขาจากที่สูงลงต่ำ หล่อเลี้ยงสรรพชีวิตสองฟากฝั่งเรื่อยมาให้ได้พึ่งพาอาศัย และไม่ว่าจะไหลรินไปทางใดมักมีเรื่องราวให้กล่าวขวัญ บ้างก่อเกิดเป็นตำนานแห่งสายน้ำ หรือบางคราวได้เกิดเป็นประเพณีดีงามสืบสานต่อกันมา ดังเช่นที่จังหวัดกำแพงเพชรในวันนี้

img_0594

เมื่อวันที่ 9 – 10 สิงหาคม 2562 จังหวัดกำแพงเพชรได้จัดกิจกรรมการแข่งขันเรือยาว ครั้งที่ 1 ขึ้น บริเวณบริเวณลานวัฒนธรรมไทยสิริจิตอุทยาน โดยใช้แม่น้ำปิงช่วงที่ไหลผ่านหน้าเมืองกำแพงเพชรเป็นสนามการแข่งขัน การแข่งขันเรือยาวที่จังหวัดกำแพงเพชรในครั้งนี้ แม้จะใช้ชื่อว่าเป็นครั้งที่ 1 แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในอดีตมีการจัดการแข่งขันกันมาก่อนหลายครั้งและได้หยุดพักไป

p8090033

จนมาถึงวันนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย และหน่วยงานภาครัฐ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.สุโขทัย พื้นที่ครอบคลุมดูแลจังหวัดกำแพงเพชร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รื้อฟื้นกิจกรรมการแข่งขันเรือยาวขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัด และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดรายได้เข้ามาสู่ท้องถิ่นมากขึ้น โดยจะจัดกิจกรรมนี้เป็นประจำในปีต่อๆ ไป

p8090025

แม่น้ำปิงช่วงที่ไหลผ่านหน้าเมืองกำแพงเพชร ถือเป็นสายน้ำที่มีความเหมาะสมในการจัดการแข่งขันเรือยาว เนื่องจากเป็นช่วงที่สายน้ำมีความตรง และนิ่ง มีอัฒจันทร์ริมฝั่งให้ผู้ชมนั่งชมอย่างพร้อมสรรพ การเดินทางสะดวก ด้านข้างมีลานวัฒนธรรมฯ ใช้เป็นที่แสดงสินค้าผลผลิตจากท้องถิ่นให้ผู้มาชมการแข่งขันได้จับจ่ายซื้อหา มีร้านอาหารโรงแรมที่พักหลายแห่ง

p8090146

ประกอบกับมีสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองอยู่มากมาย จัดได้ว่ามีความพร้อมในทุกด้าน นักท่องเที่ยวควรรอฟังข่าวการแข่งขันเรือยาวในปีต่อๆ ไป และไม่ควรพลาดการเดินทางไปส่งเสียงเชียร์ทีมเรือในดวงใจให้จ้ำพายเข้าสู่เส้นชัย ณ หน้าเมืองกำแพงเพชร สนามแข่งเรือยาวที่น่าสนใจอีกสนามหนึ่งของประเทศไทย

บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย

จากจังหวัดกำแพงเพชร ผมมุ่งหน้าสู่จังหวัดสุโขทัย โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 101 ผ่าน อำเภอพรานกระต่าย แหล่งหัตถกรรมหินอ่อนที่มีชื่อเสียง ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 1331 และ 3019 เข้าสู่อำเภอบ้านด่านลานหอย แล้วมุ่งหน้าไปยัง อำเภอศรีสัชนาลัย เพื่อไปยังชุมชนที่มีความสวยงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เป็นชุมชนที่มีอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไปแต่หลายท่านอาจจะยังไม่เคยมาเที่ยวชม นั่นก็คือ ชุมชนบ้านนาต้นจั่น

img_0659

ระยะทาง 31 กิโลเมตร จากตัวอำเภอศรีสัชนาลัย ผ่านทุ่งนากลางฤดูฝน ต้นข้าวพลิ้วไหวอ่อนเขียวชอุ่มดูแล้วสดชื่นเพลิดเพลินสบายตา จนมาถึงบ้านนาต้นจั่นที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา อากาศเย็นสบายน่าพักผ่อนสมกับเป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวชุมชน โดยได้รับรางวัลมาตรฐานโฮมสเตย์จากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

p8100188

p8100196

นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนชุมชนบ้านนาต้นจั่น นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศอันสวยงามเงียบสงบแล้ว ยังได้ชิมอาหารอร่อยๆ เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่คือ ข้าวเปิ๊บ หากจะให้อธิบายความหมายของข้าวเปิ๊บนั้น อาจจะประมาณได้ว่าข้าวเปิ๊บคือก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่ง แต่ทว่ามีความแตกต่างตรงที่การทำเส้นมีลักษณะคล้ายการทำข้าวเกรียบปากหม้อ โดยเทน้ำแป้งลงบนผ้าขาวบางที่ขึงตึงไว้ที่ปากหม้อดินแล้วปิดฝาไว้ ไอน้ำเดือดในหม้อดินจะช่วยให้แป้งสุกอย่างรวดเร็ว แม่ครัวจะเปิดฝาแล้วใส่ถั่วงอกและผักลงไปบนแป้ง จากนั้นจะพับไปมาห่อผักนั้นไว้ เสร็จแล้วตักใส่ชามใส่เนื้อสัตว์และเครื่องอื่นๆ คล้ายกับก๋วยเตี๋ยว เสริฟให้รับประทานได้อย่างเอร็ดอร่อย ถือเป็นอาหารท้องถิ่นหารับประทานได้ยาก ราคาถูกแต่รสชาติและการตกแต่งหน้าตาดูหรูหราหารับประทานได้ทั่วไปในชุมชนบ้านนาต้นจั่น

p8100218

ทุเรียนราคาถูก บ้านห้วยตม 

ขับรถต่อจากบ้านนาต้นจั่นตามถนนลาดยาง (ถนนไม่มีหมายเลขแต่ทางดี) อีกประมาณ 16 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านห้วยตม ที่ผมเดินทางมาหมู่บ้านนี้เพราะว่า เป็นหมู่บ้านที่ปลูกทุเรียน และกาแฟพันธุ์ท้องถิ่น ในช่วงฤดูฝนตอนนี้ถือเป็นช่วงปลายฤดูของผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด ราคาทุเรียนพันธุ์หมอนทองในหมู่บ้านห้วยตมกลางเดือนสิงหาคม 2562 อยู่ที่ กิโลกรรมละ 78 บาท ถือว่าราคาถูกมากๆ ใครที่ชอบรับประทานทุเรียนผมขอแนะนำให้รีบเดินทางมากันเลยนะครับ เพราะใกล้จะหมดฤดูกาลแล้ว หากหมดแล้วต้องรอปีหน้าในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง กันยายน มีเพียง 4 เดือนเท่านั้นครับ

img_0697

นอกจากทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่รสชาติอร่อยถูกปากนักชิมแล้ว หมู่บ้านห้วยตมยังปลูกทุเรียนพันธุ์จระเข้ ที่ถือว่าเป็นทุเรียนพันธุ์ดีราคาแพงถึงกิโลกรรมละ 500 บาท (แพงมาก อร่อยมาก) ใครที่ต้องการซื้อต้องจองล่วงหน้าข้ามปีกันเลย เรียกได้ว่าแทบหารับประทานไม่ได้เลยทีเดียว

p8100217

ด้านกาแฟในหมู่บ้านมีกรรมวิธีการคั่วมือ ทำกันแบบรวมกลุ่ม มีศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตรไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ให้ทราบถึงกรรมวิธีการผลิตเป็นขั้นตอน และทดลองชิมได้ก่อนเลือกซื้อหากลับไป

ผมต้องตัดใจลาหมู่บ้านห้วยตม หลังจากเริ่มอิ่มจนเรอออกมาเป็นกลิ่นทุเรียน (ขออภัย) จุใจจริงๆ ครับได้มารับประทานถึงแหล่งปลูกอย่างนี้ นอกจากจะได้ความสดใหม่แล้ว ยังได้ความรู้เรื่องการปลูกการเก็บการเลือกซื้อทุเรียนกลับไปอีกด้วย

พิมพ์พระร่วง เมืองเก่าสุโขทัย

p8110303

จากแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในอำเภอศรีสัชนาลัย ขับรถย้อนกลับไปที่เมืองเก่าสุโขทัย บริเวณเมืองเก่านอกจากจะมากมายไปด้วยโบราณสถานวัดวาอารามแล้ว รอบตัวเมืองเก่ายังมีชุมชนอาศัยอยู่หลายหมู่บ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะมีงานหัตถกรรมที่น่าสนใจ เช่น การผลิตนกคุ้มจากไม้สักทอง การทำโต๊ะ เก้าอี้ และงานจักสานอีกหลายชนิด แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเรียนรู้เรื่องการพิมพ์พระเครื่องสุโขทัย

p8110250

p8110253

พระเครื่องสมัยสุโขทัย ถือเป็นพุทธศิลป์ที่มีความงดงามมาก มีมากมายหลายแบบน่าศึกษา ปัจจุบันคุณณรงค์ชัย โตอินทร์ ปราชญ์ชาวบ้านด้านพุทธศิลป์แห่งเมืองสุโขทัย ได้รวบรวมพระพิมพ์สมัยสุโขทัยแบบต่างๆ ไว้มากกว่า 850 แบบ โดยตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์เมืองสุโขทัย ให้บุคคลทั่วไปได้เดินทางเข้ามาศึกษาความเป็นมา และมีกิจกรรมการพิมพ์พระจากดินด้วยตนเอง เมื่อพิมพ์แล้วมีการเผาตามกรรมวิธีจนสำเร็จเป็นพระเครื่องตามแบบดั้งเดิม และส่งไปให้ผู้ที่พิมพ์ในวันนั้น ถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนเมืองเก่าสุโขทัย

นอนแบบไทยๆ ในบ้านมะขวิด

ที่พักกับการเดินทางเป็นของคู่กัน เมื่อมาเที่ยวเมืองเก่าแล้วการได้เข้าพักในสถานที่สวยๆ สไตล์ไทยประยุกต์ถือเป็นคืนวันพิเศษ บ้านมะขวิด สุโขทัย ตั้งอยู่ใกล้เมืองเก่าในชุมชนเล็กๆ เงียบสงบทิวทัศน์ทุ่งนาทอดสายตายามพักผ่อน ตัวห้องพักปลูกสร้างจากไม้เป็นหลักตกแต่งสไตล์ไทย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยรวมประกอบด้วย 5 ห้องพัก หลายขนาด แวดล้อมต้นไม้ร่มรื่นเย็นสบาย ผู้เป็นเจ้าของบริการด้วยอัธยาศัยไมตรี ส่วนกลางเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องย่ามซึ่งนอกจากจะมีลวดลายสวยงามแล้ว ยังมีความเป็นมาน่าสนใจควรค่าแก่การเก็บรักษา

img_0868

img_0859
img_0865

ค่ำคืนนั้น หลังการแสดงแสงเสียงในเมืองเก่าสุโขทัยจบลง ผมรู้สึกหลงเข้าไปในห้วงความงดงามของอดีตกาล การเดินทางในลักษณะได้เข้าถึงชุมชน ทำให้รู้จักเขาและรู้จักเรา คนไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราคือพี่น้อง อาจแตกต่างด้วยวัฒนธรรมและธรรมชาติสิ่งแวดล้อม แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่แตกต่างกันเลยนั้นคือ เราต่างต้องการความสุข ความสบายใจ ถ้าคุณลองออกเดินทางมาจังหวัดกำแพงเพชร และ จังหวัดสุโขทัย แล้วเดินเข้าไปในชุมชนที่เล่ามา ผมมั่นใจว่าคุณจะมีความสุขเหมือนดั่งเช่นผมแน่นอน...ราตรีสวัสดิ์

ขอแนะนำ

ที่พัก จังหวัดกำแพงเพชร  :  พี พาราไดซ์ รีสอร์ท

ที่พัก จังหวัดสุโขทัย  :  บ้านมะขวิด สุโขทัย

ขอขอบคุณ

ผู้ชี้เป้าแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.สุโขทัย  โทร. 055 616 228

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ สนุกสุขใจ สุโขทัย กำแพงเพชร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook