10 เบื้องหลังสุดอลัง กว่าจะมาเป็น Ballet on Ice การแสดงบัลเลต์สเก็ตน้ำแข็งระดับโลก

10 เบื้องหลังสุดอลัง กว่าจะมาเป็น Ballet on Ice การแสดงบัลเลต์สเก็ตน้ำแข็งระดับโลก

10 เบื้องหลังสุดอลัง กว่าจะมาเป็น Ballet on Ice การแสดงบัลเลต์สเก็ตน้ำแข็งระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาอีกครั้ง กับมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีหนึ่งเดียวของกรุงเทพฯ อย่าง Bangkok’s 21st International Festival of Dance and Music ที่ในปีนี้ นอกจากจะอัดแน่นด้วยโชว์ที่หลากหลายประเภทจากศิลปินท็อปลิสต์ระดับโลกแล้ว ยังมีไฮไลท์อยู่ตรงปรากฏการณ์เปลี่ยนเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้กลายเป็นน้ำแข็ง เพื่อให้คุณได้ชมการแสดงบัลเลต์สเก็ตน้ำแข็งระดับโลกเรื่อง Cinderella on Ice และ Swan Lake on Ice กันแบบอลังการจุใจ จากฝีมือการวาดลวดลายของนักสเก็ตน้ำแข็งระดับโลกคณะ The Imperial Ice Stars แห่งสหราชอาณาจักร ที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ให้คุณประทับใจไม่รู้ลืม

สำหรับโชว์ Cinderella on Ice นั้น เปิดการแสดงเป็นครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2008 และออกทัวร์เปิดการแสดงมาแล้ว 22 ประเทศทั่วโลก จนเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในการแสดงบนเวทีน้ำแข็งที่มีการทุ่มทุนสร้างและใช้ความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฉาก การออกแบบเครื่องแต่งกาย การใช้อุปกรณ์เทคนิคพิเศษ รวมถึงฝีไม้ลายมือของนักแสดงทั้ง 35 คน ที่กว่า 20 คน เป็นเจ้าของดีกรีแชมป์โลก และเคยคว้ารางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมาแล้ว

ส่วน Swan Lake on Ice ก็เป็นการหยิบเอาดนตรีประกอบบัลเลต์ชื่อดังของไชคอฟสกี้อย่าง Swan Lake มาบอกเล่าเป็นเรื่องราวความรักสุดคลาสสิค ถ่ายทอดผ่านท่วงท่าที่ทั้งอ่อนช้อยและแข็งแรงในคราวเดียวกันของนักสเก็ตน้ำแข็งมืออาชีพ ผ่านการออกแบบท่าเต้นบนเวทีน้ำแข็งขึ้นใหม่ โดย โทนี่ เมอร์เซอร์ ผู้อำนวยการด้านศิลปะของคณะ The Imperial Ice Stars ที่กล้ายืนยันว่า ต่อให้คุณเคยชมการแสดงชุด Swan Lake มาก่อน ก็จะต้องประทับใจในความแปลกใหม่และสง่างามขึ้นอีกระดับของการวาดลีลาบนเวทีน้ำแข็งโดยฝีมือของเหล่านักสเก็ตน้ำแข็งระดับโลก ที่ร่วมกันปลุกพลังให้เหล่าพญาหงส์ดูราวกับมีชีวิตแหวกว่ายอยู่บนผิวน้ำจริงๆ โดยมีรางวัล Best Special Entertainment Awards จาก Manchester Evening News การันตีคุณภาพ

และต่อให้คุณคิดว่าตัวเองรู้จักเรื่องราวของซินเดอเรลล่ากับสวอนเลคดีแล้ว เราเชื่อว่าคุณก็ยังคงอดทึ่งไม่ได้ กับ 10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเบื้องหลังงานสร้างสุดอลังการ กว่าจะออกมาเป็น Cinderella on Ice และ Swan Lake on Ice และคงหายประหลาดใจว่า ทำไมการแสดงทั้ง 2 ชุดนี้ถึงได้ยิ่งใหญ่และครองใจมหาชนมาแล้วทั่วโลก

1. คณะบัลเลต์สเก็ตน้ำแข็ง The Imperial Ice Stars ตระเวนเปิดการแสดงสร้างความสุขและความบันเทิงแก่ผู้ชมทั่วโลกมาแล้วเกือบ 4 ล้านคน ใน 5 ทวีป อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี สเปน ฮอลแลนด์ เบลเยียม ฟินแลนด์ โมนาโก แอฟริกาใต้ แคนาดา รัสเซีย โรมาเนีย ฮังการี เซอร์เบีย หรือแม้แต่บนเวทีกลางแจ้งท่ามกลางอุณหภูมิร้อนระอุกว่า 40 องศาเซลเซียสในเกาะไซปรัส The Imperial Ice Stars ก็เคยฝากฝีมือให้ประจักษ์มาแล้ว

2. สมาชิกของคณะบัลเลต์สเก็ตน้ำแข็ง The Imperial Ice Stars ร่วมเดินทางไปเปิดการแสดงด้วยกันเฉลี่ยเป็นระยะทางกว่า 185,000 กิโลเมตร โดยสารเครื่องบินโบอิ้ง 747 เป็นเวลารวม 230 ชั่วโมง หรือเท่ากับเดินทางรอบโลกได้ถึง 5 รอบเลยทีเดียว

3. เวทีน้ำแข็งที่จะถูกเนรมิตขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีน้ำหนัก 14 ตัน หรือหนักประมาณช้าง 3 เชือก และต้องใช้น้ำอีกกว่า 2,500 ลิตร เทียบเท่ากับปริมาณน้ำที่ใช้เติมในระบบรถยนต์ 100 คันได้สบายๆ

4. Cinderella on Ice เป็นการแสดงโชว์บนน้ำแข็งที่ลงทุนสูงที่สุด เพราะต้องทำฉากสามมิติที่มีทั้งไฟ ฝน การลอยตัว และใช้โปรเจกชั่นอีกเพียบ โดยฉากหรูหราและอุปกรณ์ประกอบฉากทั้งหมดออกแบบโดย Eamon D’Arcy นักออกแบบฉากอาวุโสผู้เคยรับผิดชอบการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวซิดนีย์ 2000 และเอเชียนเกมส์ 2006 ที่โดฮา Eamon เป็นหนึ่งในนักออกแบบฉากตัวท็อปแห่งออสเตรเลีย ผู้อยู่เบื้องหลังงานสร้างสรรค์ฉากบนเวทีละคร งานเต้นรำ และละครเพลงในโรงละครของออสเตรเลียและเอเชียมานานกว่า 25 ปี

5. เครื่องแต่งกายหรูหรากว่า 77 ชุดใน Cinderella on Ice ออกแบบโดย Albina Gabueva ดีไซเนอร์ชาวรัสเซีย ผู้เป็นหัวหน้าทีมออกแบบแห่งโรงละคร Stanislavsky โดยใช้เวลาในการออกแบบและตัดเย็บนานกว่า 1 ปี และไม่มีชุดไหนซ้ำกันเลย แต่ละชุดผ่านการออกแบบและตัดเย็บโดยแผนกเสื้อผ้าแห่งคณะบัลเลต์ระดับโลกอย่าง Bolshoi Ballet โดยมีอยู่ 10 ชุดด้วยกันที่แต่ละชุดมีมูลค่ากว่า 4,000 ปอนด์ เพราะใช้เนื้อผ้าคุณภาพดีและต้องอาศัยศิลปะในการตัดเย็บที่ประณีตซับซ้อน

6. ฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ ถูกสร้างขึ้นในเมลเบิร์นและซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ก่อนขนใส่ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต เพื่อล่องเรือไปยังประเทศต่างๆ ที่จะทำการเปิดการแสดง โดยต้องใช้แรงงานคนในการประกอบอุปกรณ์ต่างๆ ถึงกว่า 6,000 ชั่วโมง

7. เพลงประกอบในการแสดง Cinderella on Ice ประพันธ์โดย Tim A Duncan และ Edward Barnwell โดยใช้เวลากว่า 9 เดือนในการแต่งและเรียบเรียงเสียงเปียโนและออเคสตร้า ที่บรรเลงโดยคณะออเคสตร้า 72 ชิ้น อย่าง Moscow State Cinematic Orchestra และเครื่องดนตรีเดี่ยว 11 ชิ้น จาก Manchester Symphony Orchestra ร่วมด้วยฝีมือของ Tim และ Edward ในการเล่นเปียโน และ David Alexander บรรเลงเครื่องเคาะ รวมทั้งสิ้นใช้เวลา 3 วันในการบันทึกเสียงผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิตอลที่ทันสมัย เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด

8. การแสดง Swan Lake on Ice ใช้เสื้อผ้ามากถึง 110 ชุด คิวไฟ 143 คิว ฉากบิน 22 คิว และเปลี่ยนฉากถึง 7 องก์

9. นักแสดงทั้งหมดต้องฝึกซ้อมด้วยกันอย่างน้อยวันละ 9 ชั่วโมง 6 วันต่อสัปดาห์ นาน 7 สัปดาห์ ก่อนเปิดการแสดง และต้องซ้อมอีก 3 ชั่วโมงก่อนเริ่มแต่ละโชว์ในทุกๆ วัน

10. ในการไปทัวร์แต่ละครั้ง ใช้รองเท้าสเก็ต 26 คู่ และใบมีด 52 ใบ

ทำความรู้จักเบื้องหลังงานสร้างและการทุ่มเทแรงกายแรงใจในการสร้างสรรค์โชว์บนลานน้ำแข็งให้ออกมาดีที่สุดของคณะ The Imperial Ice Stars กันไปแล้ว เราว่าคุณคงอยากจองตั๋วแล้วรีบไปรับชมความประทับใจให้เห็นกับตา หรือถ้าอยากชมการแสดงอื่นๆ เช็คข้อมูลล่วงหน้าได้ที่ http://www.bangkokfestivals.com

Cinderella on Ice เปิดการแสดงในวันเสาร์ที่ 28 ก.ย. 62 (เวลา 14.30 น. และ 19.30 น.) และวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ย. 62 (เวลา 14.30 น.) บัตรราคา 1,200/ 1,700/ 2,000/ 2,500 และ 3,000 บาท ซื้อบัตรได้ที่

https://www.thaiticketmajor.com/presale/performance/icp2019-cinderella-on-ice.html

Swan Lake on Ice เปิดการแสดงในวันพฤหัสที่ 26 ก.ย. 62 (เวลา 19.30 น.) และวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 62 (เวลา 19.30 น.) บัตรราคา 1,200/ 1,700/ 2,000/ 2,500 และ 3,000 บาท ซื้อบัตรได้ที่

https://www.thaiticketmajor.com/presale/performance/icp2019-swan-lake-on-ice.html

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook