เทียนจิน สีสันมหานคร 2 วัฒนธรรม

เทียนจิน สีสันมหานคร 2 วัฒนธรรม

เทียนจิน สีสันมหานคร 2 วัฒนธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงจีนแล้ว ในความรู้สึกของนวลคือดินแดนมังกรอันยิ่งใหญ่ ไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรม เมืองมรดกโลกที่มีหนึ่งในเจ็ดสิ่งหัศจรรย์ของโลกอยู่...มันทำให้นวลหัวใจเต้นรัวเมื่อจะได้ไปเที่ยวเมืองจีน

cover

แต่นี่คือจีนจริงๆ นะจ๊ะแม่จ๋า...ครั้งแรกในชีวิตของนวลที่ได้มาเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ กับอีกหนึ่งมหานครที่ผสมผสานระหว่างความยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรมแบบยุโรปเข้ากับวัฒนธรรมจีนที่งดงามได้อย่างลงตัว นวลแทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเองเลยว่านี่นวลอยู่จีนจริงๆเหรอ...นวลแทบจะจำลืมภาพจำของจีนที่นวลเคยรู้จักมาเลย นวลตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจไปกับทุกๆ ย่างก้าว ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังเดินอยู่บนถนนในยุโรป จนแทบจะลืมไปเลยว่าตอนนี้เรายื่นอยู่ที่ “เทียนจิน” อีกเมืองท่าสำคัญของจีนที่อยู่ไม่ไกลจากปักกิ่ง(นั่งรถไฟความเร็วสูงเพียง 30 นาที) เมืองที่ได้ชื่อว่ามีความชิค ความเก๋ ความเท่สะแด่ว มหานครที่น่าเที่ยวมากๆ อีกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ  มาดูกันว่า เทียนจิน ในมุมมองของนวลจะเป็นยังไง แต่ขอบอกเลยว่าชิคกะแด่วแน่นวลครับ

HUANGYAGUAN GREAT WALL

002

กำแพงเมืองจีน ด่านหวงยากวน เหยียบไปบนหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง เพื่อป้องกันการรุกรานจากมองโกล

BINHAI NEW AREA LIBRARY : BINHAI CULTURAL CENTER

003

ห้องสมุดสีขาวดีไชน์สะดุดตาที่ถูกพูดถึงมากในตอนนี้ ด้วยการออกแบบที่สวยงาม ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสุดฮอตของเหล่า Instagrammer ที่ต้องไม่พลาดมาอัพเดทภาพสุดชิค

เลาะเลียบฝั่งแม่น้ำย่าน HAIHE CULTURE SQUARE ชมสถาปัตยกรรมยุโรป อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเทียนจิน

004

เทียนจิน (TIANJIN)

005

หนึ่งในสี่เทศบาลนครของจีนตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือติดกับปักกิ่ง ปกครองจากรัฐบาลโดยตรง เทียนจินยังถือเป็นใจกลางเขตเศรษฐกิจรอบชายฝั่งทะเลปั๋วไห่ เป็นเมืองท่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศเทียนจินและ เดิมเทียนจินเคยเป็นเมืองเช่าของชาติตะวันตก ในการส่งออกอุตสาหกรรมหนัก จึงยังหลงเหลือสถาปัตยกรรมแบบยุโรปคล้ายกับเซี่ยงไฮ้ จนมีฉายาว่า “เซี่ยงไฮ้ทางเหนือ” ครับ

เตรียมตัวง่ายๆก่อนเที่ยวเทียนจิน (จีน)

007

1.เนื่องจากไปจีนนั้นเราต้องขอวีซ่าก่อน  แต่รู้ไหมครับว่าบินกับแอร์เอเชียฟรีค่าดำเนินการในการขอวีซ่าจีนด้วยนะ เพียงแสดงหมายเลขการสำรองที่นั่งที่เดินทางกับแอร์เอเชีย (เฉพาะเที่ยวบิน FDและXJ) ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. 2562 – 30 มิ.ย. 2562 นี้นะครับ  ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ บริษัทซีซั่น ฮอลิเดย์ โทร. 02-6963333 (ต่อแผนกวีซ่าจีน)

นวลมีขั้นตอนการขอวีซ่าจีนมาฝากแฟนจ๋าด้วยนะครับ

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมเอกสาร

พาสปอร์ต เหลืออายุใช้งานมากกว่า 6 เดือน มีหน้าว่างมากกว่า 2 หน้า และสำเนา 1 ฉบับ

เตรียมค่าทำวีซ่า เข้า-ออก 1 ครั้ง 1,500 บาท และ 2 ครั้ง 2,500 บาท

เอกสารการจองเที่ยวบินและที่พัก

รูปถ่าย พื้นหลังสีขาว ขนาด 48 มม. x 33 มม. ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 รูป

ขั้นตอนที่ 2 กรอกวีซ่า

แบบฟอร์ม Form V.20148F

(ดาวน์โหลด www.visaforchina.org )

ขั้นตอนที่ 3 ยื่นวีซ่า

ศูนย์บริการยื่นขอวีซ่าประเทศจีน

1550 อาคารธนภูมิ ชั้น 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

Call Center 02-207-5888

วันและเวลา: จันทร์ -ศุกร์ 9:00-16:00 น.

ใช้เวลาดำเนินการ 4 วันทำการ

2.ค่าเงิน 1  หยวนจีน (CNY) เทียบกับเงินไทยประมาณ 5 บาท (ขึ้นกับอัตราแลกเปลี่ยนครับ)

3.จีนเริ่มเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้นครับ สังเกตจากการจับจ่ายต่างๆเราสามารถสแกนจ่ายผ่าน WECHAT, ALIPAY เป็นต้น และค่อนข้างจำเป็นต้องใช้มากโดยเฉพาะการใช้จักรยานสาธารณะ(MOBIKE) ตู้ล็อคเกอร์ จ่ายค่าแท็กซี่ ร้านอาหาร รวมถึงสตรีทฟู้ดก็สามารถจ่ายผ่านวีแชตได้ครับ แบบว่าเราไม่จำเป็นต้องแลกเงินสดไปมาก สามารถสแกนจ่ายได้คลิกเดียวอยู่ สะดวกและปลอดภัยด้วยครับ

4.รถไฟใต้ดินสาธารณะมีทั้งหมด 6 สายครอบคลุมทั้งเมืองเทียนจิน โดยสถานีหลักคือ TIANJIN RAILWAY STATION ราคารถไฟฟ้าใต้ดินเริ่มต้นที่ 2 หยวนครับ

5.แท็กซี่มิเตอร์เริ่มต้นที่ 9 หยวนครับ แล้วจะเพิ่มขึ้นตามระยะทาง ถ้ามากันหลายๆคนนวลแนะนำให้ขึ้นแทกซี่ครับ เพราะสะดวก รวดเร็ว และราคาไม่ได้แพงไปกว่าไทยเลย แล้วสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆของเทียนจินอยู่ไม่ไกลกันมาก นวลนั่งแท็กซี่เฉลี่ยครั้งละประมาณ 15 หยวน ครับ (ใน GOOGLE MAP จะมีชื่อภาษาจีนอยู่ครับไม่ต้องห่วงว่าจะสื่อสารกับแทกซี่ไม่ได้)

6.เวลาที่เทียนจินเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมงครับ

7.คนจีนส่วนใหญ่ไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษครับ  แต่ไม่ต้องกังวลเลยเพราะเรามี GOOGLE TRANSLATE ไว้เป็นวุ้นแปลภาษา ทำให้การสื่อสารง่ายขึ้นไปอีก

8.ห้องน้ำสาธารณะที่เทียนจิน มีแทบทุกหัวเมืองถนนครับ และค่อนข้างสะอาดเลยแหละ แต่ก็อย่าลืมพกทิชชูแห้ง และทิชชูเปียกไปด้วยนะครับ เพราะจีนไม่มีที่ฉีดตุด (คนไหนติดที่ฉีดตูดแบบนวลก้จะลำบากหน่อย)

9.คนจีนน่ารักมากครับ และพร้อมช่วยเหลือเสมอ เวลานวลหลงนวลก็จะถามทาง บางคนถึงขั้นเรียกแท็กซี่และบอกสถานที่ที่เราจะไปให้แท็กซี่ด้วยนะครับ

เที่ยวเทียนจินช่วงไหนดี?

008

เทียนจินเที่ยวได้ทั้งปีครับ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวในเทียนจิน คือช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วงโดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมและกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคมครับ

- ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคมถึงพฤษภาคม) เป็นช่วงเวลาสั้นๆครับ อากาศกำลังเย็นสบาย เราจะได้จะเพลิดเพลินไปกับฤดูใบไม้ผลิที่สวยงาม ต้นไม้เขียวชอุ่มดอกไม้แข่งกันเบ่งบานหลังจากที่อดทนต่อฤดูหนาวอันยาวนาน

- ฤดูร้อน (มิถุนายนถึงสิงหาคม) ถือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวสูงสุดของชาวจีน โดยทั่วไปแล้วโรงแรมมักจะขึ้นราคา และสถานที่ท่องเที่ยวต่างก็คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวครับ

- ฤดูใบไม้ร่วง(กันยายนถึงพฤศจิกายน) เป็นช่วงที่มีสภาพอากาศที่ดีที่สุดและมีนักท่องเที่ยวน้อยลง เราสามารถเพลิดเพลินไปกับฤดูใบไม้ร่วงที่แสนสะดวกสบาย เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ มองออกไปเห็นท้องฟ้าสีฟ้าและสามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อนอีกแล้ววววว

- ฤดูหนาว(ธันวาคมถึงกุมภาพันธ์) เป็นช่วงที่เทียนจินเริ่มถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและลมหนาว หากโชคดีเราอาจได้เจอกับหิมะตกในเมืองเลยนะครับ เราสามารถออกไปเล่นสกี ที่Tianjin Suburb Areas หรือไปแช่น้ำพุร้อนฉ่ำๆได้ด้วยนะครับ

ที่พักเป็นไงบ้าง?

009

สำหรับที่พักในเมืองเทียนจินนั้นมีตั้งแต่โฮสเทล ไปจนถึงโรงแรมหลายดาวเลยครับ แต่ครั้งนี้นวลเลือกพักที่ Hanting Express Tianjin Binjiang Road เพราะสะดวกใกล้ย่านการค้า ราคาไม่สูงมาก ห้องใหม่ และสะอาดครับ

อย่างที่บอกไว้ทุกครั้งการเลือกที่พักของนวล วิธีเลือกที่พัก นวลแนะนำว่าให้เลือกที่พักที่เดินไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดิน หรือมีป้ายรถประจำทางที่มาจากสนามบินวิ่งผ่าน เพื่อไม่ให้ลำบากเวลาย้ายกระเป๋า ที่สำคัญควรเลือกที่พักในย่านชุมชน นอกจากจะปลอดภัยในเวลากลางคืนแล้วยังมีร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อด้วยนะจ๊ะ

การเดินทางในเทียนจินลำบากไหม?

010

สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆของเทียนจินอยู่ไม่ไกลกันมากครับ เราสามารถเลือกเดินทางได้หลายรูปแบบ

-เดิน หากแพลนดีๆ(เดี๋ยวนวลจะลงแพลนที่นวลทำไว้ให้นะครับ) เราสามารถเดินไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งเดินประมาณ 10-20 นาที เราจะได้ดื่มด่ำกับความงดงามของเมืองเทียนจินสองข้างทาง ได้เห็นวิถีชีวิต และกิจกรรมของชาวเทียนจินด้วยนะ

-รถไฟฟ้าใต้ดิน มีทั้งหมด 6 สาย ครอบคลุมทั้งเมืองเทียนจิน เริ่มต้นที่ 2 หยวนครับ

-จักรยาน MOBIKE มีทั้งจักรยาน และจักรยานไฟฟ้าให้เช่า จ่ายเริ่มต้นที่ 1 หยวน ปั่นได้ 30นาที แต่ต้องสแกนQR CODE ผ่านแอพ MOBIKE และจ่ายเงินผ่าน WECHAT หรือจ่ายเงินโดยการผูกบัตรเครดิตได้ด้วย โดยเติมเงินเข้าระบบและตัดบัตรครั้งแรก 10 หยวน ครึ่งชั่วโมง 1 หยวน

-taxi อีกหนึ่งทางเลือกที่ค่อนข้างสะดวกสบายเลยแหละ แท็กซี่เริ่มต้นที่ 9 หยวนครับ สถานที่ท่องเที่ยวในเทียนจินไม่ไกลกันมาก ค่าแทกซี่ที่นวลเสียเฉลี่ย ครั้งละประมาณ 13-15 หยวนเท่านั้นครับ นั่งหลายคนก็คุ้มอยู่น่า

เทียนจินมีอะไรให้เที่ยวบ้าง?

ถ้าพูดถึงเทียนจินแล้ว ด้วยความที่เทียนจินเป็นเมืองที่ผสมผสานระหว่างสองวัฒนธรรมไว้อย่างลงตัวทั้งสถาปัตยกรรมแบบยุโรป และความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างแบบจีน นวลว่าเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยเลยนะครับ มีสถาปัตยกรรมยุโรปสวยๆให้คุณแม่โพสท่าถ่ายรูป ให้คุณพ่อได้เสพสถาปัตยกรรม มีอาหารให้อากงอาม่าเลือกทานหลากหลายมาก แถมค่าครองชีพก็พอๆกับไทยเลย วันนี้นวลขอยกตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวเก่ๆชิคๆมาฝากแม่จ๋ากันนะครับ

เริ่มต้นกันที่นี่เลยครับ

China Porcelain House Museum

011
012

พิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นจากบ้านสไตล์ฝรั่งเศส อายุกว่า100ปี ที่นักสะสมเครื่องกระเบื้องชาวจีนนำมาปรับปรุงและประดับตกแต่งด้วยแจกันเครื่องกระเบื้องจีนจากยุคสมัยต่างๆจนโดดเด่นสะดุดตากับผู้ที่พบเห็นมากครับ

ค่าเข้าชม 50 หยวน

พิกัด : https://goo.gl/maps/8NndzbADj8QcNfXz8

CATHOLICISM XIKAI HEAD CHURCH

013
014

โบสถ์แห่งนี้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 1913 และแล้วเสร็จในปี 1916 ภายใต้ชื่อ MG Church ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น St. Joseph's Church   นับว่าเป็นคริสตจักรโรมันคาทอลิกที่ใหญ่ที่สุดในเทียนจินเลยนะครับ ที่เราเห็นอยู่นี้อิฐทุกก้อน กระจกประดับส่งตรงมาจากฝรั่งเศสเลยนะครับ

พิกัด : https://goo.gl/maps/a3K9ZEMJynwBAAU57

BINHAI NEW AREA LIBRARY

015
016

ห้องสมุด BINHAI NEW AREA LIBRARY เป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกจากบริษัท MVRDV บริษัทออกแบบชื่อดังแห่งเนเธอร์แลนด์

ร่วมมือกับ Tianjin Urban Planning and Design Institute เนรมิตห้องสมุดสุดเก๋ โดยชั้นหนังสือได้ถูกออกแบบให้โค้งมนไหลลื่นเหมือนเกลียวคลื่นสีขาวสูงเท่าตึก 5 ชั้นเลยนะครับ และได้รับฉายาว่าเป็น “มหาสมุทรแห่งหนังสือ” เราสามารถเข้าชมฟรี เปิด 9.00-21.00น. **เอาเข้าได้เฉพาะกล้องมือถือนะครับ

อ้อ..อย่าไปผิดที่นะครับ เพราะตามหมุดในGoogle Map มันจะพาไปอีกที่นึง ซึ่งเป็นคนละที่กัน BINHAI NEW AREA LIBRARY จะอยู่ใน BINHAI CULTURAL CENTER ครับ

การเดินทางจาก TIANJIN STATION ให้นั่งรถไฟสาย9 (LINE 9) ไป TANGGU STATION (EXIT B) แล้วต่อ TAXI อีกประมาณ 10 นาที

พิกัด : https://goo.gl/maps/oCNnpEsx3zg3zjZX6

RESISTS EARTHQUAKES MONUMENT

017
018

ในปี 1976 ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งยิ่งใหญ่ถล่มเทียนจิน เชื่อกันว่าเป็นแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดในศตวรรษที่ 20 โดยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และสร้างความสูญเสียให้กับเทียนจิน โดยอนุสรณ์สถานแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความสูญเสียในครั้งนั้นครับ

พิกัด :  https://goo.gl/maps/Avukb2hSXcKfbMYK8

MINYUAN PLAZA (FIVE GREAT AVENUE : WUDADAO)

019
020

อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเทียนจินที่ต้องห้ามพลาดเลยนะครับ แต่เดิมเป็นสนามกีฬาแล้วถูกปรับปรุงมาเป็นพลาซ่า และแหล่งพักผ่อนของชาวเทียนจินในปี 2014 โดยจำลองมาจาก ที่ Stamford Bridge of London สำหรับสายคาเฟ่ห้ามพลาดเลยเพราะย่าน WUDADAO มีคาเฟ่เก๋ๆชิคๆเพียบเลยนะครับ

พิกัด : https://goo.gl/maps/EsUyE9fgwbkMLxEq5

HAIHE CULTURAL SQUARE

021
022

แดดร่มลมตก สีสันแห่งเทียนจินเริ่มส่องประกายไปทั้งเมือง นวลจะพาไปเดินต่อกันที่ริมแม่น้ำ Haihe แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านเมืองเทียนจิน จัตุรัสแห่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะโบราณ และวัฒนธรรมพื้นเมืองของเทียนจินผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราจะได้เห็นตึกต่างๆแต่งแต้มไปด้วยสีสันยามค่ำคืน นั่งกินลมชมวิวริมแม่น้ำชมแสงสีริมฝั่งแม่น้ำฟินไปอีกแกเอ๋ย เพลินลื๊มมม จนคิดว่าตัวเองนั่งชิวอยู่ยุโรปเลย

พิกัด :  https://goo.gl/maps/EsPWedyxLzZ7X55u8

CENTURY CLOCK SQUARE

023
024

วงเวียนนาฬิกาดีไชน์สุดเก๋ที่ออกแบบได้อย่างลงตัว โดยนาฬิกาจะมีพระอาทิตย์ พระจันทร์ และจักรราศี ความสูงกว่า 40 เมตร เด่นสง่ามากเลยครับ

พิกัด :  https://goo.gl/maps/nFBHvECw7De36LJ68

TIANJIN CULTURE PARK

025
026

ครั้งแรกที่มาถึงสวนแห่งนี้นวลต้องตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมรูปทรงแปลกตาต่างๆ ที่สร้างรายล้อมทะเลสาบ ภายในสวนจะมีทั้งพิพิธภัณฑ์  หอสมุด และโรงละครขนาดใหญ่มาก ดีไชน์ทันสมัยสะดุดตาสุดๆ ด้วยการออกแบบของ Ramboll Group. Urban planning: Rheinschiene, WLA บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมชื่อดัง เราสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ และห้องสมุดได้ด้วยนะ เหมาะสำหรับคนชอบงานสถาปัตยกรรมดีไชน์แปลกตาแบบนวลไม่ควรพลาดเลยครับ ถ่ายมุมไหนก็สวยสะดุดตาแน่นอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/E7ZvuU7EWdf3fotP9

ITALIAN STYLE TOWN & MARCO POLO SQUARE

027
028

ย่านอิตาเลี่ยน ทาว์นแห่งนี้เต็มไปด้วยตึกสไตล์อิตาเลี่ยนดั่งเดิมตั้งแต่ครั้งที่เทียนจินถูกเช่าเป็นเมืองท่า ทุกๆตารางนิ้วมีความเป็นยุโรปแท้ๆ สถาปัตยกรรม รวมไปถึงจัตุรัสมาโคโปโลที่ยิ่งใหญ่ ย่านอิตาเลี่ยนทาว์นแห่งนี้ถูกปรับปรุงโดยรัฐบาลจีน และเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในปี 2008 นี่เองครับ ภายในอิตาเลี่ยน สไตล์ทาว์น จะมีร้านอาหารสไตล์อิตาเลี่ยน และของฝากจำหน่ายด้วยนะครับ

พิกัด : https://goo.gl/maps/zAWqjA8YA8MuUdLg6

TIANJIN ANCIENT CULTURAL STREET (GU WEN HUA JIE)

029
030

ถนนสายวัฒนธรรมที่เคยเป็นท่าเรือในสมัยราชวงศ์ชิงตั้งแต่ปี 1986 ทางจีนได้เนรมิตถนนสายนี้ให้ย้อนกลับกลับมาคึกคักเหมือนในอดีตอีกครั้ง มีร้านค้า ร้านอาหาร งานศิลปะ งานฝีมือ เสื้อผ้า ที่ขาช็อปไม่ควรพลาด

นอกจากนั้นบนถนนสายนี้ยังมีวัดเจ้าแม่ทับทิม ที่ปัจจุบันปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์พระไตรปิฎก และงานหัตถกรรมพื้นบ้านไว้ อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมรองเท้า HUAXIA ที่จัดแสดงรองเท้าจากทุกยุคทุกสมัย ให้เราได้เข้าชมความงดงามผ่านร่องรอยจากบรรพบุรุษ

พิกัด : https://goo.gl/maps/6E6oRMFBPowbeQrV8

TIANJIN EYE & JINGANG BRIDGE

031
032

JINGANG BRIDGE (JIN GANG QIAO) สะพานที่ทอดยาวผ่านแม่น้ำ HAIHE เป็นอีกจุดชมวิวพระอาทิตย์ตก และแสงยามค่ำคืนของ TIANJIN EYE ชิงช้าสวรรค์สุดยิ่งใหญ่ของเทียนจิน เราจะเห็นเทียนจินอาย เด่นเป็นสง่าตั้งแต่อยู่บนเครื่องเลยละ พอได้มาเห็นของจริงก็สวยไปอีกแม่จ๋า

ใครอยากนั่งชิงช้าเทียนจินอาย ถ้าเป็นวันหยุดให้รีบมาหน่อยนะครับ เพราะตั๋วจะขายหมดตั้งแต่เย็นเลยละ สงวนราคาชิงช้าเทียนจินอาย ผู้ใหญ่ 70 หยวน เด็ก 35 หยวนครับ เปิด 9.30-21.30 น. (หยุดวันจันทร์)

พิกัด : https://goo.gl/maps/GuRgmLhvdyUkkbLb8

HUANGYAGUAN GREAT WALL

033
034

ใครว่ากำแพงเมืองจีนมีแต่ที่ปักกิ่ง ความยิ่งใหญ่ของหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่พาดผ่านตามแนวเขามาถึงเทียนจินเลยนะครับวันนี้เลยขอมาแนะนำทางเลือกสำหรับแม่จ๋าที่อยากพิชิตกำแพงเมืองจีนแบบคนน้อยๆมีมุมถ่ายรูปเก๋ๆแบบไม่ติดคน ไม่ต้องรอคิวเพราะที่นี่คนไม่พลุกพล่านเลย กำแพงเมืองจีนที่นวลจะพาไปเที่ยว คือ “กำแพงเมืองจีน หวงหยากวน เมืองเทียนจิน” 

กำแพงเมืองจีน หวงกยากวน ตั้งอยู่บนยอดเขาในเขตจี้เซี่ยน ทางตอนเหนือของเมืองเทียนจิน  ก่อสร้างด้วยอิฐในสมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368 – 1611) จนกระทั่งกำแพงเมืองจีนเมืองเทียนจินเป็นปราการป้องกันอาณาจักรจีนมีความยาวประมาณ 41 กม. คิดเป็นสัดส่วน 1/200 ของกำแพงเมืองจีนทั้งหมดที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง

เวลาเปิด-ปิด: 6:00-18:00 น.

ระยะเวลาที่ควรใช้เที่ยวชม: ประมาณ 3 ชั่วโมง (เดินบ้าง พักบ้าง ถ่ายรูปเพลินๆ)

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 65 หยวน

พิกัด : https://goo.gl/maps/414qrnMh7MxiGrzs9

การเดินทางจากเทียนจิน: รถไฟ ที่นั่งธรรมดา (Hard seat; 硬座) ให้บริการทุกวัน สามารถไปขึ้นรถได้ 2 สถานี คือ

1)Tianjin Railway Station - Jixian (天津 - 蓟县) เลขขบวน S902 ออกจากสถานีเทียนจิน (Tianjin Railway Station) 07.24 น. ทุกวัน ส่วนขบวน S904 9.30 น. มีเฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์ ตั๋วราคา 18.50 หยวน และสองขบวนนี้จะจอดรับผู้โดยสารที่ Tianjin North Railway Station ด้วยครับ ถ้าขึ้นที่ Tianjin North Railway Station ตั๋วราคา 16.50 หยวน

2)Tianjin North Railway Station - Jixian (天津北 - 蓟县) เลขขบวน S910, S916, S918 (ทุกวัน) S914 (ศุกร์-อาทิตย์) ตั๋วราคา 16.50 หยวน

ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางมีตั้งแต่ 1.30 ชั่วโมง ไปจนถึง 2.54 ชั่วโมง สามารถซื้อตั๋วขากลับไว้ล่วงหน้าได้เลย หรือจะซื้อที่สถานีจี้เซี่ยนตอนกลับก็ได้ครับ

พอไปถึงสถานีรถไฟจี้เซี่ยนแล้ว ด้านหน้าสถานี คือสถานีรถประจำทาง มีทางเลือกดังต่อไปนี้

1) รถประจำทางสาย 13 (Tourism special line; 旅游专线13路) ไปสถานีเซี่ยหยิง (下营公交站) แล้วต่อรถสาย 14 (旅游专线14路) ไปถึงกำแพงเมืองจีนหวงหยากวน ออกจากสถานีรถไฟจี้เซี่ยน เที่ยวแรก 07.30 น. เที่ยวสุดท้าย 17.30 น.

รถสาย14: ออกจากสถานีเซี่ยหยิง เที่ยวแรก 08.30 น. เที่ยวสุดท้าย 18.30 น.

2) นั่งรถประจำทางสาย 530 ไปลงวัดตู๋เล่อ (DuleTemple; 独乐寺) พอลงรถมาแล้วจะมีคนมาเรียกขึ้นรถมินิบัส 4 ล้อ นั่งได้คันละ 6 คน ค่าโดยสารคนละ 10-15 หยวน

3) เหมาแท็กซี่ไปกลับ ประมาณ 30 กิโลเมตร (นวลเลือกวิธีนี้ครับ) ไปกลับอยู่ที่ 200 หยวน แท็กซี่จะรอรับเรากลับด้วยเลย คือไปถึงให้จ่ายแค่100หยวน แล้วกลับค่อยจ่ายอีก100 หยวน

TIANJIN QUANYE BARZAR HEPING STREET & BINJIANG STREET

035
036

นอกจากเทียนจินจะมีสถาปัตยกรรมสวยๆแล้ว ยังมีแหล่งช็อปปิ้งขนาดใหญ่ที่ขาช็อปไม่ควรพลาดกับย่าน HEPING STREET & BINJIANG STREET

ย่านการค้าที่ใหญ่ที่สุดของเทียนจินด้วยนะครับ (ที่พักนวลก็อยู่ย่านนี้เลย เดินแค่5นาทีเท่านั้น) มีห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆอย่าง TEE MALL(อารมณ์สยามพารากอน มีของกินอร่อยเยอะเลย นวลก็ฝากท้องไว้ที่นี่หลายมื้อเลย) และ PLAZA 66(อารมณ์ดิไอคอนสยาม มีสินค้าแบรนด์เนมดังๆเยอะมาก) แถมกลางคืนจะยังเป็น WALKING STREET มีของกินจุ๊บจิ๊บ สตรีทฟู้ด ให้ลองด้วยนะครับ

พิกัด : https://goo.gl/maps/xerW7FMxnMzeFoHN7

อาหารการกินเป็นยังไงบ้าง?

ในส่วนของอาหารการกินนั้น มีหลากหลายให้เราได้ลิ้มลองกันครับ มาเมืองจีนสิ่งที่ต้องลองเลยคืออาหารจีนนานาชนิด สำหรับคนที่ไม่ค่อยคุ้นกับอาหารจีน ย่านอิตาเลี่ยนทาว์นก็มีอาหารอิตาลี่ยนให้ทานครับ ราคาถือว่าสมเหตุสมผลมาก ไม่แพงจนเกินไป ขนาดเข้าร้านใหญ่ๆยังตกประมาณคนละ 300-400 บาทไทยเท่านั้นครับ ถือว่าค่าครองชีพค่อนข้างถุก ถูกกว่าไทยด้วยซ้ำนะนวลว่า

เป็ดปักกิ่ง ปลากะพงนึ่งซอสหมาล่า

037
038

มาเทียนจิน ก็ต้องกินเป็ดปักกิ่ง (เกี่ยวไหมเนี้ยะ 555) และที่พลาดไม่ได้ที่ต้องลองคือปลากะพงนึ่งซอสหมาล่า กินไปเผ็ดไป ชาปากไปฟินไปอี๊กแม่จ๋า สำหรับอาหารจีนแล้วรสชาติจะออกเค็มๆมันๆหน่อยนะครับ

นวลลองทานที่ร้าน YIYAN แถววงเวียนนาฬิกานั้นแหละครับ

พิกัด : https://goo.gl/maps/uVdj2T1rLfCpVUdP9

TIANJIN STREET FOOD

039

สำหรับสตรีทฟู้ดในเมืองเทียนจินนั้นมีให้เลือกทานตามท้องถนนเลยครับ ที่อยากให้ลองคือขนมเกลียว(อารมณ์ครองแครงบ้านเรา)

-ขนมพุดดิ้ง(SHOULIGAO)ที่โปะแยมรสชาติต่างๆ

-อีกอันที่อยากให้ลองคือ CAKE STICK ไม่รู้ว่าชื่อไทยเค้าเรียกว่าอะไร แต่มันเมือนเค้กสีเหลืองนุ่มๆเวลาทานเขาจะราดซอส(รสชาติเหมือนแยมสับปะรด) อันนี้ต้องลองจริงแปลกดีครับ

-เทียนจินก็มีไก่ทอดหาดใหญ่นะครับ 555 ร้านไก่ทอดที่มีทุกหัวถนนรสชาติดีมาก อร่อยเลยหละ อยากได้หอมแดงเจียวกับข้าวเหนียวร้อนๆมากินด้วยเลย

เทียนจินมีคาเฟ่สวยๆให้ไปถ่ายรูปชิคๆด้วยนะครับ โดยเฉพาะที่ย่าน WUDADAOที่มีแทบจะทุกๆหัวถนนเลย  แต่นวลเองต้องออกตัวว่า นวลไม่ใช่สายคาเฟ่จริงๆแม่จ๋า เข้าไปนั่งทีก็ไม่รู้จะสั่งอะไร ครั้งนี้พยายามรวบรวมความกล้าเดินเข้าไปสั่งขนมกับกาแฟมาถ่ายรูป แม่จ๋า...ถ่ายไปนวลเขินไป สาวๆมองเนี้ยะนวลอ๊ายอาย...

คาเฟ่ที่นวลมาทานคือ THE FLOWER LIFE

040

พิกัด : อยู่ชั้น 2 ในห้าง TEE MALL

https://goo.gl/maps/pG3EZnXVdbPkwWNs5

นอกจากจะมีอาหารหลากหลายสัญชาติให้เลือกทานแล้ว นวลขอปิดท้ายด้วยการทาน TEPANYAKI ร้านอาหารจีนฟิวชั่นที่ตั้งอยู่ชั้น 6 ห้าง TEE MALL ที่เราจะได้มีโอกาสชมการปรุงอาหารจีนฟิวชั่นสดๆจากเชฟชาวจีนครับ

041

พิกัด : อยู่ชั้น 2 ในห้าง TEE MALL

https://goo.gl/maps/pG3EZnXVdbPkwWNs5

เป็นไงบ้างครับกับเทียนจิน สีสันแห่งมหานคร 2 วัฒนธรรม นี่เป็นครั้งแรกที่นวลมาเยือนจีน และเทียนจิน เชื่อไหมครับแม่จ๋า ว่านวลลืมภาพจำจีนในหัวนวลไปหมดเลย มันแทนที่ไปด้วยความงดงามของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ความทันสมัย การใช้ชีวิต หากแฟนจ๋าอยากมาเที่ยวจีน นวลแนะนำเลยว่าเทียนจินจะเป็นอีกหนึ่งเมืองที่อยากให้มาจริงๆครับ แล้วแฟนจ๋าแม่จ๋าจะหลงรักเทียนจินเหมือนนวล

042

สำหรับแฟนจ๋าที่อยากมาตามรอยนวล นวลทำแพลนหลวมๆแบบ 5 วัน 4 คืนไว้ เผื่อเป็นแนวทางให้แฟนจ๋าไปตามเที่ยวกันครับ

DAY 1

-3.55 PM. DONMUANG – TIANJIN  (XJ808)

-9.40 PM. ARRIVAL STN

-CHECK IN HOLIDAY INN EXPRESS TIANJIN AIRPORT

GO: TAXI FROM AIRPORT (7.1KM/9MIN)

DAY2

-8.00 AM. TO HANTING EXPRESS TIANJIN BINJIANG ROAD

GO: GUOSHANLU(LINE2) – TIANJIN STN. – HEPINGLU(LINE3)

1.CHINA PORCELAIN HOUSE MUSEUM

GO: HOTEL – WALK (230M) – 1.

2.CATHOLICISM XIKAI HEAD CHURCH 西开教堂

GO: 1. – 2. (WALK 1.3KM./16MIN., TAXI 6MIN.)

3.TIANJIN BINHAI VOCATIONAL COLLEGE LIBRARY

GO: 2. – WALK  – YINGKOU ROAD – TIANJIN STN. – TANGGU (EXIT B) – WALK – 3.            

4.CENTURY CLOCK SQUARE

GO: 3. – TAXI - TANGGU (EXIT B) – TAXI -  WALK  -  HOTEL

DAY3

5.WU DA DAO (FIVE GREAT AVENUE)

GO: 3. – TAXI – 5.

5.1TIANJIN MUSEUM

GO: 5. – TAXI – 5.1.

6.ITALIAN STYLE TOWN

GO: 5.1. – TAXI – 6.

7.MARCO POLO SQUARE

GO: 6. – WALK – 7.

8.HAIHE CULTURE SQUARE

GO: 7. – WALK – 8.

9.TIANJIN EYE (นั่งชิงช้าสวรรค์)

GO: 8. – TAXI – 9.

10.JINGANG BRIDGE (JIN GANG QIAO) (วิวชิงช้าสวรรค์)

GO: 9. – WALK – 10.

11.TIANJIN QUANYE BARZAAR

GO: 10. – TAXI – 11. – WALK - HOTEL

DAY 4

12.HUANGYAGUAN GREAT WALL

06.00AM. GO: HOTEL – TAXI – HEPINGLU – TIANJIN STN. – JIXIAN STN. ONLY.7.24AM.

DAY5

13.TIANJIN ANCIENT CULTURAL STREET (GU WEN HUA JIE)

GO: TIANJIN STN. – TAXI – 13.

14.YUHUANG PAVILION

GO: 13. – WALK – 14.

15.JINMEN HOME TOWN

GO: 14. – WALK – 15. –  TAXI   - TIANJIN STN. – BINHAI AIRPORT – XJ809 10.40 PM.

แล้วไปเที่ยวเทียนจินกันนะครับ

 

 

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ เทียนจิน สีสันมหานคร 2 วัฒนธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook