สุดอลังการหนึ่งเดียวในไทย! โขนกลางแปลง ตอน “อินทรชิตแผลงศรนาคบาศ” @สิงห์ปาร์ค เชียงราย

สุดอลังการหนึ่งเดียวในไทย! โขนกลางแปลง ตอน “อินทรชิตแผลงศรนาคบาศ” @สิงห์ปาร์ค เชียงราย

สุดอลังการหนึ่งเดียวในไทย! โขนกลางแปลง ตอน “อินทรชิตแผลงศรนาคบาศ” @สิงห์ปาร์ค เชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ประสบความสำเร็จไปอย่างล้นหลามและได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมากสำหรับการแสดงโขนกลางแปลง ที่งาน สิงห์ปาร์ค เชียงราย อินเตอร์เนชั่นแนล บอลลูน เฟียสต้า มาในปีนี้งาน  สิงห์ปาร์ค เชียงราย อินเตอร์เนชั่นแนล บอลลูน เฟียสต้า 2019 จึงต่อยอดความสำเร็จด้วยการจัดการแสดงโขนกลางแปลงต่อเนื่องขึ้นเป็นปีที่ 2 ซึ่งในปีนี้จัดแสดงในเรื่องรามเกียรติ์ ตอน “อินทรชิตแผลงศรนาคบาศ” โดยจัดแสดงขึ้นในวันที่  15 -16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.00 – 19.00 น. ณ สิงห์ปาร์ค เชียงราย

505988
985216

โดยการแสดงโขนในปีนี้นั้นยังคงความยิ่งใหญ่อลังการที่เคยประทับใจหลายๆ คนในปีที่แล้วไว้เหมือนเดิม และยิ่งใหญ่มากกว่าเดิมไปอีก โดยวัตถุประสงค์ในการจัดแสดงโขนกลางแปลงนี้ขึ้นมาเพราะทางสิงห์ปาร์คต้องการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมไทยสู่ลูกหลานในจังหวัดเชียงราย และเผยแพร่การแสดงโขนให้ชาวต่างชาติได้รู้จักและรับชม 

114675
174470
979867

ซึ่งการแสดงโขนของไทยเราเองนั้นก็ได้ถูกประกาศขึ้นบัญชีรับรองจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก(UNESCO) ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ (Intangible Heritage) ของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ ในการประชุมครั้งที่ 23 ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-1 ธ.ค. 2561 ที่เมืองพอร์ตหลุยส์ สาธารณรัฐมอริเชียส แล้วด้วย จึงถือได้ว่าเป็นความภูมิใจของชาวไทยทุกคนอย่างเต็มภาคภูมิ

301984
433483

ความพิเศษของการแสดงโขนกลางแปลงภายในปีนี้ก็คือจะมีการเพิ่มเทคนิคอุปกรณ์ แสงสีเสียง อันงดงามตระการตา โดยศิลปินนักแสดงจาก “กลุ่มศิลปินวังหน้า” กว่า 100 ชีวิต ประพันธ์บทและกำกับการแสดงโดย นายสุรเชษฐ์  เฟื่องฟู อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโขนละคร กรมศิลปากร

การเล่นเบิกโรง 

เป็นการเล่นโหมโรงก่อนการแสดงเป็นการแสดงสั้นๆ ก่อนการแสดงเรื่องจริง ไม่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับการแสดงในชุดใหญ่ ในครั้งนี้การแสดงเบิกโรงมาในชุด “เทพสิงหวตาร” เป็นชุดที่แต่งขึ้นใหม่เพื่อสิงห์ปาร์ค เชียงราย โดยเฉพาะ เนื้อเรื่องบ่งบอกถึงพลังของสิงห์ที่ได้รับบัญชาจากเทพเจ้าให้ลงมายังมนุษย์โลก เพื่อเสกสรรสิ่งที่เป็นความสุขให้แก่ประชาชน และให้พรทุกคน ณ ที่แห่งนี้ให้มีความสุขสถาพรสืบไป

เนื้อเรื่องย่อ

การแสดง โขนรามเกียรติ ชุด “อินทรชิตแผลงศรนาคบาศ” เป็นการทำสงครามระหว่าง พระรามและทศกัณฐ์ เจ้ากรุงลงกา ในครั้งนี้ อินทรชิต ยุพราชกรุงลงกา ราชโอรสของทศกัณฐ์อาสาออกทำศึก อินทรชิตมีศรที่ทรงศักดานุภาพมากชื่อ “นาคบาศ” ลูกศรนี้เมื่ออินทรชิตแผลงออกไปจะกลายเป็นพญานาคมากมาย ออกมาทำร้ายศัตรูจนสลบและเสียชีวิต พระรามตามมาที่สนามรบเห็นพระลักษณ์อนุชาหมดสติ พิเภกกราบทูลว่า องค์พระศรีอนุชาและไพร่พลเพียงแค่สลบไปเพราะพิษนาคบาศ ขอให้พระรามแผลงศรเรียกพญาครุฑฉุดกระชากนาคออกไป พระอนุชาและไพร่พลก็จะฟื้นคืนชีวิต

439741
650925

โดยลักษณะพิเศษของการแสดงโขนกลางแปลงที่แตกต่างจากโขนชนิดอื่นนั้นก็คือ เป็นการแสดงโขนบนพื้นดินกลางสนามกว้างๆ ไม่มีเวที ใช้ธรรมชาติเป็นฉากประกอบการแสดง นิยมแสดงการยกทัพ และการรบกันเป็นส่วนใหญ่จึงใช้ผู้แสดงจำนวนมาก ใช้ดนตรีบรรเลงเพลงหน้าพาทย์ประกอบการยกทัพ ดำเนินเรื่องด้วยคำพากย์และเจรจา กรมศิลปากรได้ปรับปรุงให้มีบทร้องแทรกเข้ามาในภายหลัง

692721

ด้วยลักษณะพิเศษนี้ทำให้การแสดงโขนกลางแปลงมีความตื่นเต้นสนุกสนาน และเต็มเปี่ยมไปด้วยอรรถรสในการชมอย่างเต็มที่ มีฉากสู้รบที่สนุกสนาน และดนตรีปี่พาทย์ที่เร้าใจ สร้างความประทับใจให้คุณตลอดการแสดง 1 ชั่วโมง 

210327

ใครที่กำลังจะไปร่วมสนุกภายในงาน สิงห์ปาร์ค เชียงราย อินเตอร์เนชันแนล บอลลูน เฟียสต้า 2019 ห้ามพลาดไปแวะชมโขนกลางแปลงกันครับ โดยการแสดงโขนจะจัดขึ้นบริเวณ ริมทะเลสาบ สิงห์ปาร์ค เชียงราย มางานนี้ได้ทั้งชมบอลลูนสวยๆ ได้ทั้งชมโขนกลางแปลงที่หาชมยากด้วย ดื่มด่ำกับความสุขท่ามกลางลมหนาวที่เชียงราย ชมโขนสุขใจ รายล้อมไปด้วยบอลลูนสวยๆ จากทั่วโลก งานนี้บอกเลยว่าห้ามพลาด

25620215_190215_0008
25620215_190215_0038

 

 

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ สุดอลังการหนึ่งเดียวในไทย! โขนกลางแปลง ตอน “อินทรชิตแผลงศรนาคบาศ” @สิงห์ปาร์ค เชียงราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook