ชวนเข้า BACC ไปหอศิลป์กรุงเทพฯกันแบบไม่ต้องรู้ศิลปะก็ได้!

ชวนเข้า BACC ไปหอศิลป์กรุงเทพฯกันแบบไม่ต้องรู้ศิลปะก็ได้!

ชวนเข้า BACC ไปหอศิลป์กรุงเทพฯกันแบบไม่ต้องรู้ศิลปะก็ได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลายคนทีเดียวที่ไม่คิดจะเข้าหอศิลป์เลยในชีวิตนี้ เพราะคิดว่า มันไม่ใช่ที่ของเรา ไม่มีสิ่งที่เราสนใจ แต่หารู้ไม่ หอศิลป์ไม่ได้มีแต่งานศิลปะนะ! หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ที่กำลังมีเรื่องมีราวเรื่องงบประมาณกันอยู่นั้น ความจริงแล้วมีหลายโซนนอกเหนือจากศิลปะต้อนรับให้ทุกคนไปใช้บริการ

ไปถ่ายรูป

ส่วนใหญ่เหตุผลที่คนไปหอศิลป์เดี๋ยวนี้ก็คือไปถ่ายรูปด้วยส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะอัพลงโซเชียลเก๋ๆ หรือไม่ก็ถ่ายรูปงานศิลปะไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งที่ BACC ถือว่าตอบโจทย์มาก เพราะมีมุมมินิมอลให้เราไปยืนเหม่อได้ทุกชั้น

ไปกิน

ของกินอร่อยๆ มีแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นชั้นล่างสุดกับร้าน Gallery กาแฟดริป  ร้านกาแฟฮิปๆ ที่เราสามารถนั่งดูเค้าชงกาแฟเพลินๆ ระหว่างรอได้ มีของตกแต่งร้านเก๋ๆ ให้ถ่ายรูป (แต่อาจจะแคบไปนิด) หรือจะเป็นร้านไอศกรีม IceDEA ที่ขายไอศกรีมพร้อมไอเดีย อย่างไอศกรีมทุเรียนที่ฮิตมาถึงตอนนี้ และอีกหลากรสเลือกกินกันแทบไม่ไหว จะนั่งกินในร้านหรือถือเดินกินก็ได้

ไปงานอีเว้น

BACC เป็นหอศิลป์ที่หลากหลาย ไม่ได้มีแค่แสดงงานศิลปะเท่านั้น แต่ยังมีอีเว้น เวิร์คช้อป งานเสวนาที่มีประโยชน์วนเวียนกันมาให้ไปเข้าร่วมบ่อยๆ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะการแสดง เหตุการณ์บ้านเมือง กิจกรรมเสริมความรู้และจินตนาการสำหรับเยาวชน และเวิร์คช้อปเกี่ยวกับศิลปะที่ต้อนรับทุกๆ คน  สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่ BACC

ไปนั่งเฉยๆ

ในทุกชั้นของ BACC นั้นมีโต๊ะและเก้าอี้ให้เรานั่งได้ฟรีๆ ทุกชั้น  เราสามารถไปนั่งเล่นกับเพื่อน นั่งเล่นกับตัวเอง นั่งทำงาน นั่งชิลล์รอเวลาได้ตามสบาย ด้วยบรรยากาศแอร์เย็นๆ สงบๆ แต่อาจจะเสียงดังในบางทีที่มีงาน เหมาะกับการนั่งพักเหนื่อยสุดๆ

ไปช้อปปิ้ง

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าใน BACC ก็มีร้านขายของจุกจิกสากเบือยันเรือรบอยู่เหมือนกัน

happening shop ขายของน่ารักๆ ดีไซน์สวยๆ โปสการ์ด กระเป๋า เสื้อ สมุด เครื่องประดับ ของตกแต่ง ยังมีโซนหนังสือและเพลงด้วย เรียกได้ว่าเสียเงินไม่รู้ตัวกับของจุกจิกแน่นอน

ชั้น 3 หอศิลปกรุงเทพฯ  ช่องทางติดต่อ happeningandfriends.com

HARDCOVER ร้านหนังสือที่รวบรวมหนังสือจากทั่วโลกที่เกี่ยวกับศิลปะทุกแขนงเอาไว้ บางเล่มที่หาไม่ได้จากร้านอื่น และยังมีสูจิบัตรผลงานจากแกลเลอรี่ในประเทศไทยเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานสู่วงกว้างมากขึ้นด้วย

ชั้น 3 หอศิลปกรุงเทพฯ  ช่องทางติดต่อ Hardcover: The Art Book Shop 精版堂

Bookmoby Readers’ Cafe ร้านหนังสือที่รวบรวมวรรณกรรม หนังสือจิตวิทยา งานเขียนที่จริงจัง และหายากในร้านหนังสือทั่วไปเอาไว้ และมักจะจัดเสวนาพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือที่น่าสนใจอยู่บ่อยๆ  ถือเป็นพื้นที่ที่คนรักการเขียนและอ่านได้ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

ชั้น 4 หอศิลปกรุงเทพฯ  ช่องทางติดต่อ Bookmoby

และยังมีอีกหลายร้าน ทั้งอุปกรณ์ศิลปะ ดนตรี เครื่องใช้ หัตถกรรมพื้นบ้าน และ BACC Shop ที่ขายของที่ระลึกเกี่ยวกับหอศิลป์ สูจิบัตรนิทรรศการ สิ้นค้าจากผลงานของศิลปิน ตั้งอยู่ที่ชั้น 5

ไปหาความรู้

ชั้นล่าสุดของ BACC จะมีห้องสมุดศิลปะไว้ให้ได้ศึกษาหาความรู้ ทั้งหนังสือเกี่ยวกับศิลปะ สูจิบัตรนิทรรศการ มุมอ่านหนังสือสำหรับเด็ก และพื้นที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตสำหรับคนทั่วไป

ไปดูงานศิลปะ!

และจุดประสงค์หลักๆ ของหอศิลป์ก็คือ เปิดเป็นพื้นที่สำหรับศิลปินได้แสดงออกทางผลงานศิลปะนั่นเอง! เหตุผลที่เราควรไปดูงานศิลปะที่ BACC ก็เพราะเป็นสถานที่ที่เปิดกว้างสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ศิลปินทุกแนว ได้นำผลงานมาแสดง เราสามารถเห็นผลงานตั้งแต่ศิลปินวัยเยาว์ชั้นประถม ไปจนถึงศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชาวต่างชาติเลย เปิดโลกทั้งศิลปินและผู้ชม แน่นอนว่าเราต้องเจอผลงานที่ถูกใจสักชิ้นสองชิ้นแน่นอน

การศึกษาศิลปะไม่ได้ให้ประโยชน์เราแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่มันยังสะท้อนอะไรหลายๆ อย่างของศิลปินออกมา ไม่ว่าจะเป็นความคิดความอ่าน ทัศนคติที่ศิลปินมีต่อสิ่งที่เขาสนใจ เขาแสดงออกให้คนอื่นได้รับรู้ด้วยวิธีไหน?  ที่มักจะแฝงอยู่ในงานศิลปะอีกหัวข้อหนึ่งก็คือ ประวัติศาสตร์ ถ้าเราลองสังเกตดู เราจะมองเห็นว่างานศิลปะจำนวนไม่น้อยที่ถ่ายทอดเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ของบ้านเมือง วิถีความเป็นอยู่ของผู้คน ความเชื่อ ทำให้เราได้ความรู้มาพร้อมกับความสุนทรียะแน่นอน

เห็นอย่างงี้แล้ว ใครที่เบื่อๆ ไม่รู้จะไปไหน ก็อยากให้ลองเดินเข้าไปชิลล์ๆ กันที่ BACC หอศิลป์ทำเลทองแห่งนี้ ไม่แน่อาจจะได้ที่พักผ่อนที่โปรดเพิ่มอีกหนึ่งที่ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook