ลัดเลาะบ้านเชียงเมืองมรดกโลก

ลัดเลาะบ้านเชียงเมืองมรดกโลก

ลัดเลาะบ้านเชียงเมืองมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ยินชื่อบ้านเชียงจากหนังสือเรียนสังคม ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี บ้านเชียงนั้นเป็นสถานที่บันทึกประวัติศาสตร์การดำรงชีวิตมากว่า 5,000 ปี (นานมากๆ) แต่ครั้งนี้เราจะไปลัดเลาะท่องเที่ยววิถีชุมชนเมืองชิลๆ 

1
10
2
เราได้เดินทางไปทำภารกิจที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อเวลาว่างเราจะไปเที่ยวยังสถานที่สำคัญ ครั้งนี้ก็ไม่พลาด โชคดีที่มีเพื่อนเป็นคนบ้านเชียง ซึ่งทำงานอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง เกิดและเติบโตที่นั้นเลย บอกกับเราว่าจะพาไปดูวิถีชุมคนบ้านเชียง หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่าคนไพพวน เราจึงตัดสินใจเดินทางไปทริปนี้ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน

5
6
เพื่อนของเราคนนี้ชื่อบุ้ง และยังเป็นหนึ่งในแอดมินเพจที่ชื่อว่า บ้านเชียง สร้างขึ้นเพื่อเอาไว้ประชาสัมพันธ์ให้คนทั้งโลกได้รู้จักบ้านเชียง วันนี้บุ้งได้ตามแอดมินทั้งหมดมาเป็นไกด์พาเราไปท่องเที่ยววิถีชุมชนที่แรกต้องเยือนคือวัดดงไร่ ไปไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล "วัดดงไร่" เป็นวัดที่มีโบสถ์กลางน้ำสวยงามมาก

11
12
มีร้านอาหารเด็ดเพิ่งเปิดชื่อร้าน 23 studio ไปถึงร้านเราแปลกใจกับการตกแต่งร้าน ซึ่งออกแนวคราฟท์และเป็นที่แรกของบ้านเชียง วันนี้เราเลยจัดหนักกับอาหารเมนูชื่อแปลก ซี่โครงไดโนเสาร์ ถั่วขออีกจาน พุงแซลมอนทอด อาหารดี ถ่ายภาพก็อร่อย 

14
15
ช่วงเย็นเราก็ต้องเข้าที่พัก ที่บ้านเชียงแห่งนี้จะมีที่พักขึ้นชื่อ คือโฮมสเตย์สไตล์ไทพวน มีมากกว่า 10 หลัง คืนนี้เรานอนที่เฮือนพรประกาย และบ้านเชียงเป็นชุมชนโฮมสเตย์ที่ได้รับรางวัลของประเทศไทยอีกด้วย

16
17
18
19
ในช่วงเช้าเรารีบตื่นมาชมวิถีชีวิตคนบ้านเชียงเริ่มจากการใส่บาตรข้าวเหนียวที่จะมีพระเดินมาตามหมู่บ้าน ภาพสวยงามและอิ่มใจมากๆ จากนั้นเราก็ต้องไปลิ้มลองอาหารท่องถิ่น เพื่อนเราพาไปตลาดเช้า นั่งรับประทานหน้าตลาดกันเลย ได้สังเกตุวิถีชีวิตคนที่บ้านเชียง ไปไหนมาไหนยิ้มทักท้าย ดูแล้วมีความสุขจริงๆเลย

20
21
22
23
24
26
30
31
เดินเลาะต่อมาเราได้เดินไปดูการทำผ้าย้อมครามของคนบ้านเชียง เราได้ทราบมาว่าเป็นผ้าย้อมครามที่ได้รับความนิยมมาก จากลูกค้าต่างจังหวัดสั่งซื้อไปตัดเป็นชุดไทยสวยงาม ดูจากขั้นตอนการทำเริ่มจากการย้อม การท้อผ้า และเราเดินทางต่อด้วยการไปชมการปั้นไห การสานกระติบข้าว มีให้นักท่องเที่ยวหรือคนที่สนใจได้ลองทำเวิร์คช็อป ทำตามใจชอบเลย และมีของให้เลือกช็อปมากมาย เช่น ไห พวงกุญแจ ฯลฯ 

2
28
มาเยือนบ้านเชียงครั้งนี้ เราได้ไปที่ที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้สัมผัส ปกติแล้วคนทั่วไปจะมาชมพิพิธภัณฑ์แล้วก็กลับ แต่การมาครั้งนี้เรารู้สึกถึงความชิล ความสบาย ง่ายๆ สงบ เป็นวิถีที่น่ามาซึมซับมากๆ ถ้ามีโอกาสเราจะขอมาใช้ชีวิตพักผ่อนที่บ้านเชียงสัก 3-4 วัน (นึกในใจมีเวลาว่างมาก ฮ่าๆ) ถ้าเพื่อนๆ มีเวลาแวะมาลัดเลาะที่บ้านเชียง จ.อุดรธานีนะครับ

ข้อมูลการเดินทาง
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี
โทร 042-325-406-7
Fanpage บ้านเชียง

                                                                         

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ ลัดเลาะบ้านเชียงเมืองมรดกโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook