ประกาศแล้ว! 17 ร้านอาหารของเมืองไทยที่ได้รับรางวัล Michelin Star เป็นครั้งแรก

ประกาศแล้ว! 17 ร้านอาหารของเมืองไทยที่ได้รับรางวัล Michelin Star เป็นครั้งแรก

ประกาศแล้ว! 17 ร้านอาหารของเมืองไทยที่ได้รับรางวัล Michelin Star เป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่านักชิมทั่วโลกรวมถึงเมืองไทยคงไม่มีใครไม่รู้จัก Michelin Star (มิชลิน สตาร์) เพราะนี่คือเครื่องหมายการันตีความเอร็ดอร่อยที่ควรค่าแก่การได้ลองลิ้มชิมรสสักครั้งในชีวิต ใครที่มีทุนทรัพย์มากหน่อยก็คงมีโอกาสได้ออกเดินสายตระเวนชิมร้านอาหารตามประเทศต่างๆ ที่ได้รับดาว 3, 2, และ 1 ดวงกันไปบ้าง แต่ล่าสุดไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลแล้ว เพราะมีการเปิดตัว Michelin Guide Bangkok ฉบับปฐมฤกษ์ รวมถึงประกาศ 17 ร้านอาหารในเมืองไทยที่พิชิตดาวมิชลินเป็นครั้งแรกออกมาเป็นที่เรียบร้อย ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

เกริ่นนำสักนิดว่า การพิจารณาระดับของดาวนั้นขึ้นอยู่กับ 5 องค์ประกอบได้แก่ วัตถุดิบที่นำมาใช้ปรุงอาหาร, เทคนิคการปรุงอาหารและรสชาติ, ความคุ้มค่าคุ้มกับราคาที่ต้องจ่าย, บุคลิกภาพของเชฟ และความเสมอต้นเสมอปลายของรสชาติอาหาร แปรเปลี่ยนมาเป็นดาว 3 ระดับซึ่งสามารถนิยามได้ว่า ร้านที่ได้ 1 ดาว คือ ร้านอาหารที่ดีมากในประเภทเดียวกัน, 2 ดาว คือ ร้านอาหารที่ยอดเยี่ยม คุ้มค่าแก่การเดินทางไปกิน และ 3 ดาว สำหรับร้านอาหารที่ต่อให้ระยะทางไกลแค่ไหนก็ควรเดินทางไปลิ้มรสให้ได้

น่าเสียดายอยู่สักหน่อยที่การประกาศรางวัล Michelin Star ครั้งแรกในประเทศไทยจำนวน 17 ร้านนั้นยังไม่มีร้านใดที่ได้รางวัลมิชลิน 3 ดาว โดยมีร้านที่ได้ 2 ดาวจำนวน 3 ร้าน ได้แก่ Gaggan, Le Normandie และ Mezzaluna

ส่วนร้านที่ได้มิชลิน 1 ดาวมีทั้งหมด 14 ร้าน ได้แก่ Bo.Lan, Chim by Siam Wisdom, Elements, Ginza Sushi Ichi, J’aime by Jean-Michel Lorain, L’atelier de Joel Robuchon, Nahm, Paste, Saneh Jaan, Savelberg, Sra Bua by Kiin Kiin, Subring, Upstairs at Mikkeller และ Jay Fai หรือ เจ๊ไฝ ซึ่งเป็นร้านสตรีทฟู้ดที่ก้าวขึ้นไปรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ด้วย

อีกทั้งยังมีรางวัล Bib Gourmand (บิบ กูร์มองด์) หรือรางวัลยอดนิยมในหมู่เชฟและร้านอาหารซึ่งจะมอบให้กับร้านอาหารที่นำเสนออาหารคุณภาพในราคาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท โดยมีร้านที่ได้รับรางวัลในประเภทนี้ทั้งหมด 35 ร้านด้วยกัน


บรรยากาศการรับรางวัลของ 3 ร้านอาหารของเมืองไทยที่ได้รางวัลมิชลิน สตาร์ 2 ดาว

ทั้งนี้ต้นกำเนิดของ Michelin Star นั้นเกิดจากการที่บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Michelin ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกปิ๊งไอเดียในการจัดทำหนังสือ “The Michelin Guide” เพื่อแนะนำโรงแรมและร้านอาหารในประเทศฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายหลักในการให้คนที่มีรถได้มีโอกาสขับรถออกไปกิน ดื่ม เที่ยวนอกบ้าน หนังสือเล่มดังกล่าวตีพิมพ์ฉบับแรกเมื่อปี ค.ศ. 1900 ก่อนที่จะมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษตามมาในปี ค.ศ. 1909 หลังจากนั้นอีก 15 ปีให้หลัง หนังสือ The Michelin Guide ก็เริ่มให้ดาวมิชลินกับร้านอาหารต่างๆ ที่ควรค่าแก่การชิมมาเรื่อยๆ โดยจะมีการพิจารณาแบบปีต่อปี จนกระทั่งในปี 2013 หนังสือ The Michelin Guide ก็ได้ตีพิมพ์ออกมาทั้งหมด 14 เวอร์ชั่น ครอบคลุม 23 ประเทศ รวมถึงมีจำหน่ายมากกว่า 90 ประเทศ ทั้งยังเป็นรางวัลที่ทรงอิทธิพลมากเป็นลำดับต้นๆ ของโลกอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook