7 ร้านอร่อยในตำนานชุมชนริมน้ำจันทบูร

7 ร้านอร่อยในตำนานชุมชนริมน้ำจันทบูร

7 ร้านอร่อยในตำนานชุมชนริมน้ำจันทบูร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านอร่อยในตำนานชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทบูร ชุมชนที่ยังไม่ถูกกลบด้วยการปรุงแต่ง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะคนในชุมชนต่างเห็นคุณค่าในวิถีชีวิตดั้งเดิม สิ่งเหล่านี้
จึงกลายมาเป็นจุดเด่นที่ทำให้ใครต่อใครต่างเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแบบที่ชุมชนเป็น ทำให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบที่ชุมชนและนักท่องเที่ยว
ต่างเป็นผู้ร่วมอนุรักษ์ สนับสนุน และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

นอกจากวิถีชีวิตชุมชนที่น่าสนใจแล้ว อาหารการกินริมแม่น้ำจันทบูรก็น่าสนใจไม่ต่างกัน
เรายังมีอาหารและขนมอร่อย ๆ ตามสไตล์คนเมืองจันท์มารอเสิร์ฟอยู่อีกเพียบ!!!

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

1. ขนมไข่ป้าไต๊
หอม นุ่ม หวาน กรอบ

ขนมไข่ ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชมวิธีการอบขนมกันแบบสด ๆ พร้อมทั้งอร่อยกันถึงหน้าเตา และด้วยความที่ขายมานานถึง 60 ปี ชื่อเสียงในความหอม นุ่ม หวาน กรอบ ไร้สารกันบูดตามสูตรดั้งเดิม กลิ่นหอมที่เชื้อเชิญคนที่เดินผ่านให้แวะเข้ามาชิมมาซื้อกลับบ้านกันเป็นแถว ขายดีชนิดที่ว่าต้องมาสั่งไว้ก่อน แล้วไปเดินเล่นริมน้ำจันทบูรชิว ๆ กลับมารับขนมได้เลย

2. ขนมเทียนแก้วลุงจุ่น
เคี้ยวหนึบ นุ่มปาก

ขนมเทียน ชุมชนริมน้ำจันทบูร

เปิดบ้านนั่งปั้นแป้งกันมากว่า 40 ปี ตัวแป้งมีความพิเศษตรงที่มีความใส เพราะเลือกใช้แป้งท้าวยายม่อม ทานแล้วไม่เลอะมือเหมือนแป้งข้าวเหนียว ตัวไส้ใช้ถั่วเขียว แล้วห่อด้วยใบตอง ผ่านกรรมวิธีการนึ่งให้ได้รสชาติหวานละมุนละไม ขายเพียงชิ้นละ 2 บาทเท่านั้นเอง

3. จันทบุรีเบเกอรี่
เบเกอรี่ราคาย่อมเยา ในปริมาณเกินคุ้ม

เบเกอรี่ ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ร้านเก่าแก่ที่เปิดมานานกว่า 30 ปี จำหน่ายขนมปังหลายประเภททั้งขนมปังแถว ขนมปังเนยสด ขนมปังสอดไส้รสใบเตย ขนมอบนานาชนิด ฯลฯ ที่น่าประทับใจคือรสชาติที่ยังคงความดั้งเดิม และเบเกอรี่ของที่นี่ยังคงราคาย่อมเยาแบบที่เราไม่คาดคิด โดยเริ่มต้นเพียงชิ้นละ 10 บาทเท่านั้น

4. ข้าวตังโบราณป้าจินดา
ข้าวตังกระทะ หอม กรอบ อร่อย

ข้าวตัง ชุมชนริมน้ำจันทบูร

เหตุที่เรียกว่าข้าวตังโบราณเพราะคนสมัยก่อนเวลาหุงข้าวจะใช้ข้าวสุกที่เหลือติดก้นหม้อมาทำเป็นข้าวตัง แต่ในยุคนี้ที่หันมาใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้ากันหมดแล้ว ป้าจินดาจึงเปลี่ยนมาใช้กระทะแทน ทำให้ได้ข้าวตังเกรียมหน่อย ๆ หอมกลิ่นไฟนิด ๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรพิเศษ แล้วเคี้ยวให้ดังกรุบกรอบกันได้เลย

5. ไอศกรีมตราจรวด
ไอศกรีมโบราณ หอมหวานชื่นใจ

ไอศกรีมตราจรวด ชุมชนริมน้ำจันทบูร

โรงงานผลิตไอศกรีมด้วยเครื่องจักรแห่งแรกของจันทบุรี สร้างสรรค์ไอศกรีมให้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งไอศกรีมกระเบื้อง ไอศกรีมแท่ง ไอศกรีมกะทิสด และไอศกรีมตัดหลากสีหลากหลายรสชาติ ทั้งรสทุเรียน ถั่วดำ ชาเย็น รวมมิตร กาแฟ ถั่วดำ ข้าวโพด ลอดช่อง ฯลฯ อร่อยชื่นใจ ในราคาแท่งละ 10 บาทเท่านั้น โดยใครจะซื้อต้องสั่นกระดิ่งหน้าบ้านส่งสัญญาณหนึ่งทีแล้วความหอมหวานก็จะมาเสิร์ฟอยู่ตรงหน้า

6. ก๋วยจั๊บป้าไหม
คัดสรรวัตถุดิบที่ดี พิถีพิถันในทุกขั้นตอน

ก๋วยจั๊บป้าไหม ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ซึ่งเปิดให้บริการมากว่า 40 ปี ความพิเศษอยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบที่ดีและพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ที่สำคัญ ให้เครื่องเยอะมากกก โดยกรรมวิธีที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือ ป้าไหมยังคงใช้เตาถ่านในการต้มน้ำกวยจั๊บ โดยใช้เวลาต้มนานถึง 3 ชั่วโมง ให้รสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นสมุนไพรและเครื่องเทศ

7. ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลเจ๊อี๊ด
ก๋วยเตี๋ยวถ้วยโปรดของคนรักอาหารทะเล

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ ละแวกชุมชนริมน้ำจันทบูร ใครมาเที่ยวแล้วไม่ได้ทานถือว่าพลาดมากกก ความเด็ดอยู่ที่เครื่องก๋วยเตี๋ยวแบบเน้น ๆ เปรี้ยว เค็ม หวานมาครบ แถมมีเมนูให้เลือก
หลากหลาย ทั้ง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ข้าวหน้าทะเล ลวกจิ้มทะเล รวมจ้าวสมุทร ทะเลพันก้าม อัศวินสีส้ม (กุ้ง) และ อัศวินสีม่วง (กั้ง) เรียกได้ว่าโดนใจคนรักอาหารทะเลแน่นอน เพราะเขาใส่กุ้ง ปู กั้งให้แบบล้นจาน แถมยังเป็นสดใหม่ทุกวัน ต่อด้วยขนมหวานที่เข้ากั๊นเข้ากันกับก๋วยเตี๋ยว อย่าง ขนมถ้วย แสนอร่อยอีกด้วย

แม้หน้าตาของขนมพื้นเมืองและอาหารทั้งหลายจะไม่ได้เลิศหรูเหมือนกับขนมชื่อดังตามห้างใหญ่ ๆ แต่สิ่งที่เป็นเสน่ห์กลับอยู่ที่ความเรียบง่ายและความจริงใจในการเปิดประตูบ้านขายกันอย่างเป็นมิตร มีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือนั่งทำไปขายไป พร้อมให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวอย่างยิ้มแย้ม ทำให้ขนมเหล่านี้มีคุณค่าขึ้นอีกมาก แถมซื้อแล้วยังได้ทั้งความอร่อยและอบอุ่นเหมือนคนในครอบครัวทำให้ทาน นี่ล่ะหนาเสน่ห์ที่ใช่ว่าจะหาเจอกันได้ทุกที่

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ 7 ร้านอร่อยในตำนานชุมชนริมน้ำจันทบูร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook