เปิดประสบการณ์การจองที่พักแบบปล่อยเช่า แอบแฝงมุมมืดที่ต้องพึงระวัง

เปิดประสบการณ์การจองที่พักแบบปล่อยเช่า แอบแฝงมุมมืดที่ต้องพึงระวัง

เปิดประสบการณ์การจองที่พักแบบปล่อยเช่า แอบแฝงมุมมืดที่ต้องพึงระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขยายและเติบโตเป็นอย่างมาก มีช่องทางการทำธุรกิจได้หลากหลาย รวมไปถึงทางอินเตอร์เน็ตที่มีผู้ทำแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ต่างๆเข้ามาคอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวมากมาย

มาพูดถึงธุรกิจโรงแรมและที่พัก ปัจจุบันนักท่องเที่ยวนิยมการจองที่พักผ่านเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่น ต่างๆ กันอยู่แล้วแต่ปัจจุบันมีการเปิดช่องทางให้ คนที่มี พื้นที่ คอนโด หรือ บ้าน สามารถที่จะเป็นโฮสต์หรือระบบการปล่อยเช่าที่พัก ในการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักอาศัยโดยเสนอราคาที่ถูกกว่าโรงแรม มีพื้นที่ส่วนตัว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันสนใจและเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะได้ความเป็นส่วนตัว แถมราคาที่ถูกลงกว่าโรงแรมและที่พักต่างๆ รวมถึงการได้เข้าถึง วัฒนธรรมของสถานที่นั้นๆ ผ่านคนท้องถิ่นจริงๆ อีกด้วย

ซึ่งข้อดีมีอยู่มากมาย แต่ การที่เราไปเป็น “ Guest” หรือ จะเป็น “ Host” เอง ก็อาจจะทำให้พบเจอปัญหาต่างๆที่เข้ามาได้เช่นกันด้วยความที่เป็นคนแปลกหน้า ไม่สามารถรับรู้เบื้องลึกเบื้องหลังของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ก็ยังมีปัญหาและอาจจะเจอมุมมืดที่แอบแฝงอยู่ด้วย

ทางเราจึงอยากนำประสบการณ์เรื่องเล่าที่ทั้งดีต่อใจ และ ประสบการณ์ที่ชวนผวาจนนอนไม่หลับ ของการจองที่พักแบบปล่อยเช่ามาเล่าให้ฟังกัน

จากการที่ได้สัมภาษณ์ผู้ที่มีประสบการณ์ และชื่นชอบการจองที่พักในรูปแบบแชร์พื้นที่นั้น ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก คือ ความเป็นส่วนตัวและพื้นที่ ที่ได้มาอย่างเต็มที่ เช่นห้องครัวทำอาหาร ทำกิจกรรม ห้องส่วนกลางไว้จัดปาร์ตี้ ซึ่งได้อารมณ์เปรียบเสมือนเป็นบ้านของตัวเอง และไม่จำเจเหมือนที่พักรูปแบบโรงแรมนั่นเอง

อีกอย่างคือการได้เข้าถึงความเป็นมิตร วัฒนธรรม ของคนในพื้นที่ ได้ใช้ชีวิตแบบสัมผัสถึงความเป็นอยู่ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และประสบการณ์ต่างๆ

อย่างสุดท้ายคือ บางที่อาจมีราคาถูกกว่าโรงแรมหลายเท่าซึ่งเหมาะมาก แก่นักท่องเที่ยวประเภท backpack ที่ชื่นชอบการ ประหยัดงบ ค่าใช้จ่าย แบ่งสันปันส่วนไปใช้จ่ายอย่างอื่นได้อีกด้วย

แต่สิ่งที่แอบแฝงสำหรับธุรกิจการแชร์ที่พักที่นักท่องเที่ยวได้ไปพบเจอมาจนหลอน ผวา จากการสัมภาษณ์ก็มีอยู่ไม่ใช่น้อย

sad

คืนอันตราย ใครเคาะห้อง ที่ชิบูย่า จากคุณ ศุทธินี มีสวัสดิ์ อาชีพ Account Executive อายุ 25 ปี

คุณแนนสาวนักเดินทาง ได้เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นแต่กับได้พบเจอกับคนปริศนามาเคาะห้องในยามดึก ทำให้เหตุการณ์นี้เป็นที่จดจำไม่มีวันลืมของเธอ

คุณแนนได้เล่าว่า ทำการจองที่พักในย่านชิบูย่า  เป็นการจองห้องพักแบบห้องใหญ่ และเป็น private room ซึ่งรายละเอียดการจองระบุไว้ครบถ้วน  คุณแนนได้อธิบายว่าการจองในลักษณะนี้จะมีผู้ให้บริการมารับ มาเปิดห้องให้ถึงที่ แต่ที่ได้เจอมานี้ เป็นการบอกแค่ รหัสห้องที่จะเข้าไปพัก และไม่มีการมาส่งเลยแม้แต่น้อย โดยภายในห้องพักมีอยู่ 3 ห้อง ประกอบด้วย ห้องนอน 1 ห้องและห้องครัว และห้องหนึ่งที่ล็อคไว้อยู่ คุณแนนคาดว่าน่าจะเป็นห้องเก็บของ ตกดึกมีคนมาเคาะประตูห้อง และเปิดรหัสห้องเข้ามาอย่างหน้าตาเฉย ลักษณะเหมือนเมาสุรา เข้ามาโวยวายและตะโกนเพราะเข้าห้องไม่ได้ เนื่องจากคุณแนนล็อคประตูข้างในไว้อีกทีนึง โดยคุณแนนก็ได้ให้เพื่อนในญี่ปุ่นเป็นล่ามช่วยคุยให้โดยได้ใจความว่า ผู้ชายคนนี้เป็นคนญี่ปุ่น และพักอยู่ในห้องที่ล็อคเอาไว้อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งห้องข้างในที่ล็อคไว้เป็นห้องของผู้ชายท่านนี้นั่นเอง ทำให้คุณแนนต้องพึงสงสัยเพราะจากการจองเขียนไว้แล้วว่าเป็น private room ซึ่งจะต้องไม่มีคนอื่นเข้ามาพักนอกจากคุณแนนแน่ๆ และระหว่างการเคลียร์ปัญหากัน ก็เกิดการกระทบกระทั่ง มีการถูกเนื้อต้องตัวทำให้เกิดความรู้สึกอันตราย ทางคุณแนน ได้บอกว่าตกใจมาก ลักษณะเหมือนเข้ามาทำร้าย และทำให้การพักผ่อนนี้ไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไป เพราะต้องแชร์บ้านกับคนอื่นโดยไม่ได้เตรียมใจมาก่อนก็อันตรายใช้ได้เลย เมื่อตื่นเช้ามาก็เจอผู้ชายคนนี้ในห้องครัว รวมไปทั้งการทำธุระส่วนตัวที่ดูยังไงก็ไม่ส่วนตัวเลยสักนิด และดูอันตรายเอามากๆ

การรับผิดชอบ ทางผู้ใช้บริการไม่ได้ยื่นคำร้องต่อทางบริษัทอย่างเป็นทางการ

ชาวบาร์เซโลน่า  ไม่ต้อนรับ ผู้ใช้ที่พักแบบแชร์  จากคุณ พอล บุษบง อาชีพ การตลาด อายุ 27 ปี

คุณพอล  หนุ่มนักเรียนนอก ที่ได้ใช้บริการที่พักแบบเช่า จนต้องเจอเหตุการณ์ทางวัฒนธรรมที่สุดแสนจะอันตราย

เชื่อกันว่าใครๆก็ต้องติดตามข่าว กระแสกาตาลุญญาที่จะแยกประเทศเป็นเอกราช กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก โดยเหตุการณ์นี้มีผลเกี่ยวเนื่องกับที่พักแบบเช่าด้วยเช่นกัน เพราะว่าที่สเปนมีการเก็บค่าอสังหาริมทรัพย์ที่แพงมากทำให้ผู้ทำธุรกิจโรงแรมหันมาซื้อห้องทำธุรกิจที่พักแบบแชร์

โดยคุณพอลได้เล่าว่า คุณพอลเป็นนักเรียน และ ไปทำงานอยู่ที่บาร์เซโลน่า ซึ่งได้พาครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยวที่บาร์เซโลน่า คนในครอบครัวนั้นมีผู้สูงอายุไปท่องเที่ยวด้วย ซึ่งการจัดการที่พักแบบเช่าที่คุณพอลได้จองไว้มาในรูปแบบธุรกิจที่ไม่ต่างจากโรงแรม ทำให้การเช่าที่พักนั้นได้อารมณ์ที่ไม่ต่างจากธุรกิจโรงแรมเลย เป็นการเข้าพักแบบไม่มีความเป็น แขก และเจ้าบ้าน แต่กลับมีพนักงานมาเปิดประตูให้เปรียบเสมือนไปพักโรงแรม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นบริษัท อสังหาริมทรัพย์อยู่เบื้องหลังธุรกิจนี้อย่างจริงจังเลยทีเดียว ซึ่งคนในพื้นที่ไม่พอใจเป็นอย่างมากกับการจองที่พักรูปแบบการเช่าเพราะภาษีที่ได้กลายเป็นของสเปนไม่ใช่ที่บาร์เซโลน่านั่นเอง ทำให้ส่งผลกระทบถึงคุณ พอล และคณะ โดนรบกวน โดนกลั่นแกล้งจากคนในพื้นที่ เช่น เคาะห้องตอนดึก เดินชนเวลาเดินผ่าน  ด่าทอ ห้ามใช้ลิฟต์และไล่ออกจากลิฟต์  ทำให้ได้ความรู้สึกที่แสนจะอันตรายเพราะเขาจะเข้ามาทำร้ายเราเมื่อไหร่ก็ไม่อาจคาดคิดได้ และส่วนที่ทำให้ฝันร้ายหนักเข้าไปอีกคือค่าภาษีที่ไม่ได้มีเขียนในรายละเอียด โดยการเก็บภาษีเตียงเพิ่ม รวมๆแล้วมูลค่า 6 พันบาทไทย ซึ่งหนักหนาเอาการอีกด้วย ซึ่งการเดินทางมาเที่ยวที่บาร์เซโลน่านี้ ทำให้คุณ พอล ถึงกับต้อง เสี่ยงอันตรายในการพัก และ โดนค่าภาษีที่แสนแพงอีกที 

การรับผิดชอบ ผู้ใช้บริการยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นเรื่องของวัฒนธรรมในประเทศของสเปน และเรียกร้องเพียงแค่ค่า Bed tax ที่เกิดขึ้นซึ่งทางบริษัทไม่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขนี้

บ้านนี้ไม่ได้เปิดให้เช่าพัก จากคุณ เกศสุดา ทิศภาค 35 ปี อาชีพ นางแบบ

คุณเกศ นางแบบสาวที่เตรียมตัวจะแต่งงานแล้วแท้ๆ แต่กลับต้องมาพบเจอกับกลลวงที่ไม่คาดคิดว่าจะทำกันได้ขนาดนี้

คุณเกศได้เล่าว่า ได้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อจัดงานแต่งงาน โดยได้ใช้บริการจองบ้านเช่าไว้เป็นแบบเข้าพัก 10 คน เป็นบ้านที่หลังใหญ่เพื่อใช้รองรับแขก และ เข้าพักก่อนวันแต่งงาน แต่เรื่องกลับกลายเป็นว่าพอ คุณเกศ ถึงบ้านกลับไม่มีผู้ที่มาต้อนรับอย่างใด คุณเกศ ได้รออยู่หน้าบ้าน รวมทั้งส่งข้อความไปหาผู้ปล่อยเช่าก็เงียบหาย ส่วนเพื่อนที่ตั้งใจมางานแต่งงานก็กำลังจะมาที่บ้านพักแล้วอีก ด้วยความร้อนใจ คุณเกศ ได้ตัดสินใจเปิดรั้วบ้านเข้าไป ด้านใน ทันใดนั้นมีคนมาเปิดประตูบ้าน เป็นผู้หญิงกับเด็กเล็กแต่งตัวเหมือนอยู่บ้าน และไม่ได้พร้อมต่อการรับแขกแต่อย่างใด ซึ่งพอสอบถามกันไปมาคำตอบที่ได้คือ “บ้านหลังนี้ไม่ได้ปล่อยให้เช่า คุณน่าจะถูกหลอกแล้วแหละ” ทางคุณเกศก็เปิดภาพลักษณะบ้านให้เจ้าของบ้านดู เจ้าของบ้านบอกว่าใช่นี่บ้านฉันแต่ฉันไม่เคยเปิดให้เช่าเลยแม้แต่น้อย ซึ่งอีกวันก็เป็นวันแต่งงานของผู้ใช้บริการทำให้ต้องเร่งหาห้องกันใหม่แบบผิดแผนเอามากๆ จะวันแต่งงานแล้วแต่กลับต้องมาเจอประสบการณ์บ้านเช่าที่หลอกกันได้ดื้อๆ ซึ่งทันใดนั้นคุณเกศ ก็ติดต่อไปทางบริษัทต้นตอ ทางนั้นกลับตอบมาว่าให้ใจเย็นๆ ไปดื่มกาแฟรอแล้วจะรีบหาที่พักให้ใหม่ แต่ทางเพื่อนคุณเกศก็กำลังเดินทางมา และคุณเกศก็ต้องมีงานที่ต้องเตรียมทำให้รอไม่ได้ ทางบริษัทก็รับผิดชอบโดยการให้เครดิตมาใช้จองครั้งต่อไป

การรับผิดชอบ ทางบริษัทรับผิดชอบหาบ้านให้ใหม่ ซึ่งทางผู้ใช้บริการรอไม่ได้ทางบริษัทเลยคืนเงินให้ทั้งหมดที่เป็นค่าเช่าพร้อมให้เครดิต 200$ ในการจองครั้งต่อไป

ads

­­­­­­ความน่ากลัวนั้นไม่ใช่เพียงจะเกิดขึ้นกับผู้เป็นแขกเท่านั้น ผู้เป็นเจ้าบ้านที่ต้องมาเจอกับผู้มาเยือนสุดแปลก ก็มีประสบการณ์มาเล่าให้ฟังเช่นกัน

ภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร นิสิตปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์  อายุ 29 ปี ผู้เป็นเจ้าของที่พักแบบเช่าได้ให้สัมภาษณ์กับทางเราเกี่ยวกับประสบการณ์ของการเปิดธุรกิจจำพวกนี้ไว้ว่า

ประสบการณ์ดีและไม่ดีแบบไหนบ้างทีเกิดขึ้นในธุรกิจ ที่พักแบบเช่า
- ประสบการณ์ที่ดี: ผู้เช่าส่วนมากมักจะตระหนักว่านี่เป็นบ้านคนไม่ใช่โรงแรม ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วบ้านพักที่เปิดให้เช่า มักจะคืนอยู่ในสภาพที่เรียบร้อย และเนื่องจากมาเที่ยวในระยะเวลาสั้นๆ เป็นส่วนมาก เมื่อเทียบกับการให้เช่าระยะยาว (long-term rent) ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อย่างไฟบางดวงไม่ติด มักจะได้รับการ "ปล่อยผ่าน" หรือ "หยวนๆ" กันไป เพราะทุกคนตระหนักว่านี่เป็นที่พักชั่วคราว ทำให้เรามีเวลาแก้ไขได้ดีขึ้น นอกจากนั้นแล้วการเช่าที่พักเอง ผู้ให้เช่าไม่จำเป็นต้องพบหน้ากับผู้เช่าเลยก็ได้ ยกเว้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นในรายที่ไม่อยากพบผู้คนมาก ก็ใช้วิธีการนี้ได้ เพราะแขกมักจะช่วยเหลือตัวเองได้ทุกครั้ง เราแค่ต้องเตรียมและนัดแนะกับแขกให้เรียบร้อยก่อนที่เขาจะเข้าพัก

- ประสบการณ์ที่ไม่ดี: ผู้เช่าบางส่วน (หรือแขก) ในบางครั้งก็มีเรื่องที่เราคาดไม่ถึงเช่นกัน ตัวอย่างเช่นมีบางรายที่เช่าเพื่อเปิดห้องสำหรับทำกิจกรรมทางเพศ (เพราะพบถุงยางอนามัยและซองที่ใช้แล้วหลังจากการเช็คเอาท์) รวมถึงในบางกรณีที่แขกใช้ทรัพย์สินแล้วเสียหาย แต่ไม่รับผิดชอบก็มี เช่น ทำจานแตก ทำเก้าอี้เสีย อีกกรณีที่เจอคือการเข้าไปแก้ไขการตั้งค่า Wi-Fi ที่เราให้บริการกับแขกโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้การตั้งค่าระบบทั้งหมดเสียหาย รวมถึงการเปิดแอร์ทิ้งเอาไว้ทั้งวันทั้งคืน แม้กระทั่งตอนเช็คเอาท์แล้ว

คุณภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร ได้เล่าในเรื่องของ ความรับผิดชอบในปัญหา ของทางบริษัทที่พักแบบเช่าและยังเสริมในเรื่องของ ข้อดีการทำธุรกิจ และมาตรการป้องกัน ปัญหาจากแขกผู้มาเยือน ให้เราได้ฟังกันอีกด้วย

ข้อดีของการเป็น เจ้าบ้าน ในการปล่อยเช่า

ข้อดีในการเป็น host หรือเจ้าบ้าน ในกรณีผมคือการได้ใช้พื้นที่ของบ้านที่เหลือ และมักจะไม่ได้ประโยชน์ ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด คืิอแทนที่จะปล่อยให้ห้องว่าง ฝุ่นจับ ก็ใช้วิธีการปล่อยให้เช่าระยะสั้นแทน อีกอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในข้อแรกคือ หากมีปัญหาอะไรที่จุกจิกกวนใจบ้าง เช่น ไฟดับบางดวง เราสามารถแก้ไขได้ก่อนแขกคนต่อไปมา ขณะที่ถ้าเราเช่าระยะยาวเราต้องรีบเข้าไปแก้ไข ซึ่งบางทีเวลาว่างก็ไม่ตรงกัน เป็นต้น

ความรับผิดชอบ และการจัดการของ บริษัทที่พักแบบเช่า กับปัญหาที่เกิดขึ้นในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

บริษัทที่พักแบบเช่านั้นมีกลไกในการจัดการแก้ไขปัญหาก็จริง แต่ค่อนข้างซับซ้อน กล่าวคือปกติแล้ว คนที่เข้ามาพักในระบบต้องวางมัดจำ (deposit) กับทาง บริษัทก่อน แล้วถึงจะค่อยคืนเงินให้ผู้จอง ปัญหามาเกิดเอาตรงที่ว่าในบางกรณีที่ผู้เช่าทำทรัพย์สินเสียหาย แล้วเราทักท้วงไป ผู้เช่ามักปฏิเสธว่าตนไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ทำให้บริษัทมักจะปฏิเสธการหักเงินมัดจำและยุ่งยาก บางทีการซื้อของใหม่แทนการซ่อมแซมอาจรวดเร็วกว่า

มาตรการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากแขก

มาตรการป้องกันปัญหาบางอย่างเช่น ก็เปลี่ยนไปใช้จานที่แตกยากขึ้น หรือเก้าอี้เปลี่ยนใหม่เป็นแบบที่เสียได้ยากขึ้น ในกรณี Wi-Fi เราก็ตั้งค่าให้แก้ได้ยากขึ้น แต่ส่วนอื่นโดยเฉพาะเรื่องเช่าเพื่อกิจกรรมทางเพศ เป็นสิ่งที่เราสุดและเหนือการควบคุม เราคงได้แต่ขอความร่วมมือไปครับ เพราะในฐานะโฮสต์เราไม่สามารถเลือกปฏิบัติกับแขก หรือเลือกผู้เช่าได้เลยครับ

เชื่อกันว่าทุกคนที่ได้อ่านจนจบต้องเคยใช้บริการ หรือ กำลังจะใช้บริการ และมาหาประสบการณ์ต่างๆในคอนเท้นต์นี้อย่างแน่นอน ซึ่ง การจองที่พักในระบบเช่าก็อาจจะมีมุมมองที่ดีและไม่ดีแอบแฝงอยู่  การป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นคือความรอบคอบของเราเองนั้นแหละครับก่อนที่จะใช้บริการต่างๆ แต่เราก็อาจจะพบเจอกับสิ่งที่คาดไม่ถึงและอาจจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องลุ้นกันไป เพราะอย่างเขาพูดกันแหละครับ บางครั้งของดีของถูกก็อาจจะไม่ดีเสมอไป ยังไงซะก็ต้องรอบคอบ ระวัง และเตรียมการไปให้พร้อมด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook