เคยเห็นกันมั้ย? รวม 10 เทศกาลสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง

เคยเห็นกันมั้ย? รวม 10 เทศกาลสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง

เคยเห็นกันมั้ย? รวม 10 เทศกาลสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 โลกเราล้วนแตกต่างและเต็มไปด้วยวัฒนธรรมหลากหลายตามวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การมีการเทศกาลตามความเชื่อหรือตามประเพณีที่มีมาแต่โบราณจึงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า

มันน่าตื่นตาตื่นใจ และกลายเป็นที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วมุมโลกให้ได้ไปสัมผัส หรืออย่างน้อยก็ต้องอยากจะรู้จักว่ามันเป็นมายังไง ทำไมถึงต้องมีเทศกาลแปลกๆเหล่านี้กันด้วย?

คนที่อ่านอยู่ตอนนี้ก็คงสงสัยเหมือนกันแน่นอน ว่าไอเทศกาลที่ว่าแปลกมันจะแปลกสักแค่ไหนกัน? ถ้างั้นไปอ่านกันเลยมีอะไรบ้าง!

1.เทศกาล Kanamara Matsuri จากประเทศ ญี่ปุ่น

large_penis-festival_1

เป็นศาสนพิธีในศาสนาชินโตที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จัดขึ้นทุกๆ วันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน ที่ศาลเจ้าคานายามะ เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานากาวะ

ไฮไลท์สำคัญของงานอยู่ที่การแห่ปลัดขลิกขนาดใหญ่เพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งการสืบพันธุ์ที่สถิตย์อยู่ในศาลเจ้าคานายามะและขอพรให้คลอดบุตรง่าย

มีชีวิตรักและครอบครัวที่สุขสงบร่มเย็น ปัจจุบัน นอกจากเพื่อการสืบทอดประเพณีทางศาสนาแล้ว เทศกาลแห่ลึงค์ยังจัดขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการท่องเที่ยวและนำรายได้เข้าร่วมสมทบทุนการวิจัยไวรัสเฮชไอวี

large_image
large_japan-2013-709_web-lrg

2.เทศกาลปาส้ม(Ivrea Orange Festival) จากประเทศ อิตาลี

2

เทศกาลนี้มีที่มาจากการที่ชาวเมืองทำการต่อต้านท่านเคาท์ราเนรีผู้ปกครองเมืองในช่วงราวคริสต์ศตวรรษที่ 12 ที่มักข่มเหงชาวเมืองด้วยการลักพาตัวหญิงสาสามัญชน

ที่กำลังจะแต่งงานให้ไปเป็นภรรยาของตนเอง จนกระทั่งวันหนึ่งท่านเคาท์ราเนรีได้ไปลักพาตัว ไวโอเล็ตต้า ลูกสาวเจ้าของโรงโม่ข้าวไป ด้วยความกล้าหาญของไวโอเล็ตต้า

เธอจึงต่อสู้และสามารถตัดหัวของท่านเคาท์นำมาประจาน ทำให้ชาวเมืองต่างยินดี แต่เมื่อทหารทราบข่าวจึงรีบไปจับตัวไวโอเล็ตต้า ทำให้ชาวเมืองต่างช่วยกันปาหินใส่ทหารเหล่านั้น

จนกระทั่งเหตุการณ์ดังกล่าวกลายมาเป็นประเพณีที่ต้องทำกันทุกๆปี เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญของไวโอเล็ตต้าที่ได้นำอิสรภาพมาสู่ชาวเมือง

โดยในแต่ละปีก่อนถึงงานเทศกาล จะมีการคัดเลือกเด็กนักเรียนเพื่อให้มารับบทเป็นไวโอเล็ตต้า และมีการจัดหาอาสาสมัครให้ขึ้นไปบนรถเกวียนเพื่อเป็นตัวแทนทหารท่านเคาท์ด้วย

21
22

3.เทศกาลสาดสี (Holi Festival) จากประเทศ อินเดีย

3

คำว่า "โฮลี" หมายถึง "การสิ้นสุดของปีเก่า" เป็นเทศกาลฉลองรื่นเริงที่มีพื้นเพมาจากความเชื่อในศาสนาฮินดูในช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยชาวฮินดูจะออกมาเล่นสาดสีใส่กันการสาดสีใส่กันนั้น

เชื่อว่า เป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย มีปกรณัมมากมายเกี่ยวกับที่มาของเทศกาลนี้ แต่ที่เชื่อกันมากที่สุด คือ การเฉลิมฉลองที่พระวิษณุ หนึ่งในตรีมูรติ

เอาชนะนางมารโฮลิกะ ซึ่งเป็นน้องสาวของหิรัณยกศิปุ ที่ดูหมิ่นผู้ที่นับถือพระองค์ ทำให้นางมารถูกไฟแผดเผาจนมอดไหม้ วันก่อนการสาดสีจะมีการก่อกองไฟเพื่อชำระล้างสิ่งไม่ดีไปจากจิตใจ

31
32

4.เทศกาลเปลือยกาย (Hadaka Matsuri) จากประเทศ ญี่ปุ่น

4

เทศกาลเปลือยกาย หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่า Hadaka Matsuri แนวคิดที่มาของประเพณีนี้ ต้องการที่จะขัดเกลาจิตวิญญาณของผู้เข้าร่วมให้บริสุทธิ์

ในเทศกาลดังกล่าวนี้ ผู้ชายจะนุ่งสิ่งที่คล้ายผ้าเตี่ยว ซึ่งเรียกกันว่า Fundoshi และหนึ่งในนั้น จะเปลือยกายล่อนจ้อนจริงๆ เพื่อรอแย่งรับไม้ศักดิ์สิทธิ์คู่หนึ่ง ไม้ศักดิ์สิทธิดังกล่าวนี้

เรียกกันในภาษาญี่ปุ่นว่า shingi ใครที่แย่งได้ไป จะถือว่าเป็นผู้โชคดีในปีนั้น นอกจากนี้ ยังมีกิ่งต้นหลิวศักดิ์สิทธิ์อีกหนึ่งร้อยกิ่ง สำหรับปลอบใจผู้ที่ผิดหวัง ซึ่งก็ไม่เพียงพอ สำหรับผู้เข้าร่วมงานเกือบหมื่นคนอยู่ดี

41

5.เทศกาล (The International Highline Meeting festival) จากประเทศ อิตาลี

5

เทศกาลสุดหวาดเสียว ท้าทาย เทศกาลนี้ ก็เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่เรียกได้ว่า ประหลาดล้ำไม่แพ้ใคร เพราะทั้งหวาดเสียว และต้องเสี่ยงตายกันเลยทีเดียว

เนื่องจากผู้ที่เข้าร่วมเทศกาลทั้งหมดจะต้องหย่อนตัวเหมือนนอนเปลญวนชิลล์ๆ ห้อยอยู่บนสลิงเหนือเทือกเขาแอลป์ กว่าร้อยฟุต ใน Monte Piana ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเรียกตัวเองว่า “slackers”

ซึ่งต่างจากนักไต่เชือกระหว่างภูเขา เพราะต้องสร้างความบาล๊านซ์มากกว่า เพราะต้องห้อยตัวอยู่บนสลิงท่ามกลางภูเขา

เพราะหากเชือกหย่อนสักนิดนั่นหมายความว่าเปลอาจจะเลื่อนไปข้างหน้า หรือตีกลับมาอีกฝั่งได้นั่นเอง

51

6.เทศกาล (Burning Man Festival) จากประเทศ สหรัฐอเมริกา

6

งานเทศกาลศิลปะและดนตรี "เบิร์นนิ่ง แมน" จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ทะเลทรายแบล็ค ร็อค รัฐเนวาด้า สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นวันจันทร์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม

ก่อนจะไปสิ้นสุดวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน ซึ่งตรงกับวันแรงงานของสหรัฐด้วย สำหรับปี 2012 นี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 สิงหา - 3 กันยา

ซึ่งตามวิกิพีเดียได้อธิบายว่างานนี้เป็นการทดลองการสร้างชุมชน และเป็นการแสดงออกอย่างขีดสุดถึงการสร้างความเชื่อมั่นในตนเองอย่างสุดขีดของบรรดาเหล่าผู้ร่วมงาน

ซึ่งแน่นอนครับว่าถ้าเป็นการรวมกันของบรรดาเหล่าหัวรุนแรงทางศิลปะแล้ว มันต้องสุดขีดจริงๆ

61

7.เทศกาลปามะเขือเทศ (La tomatina festival) จากประเทศ สเปน

7

งานเทศกาลปามะเขือเทศ จัดเป็นประจำทุกปี ทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ณ หมู่บ้านบาเลนเซียน (Valencian) ของ Buñol ในจังหวัดบาเลนเซีย (Valencia) ประเทศสเปน

ต้นกำเนิดของเทศกาลนี้ย้อนไปเมือปี 1944 ระหว่างขบวนพาเหรด gigantes y cabzudos เกิดมีเหตุการณ์วัยรุ่นทะเลาะกัน และเจ้ากรรมดันมีแผงขายมะเขือเทศอยู่ใกล้มือพวกวัยรุ่น

พวกเขาจึงใช้มันเป็น อาวุธในการขว้างปาเข้าใส่กัน จนตำรวจต้องเข้ามายุติศึกมะเขือเทศ และทำการปรับค่าเสียหาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้

ในปีต่อมาพวกวัยรุ่นก็ยังคงมาเปิดศึกกันอีกเช่นเคยเหมือนปีที่แล้ว แต่สิ่งที่ต่างออกไปในปีนี้พวกเขาเตรียม มะเขือเทศกันมาจากบ้าน

และก็ต้องลำบากตำรวจอีกแล้วครับท่านที่ต้องเข้ามายุติเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท กัน แต่มันก็คือประถมบทแห่งเทศกาลปามะเขือเทศ อันลือลั่นที่ถูกจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปีเรื่อยมา

72

73

8.เทศกาล (Golden Retriever Festival) จากประเทศ สก๊อตแลนด์

8

เทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อสุนัขพันธุ์ โกลเด้นรีทรีเวอร์ ครั้งยิ่งใหญ่ของสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ในประเทศ สก๊อตแลนด์

โดยภายในงานมีน้องหมาโกลเด้นมาเข้าร่วมมากกว่า 200 ตัวเลยทีเดียว โดยงานนี้จัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2006 เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 50 ปีของการจัดตั้งสโมสรฯ

สุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ได้รับความนิยมอย่างมาก

82

9.เทศกาลโดดข้ามทารก (Castrillo de Murcia) จากประเทศสเปน

9

ชาวคริสต์นิกายคาทอลิกในเมืองเล็กๆชื่อ Castrillo de Murcia ประเทศสเปน มีพิธีการเฉลิมฉลองที่แปลกระดับโลก ประเพณีนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1620

โดยต้องใช้เด็กทารกที่เพิ่งเกิดในปีนั้นๆมานอนบนเสื่อ และเพื่อปกป้องเด็กน้อยเหล่านั้นจากบาปกำเนิด, ภูติผีปีศาจ และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ชายแต่งกายในชุดสีเหลืองแดงสดใส

ตัวแทนของปีศาจร้าย จะกระโดดข้ามทารกเหล่านั้น เชื่อกันว่าการกระโดดข้ามเด็กทารกของปีศาจดังกล่าวจะหมายความว่าพวกเด็กๆได้รอดพ้นจากเงื้อมมือของปีศาจนั่นเอง

นับเป็นหนึ่งในเทศกาลที่อันตรายที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ได้ขอให้บาทหลวงสเปนหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานเทศกาลนี้เพื่อเป็นการแสดงว่ามันไม่ใช่ประเพณีของนิกายคาทอลิก

โดยทางคริสตจักรระบุว่าหนทางเดียวที่จะล้างบาปกำเนิดให้เด็กๆได้ก็คือการเข้าสู่พิธีล้างบาปนั่นเอง

92

10.เทศกาลอุ้มคู้รัก จากประเทศ ฟินแลนด์

10

เทศกาลนี้จัดขึ้นประจำเดือนกรกฎาคมของทุกปี การแข่งขันนี้เพิ่งเริ่มขึ้นในทศวรรษ 1990แต่คนท้องถิ่นบอกตลกๆ

ว่ามันเริ่มมาชั่วนาตาปีแล้วเพราะเมื่อก่อนผู้ชายจะขโมยผู้หญิงจากหมู่บ้าน อื่นมาเป็นศรีภรรยาวันนี้รางวัลไม่ใช่ภรรยาและเป็นเบียร์น้ำหนักเท่าตัว ภรรยาของพวกเขา

 101

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ เคยเห็นกันมั้ย? รวม 10 เทศกาลสุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook