คนอุบลฯ แนะนำ! สเต๊กรสเด็ดจาก “ครัว ตัว ต”

คนอุบลฯ แนะนำ! สเต๊กรสเด็ดจาก “ครัว ตัว ต”

คนอุบลฯ แนะนำ! สเต๊กรสเด็ดจาก “ครัว ตัว ต”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คนครัวหลายคนมักจะบอกว่า เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย คือทำให้คนกินรู้สึกได้ว่าราวกับกินอาหารจาก “รสมือแม่” ซึ่งก็เป็นเคล็ดลับเดียวกับร้านที่ Sanook! Travel จะพาทุกคนไปรู้จักในวันนี้

     จากตัวเมืองอุบลราชธานี ขับรถตามถนนแจ้งสนิทไปทางยโสธร ราว 40 กม. เมื่อเข้าตัว อ.เขื่องใน พอถึงโรงพยาบาลเขื่องในให้มองไปทางซ้ายมือ ก็จะเห็นป้ายสีเหลืองเล็กๆ เชื้อชาติด้วยเมนูอาหารสั้นๆ “สเต๊ก, อาหารตามสั่ง” ให้เลี้ยวเข้าไปในเวิ้งห้องแถว จะเห็นร้านอาหารขนาดเล็ก กว้าง 1 คูหา มีโต๊ะบริการอยู่ 5 โต๊ะ ชื่อ “ครัวตัว ต” แต่สิ่งที่เรากำลังจะได้เผชิญนั้น ไม่ใช่อะไรที่เล็กๆ เลย

 

     เราไปถึงในช่วงเวลาที่ ปภาดา วุฒวัณณ หรือ “คุณไก่ต๊อก” กำลังวุ่นอยู่กับการจัดเตรียมวัตถุดิบ แต่ใช้เวลาไม่นาน เมนูเด็ดของร้าน “สเต๊กหมู” จานยักษ์ ราดด้วยซอสชุ่มฉ่ำ ส่งกลิ่นยั่วน้ำลาย ก็มาปรากฏตรงหน้า และพลันที่แม่ครัวหัวป่าก์ชักชวนให้ลิ้มรสสเต๊กภูธรฝีมือเธอ ไม่ถึงนาทีถัดมา เนื้อหมูก้อนโตก็หายวับไปจากจาน

     สิ่งแรกที่ทำให้เรารับรู้ได้ถึงความพิเศษของสเต็กจานนี้ คือสัมผัสของเนื้อหมูสันนอกซึ่งผ่านการหมักบ่มข้ามคืนด้วยผงปรุงรสของคนอร์ ทำให้ได้รสชาติกำลังดี และเนื้อไม่เหนียวจนเกินไป ทานเพลินจนหมดจานในพริบตา แต่ส่วนที่ชูรสให้เนื้อสเต๊กจานนี้โดดเด่น ก็คือ “ซอสทำเอง” ซึ่งหากินจากที่อื่นไม่ได้ ให้รสชาติกลมกล่อมอูมามิ ไม่หวานเลี่ยน

     คุณไก่ต๊อกเล่าให้ฟังว่า ที่มาของสเต็กจานนี้มาจากการที่เธอทำให้คนในครอบครัวได้กิน และมีการปรับสูตรมาเรื่อยๆ กระทั่งลูกค้าหลายๆ คนได้มีโอกาสลองชิม และยุให้เธอนำออกขาย จนกลายเป็นเมนูขายดี ลูกค้าบางคนถึงขั้นขับรถยนต์ข้ามจังหวัดเพื่อมากินอาหารจานนี้โดยเฉพาะ

     แต่ใช่ว่า คุณไก่ต๊อกจะมีทีเด็ดแค่สเต๊กเท่านั้น เพราะอาหารตามสั่งอื่นๆ ก็รสชาติไม่ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ข้าวผัดคะน้าหมูกรอบ ฯลฯ ที่สำคัญคือปริมาณพูนจาน จนเมนูซึ่งหากินที่ไหนก็ได้ กลายเป็นสิ่งพิเศษหากมากินที่ร้านนี้

     “เคล็ดลับความอร่อยของพี่ คือทุกครั้งที่ทำให้อาหาร ให้คิดว่าทำให้คนในครอบครัวกิน ทำให้ลูกค้าหลายคนติดใจเพราะเราคิดถึงใจของคนกินด้วย ทั้งเรื่องรสชาติและปริมาณ จานไหนกินกับเหลือ เราจะบอกเลยว่า มาเติมข้าวได้ตลอด ให้กินจนกว่าจะอิ่ม”

 

     ยิ่งเธอได้มีโอกาสได้เข้าอบรมโครงการ ปรุงชีวิต พิชิตฝัน ทำให้ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับคนครัวอื่นๆ มีการพัฒนาสูตรอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ “ซอสผัด” ที่ช่วยทุ่นเวลาการทำอาหารประเภทผัดไปได้มากกว่าจะมีวันนี้ คุณไก่ต๊อกลูกหลานคนอุบลฯตัวจริง ต้องผ่านช่วงเวลายากลำบากถึงขั้นล้มละลาย แต่ทุกวันนี้เธอสนุกกับการปรุงอาหารให้ลูกค้า ด้วยหัวใจเดียวกับการทำอาหารให้คนในครอบครัวรับประทาน ทำให้ติดเป็น 1 ใน 10 นักปรุงอาหารพิชิตฝัน ที่จะเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้

     โดยเธอกล่าวติดตลกว่า “อยากจะขอคะแนนให้กับทุกคน แต่ขอให้โหวตให้กับเธอมากกว่าคนอื่นๆ” และหากได้เงินรางวัลนี้มา จะมาปรับปรุงร้านให้ดีขึ้น เพื่อลูกค้า และเพื่อครอบครัวของเธอ ที่วันนี้มีทายาทพร้อมสานต่อการทำอาหารที่คิดถึงหัวใจคนกิน โดยเฉพาะลูกคนโตที่หวังจะประกอบอาชีพเป็นคนทำอาหาร เดินตามรอยของแม่

 

     หากรักสเต๊กภูธรทำเอง รสชาติโดดเด่นไม่เหมือนใคร อยากลืมโหวตให้กับ U7 “คุณไก่ต๊อก...นักปรุงหัวใจแกร่ง” แห่งร้านครัวตัว ต ด้วย

 

 

 


[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ คนอุบลฯ แนะนำ! สเต๊กรสเด็ดจาก “ครัว ตัว ต”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook