เปิดลายแทง “ก๋วยจั๊บโบราณ” ร้านอร่อยระดับตำนานของศรีสะเกษ

เปิดลายแทง “ก๋วยจั๊บโบราณ” ร้านอร่อยระดับตำนานของศรีสะเกษ

เปิดลายแทง “ก๋วยจั๊บโบราณ” ร้านอร่อยระดับตำนานของศรีสะเกษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายจังหวัดในภาคอีสาน มักจะมีเมนูอาหารขึ้นชื่อประจำถิ่น อย่างลาบยโสธร ไข่กระทะอุดรฯ ไปจนถึงหมูยอขอนแก่น

     แต่ถึงแม้จังหวัดศรีสะเกษ จะไม่มีเมนูขึ้นชื่อที่ใครได้ยินแล้วต้องนึกถึงจังหวัดนี้โดยทันที แต่ร้านที่ Sanook! Travel จะพาทุกคนไปลิ้มลองในวันนี้ กลับมีรสชาติอร่อยล้ำ จนหลายคนที่เคยได้ชิมรสต้องบอกต่อ หรือหาโอกาสไปฝากท้องซ้ำ แม้จะเป็นเมนูอาหารที่ฟังดูธรรมดาอย่าง “ก๋วยจั๊บโบราณ” ก็ตาม

     เคล็ดลับที่แตกต่างกันไปตามแต่รสมือของแม่ครัวแต่ละคน ทำให้อาหารจากร้านเล็กๆ มีจำนวนโต๊ะเพียง 4-5 โต๊ะ และซุกซ่อนอยู่ในหมู่บ้านนันทพงษ์ ใกล้แม็กโครศรีสะเกษ มีความพิเศษไม่เหมือนใคร

     พวกเราไปถึง “ร้านก๋วยจั๊บโบราณ by พนิดา” ในช่วงที่ พนิดา นนท์ตา หรือ คุณแป๋ว เจ้าของร้านกำลังเตรียมวัตถุดิบไว้รอต้อนรับลูกค้าที่จะมากินกันอย่างหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเที่ยงเป็นต้นไป ทำให้เห็นความพิถีพิถันทุกขั้นตอนในการทำงาน ตั้งแต่การเตรียมน้ำซุปอุ่นด้วยเตาถ่าน การเลือกเส้นที่ไม่ผสมแป้งมัน ทำให้เมื่อกินไปจะได้สัมผัสเต็มๆ คำ และไม่พองอืดเมื่อถูกน้ำร้อน ไปจนถึงการเลือกเครื่อง 10 อย่าง อันเป็นที่มาของชื่อ “ก๋วย-จั๊บ” ที่มาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า ซุปเส้นข้าว กับวัตถุดิบอีกสิบอย่าง (จั๊บ แปลว่า สิบ)

     แต่แม้จะมีชื่อต่อท้ายว่า “-โบราณ” ทว่าก๋วยจั๊บของคุณแป๋ว กลับพิเศษไม่เหมือนใคร เพราะมีเส้นให้เลือกถึง 4 ชนิด! ไม่ใช่แค่เส้นก๋วยจั๊บเหมือนที่หลายคนคุ้นเคย ทำให้ลูกค้าเกิดความสนุกสนานในการสั่งเส้นใหม่ๆ มาทดลองทาน

     เธอยอมเปิดเผยถึงเคล็ดลับความอร่อยไว้ 4 อย่าง ตั้งแต่ 1.เส้น ที่ต้องลวกสด ชามต่อชาม 2.เครื่อง ต้องใช้วัตถุดิบอย่างดี และเตรียมการให้ถูกวิธี โดยเฉพาะ “ตับ” ที่เธอมีวิธีทำให้เนื้อนุ่มกำลังดี จนกลายเป็นพระเอกของเครื่องก๋วยจั๊บ 3.ซุป ที่ผ่านมาเคี่ยวกรำยาวนาน เสริมการปรุงรสให้เข้มข้นด้วยซุปก้อนจากคนอร์ และ 4.ความต้องการของลูกค้า ที่เธอยอมปรับรสชาติเพื่อให้ถูกปากคนในท้องที่ ซึ่งต้องการความจัดจ้าน ผสมรสหวานนิดๆ

     แต่ใช่ว่าร้านนี้จะมีดีแค่ก๋วยจั๊บ เพราะคุณแป๋วยังมีเมนูอาหารที่อร่อยเด็ดเหนือคาดหมาย นั่นคือ ลูกชิ้นทอดกับ “น้ำจิ้ม” สูตรเฉพาะ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน แฝงความเผ็ดจัดจ้านนิดๆ ถึงขั้นมีลูกค้าบางคนดั้นด้นมาจาก กทม. เพื่อหอบหิ้วน้ำจิ้มนี้ขึ้นเรื่องบินกลับไปกินที่บ้าน เพราะติดใจในรสชาติ


     ยิ่งหลังได้รับเลือกให้ร่วม โครงการ ปรุงชีวิต พิชิตฝัน พร้อมกับร่วมเวิร์กช็อปการทำอาหาร ทำให้คุณแป๋วได้แลกเปลี่ยนสูตรการทำอาหารใหม่ๆ กับผู้ร่วมโครงการรายอื่น ช่วยเปิดโลกทัศน์ จากเดิมที่มักติดตามความเคลื่อนไหวผ่านทางอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว

     อีกสิ่งที่ทำให้รสอาหารของร้านนี้เข้มข้นขึ้น คือ “เรื่องราว” เบื้องหลังที่มาของร้าน ซึ่งคุณแป๋วถึงกับยอมลาออกจากอาชีพข้าราชการที่มั่นคงมาทำร้านอาหาร เพราะต้องการอยู่ติดบ้านจะได้ดูแลแม่ที่เป็นอัมพฤกษ์ได้ จนทำให้เธอได้รับฉายาว่าเป็น “นักปรุง...ยอดกตัญญู”

     ด้วยฝีมือและใจสู้ ทำให้คุณแป๋ว ติดเป็น 1 ใน 10 นักปรุงอาหารพิชิตฝัน ที่จะเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ โดยเหตุที่เธอเลือกส่ง “ก๋วยจั๊บโบราณ” เข้าประชันความอร่อย เพราะเห็นว่าเป็นอาหารที่เริ่มหากินยากขึ้นทุกวัน อยากให้ช่วยกันรักษาอาหารชนิดนี้ไว้

     หากใครเห็นถึงความตั้งใจ และอยากช่วยกันรักษาเมนูอาหารโบราณนี้เอาไว้ อย่าลืมโหวต U6 ให้กับคุณแป๋ว แห่งร้านก๋วยจั๊บโบราณ by พนิดา

 

 

 

 

 [Advertorial]

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดลายแทง “ก๋วยจั๊บโบราณ” ร้านอร่อยระดับตำนานของศรีสะเกษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook