กะเพราหมูกรอบสูตรเด็ด อร่อยจนต้องเติมข้าว

กะเพราหมูกรอบสูตรเด็ด อร่อยจนต้องเติมข้าว

กะเพราหมูกรอบสูตรเด็ด อร่อยจนต้องเติมข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Sanook! Travel เชื่อมั่นมาโดยตลอดว่าของอร่อย ของดี ไม่จำเป็นต้องขึ้นเหลา หรือจำกัดอยู่แค่ในภัตตาคารชื่อดัง เพราะจากการที่เราเดินทางไปทั่วร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ พบว่ามีร้านเล็กที่อัดแน่นด้วยคุณภาพความอร่อย ซ่อนตัวอยู่ทุกมุมเมือง และร้านที่เซอร์ไพรส์เราที่สุดจนต้องขอยกนิ้วให้ ก็คือ อาหารตามสั่งป้าดาว ที่ปักหมุดอยู่บริเวณท่ารถโดยสารประจำอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี รอยต่อของการเดินทางที่สะกดให้ใครต่อใครต้องแวะพักเติมท้องให้อิ่ม ด้วยสารพันเมนูจากรถเข็นเล็กๆ คันนี้

     ข้าวต้ม ข้าวหมูแดง ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย ฯลฯ คือรายการอาหารที่จั่วหัวไว้บนป้ายประจำรถเข็น โดยมีไฮไลท์เด่นเป็นกะเพราหมูกรอบและคะน้าหมูกรอบ ที่ขายดีและขายหมดทุกวัน การันตีจากความถี่ในการสั่ง 2 เมนูนี้ตลอดช่วงเที่ยงที่เราแวะไปลองชิม เราจึงไม่ลังเลที่จะลิ้มลองหมูกรอบเพื่อพิสูจน์ความอร่อยทันที

 

     จานแรกประเดิมด้วยพระเอกอย่าง กะเพราหมูกรอบ ที่อัดแน่นด้วยเครื่องเคราตำรับกะเพราครบครัน จึงรสจัดถึงใจ และยิ่งฟินกันไปใหญ่กับชิ้นหมูกรอบหั่นมาแบบพอดีคำ มีส่วนหนังที่บางกรอบ และเนื้อที่นุ่มชุ่มแบบจูซซี่ ไม่แห้งและแข็งเหมือนอย่างที่หมูกรอบหลายๆ เจ้าที่เราเคยชิมมา

     ทดสอบกันต่ออีกจานกับเมนูข้าวหมูกรอบ ที่คราวนี้มีทีเด็ดเพิ่มเติมอยู่ที่น้ำราดหมูกรอบที่ป้าดาวเคี่ยวเองกับมือ ความอร่อยล้ำของหมูกรอบถึง 2 จาน ทำเอาเราอดไม่ไหว ต้องขอถามสูตรเด็ดจาก เชา – สมชาย เหว่ยแม พ่อครัวประจำกะบ่าย ที่แปะมือรับช่วงยืนผัดข้าวต่อจากป้าดาว (ผู้ประจำการในรอบเช้า) ถึงที่มาของความกรอบและนุ่มของวัตถุดิบเด่นประจำร้าน


     “เราเลือกหมูสามชั้นเฉพาะช่วงท้องของหมูมาต้มในน้ำซุปนาน 2 ชั่วโมงทุกเช้า ก่อนจะนำไปตากแดดไว้ 1 วันเต็ม ก่อนนำเนื้อหมูมาทอดในน้ำมันเดือดๆ ที่สำคัญคือ ตอนทอดต้องให้น้ำมันท่วมจนมิดชิ้นหมูเท่านั้น” เชาเล่าให้ฟังแบบไม่กั๊ก ถึงความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน โดยเขากับป้าลงทุนใช้น้ำมันใหม่ในการทอดหมูทุกครั้ง และปฏิเสธกรรมวิธีอบหรือย่างที่อาจจะประหยัดกว่าและเร็วกว่า แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่อร่อยน้อยกว่าเช่นกัน ด้วยความตั้งใจของป้าหลานคู่นี้ ทำให้ชาวดำเนินฯ ได้กินหมูกรอบคุณภาพคับจานทุกวัน

     เชาทำอาหารมาให้เราชิมอีกหลายจาน ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กรอบราดหน้ารวมมิตร หมูผัดพริกหยวก ฯลฯ ด้วยความรวดเร็วและแม่นยำในรสมือตามแบบฉบับพ่อครัวหัวป่าก์ตัวจริง ที่ชอบเข้าครัวมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ไม่ว่าจะเป็นเมนูอะไร ขอแค่มีวัตถุดิบที่ดีและเครื่องปรุงช่วยชูรสความอร่อย เขาก็พร้อมจะต้ม ผัด แกง ทอด ทุกรายการอาหารให้คนหิวได้อิ่มท้อง

    “เห็นลูกค้ากินข้าวหมดจาน ผมก็มีความสุข ยิ่งเขาชมว่าอร่อย ยิ่งดีใจ” พ่อครัวผู้ประหยัดคำพูดตอบพร้อมรอยยิ้ม และด้วยความรักในอาชีพ แน่นอนว่าเชาย่อมอยากขยับขยายครัวของเขากับป้าให้มีหน้าร้านที่ถูกสุขลักษณะกว่านี้ เขาจึงสมัครเข้าร่วม โครงการ ปรุงชีวิต พิชิตฝัน และติด 1 ใน 10 นักปรุงอาหารพิชิตฝัน ที่จะเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ โดยเตรียมลับฝีมือการปรุงกะเพราหมูกรอบเมนูเดิม เพิ่มเติมด้วยเทคนิคที่ได้จากการอบรมในโครงการนี้เสริมเข้าไป

 

     “ความรู้ที่ผมได้รับจากการอบรมหลักๆ เลยก็คือ เรื่องความความสะอาด และการจะทำยังไงให้ลูกค้าอยากเข้าร้านเรา นอกจากนี้ ผมยังได้เรียนรู้เทคนิคการทำซอสให้รวดเร็ว เพื่อประหยัดเวลา โดยใช้ แม่ซอส ซึ่งเป็นซอสผัดสำเร็จรูป แค่ใส่ลงไปตอนทำกับข้าวสัก 1-2 ช้อน รสชาติก็ครบเครื่องทันที ร่นระยะเวลา ช่วยให้เคลียร์ลูกค้าได้เร็วขึ้น” เชานำเคล็ดลับการใช้แม่ซอสในการปรุงอาหารมาลองทำต้มยำ และพบว่าช่วยให้ทำอาหารเสร็จไวขึ้นจริง และยังคงรสอร่อยไว้เหมือนเดิม

 

     ใครถูกใจพ่อครัวหนุ่มผู้รักการเรียนรู้ ขยัน สู้งานหนัก และมีความตั้งใจดี ที่อยากเช่าห้องแถวเพื่อเปิดร้านเล็กๆ ไว้คอยปรุงอาหารในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัย ให้ลูกค้าได้นั่งกินข้าวอย่างสบายใจ อย่าลืมโหวต U2 เลือก เชา นักปรุงคนหนุ่มใจซื่อ แห่งร้านอาหารตามสั่งป้าดาว เพื่อช่วยให้ฝันของเขาเป็นจริง



[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ กะเพราหมูกรอบสูตรเด็ด อร่อยจนต้องเติมข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook