ชงัญ แมน แตน!! "5 เมนูอาหารไทย" ถูกปากชาวขแมร์

ชงัญ แมน แตน!! "5 เมนูอาหารไทย" ถูกปากชาวขแมร์

ชงัญ แมน แตน!! "5 เมนูอาหารไทย" ถูกปากชาวขแมร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทุกวันนี้ "อาหารไทย" ก้าวขึ้นมาเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติในหลายประเทศมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการได้มีโอกาสเดินทางเข้ามาลิ้มรสในบ้านเรา หรือการที่มีร้านอาหารไทยไปเปิดยังทวีปต่างๆทั่วโลก

ไม่ต้องมองไปไกลเลยครับ เอาแค่ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงเรา อย่างประชาคมชาวอาเซียน ที่ทุกวันนี้เทรนด์การรับประทานอาหารไทยกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก

1

ซึ่งข้อมูลจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่า ตัวเลขตลาดส่งออกอาหารของไทยในกลุ่มประเทศกัมพูชา, ลาว, เมียนมา และ เวียดนาม

มีสัดส่วนมากกว่า 53% ของตลาดอาเซียน มูลค่าส่งออกสูงถึง 122,947.5 ล้านบาท ขยายตัว 16.92%

2

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปพักผ่อนที่ กรุงพนมเปญ และบังเอิญได้ไปพบกับร้านอาหารไทย เอส แอนด์ พี แบรนด์ดังของไทย ที่มาเปิดสาขาอยู่ที่ สมเด็จปาน อเวนิว ซึ่งถือเป็นสาขาที่สอง ในประเทศกัมพูชา

แน่นอนด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคของชาวกัมพูชา เท่าที่ได้ยินและได้ฟังมาก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่ยังนิยมปรุงอาหารรับประทานกันเองที่บ้าน

3

ทำให้เกิดความสงสัยว่าเหตุใด เอส แอนด์ พี จึงกล้าตัดสินใจมารุกตลาดนอกประเทศเป็นครั้งแรกในดินแดนแห่งนี้

ซึ่งเราก็ได้พูดคุยกับ คุณพานไพรำ วรวรรณผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ และบุคคล ฝ่ายธุรกิจ เออีซีของ เอส แอนด์ พี ที่ไขข้อข้องใจให้เราฟัง ว่าเป็นเพราะต้องการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

4
และพอเปิดบริการอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2014 ที่สาขาแรก (ห้างอิอนมอลล์) กระแสตอบรับดีมากๆ ส่วนเรื่องที่ชาวเขมรไม่นิยมทานข้าวนอกบ้านนั้น เป็นเรื่องในอดีต ปัจจุบันพวกเขาใช้ชีวิตเหมือนบ้านเราทุกอย่าง

นอกจากนี้เรายังได้สอบถามถึงเรื่อง เมนูยอดฮิตที่ชาวขแมร์นิยมรับประทานมากที่สุด เรียกว่ามาแล้วต้องสั่ง โดยมีการจัดอันดับมาทั้งสิ้น 5 เมนูจะมีอะไรกันบ้างไปดูกัน

5.ข้าวคลุกกะปิ

p6140054

อาหารจานด่วนต้นตำรับไทย เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง ด้วยข้าวหอมผัดกับกะปิ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงมากหน้าหลายตาอย่าง กุ้งแห้งทอดกรอบ, หมูหวาน,

ไข่เจียวหั่นฝอย, พริกขี้หนูซอย, หอมแดงซอย, มะม่วงเปรี้ยวซอย และมะนาวสด ส่งผลให้สีสันหน้าทานพร้อมทั้งครบรสชาติแน่นอน

4.ผัดไทกุ้งสด

p6140053

ถือเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่บ่งบอกเอกลักษณ์อาหารไทยได้ชัดเจน จากอาหารสตรีทฟู้ดของไทย ที่ปัจจุบันกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ด้วยการนำเส้นจันทร์มาผัดกับกุ้งและเต้าหู้ให้เข้ากัน เคียงด้วยถั่วงอก, กุ้งแห้งทอดกรอบ แค่คิดก็หิวขึ้นมาทันที

3.ต้มยำกุ้ง

tomyamamam

ถือเป็นเมนูยอดนิยมของร้านอาหารไทยทั่วโลกที่ชาวต่างชาติรู้จักเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติสุดเข้มข้นหอมกลิ่นสมุนไพร ทั้งตะไคร้, ใบมะกรูด, ข่า, พริกสด และน้ำมะนาว เรียกได้ว่ากลมกล่อมครบเครื่องต้มยำกันเลยทีเดียว

2.ปลาทอดซอสสามรส

fishhh

อีกหนึ่งเมนูโปรดปรานของใครหลาย ๆ คน เพราะด้วย รสชาติอันแสนจะลงตัว ของซอสสามรส (หวาน เปรี้ยว เค็ม) ราดลงบนปลาทอด ที่กรอบนอกนุ่มใน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ บอกได้เลย "เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม"

1.ส้มตำไก่ย่าง

zsosososo

อาหารประจำภาคอีสานของไทย ที่จัดว่ามีรสชาติครบรสโดนใจชาวขแมร์ ด้วยเส้นมะละกอที่สดกรอบ นำมาตำคลุกเคล้ากับรสเปรี้ยวจากมะนาว, รสเค็มจากน้ำปลา, รสหวานจากน้ำตาลปี๊บ

และ รสเผ็ดร้อนจากพริกสด เสิร์ฟพร้อม ไก่ย่างและข้าวเหนียวร้อนๆ ผู้คนที่นี่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ชงัญ แมน แตน"

ปัจจุบัน ด้วยภาพลักษณ์ของอาหารไทยที่แข็งแรงด้านคุณภาพ และมาตรฐานความอร่อยที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ในประเทศนี้ได้เป็นอย่างดี

ทำให้ตอนนี้มีร้านอาหารไทยเริ่มมาเปิดตัวที่ เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กันมากขึ้น และเชื่อว่าหากความนิยมยังเป็นไปในทิศทางที่ดีเช่นนี้ อาหารไทย คงจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการอาหารของเพื่อนบ้านแห่งนี้แน่นอน

ชงัญ แมน แตน* แปลว่า อร่อยมากๆ

p6140012

p6140055
p6150174
p6150179
p6150191

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ชงัญ แมน แตน!! "5 เมนูอาหารไทย" ถูกปากชาวขแมร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook