สืบเหตุผล ทำไม “คนไทย(บางคน)” ไม่ผ่านตม.เกาหลี

สืบเหตุผล ทำไม “คนไทย(บางคน)” ไม่ผ่านตม.เกาหลี

สืบเหตุผล ทำไม “คนไทย(บางคน)” ไม่ผ่านตม.เกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน มีประเทศที่ยกเว้นวีซ่าให้กับคนไทยมากถึง 29 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มีด้วยกัน 6 ประเทศที่นักท่องเที่ยวไทยสามารถอยู่ได้นานถึง 90 วัน หรือ 3 เดือน

โดยส่วนใหญ่มักอยู่ในทวีปอเมริกาใต้  ได้แก่ อาร์เจนตินา, บราซิล ชิลี  เอกวาดอร์  ส่วนที่เหลืออีก 2 ประเทศ ได้แก่ วานูอาตู ที่อยู่ในทวีปโอเชียเนีย และเกาหลีใต้ ที่อยู่ในทวีปเอเชีย

ด้วยเหตุนี้ เกาหลีใต้จึงเป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะอยู่ในเอเชียเหมือนกัน ใช้เวลาเดินทางไม่นาน เพียง 5-6 ชั่วโมงเท่านั้นหากบินตรง ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่ยกเว้นวีซ่าเช่นกัน  

เพียงแต่อนุญาตให้พำนักได้ไม่เกิน 15 วันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การที่เกาหลีใต้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวไทยอยู่ได้นานถึง 3 เดือน ทำให้บางคนสบช่องหาประโยชน์ด้วยการลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย และพบว่ามีจำนวนมากขึ้นในทุกปี

ส่งผลให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของเกาหลีใต้ต้องเข้มงวดในการคัดกรองนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า จากสถิติในปี 2558 มีคนไทยถูกตม.ของเกาหลีใต้ส่งตัวกลับมากถึง 28,750 คน ก่อนจะเพิ่มเป็น 36,625 คน ในปี 2559 เฉลี่ยแล้ววันละ 100 กว่าคน

ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมาก เมื่อเทียบกับสถิติ 913 คน ที่ตม.ของไทยส่งคนเกาหลีกลับประเทศเมื่อปีที่แล้ว

ล่าสุด การปฏิเสธคนไทยเข้าประเทศเกาหลีใต้กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อมีนักท่องเที่ยวไทยซึ่งเป็นสาวประเภทสองไม่ผ่านตม.และถูกส่งตัวกลับไทย  ก่อนมาเขียนเล่าประสบการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว

ทำให้มีการแชร์ในโลกออนไลน์จำนวนมาก

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ปกติแล้วเหตุผลในการส่งตัวกลับจะมีอยู่ 2 ประการด้วยกัน คือ 1.ถูกขึ้นบัญชีดำไว้อยู่แล้ว จากกรณีอยู่เกินกำหนด 90 วัน

ลักลอบทำงาน หรือทำผิดกฎหมายประเภทอื่นๆ และ 2.ถูกปฏิเสธเข้าประเทศที่หน้าด่าน ซึ่งตรงกับกรณีของคุณปัณณณ์พัศ ศรีสวัสดิ์ นักท่องเที่ยวไทยที่โพสต์เล่าประสบการณ์ของตัวเองผ่านเฟซบุ๊ก

พล.ต.ท.ณัฐธร ระบุว่า ในกรณีนี้ หากมีความบริสุทธิ์ใจจริงๆ นักท่องเที่ยวต้องสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ตม.ว่าเจตนามาท่องเที่ยวจริงๆ และต้องมีเอกสารสำคัญต่างๆ ในการช่วยยืนยันด้วย

ซึ่งทางเกาหลีใต้เองก็ยอมรับว่า เหตุที่ต้องเข้มงวดเช่นนี้ เป็นเพราะตั้งแต่มีการงดเว้นวีซ่าให้คนไทย ทำให้ไม่มีการคัดกรองคนมาจากประเทศต้นทาง

สำหรับกรณีของคุณปัณณณ์พัศ แม้ว่าเจ้าตัวจะระบุผ่านสื่อออนไลน์และสื่อโทรทัศน์ว่าเตรียมเอกสารมาเป็นอย่างดี แต่กลับถูกปฏิเสธห้ามเข้าประเทศนั้น อาจมีหลายเหตุผลประกอบกัน

ทั้งการที่ไม่สามารถให้ข้อมูลชัดเจนกับเจ้าหน้าที่ได้ หลังจากถูกยึดเอกสารซึ่งเป็นแผนการเดินทางไป และอุปสรรคในการสื่อสารด้านภาษา รวมถึงอาจมีเรื่องเพศสภาพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

ประกอบกับที่ผ่านมา มีคนไทยไปก่อเรื่องเสียหายไว้จำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้ถูกมองในเชิงลบและโดนหางเลขไปโดยไม่รู้ตัว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook