พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ่ก์ทิโย ความมหัศจรรย์ สะกดผู้ได้ไปเยือน

พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ่ก์ทิโย ความมหัศจรรย์ สะกดผู้ได้ไปเยือน

พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ่ก์ทิโย ความมหัศจรรย์  สะกดผู้ได้ไปเยือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ่ก์ทิโย ตั้งอยู่ที่เมือง ไจ่ก์โถ่  อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญ ประเทศเมียนม่าร์ นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 5 ที่ชาวเมียนม่าร์ นิยมไปสักการะโดยเฉพาะผู้ที่เกิดในปีจอ

ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวนเป็นลักษณะสีทองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันที่มีความมหัศจรรย์ ตรงที่ก้อนหินนั้นไม่ตกลงสู่เบื้องล่าง

โดยมีความเชื่อมาแต่ครั้งโบราณว่าพระอินทร์ได้เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์เพื่อนำพระธาตุมาวางไว้ที่ยอดผา เพื่อให้ผู้คนได้มาเคารพสักการะ

thumbnail_8050
thumbnail_8056

เจดีย์นี้ตั้งอยู่ในเมืองไจก์โท่ (Kyaikhato) ที่อยู่ห่างจาก เมืองพะโคไปทางเหนือ  บนความสูงจากพื้นดินกว่า 1,200 เมตร การเดินทางเข้าไปสักการะเจดีย์แห่งนี้จะต้องเดินทางด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ

ขึ้นไประยะทาง 12 กิโลเมตรโดยใช้เวลาทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง   พระธาตุอินทร์แขวนนับเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และยังเป็นพระธาตุประจำปีจอ (สุนัข)

ที่คนเกิดปีนี้ต้องไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิตการเดินทางไปเที่ยวพระธาตุอินทร์แขวน ซึ่งชาวต่างชาติเรียกกันว่า  Gloden Rock นั้น

8052
8053
8054

คงต้องนั่งรถบรรทุกคนจากทางด้านล่างถึงข้างบน เมื่ออดีตต้องใช้วิธีการเดินอย่างเดียว แต่สมัยนี้เมื่อถนนเข้าถึงนับว่าเป็นความโชคดีของผู้ที่ต้องการไปสักการะ รถประจำทางขึ้นพระธาตุมีตั้งแต่เวลา 6.00 น.-18.00 น.

ในราคา 2,500 จ๊าด  และยังมีที่พักด้านบนพระธาตุ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดิน  ท่านจะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวเมียนร์ม่าที่ขึ้นไปกราบไหว้สักการะพระธาตุอินทร์แขวนในยามค่ำคืน

8047
8048
thumbnail_8044

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ่ก์ทิโย ความมหัศจรรย์ สะกดผู้ได้ไปเยือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook