1 เดียวในโลกา! "แห่นาคโหด" ประจำปี 2560 "กลางวันมันสะเด่า กลางคืนเต้ยซอดแจ้งกับเสียงอิสาน" (+ภาพ)

1 เดียวในโลกา! "แห่นาคโหด" ประจำปี 2560 "กลางวันมันสะเด่า กลางคืนเต้ยซอดแจ้งกับเสียงอิสาน" (+ภาพ)

1 เดียวในโลกา!  "แห่นาคโหด" ประจำปี 2560 "กลางวันมันสะเด่า กลางคืนเต้ยซอดแจ้งกับเสียงอิสาน" (+ภาพ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานประเพณีแห่นาคโหด จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2560 จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย สายบุญ สายเต้ย สายเด้า คงได้สนุกพร้อมกับอิ่มบุญกันไปถ้วนหน้า

โดยงานนี้ ชาวบ้านโนนเสลา - โนนทัน ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ได้จัดงานประเพณีบุญเดือนหก "แห่นาคโหด" ประจำปี 2560 ณ วัดตาแขก เมื่อวันอังคารที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา

ประเพณีนี้ ถูกสืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปี โดยชาวบ้านแห่งนี้ จะร่วมกันจัดงานอุปสมบทหมู่ ให้กับชายหนุ่มที่มีอายุครบ 20 ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้บวชตามหลักศาสนาพุทธ เพื่อเป็นการแทนคุณบิดามารดาและญาติพี่น้อง


ในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมอุปสมบท ทั้งสิ้น 16 คน โดย เริ่มจากพิธีโกนผมนาคในช่วงเช้า ต่อด้วยการขอขมาบิดามารดาตลอดจนญาติผู้ใหญ่ ก่อนเข้าพิธีทำขวัญนาค ซึ่งทั้งหมดจะต้องพากันเดินออกจากวัดเพื่อไปกราบศาลปู่ตา ซึ่งเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อประจำหมู่บ้าน


จากนั้นตั้งขบวนแห่ โดยการนำนาคขึ้นแห่บนแคร่ไม้ไผ่  โดยจะใช้คนหนุ่มที่ยังไม่ได้บวชของแต่ละหมู่บ้าน มาช่วยกันหามแคร่ พร้อมกันเดินแห่นาคไปรอบๆหมู่บ้าน

โดยตามความเชื่อบอกไว้ว่า ให้เขย่าโยนนาคอย่างรุนแรง ถือเป็นการทดสอบความตั้งใจว่า ผู้บวชจะมีความมุ่งมั่นอดทนมากน้อยแค่ไหนที่จะบวชแทนคุณ 


โดยนาค จะต้องประคองร่างกาย ไม่ให้ตกลงมาจากแคร่ หากใครตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติไม่ให้บวช ส่วนนาคที่ได้ผ่านการแห่นาคโหดและได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์ได้ และนี่คือที่มาของคำว่า "แห่นาคโหด"

ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ใช้เวลาแห่ประมาณเกือบ 4 ชั่วโมง เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ทั้งเสียงดนตรีหมอลำจากรถแห่ค่ายต่างๆ ที่ขนกันมาแบบเต็มเหนี่ยว เสียงพิณเสียงแคนดังกระหึ่มไปทั่วงาน สร้างรอยยิ้มให้ขาแดนซ์อย่างสุดติ่ง



นอกจากนี้ในตอนค่ำคือนยังมีมหรศพสมโภช โดยเป็นหมอลำชื่อดัง คณะเสียงอิสาน นำโดย แม่นกน้อย อุไรพร ให้ความบันเทิงตลอดทั้งคืนยันเช้าอีกด้วย 


และนี่คือบรรยากาศที่เกิดขึ้นในงานประเพณี "การแห่นาคโหด" ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และแห่งเดียวในโลก  ที่ชาวบ้านต่างต้องการอนุรักษ์ไว้ให้เป็นประเพณีอันดีงามคงอยู่ตลอดกาล

 

อัลบั้มภาพ 133 ภาพ

อัลบั้มภาพ 133 ภาพ ของ 1 เดียวในโลกา! "แห่นาคโหด" ประจำปี 2560 "กลางวันมันสะเด่า กลางคืนเต้ยซอดแจ้งกับเสียงอิสาน" (+ภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook