ร้านอาหารไทยในเกียวโตสวนกระแส ปฏิเสธเสิร์ฟอาหารเมนูผักชี

ร้านอาหารไทยในเกียวโตสวนกระแส ปฏิเสธเสิร์ฟอาหารเมนูผักชี

ร้านอาหารไทยในเกียวโตสวนกระแส ปฏิเสธเสิร์ฟอาหารเมนูผักชี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว กระแสผักชีฟีเวอร์มาแรงมากๆในประเทศญี่ปุ่น ร้านอาหารจำนวนมากต่างสรรค์สร้างเมนูผักชีออกมาตอบรับกับกระแสนิยมที่มาแรงจนฉุดไม่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นสลัดผักชี, หม้อไฟผักชี จนถึงขั้นมีเครื่องดื่มน้ำผักชีเลมอน ถึงแม้กระแสจะแรงแค่ไหนแต่ก็มีร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในเกียวโตที่ปฏิเสธที่จะเสิร์ฟเมนูผักชีให้กับลูกค้าที่ต้องการ ทำไมถึงปฏิเสธละ? มีเหตุผลอะไรนะ? ลองไปฟังความเห็นของทางร้านกันเลยดีกว่า

2

“เราไม่เสิร์ฟเมนูอาหารจากผักชีแบบที่เขาฮิตๆกัน”

ร้านอาหารดังกล่าวแปะป้ายประกาศไว้ที่หน้าร้าน โดยมีใจความสำคัญว่า “ไม่มีเมนูอาหารจากผักชี” ซึ่งที่มาของการติดป้ายประกาศดังกล่าวน่าจะมาจากการที่กระแสผักชีฟีเวอร์ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากรีเควสสั่งเมนูอาหารที่ใส่ผักชีเยอะๆเกินความจำเป็น โดยป้ายประกาศดังกล่าวมีใจความดังต่อไปนี้

3

ป้ายประกาศหน้าร้านอาหารไทย “กินข้าว” ในเมืองเกียวโต

“ที่ร้านนี้ไม่มีการเสิร์ฟเมนูอาหารจากผักชีแบบที่เขาฮิตๆกัน เช่น สลัดที่ใส่แต่ผักชี หรืออาหารที่ใส่ผักชีเยอะๆ ในส่วนของการเพิ่มปริมาณผักชีก็เช่นกัน จากการที่มีลูกค้าที่ต้องการเพิ่มปริมาณผักชีในเมนูที่สั่งเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราจะไม่สามารถรักษาปริมาณของผักชีที่ต้องใช้กับอาหารตามปกติได้ ทำให้เราตัดสินใจที่จะปฏิเสธไม่เพิ่มปริมาณผักชีตามที่ลูกค้าร้องขออีกต่อไปแล้ว มีอาหารไทยและอาหารลาวจำนวนไม่น้อยที่ไม่ใส่ผักชี ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วผักชีถูกนำมาใช้ในฐานะเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง เดิมทีอาหารไทยและอาหารลาวไม่มีธรรมเนียมการนำเอาผักชีมาทำเป็นอาหารอย่างเช่น สลัด เป็นต้น ดังนั้นทางร้านของเราจึงไม่มีบริการอาหารที่เน้นใช้แต่วัตถุดิบที่เป็นผักชี กรณีที่ลูกค้าต้องการทานอาหารประเภทนั้น ขอความกรุณาให้เลือกใช้บริการที่ร้านอื่น และขอความร่วมมือลูกค้าช่วยทำความเข้าใจต่อเหตุผลดังกล่าวด้วย”

“เป็นอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นใหม่ แต่ไม่ใช่อาหารไทย”

ร้านอาหารดังกล่าวชื่อ “ร้านกินข้าว” ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยและอาหารลาวที่ตั้งอยู่ในเมืองเกียวโต ทางสำนักข่าว J-CAST ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทางร้าน และทางเจ้าของร้านก็ได้ให้เหตุผลว่า

4

“พักหลังๆนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีเมนูอาหารจากผักชีเกิดขึ้น แต่เมนูอาหารเหล่านั้นเป็นเมนูที่ถูกคิดค้นขึ้นใหม่ ไม่ใช่อาหารไทย ทางร้านของเราเป็นร้านอาหารไทย ดังนั้นจึงรู้สึกลำบากใจเมื่อถูกรีเควสขอเมนูอาหารจากผักชีที่แต่ไหนแต่ไรไม่เคยมีมาก่อน”

กระแสเมนูผักชีฟีเวอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีลูกค้าสั่งออเดอร์เมนูอาหารแบบที่ใส่ผักชีเยอะๆ เมื่ออธิบายถึงเหตุผลที่ไม่มีเมนูดังกล่าว ก็มีลูกค้าที่แสดงความไม่พอใจต่อคำตอบบ้าง ดังนั้นจึงตัดสินใจติดป้ายประกาศแจ้งเหตุผลในการไม่เสิร์ฟเมนูผักชีไว้ที่ทางเข้าร้าน นอกจากนี้เจ้าของร้านยังอธิบายเพิ่มเติมว่า เนื่องจากผักชีเป็นภาษาไทย จึงอาจมีคนที่เข้าใจผิดว่าอาหารไทยไม่ว่าอะไรก็ใส่ผักชีไปสะหมดละมั้ง ถึงแม้เจ้าของร้านจะไม่ได้ต่อต้านกระแสเมนูอาหารจากผักชี แต่นั่นมันไม่ใช่อาหารไทย จึงอยากให้ทุกๆคนปรับความเข้าใจใหม่ให้ถูกต้อง

5

ต้องยอมรับว่ากระแสผักชีช่วยทำให้อาหารไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ถึงแม้หลายๆเมนูผักชีที่ถูกคิดค้นขึ้นมานั้นไม่ใช่อาหารไทย แต่กลับถูกเข้าใจผิดว่าเป็นอาหารไทยไปซะได้เพียงเพราะว่าใส่ผักชี การติดป้ายประกาศอธิบายรายละเอียดแบบนี้ก็อาจเป็นการดีที่ช่วยทำให้คนญี่ปุ่นเข้าใจเกี่ยวกับอาหารไทยได้ถูกต้องเพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้นะคะ…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook