“เชฟชุมพล สร้างชุมชน by PTTGC” ประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย

“เชฟชุมพล สร้างชุมชน by PTTGC” ประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย

“เชฟชุมพล สร้างชุมชน by PTTGC” ประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดระยอง-จันทบุรี

ได้เปิดตัวโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน by PTTGC” เพื่อยกระดับอาหารท้องถิ่นของชุมชนจังหวัดระยอง

685408

พร้อมสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวตามรอยอาหาร 10 เมนูที่ไม่ควรพลาด โดยได้ร่วมกับเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญเมนูอาหารไทย

มาช่วยพัฒนามาตรฐานอาชีพ และสูตรอาหารจานใหม่ ที่สร้างสรรค์จากวัตถุดิบพื้นถิ่นอย่างมีอัตลักษณ์ของชาวระยอง โดยมุ่งหวังให้เป็นหนึ่งในช่องทางการกระจายรายได้

และสร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ตลอดจนป็นการอนุรักษ์อาหารไทยให้ดำรงอยู่อย่างทรงคุณค่าและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป

127636

PTTGC ได้จัดกิจกรรมคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันรอบที่ 2 เพื่อคัด 10 สุดยอดเชฟชาวระยอง ด้วยการชิมอาหารจำนวน 20 เมนูจากผู้เข้าแข่งขัน

ที่ได้สร้างสรรค์เมนูอร่อยทั้งคาวและหวาน ซึ่งมีส่วนผสมอย่างน้อย 1 อย่างจาก 19 วัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดระยองตามกติกา ได้แก่ กะปิหรือน้ำปลา หอยแมลงภู่

ปลาหมึกแห้ง กล้วยน้ำว้า (รสชาติ 3 น้ำ) ปลาเค็มแดดเดียว ทุเรียน เส้นจันท์ แขนงสัปปะรด ชะมวง พุทราหรือพุทรา 3 รส ผักกูด ปลา ปู เงาะ ผักกระชับ ระกำ หน่อกระทือ มังคุด และปลากะพง

657075

โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน ได้แก่ เชฟชุมพล แจ้งไพร ที่ปรึกษา และ Ambassador ของโครงการ คุณกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สำนักงานจังหวัดระยอง-จันทบุรี  Eat and Shout บล็อกเกอร์และผู้มีอิทธิพลด้านอาหาร ดีกรีรางวัล THAILAND TOP FOOD INFLUENCER, INFLUENCE ASIA AWARDS 2015

และคุณสมนึก สุวรรณประดิษฐ์ ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงาน Polymers Maintenance บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  

464312

สำหรับกติกาการให้คะแนนประกอบด้วย รสชาติของอาหารและการคัดเลือกวัตถุดิบที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว 40 คะแนน

รูปแบบการนำเสนอเมนูที่น่าสนใจและมีความคิดสร้างสรรค์ 20 คะแนน ความสะอาดถูกหลักโภชนาการ 20 คะแนน

609465

รวมทั้งลีลาการประกอบอาหารที่สามารถเป็นจุดขายและจุดสนใจของนักท่องเที่ยว 20 คะแนน ซึ่ง 10 เมนูที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ได้แก่

  1. หมูชะมวงเนินสว่าง จากร้านเจ้น้องเนินสว่าง
  2. ซี่โครงหมูราย็องซอสชะมวงฮิ จาก ร้าน Steak @ Good
  3. เส้นแกลงผัดปลาเค็มหมึกหยองทุเรียนกรอบ จากร้าน Toque Series
  4. ยำสัมพันธ์ 5 สหาย จากร้าน Lacapanna
  5. เส้นหมี่น้ำแดงโบราณ จากวิสาหกิจชุมชนไม้กฤษณาตำบลกระเฉด
  6. ยำผักกระชับทอดกรอบ จากหมู่บ้านทะเลน้อย
  7. กุ้งทอดซอสใบชะมวง จากร้านบ้านบุญเพชร
  8. แกงคั่ว เล พลาฮิ จากร้านครัวพิสมัย
  9. แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดองผักกระชับ จากร้านมีดีฟาร์มปูนิ่มระยอง
  10. พายทุเรียนซอสระกำ จากร้านจรรยา

584445

เชฟชุมชนที่เข้ารอบทั้ง 10 คน จะได้เข้ารับการอบรมระหว่างวันที่ 19 – 21 เมษายน 2560 ณ โรงเรียนการอาหารไทย เอ็ม เอส ซี และจะได้รับประกาศนียบัตรพัฒนาเชฟมืออาชีพกับเชฟชุมพล แจ้งไพร

เพื่อให้สามารถปรุงอาหารทั้ง 10 เมนูดังกล่าว ให้เป็นไปตามมาตรฐานและรสชาติที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ ยังจะได้เรียนรู้การปรุงอาหารอีก 10 เมนูใหม่ที่เชฟชุมพลได้รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับจังหวัดระยองด้วย

รวมมูลค่าคอร์สอบรมกว่า 300,000 บาท พร้อมรับทุนสนับสนุนการพัฒนาเมนูอาหารคนละ 10,000 บาท เพื่อนำมาขายจริงเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้คณะกรรมการและประชาชนทั่วไปได้ร่วมโหวตและตัดสินหาผู้ชนะเลิศ

ซึ่งจะเป็นสุดยอดเชฟชุมชนของจังหวัดระยองต่อไป ทั้งนี้ เมื่อจบโครงการแล้ว ลิขสิทธิ์อาหารทั้งหมดจะมอบให้เป็นสาธารณประโยชน์ เพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารของจังหวัดระยองอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

สามารถติดตามผลการประกวด และ 10 เมนูท้องถิ่นที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาระยอง รวมถึงรายละเอียดของโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน by PTTGC”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook