“Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่ไทย”

“Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่ไทย”

“Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่ไทย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



     “Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่ไทย” จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
ผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อตอกย้ำแนวคิดการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก และร่วมสร้างปรากฎการณ์คนรุ่นใหม่ให้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน บอกเล่าประวัติศาสตร์ และประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่มีวันเชย โดยในปี 2017 ได้ขยายพื้นที่การจัดงานครอบคลุม 4 ภาคของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 13-16 เมษายน 2560 ได้แก่



1. ภาคกลาง จัดที่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ใน 7 พื้นที่ริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา 4 วัด 3 ท่าน้ำ
2. ภาคเหนือ จัดที่ บ้านโบราณเชียงใหม่ ริมแม่น้ำปิง ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่
3. ภาคใต้ จัดที่ ถนนพังงา เมืองเก่า จังหวัดภูเก็ต ภายใต้คอนเซ็ป ภูเก็ตดีงาม สืบสานสงกรานต์บาบ๋า” ซึ่งถือเป็น ปีแรกที่ชุมชนถนนพังงาร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกันจัดงานเทศกาลสงกรานต์
4. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี

     โดยทั้ง 4 พื้นที่ มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่มากมาย ได้แก่ พิธีรดน้ำดำหัว ,ทำบุญสิริมงคล :วัตถุมงคล / ทำบุญ ไหว้พระ , กิจกรรม“คลีน”บ้าน / วัด / โรงเรียน, กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม , กิจกรรม ONE SHOT KNOCKOUT / Photo Trip, กิจกรรมประชันทำอาหาร เมนูคู่เมือง ,การออกร้านค้าชุมชน โดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จังหวัด จำกัด เป็นต้น

 

     โดย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประธานการจัดงาน “Water Festival 2017 “ เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ว่า “ในปีนี้ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ยังคงมีปณิธานอันแน่วแน่ที่ต้องการจะ “บอกเล่าความเป็นไทย ไปทั่วโลก” เพื่อตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทยให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน และบอกเล่าประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย จึงร่วมกับพันธมิตรหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดงาน “Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้ มีนโยบายขยายพื้นที่การจัดงานที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันถึง 4 ภาค ของประเทศไทย โดยคง 3 พื้นที่เดิม ได้แก่ ภาคกลาง ยังคงจัดที่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ใน 7 พื้นที่ริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา 4 วัด 4 มงคล และ 3 ท่าน้ำเพลินใจ ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร , วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร , วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร , วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร , ท่ามหาราช , ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค และ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ โดยยังคงจัดเต็มประเพณีดีงาม และกิจกรรม ช้อป ชม ชิม แชร์ โชค แบบจุใจ กับเสน่ห์แบบไทยที่ไม่มีวันเชย พร้อมล่องเรือด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการฟรีแก่นักเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานใน 7 ท่าน้ำแบบวิถีไทย รวมทั้งชมคอนเสิร์ตในบรรยากาศสุดชิลล์จากศิลปินชื่อดังทุกค่ำคืน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2560

     ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่บ้านโบราณเชียงใหม่ ริมแม่น้ำปิง เป็นการจัดประเพณีปี๋ใหม่เมืองและสงกรานต์ในรูปแบบดั้งเดิมของล้านนา ภายในงานมีการจำลองวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม ประเพณี วัฒนธรรมในช่วงปี พ.ศ. 2510 มีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป , พิธีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่, ลานทรายข่วงหลวง, กาดหมั้วครัวฮอม, นิทรรศการเกี่ยวกับบ้าน บ้านโบราณเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน, การแสดงศิลปหัตถกรรมสล่าล้านนา กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม กิจกรรม Photo Trip การแสดงแสงเสียงริมลำน้ำปิง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560

     ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต จัดที่ ถนนพังงา เมืองเก่า ซึ่งถือเป็นปีแรกทีชุมชนถนนพังงาร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกันจัดงานเทศกาลสงกรานต์ภายใต้แนวคิด “ภูเก็ตดีงาม สืบสานสงกรานต์ บาบ๋า” เชิญชาวภูเก็ตร่วมกันแต่งชุดเมือง ร่วมพิธีสวดเจริญพุทธมนต์ สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์และพระประจำวันเกิด รดน้ำขอพรผู้สูงอายุในชุมชน นิทรรศการ ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชน กิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติก ในวันสงกรานต์ และการออกร้านชุมชน รวมทั้งการสาธิตการทำขนมมงคลของท้องถิ่น ในวันที่ 14 เมษายน 2560

     และในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การจัดงานไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นปีแรก ที่จังหวัดอุดรธานี ณ ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง มีพิธีตักบาตรของชาวไทพวน พิธีรดน้ำดำหัว ไหว้พระเสริมสิริมงคล กิจกรรมเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม กิจกรรม Photo Trip และลานวัฒนธรรมวิถีไทพวนจัดแสดงหัตถกรรมพื้นบ้าน อาหารและดนตรีท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2560

     โดยแต่ละพื้นที่การจัดงาน ยังยกเอาเมนูเด็ดจากร้านดัง และของดีชุมชนขึ้นชื่อ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการออกร้านภายในงานเพื่อเป็นสีสัน และช่วยส่งเสริมกระตุ้นการจับจ่าย ตอบสนองแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และประชารัฐ ให้กับชุมชนที่อยู่รอบบริเวณการจัดงานในแต่ละพื้นที่อีกด้วย

 

     ผมต้องขอขอบคุณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในฐานะภาครัฐ รวมทั้งหน่วยงานภาคเอกชน ที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานทั้ง 3 แห่งเป็นอย่างดี ซี่งพวกเราล้วนมีความมุ่งหวังเดียวกันคือ ต้องการให้งาน “Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ.. วิถีไทย” เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง และเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการสืบสานประเพณีอันดีงาม และการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติให้หลั่งไหลกันเข้ามา ร่วมสัมผัสกับกลิ่นอายของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบวิถีไทย ที่โอบล้อมไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศไทยครับ”


     มาร่วมรับมงคลปีใหม่ไทย ในงานสงกรานต์ที่ดีงาม เล่นน้ำแบบประพรม เป็นมงคลที่ปลายนิ้ว พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก และร่วมสร้างปรากฎการณ์คนรุ่นใหม่ให้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน ประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่มีวันเชย ในงาน Water Festival 2017 “เทศกาลวิถีน้ำวิถีไทย” ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.waterfestivalthailand.com และ Facebook: Water Festival Thailand

 

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลปีใหม่ไทย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook