เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ “อเมซอนเมืองไทย ที่ใครๆก็สัมผัสได้” ชุมชนลีเล็ด จ.สุราษฎร์ธานี

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ “อเมซอนเมืองไทย ที่ใครๆก็สัมผัสได้” ชุมชนลีเล็ด จ.สุราษฎร์ธานี

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ “อเมซอนเมืองไทย  ที่ใครๆก็สัมผัสได้” ชุมชนลีเล็ด จ.สุราษฎร์ธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ พบกันอีกแล้วกับเสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ วันนี้เราจะพาไปชุมชนจากทางภาคใต้ เป็นชุมชนเล็กๆในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ทรัพยากรที่มีนั้นไม่ได้เล็กตามเลยทีเดียว

พร้อมทั้งวิถีชีวิตที่เรียบง่ายที่จะพาทุกท่านไปสโลวไลฟ์กับธรรมชาติที่สวยงาม “ชุมชนลีเล็ด”  จ.สุราษฎร์ธานี

956160

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ได้ขนานนามว่า อเมซอนเมืองไทย เพราะว่าทรัพยากรธรรมชาติที่มากมาย ความเขียวขจีของป่าชายเลนที่มีพื้นที่กว่า 7,818 ไร่

ที่ทุกท่านจะได้สัมผัสกับการนั่งเรือศึกษาธรรมชาติไปตามทางน้ำคลองร้อยสาย (แม่น้ำ ลำคลอง ลำบาง ลำคู ลำร่อง) ที่ธรรมชาติรอต้อนรับทุกท่านได้เข้าชื่นชมและรับความบริสุทธิ์ของอากาศอีกด้วย

956878

รวมทั้งยังมีต้นไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นต้นจาก แสมดำ โกงกาง รวมไปถึงต้นลำพูกว่าล้านต้นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้เป็นพื้นที่ที่มีป่าล้ำทะเลและขยายพื้นที่ออกไปทุกปี

882241

 

นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติแล้ววิถีชุมชนที่นี่มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อยซึ่งคนที่นี่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการผลิต ดัดแปลงทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ประโยชน์อย่างหลากหลายเช่น  ลูกจากที่เอามาทำแกงคั่วกะทิหรือลอยแก้ว

ส่วนทางจากก็นำมาเย็บเพื่อนำไปมุงหลังคา หรือตัดเป็นเส้นๆ เพื่อห่อขนมจาก

409416

และยังสามารถเอามาสานตกแต่งสถานที่หรือออกแบบเป็นหมวกสานใบจากที่สวยงามได้อีกด้วย ส่วนพงจาก (หรือที่นี่เรียกว่า ปงจาก) เป็นส่วนรากที่มีความเหนียวของเส้นใยมากก็สามารถถูกแปรรูปไปทำเป็นกระดาษสาได้

หรือนำเอากุ้งที่ตกได้มาแปรรูปเป็นกะปิหรือน้ำปลาหวานกะปิที่หอมหวานแสนอร่อยซึ่งกลายเป็นของขึ้นชื่อของพื้นที่นี้  ซึ่งเราจะได้ซึมซับวิถีชีวิตและความรู้อย่างมากมาย

รวมถึงคนที่นี่ยังมี่ความรู้ในศาสตร์การพยากรณ์อากาศได้อีกด้วยนะครับ

488097

ไฮไลท์สำคัญของ ณ ชุมชนแห่งนี้ คือ จำนวนหิ่งห้อยที่มากมายเพราะธรรมชาติที่สมบูรณ์ ทำให้มีจำนวนหิ่งห้อยกว่า นับแสนนับล้านตัว กลายเป็นแสงระยิบระยับทำให้เกิดความโรแมนติก และสวยงามดีต่อใจแน่นอน

ซึ่งที่นี่มีกิจกรรมให้ทำอย่างมากมายทำให้คุณมีความสุขไม่รู้เบื่อเลย เช่น การได้สัมผัสชีวิตของชุมชน ความเป็นมิตรของชาวบ้าน พร้อมเรียนรู้ภูมิปัญญาอันหลากหลายอย่างไม่มีกักเลยทีเดียว

118959

รวมถึงการแสดงของคนในชุมชนที่มีมาแสดงให้ท่านได้รับชมด้วย ไม่ว่าจะเป็นวงกลองยาวแบบฉบับดั้งเดิม หรือการรำสุพวารีนารีที่เล่าถึงชีวิตริมแม่น้ำลำคลองของคนพื้นถิ่น

นั่งเรือชมป่าชาย­­­­­­­เลนอันสวยงาม สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งความรู้ที่อัดแน่นอย่างมากมายรอนักท่องเที่ยวทุกท่านให้ได้มาสัมผัส

841496

พร้อมกับรับประทานอาหารถิ่นที่รับรองว่าโดนใจ จับเองสดๆ ทำเอง ทานเองไม่อร่อยได้อย่างไรครับ

851966

รวมถึงยังมีกิจกรรมที่สร้างความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 

ซึ่งถือว่าดีเลยไม่น้อยสำหรับพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชนในการรู้รักษาสภาพแหล่งท่องเที่ยวให้คงอยู่ซึ่งที่นี่ยังมี การช่วยกันสร้างป้ายสื่อความหมายเตือนใจแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามา

พร้อมกับการฝึกการสร้างวิทยากร นักสื่อความหมายและมัคคุเทศก์น้อยในการทำงาน ณ พื้นที่ชุมชนแห่งนี้อีกด้วย

ยังไง สเน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ ขอฝากชุมชนลีเล็ดนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของนักท่องเทียวด้วยนะครับอย่าลืมไปท่องเที่ยวกัน และช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม

มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยนะครับเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมให้อยู่สืบไป

764812

โดยชุมชนลีเล็ดเป็น 1 ใน 10 ชุมชนท่องเที่ยวของโครงการ Village to the world ที่สนับสนุนให้องค์กรและบริษัทต่างๆ เข้าไปท่องเที่ยวในรูปแบบ CSR Outing ในชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

เพียงแค่องค์กรของคุณพาพนักงานไปกินเที่ยวช้อปก็ได้ช่วยเหลือชุมชน ทำให้ชุมชนมีความสุขยิ่งขึ้นแล้ว หากองค์กรใดสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  Village to the world 

ขอบคุณอย่างสูงที่ติดตาม สเน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ หวังว่านักท่องเที่ยวทุกท่านคงได้ความรู้ไม่มากก็น้อยของการท่องเที่ยวชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพนะครับ กระผมขอลาไปก่อนสวัสดีครับ…

 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ “อเมซอนเมืองไทย ที่ใครๆก็สัมผัสได้” ชุมชนลีเล็ด จ.สุราษฎร์ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook