สุราษฎร์ธานี ไม่ได้มีดี แค่ร้อยเกาะ

สุราษฎร์ธานี ไม่ได้มีดี แค่ร้อยเกาะ

สุราษฎร์ธานี ไม่ได้มีดี แค่ร้อยเกาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันซีนแห่งใหม่ ที่ใครอาจยังไม่รู้ว่า…

สุราษฎร์ธานี” ไม่ได้มีดีแค่ร้อยเกาะ

แน่นอนว่าหากใครที่ได้มาเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะต้องนึกถึง ทะเลเป็นอันดับต้นๆ แต่วันนี้เราไม่มีทะเลมาฝากทุกคนหรอกนะคะ ฮ่าๆ แต่จะเป็นที่ไหนบ้างไปลุยกันเลยดีกว่า

เริ่มจากที่นี้ก่อนแล้วกัน  นี้คือ หินพัด หนึ่งในที่เที่ยวต้องห้ามพลาดสุราษฎร์ธานี สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น สามารมองได้หลายมุม อยู่ที่จิตนาการของแต่ละคน บ้างคนมองเป็นรูปหัวใจ บ้างคนมองว่าคล้าย “พระธาตุอินแขวง”  ในประเทศพม่า

 หินพัด สุราษฎร์ธานีหินพัด สุราษฎร์ธานี
หินพัด สุราษฎร์ธานีหินพัด สุราษฎร์ธานี

และกิจกรรมต่อมาคือ การล่องแพไม้ไผ่ ที่ คลองศกแบมบูราฟ  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สโลไลฟ์แบบสุดๆ  เพราะเราจะได้ชื่นชมธรรมชาติระหว่าสองฟากฝั่งที่เงียบสงบ

ได้ยินเพียงเสียงน้ำไหลและหริ่งหรีดเรไร พร้องยังมีจุดพักให้เราได้ลิมลองชิมชา กาแฟ ด้วยแก้วธรรมชาติที่ทำจากกระบอกไม้ไผ่ระหว่างทางอีกด้วย

 ล่องแพไม้ไผ่ สุราษฎร์ธานีล่องแพไม้ไผ่ สุราษฎร์ธานี
คลองศกแบมบูราฟ คลองศกแบมบูราฟ
ชิมชา กาแฟ ด้วยแก้วธรรมชาติชิมชา กาแฟ ด้วยแก้วธรรมชาติ

การได้มาเยือนเขาสก ครั้งนี้ของเราสิ่งที่พลาดไม่ได้คือ บัวผุด ดอกไม้มหัศจรรย์ที่หาชมได้ยากมากถึงมากที่สุดเลยก็ว่า เพราะ เจ้าดอกบัวผุดนั้น ปีหนึ่งจะบานแค่ครั้งเดียวและเมื่อบานแล้วจะมีอายุอยู่ได้แค่ 4-5 วันเท่านั้น

 ดอกบัวผุด สุราษฎร์ธานีดอกบัวผุด สุราษฎร์ธานี
ดอกบัวผุด สุราษฎร์ธานีดอกบัวผุด สุราษฎร์ธานี

เช้าวันต่อมากับบรรยากาศยามเช้าที่สดใส่ แสนชดชื่น ดีต่อกายและดีต่อใจนั้น หากใครที่มาเยือนถิ่น อุทยานแห่งชาติเขาสก สุราษฎร์ธานี

แล้วไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งคือการแวะชม พระอาทิตย์ขึ้น กันที่ ผานางคอย สุราษฎร์ธานี บ้างวันอาจจะสายหมอกให้เราได้ชื่นชมกันอีกด้วย

 ผานางคอย สุราษฎร์ธานีผานางคอย สุราษฎร์ธานี
พระอาทิตย์ขึ้นที่ผานางคอย สุราษฎร์ธานีพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานางคอย สุราษฎร์ธานี

หากใครที่ชอบเข้าวัด ทำบุญ ปฏิบัติธรรม ต้องที่นี้เลยคะ อุทยานธรรมเขานาในหลวง สถานที่ปฏิบัติธรรม สักการะรอยพระพุทธบาทสุราษฎร์ธานี 

ที่ห้อมล้อมด้วยบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขาอันแสนงดงาม เรียกได้ว่าอิ่มทั้งกาย อิ่มทั้งใจกันเลยทีเดียว

 อุทยานธรรมเขานาในหลวง สุราษฎร์ธานีอุทยานธรรมเขานาในหลวง สุราษฎร์ธานี
อุทยานธรรมเขานาในหลวง สุราษฎร์ธานีอุทยานธรรมเขานาในหลวง สุราษฎร์ธานี

สถานีต่อไปของเราคือ เขื่อนรัชชประภา หรือชื่อเดิมว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทัศนียภาพโดยรอบบริเวณเขื่อนเชี่ยวหลานและอ่างเก็บน้ำ สวยสดงดงาม และสงบร่มรื่น เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ประกอบด้วยยอดเขาหินปูนที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมามากมาย จนได้รับฉายาว่า "กุ้ยหลินเมืองไทย" 

 เขื่อนรัชชประภา สุราษฎร์ธานีเขื่อนรัชชประภา สุราษฎร์ธานี
บริเวณเขื่อนและอ่างเก็บน้ำบริเวณเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ

สำหรับที่พักสุราษฎร์ธานี สำหรับการเดินทางครั้งนี้คือ แพคีรีธารา กับบรรยากาศเงียบสงบไร้สัญญาณโทรศัพท์ แต่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติแบบ 360 องศา

 แพ ที่พักเขื่อนเชี่ยวหลานแพ ที่พักเขื่อนเชี่ยวหลาน
แพ ที่พักเขื่อนเชี่ยวหลานแพ ที่พักเขื่อนเชี่ยวหลาน
แพคีรีธารา สุราษฎร์ธานีแพคีรีธารา สุราษฎร์ธานี

หลังจากเล่นน้ำกันให้ชื่นฉ่ำ ซุ่มสวยกันแล้ว สิ่งที่พลาดไม่ได้อีกหนึ่งจุดคือ การล่องเรือชมแสงอัสดงของพระอาทิตย์ ดีต่อใจและกายจนไม่อยากกลับกันเลยทีเดียว

 ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี
ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี

หลังจากกลับขึ้นฝั่งกันแล้ว สถานที่ต่อมาซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเขื่อนเชียวหลานอีกหนึ่งแห่งที่เราอยากจะแนะนำนั้นก็คือ ภูเขารูปหัวใจ และสะพานแขวนเขาพัง อีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

 ภูเขารูปหัวใจ สุราษฎร์ธานี ภูเขารูปหัวใจ สุราษฎร์ธานี
สะพานแขวนเขาพัง สุราษฎร์ธานี สะพานแขวนเขาพัง สุราษฎร์ธานี

ก่อนเดินทางกลับอย่าลืมแวะสักการะศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี กันก่อนนะคะ ซึ่งการก่อสร้างศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี

เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชสักการะและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 50 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2539

และเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นหลักชัยละมิ่งขวัญรวมทั้งเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานีศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี
ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานีศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี

 

การเดินทางไปสุราษฎร์ธานี 

การเดินทางไปสุราษฎร์ธานี  โดยรถยนต์

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน อำเภอไชยา จนถึง จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทางประมาณ 685 กิโลเมตร 

การเดินทางไปสุราษฎร์ธานี   โดยรถประจำทาง

ไปรถทัวร์นั้น มีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ-เกาะสมุย และกรุงเทพฯ-เกาะพะงัน มีออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดิน ทางประมาณ 10-12 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th 

ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ไทยรูท ดอทคอม www.thairoute.com 

การเดินทางไปสุราษฎร์ธานี   โดยรถไฟ

สำหรับสายชิว ชื่นชมมธรรมชาติ ประหยัดงบหน่อย การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดบริการรถไฟออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทุกวัน (สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีอยู่ในอำเภอพุนพิน) ทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วน และรถด่วนพิเศษ ใช้เวลาเดิน ทางประมาณ 9-11 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690 หรือ www.railway.co.th

การเดินทางไปสุราษฎร์ธานี   โดยเครื่องบิน

การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นอีกทางเลลือกหนึ่งที่สะดวกสบายและรวดเร็วที่สุด การบินไทยและไทยแอร์เอเชียมีเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี ทุกวัน และบางกอกแอร์เวย์ มีเที่ยว บินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เกาะสมุย ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง สอบถามข้อมูลการเดินทาง ตาราง เที่ยวบิน และสำรองที่นั่งได้ที่ เว็บไซต์ของสายการบิน

การบินไทย โทร. 0 2356 1111 www.thaiairways.co.th
บางกอกแอร์เวย์ส โทร. 0 2270 6699 www.bangkokair.com
ไทยแอร์เอเชีย โทร. 0 2515 9999 www.airasia.com
ไทยไลอ้อนแอร์ โทร. 02 529 9999  www.lionairthai.com

ขอบคุณข้อมูลจาก www.paiduaykan.com

อัลบั้มภาพ 111 ภาพ

อัลบั้มภาพ 111 ภาพ ของ สุราษฎร์ธานี ไม่ได้มีดี แค่ร้อยเกาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook