ตักบาตรบนพื้นเบื่อแล้ว ลองเปลี่ยนไปตักบาตรบนเมก ที่จังหวัดแพร่กันบ้าง

ตักบาตรบนพื้นเบื่อแล้ว ลองเปลี่ยนไปตักบาตรบนเมก ที่จังหวัดแพร่กันบ้าง

ตักบาตรบนพื้นเบื่อแล้ว ลองเปลี่ยนไปตักบาตรบนเมก ที่จังหวัดแพร่กันบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครหลายๆคนที่รักการใช้ชีวิตในช่วงยามเช้า ออกมาสูดอากาศยามเช้าและบรรยากาศที่เย็นสบาย จิบกาแฟโบราณในยามเช้า พร้อมรอตักบาตรทำบุญด้วยแล้ว

ต้องไม่พลาดที่จะมาเยือนเมืองแพร่ ด้วยความที่มีบรรยากาศในตัวเมืองสบายๆเงียบๆไม่มีความเร่งรีบใดๆ ใช้ชีวิตด้วยการพักผ่อนอย่างแท้จริง

img_4967
img_4976

และบรรยากาศในตัวเมืองแพร่ยามเช้านั้นก็สุนแสนจะชิล พ่อค้าแม่ค้าเริ่มออกมาขายของกัน นั่งชมวิถีชีวิตของชาวเมืองพร้อมนั่งกินกาแฟรอใส่บาตรตอนเช้าพร้อมบรรยากาศดีๆฟินสุดๆ 

img_4978
img_4986

โดยหากใครออกมาที่ตัวเมืองแพร่ในช่วงเช้าของทุกวันพุธนั้นก็จะได้เข้าร่วมงานประเพณีตักบาตรบนเมกด้วย ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมของชาวแพร่มอย่างยาวนาน

img_4992

img_5021

ตักบาตรบนเมก คำว่า "เมก" หมายถึงกำแพงเมืองโบราณของเมืองแพร่ที่ยังมีความสมบูรณ์ โดยมีเสียงพ้องกับคำว่า “เมฆ” โดยถือว่าเป็นชื่อมงคล

การตักบาตรบนเมก เทศบาลเมืองแพร่ได้ส่งเสริมให้มีประเพณีนี้ เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา และเสริมสิริมงคล กำหนดจัดขึ้นทุกเช้าวันพุธ เวลา 7.00 น. ณ บริเวณบนกำแพงเมืองเดิม ใกล้ตลาดเทศบาลเมืองแพร่

img_5010
img_5017

โดยจะมีชาวบ้านขึ้นไปตั้งแถวรอพระสงฆ์มาบิณฑบาตรบนกำแพงเมืองเก่ามากมายเป็นบรรยากาศแบบไทยๆที่อบอุ่นผู้คนต่างยิ้มแย้มพูดคุยกันอย่างมีอัธยาศัยดีมาก

img_5012
img_5014
img_5040

และแล้วก็ถึงเวลาที่พระมาบิณฑบาตร ประเพณีตักบาตรบนเมกจึงได้เริ่มขึ้น โดยในวันนี้ได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่มาร่วมงานด้วยแสดงให้เห็นว่าคนแพร่นี้ไม่ว่าจะเป็นใครก็เป็นกันเองและเป็นมิตรสุดๆ
img_5032
img_5043

img_5046
img_5072

ใครที่เป็นสายชอบทำบุญและชอบบรรยากาศดีๆในตอนเช้าต้องหาเวลาไปร่วมประเพณีตักบาตรบนเมกที่จังหวัดแพร่ให้ได้สักครั้งในชีวิตแล้วคุณจะไม่ผิดหวังกับสิ่งที่ได้รับกลับมาเลย

img_5079

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ ตักบาตรบนพื้นเบื่อแล้ว ลองเปลี่ยนไปตักบาตรบนเมก ที่จังหวัดแพร่กันบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook