7 สิ่งควรรู้ก่อนไปเที่ยวประเทศลาว

7 สิ่งควรรู้ก่อนไปเที่ยวประเทศลาว

7 สิ่งควรรู้ก่อนไปเที่ยวประเทศลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันประเทศลาวถือเป็นประเทศที่ชาวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างมาก เนื่องจากประเทศลาวมีวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงาม แต่ก่อนที่จะเก็บกระเป๋าเดินทางสู่ประเทศลาวนั้น เรามาเรียนรู้และทำความเข้าใจกับกฎเกณฑ์และข้อห้ามก่อนเข้าประเทศลาวที่ทางกงสุลไทยประจำเวียงจันทน์แนะนำมากันก่อนดีกว่าครับ

กฎเกณฑ์และข้อห้ามก่อนเข้าประเทศลาว

1. เอกสารเดินทางเข้าประเทศลาว ที่ใช้เดินทางมาลาวเดี๋ยวนี้สะดวกมาก จะใช้หนังสือเดินทางหรือใบผ่านแดนก็ได้ แล้วแต่จุดประสงค์ในการเดินทาง เช่น ถ้าอยู่หนองคาย จะมาเที่ยวแค่เวียงจันทน์ 3 วัน 2 คืน ใช้ใบผ่านแดนก็สะดวกดี แต่ถ้าจะเข้าไปเที่ยวถึงเมืองวังเวียงหรือหลวงพระบาง ก็คงต้องใช้หนังสือเดินทางเท่านั้น

ซึ่งคนไทยสามารถอยู่ใน สปป. ลาว ได้ครั้งละ 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า เจ้าหน้าที่ ตม. ลาว จะประทับอนุญาตให้อยู่ในลาวเลยครั้งละ 30 วัน ซึ่งในฐานะกงสุลก็อยากจะเตือนว่า ที่ด่านทั้งสองฝั่งเวลามีคนเยอะ ๆ ขอให้ตรวจสอบให้ดีว่า เจ้าหน้าที่ได้ประทับตราในหนังสือเดินทางของเราหรือเปล่า เพราะบางทีมันก็พลาดกันได้ ทั้งนี้ ถ้าไม่มีตราประทับ ก็จะกลายเป็นว่า เราเข้า / ออกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือเข้าเมืองผิดกฎหมายนั่นเอง ซึ่งมีโทษตามกฎหมายของทุกประเทศ

เที่ยวลาว

2. การนำรถเข้า สปป. ลาว ก็ไม่ยากเลย แค่รถเป็นของเราและไม่ติดไฟแนนซ์ ไปทำพาสปอร์ตรถที่กรมการขนส่งทางบก แค่นี้ก็สามารถขับข้ามมาเที่ยวลาวได้ง่ายๆ แต่ในความง่ายๆ ก็มีหลายเรื่องที่ต้องระวังครับ

เรื่องแรก คือ การขับรถ ไทยขับชิดซ้าย ลาวขับชิดขวา ที่เคยเจอคือเวลาคับขัน คนไทยมักจะหักหลบออกทางซ้ายด้วยความเคยชิน ผลคือชนประสานงากับรถฝั่งสวนมาเลยครับ ต้องระวังให้มาก ๆ สูญเสียมาแล้วเยอะครับ

เรื่องที่สอง ประกันภัยลาว ต้องทำทุกครั้ง เพื่อความไม่ประมาท ที่ด่านฝั่งลาวมีให้เลือกหลายบริษัทครับ ราคาไม่แพงเลย แต่จะช่วยคุณได้มากเวลาเกิดอุบัติเหตุ เรื่องที่สาม ห้ามขับรถเร็วครับ คนไทยขับรถเร็วไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่มาที่ลาวต้องขับช้า ๆ ครับ ใจเย็น ๆ ให้ทางเพื่อนร่วมทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และเวลาจะเลี้ยวให้ดูทางซ้ายก่อน (อย่าเผลอมองทางขวาก่อนตามความเคยชินนะครับ)

3. ของต้องห้ามผิดกฎหมายต่าง ๆ ไม่ต้องเอามา เคยมีโจ๋บางคน พกปืนและเครื่องกระสุนมาเที่ยว สปป. ลาว สรุป คือได้อยู่คุกลาวนานเลย ขึ้นชื่อว่าปืน ไม่ว่าจะเป็นปืนลม สนับมือ มีดสปริงค์ ระเบิดปิงปอง ฯลฯ ไม่ต้องเอามาเที่ยวด้วย หรือมาเที่ยวแล้ว มีใครชวนให้ทดลองของอะไร ๆ ที่มันไม่ดี ห้ามลองโดยเด็ดขาดครับ

เที่ยวลาว

4. เอกสารเดินทาง (หนังสือเดินทาง / ใบผ่านแดน) ต้องเก็บให้ดีครับ เก็บแยกจากเงินและทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ เอาติดตัวไว้เสมอ และให้ถ่ายสำเนาเก็บไว้ด้วยอย่างน้อย 1 ชุด เพื่อสูญหายจะได้มีไว้เป็นหลักฐานประจำตัว

5. มาเที่ยวประเทศลาวในฐานะนักท่องเที่ยว ต้องพักโรงแรม ที่พัก ถ้ามีคนลาวที่รู้จักกันชวนไปพักที่บ้านก็ไม่ควรไปครับ เพราะอาจเป็นความผิดตามกฎหมายได้

ถามว่า ถ้างั้นเราไปพักที่บ้านเพื่อนคนลาวได้ไหม จริง ๆ ก็ได้ ถ้าได้รับอนุญาตให้เข้าพักได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยทางตำรวจลาวจะออก “ใบอนุญาตพักเช่า” ให้ แต่ว่าคนที่ได้รับใบอนุญาตประเภทนี้ จะเป็นคนที่เข้ามาลาวเพื่อทำงานใน สปป. ลาว อย่างเป็นทางการ มากกว่าครับ

เที่ยวลาว

6.คนไทยจำนวนมากเข้ามาทำงานอย่างไม่ถูกต้อง ใน สปป. ลาว เช่น ใช้การประทับอนุญาตเข้า สปป. ลาว เพื่อการท่องเที่ยว 30 วัน หากว่ามาประกอบอาชีพ ทำธุรกิจ ทำงาน เปิดร้านอาหาร ฯลฯ อยากจะบอกว่า คุณกำลังทำผิดกฎหมายของ สปป. ลาว ซึ่งมีโทษปรับตามกฎหมาย และเดี๋ยวนี้ ทางการลาวกำลังเข้มงวดและปราบปรามการลักลอบประกอบธุรกิจไม่ถูกต้อง

จึงขอแนะนำให้ท่านใดที่ใช้วีซ่าผิดประเภทในการทำงานใน สปป. ลาว ขอให้ติดต่อกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ของ สปป. ลาว เพื่อขึ้นทะเบียนและจัดทำใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้องครับ อยากบอกว่า ทำธุรกิจมันก็คู่กับปัญหาและความขัดแย้ง แต่บางทีการที่เราเข้ามาทำธุรกิจแบบไม่ถูกต้อง เวลามีปัญหาทางธุรกิจเกิดขึ้น ก็มักจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบแทบทุกครั้ง

เที่ยวลาว

7. การลักลอบอยู่กินกันฉันสามีภรรยาเป็นความผิดตามกฎหมาย อันนี้เป็นปัญหายอดนิยม คือหนุ่มๆ ไทย ที่ตกหลุมรักสาวลาว ขอเตือนว่า อย่าชิงสุกก่อนห่ามนะครับ

การลักลอบอยู่กินกันฉันสามีภรรยาเป็นความผิดตามกฎหมาย สปป. ลาว ยิ่งถ้ามีภรรยาอยู่แล้วและมามีบ้านเล็กในลาวมีโทษตามกฎหมายที่รุนแรง อาจถูกจับติดคุกได้ครับ

สุดท้ายนี้ ขอรับรองว่า ประเทศลาวเป็นประเทศน่าเที่ยวครับ มีอะไรให้ค้นหา อีกเยอะ แต่ก็ควรจะเข้าใจและเคารพกฎหมายของลาว ปฏิบัติตามจารีตประเพณี และท่องเที่ยวอย่างมีสติ ขอให้เที่ยวให้สนุกครับ

ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศลาว เพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 7 สิ่งควรรู้ก่อนไปเที่ยวประเทศลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook