เผยภาพ "ทางช้างเผือก" แห่งแรกของฤดูกาล

เผยภาพ "ทางช้างเผือก" แห่งแรกของฤดูกาล

เผยภาพ "ทางช้างเผือก" แห่งแรกของฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพทางช้างเผือกแรกแห่งฤดูกาลในปีนี้ บันทึกได้จากจุดชมวิวดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ทางช้างเผือกพาดขนานกับขอบฟ้าทิศตะวันออก มีดาวเสาร์สว่างปรากฏอยู่บริเวณใจกลาง ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู ถัดขึ้นไปมีดาวแอนทาเรสหรือดาวหัวใจแมงป่อง เห็นเป็นสีเหลืองสว่างชัด สวยงาม เป็นภาพที่ถูกบันทึกไว้ได้จาก บริเวณจุดชมวิว ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่  1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น

 untitled-5

โดยภาพนี้ ถือเป็นภาพแรกของฤดูกาลถ่ายภาพทางช้างเผือกปีนี้ เผยแพร่โดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. ผู้บันทึกภาพ เปิดเผยว่า ในช่วงรุ่งเช้าตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป สามารถสังเกตเห็นทางช้างเผือกปรากฏเหนือเส้นขอบฟ้าตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. จนถึงก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น

ข้อมูลจาก สดร. ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากนี้จะสังเกตุเห็นทางช้างเผือกได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ โดยทางช้างช้างเผือกจะปรากฏตัวขนานเหนือเส้นขอบฟ้าจนปลายเดือนเมษายน ที่แนวทางช้างเผือกจะเริ่มเปลี่ยนทิศทางการวางตัวเป็นแนวทะแยงซึ่งจะสังเกตเห็นได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่สามารถชื่นชมความสวยงามและบันทึกภาพทางช้างเผือกได้ยาวนานขึ้น

สำหรับผู้ที่ต้องการบันทึกภาพทางช้างเผือกในฤดูกาลนี้ สดร. แนะนำให้ หาสถานที่ทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้เล็กน้อย ที่มีความมืดสนิทไม่มีแสงรบกวน หรือ ห่างจาก ตัวเมืองอย่างน้อยประมาณ 30 กิโลเมตร โดยหันหน้ากล้องไปที่ใจกลางทางช้างเผือก บริเวณกลุ่มดาวแมงป่องและคนยิงธนู เลือกใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อให้ได้องศาการรับภาพที่กว้างมากขึ้น ปรับรูรับแสงให้กว้างที่สุด พร้อมตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ 1,600 ขึ้นไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook