อยู่ญี่ปุ่นเพียง 1 ปี อาจจะได้เป็นผู้อยู่อาศัยถาวร

อยู่ญี่ปุ่นเพียง 1 ปี อาจจะได้เป็นผู้อยู่อาศัยถาวร

อยู่ญี่ปุ่นเพียง 1 ปี อาจจะได้เป็นผู้อยู่อาศัยถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น พิจารณาหลักเกณฑ์การเป็นผู้อยู่อาศัยถาวร หรือ Permanent Resident ของประเทศญี่ปุ่น ให้ผู้ที่อยากอยู่ญี่ปุ่นไม่ต้องรอนาน เพียงแค่ปีเดียวก็อาจได้รับอนุญาติ

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่น ได้ประกาศกฏใหม่ดังกล่าว โดยหวังว่าจะสามารถดึงแรงงานที่มีทักษะจากต่างประเทศให้เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นได้ โดยกฏใหม่นี้จะเริ่มมีผลออกมาใช้พิจารณาในเดือนมีนาคมนี้ ผู้ที่ยื่นขอมีโอกาศจะได้รับการอนุญาติให้เป็นผู้อยู่อาศัยถาวรในญี่ปุ่นได้ หลังจากที่อยู่ในประเทศพ้น 1 ปีไปแล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ที่อยากจะได้เป็นผู้อยู่อาศัยถาวรในญี่ปุ่น จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นอย่างน้อย 10 ปี

Untitled-1

มีรายงานด้วยว่า เมื่อปี 2012 ทางกระทรวงได้ทำระบบดังกล่าวให้สั้นลงมาแล้ว สำหรับผู้ที่มีทักษะการทำงานสูงใน 3 กลุ่มงานได้แก่ งานด้านการวิจัย งานความเชี่ยวชาญขั้นสูงทางด้านเทคนิค และงานด้านการจัดการทางธุรกิจ

ซึ่งผู้ที่มีทักษะความเชียวชาญสูงในกลุ่มนี้ สามารถยื่นขอในอนุญาติได้ หลังจากที่อยู่อาศัยในญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 5 ปี จากนั้นก็ย่นระยะเวลาลงมาอีก เหลือ 3 ปี สำหรับผู้ที่มีผลคะแนนความเชี่ยวชาญอยู่ที่ 70 คะแนน และหากมีคะแนนถึง 80 คะแนน ระยะเวลาในการรอคอยก็จะลดลงเหลือแค่ 1 ปีเท่านั้น โดยคะแนนที่จะได้มานั้น จะมาทั้งจากรางวัลในการลงทุนในธุรกิจที่ประเทศญี่ปุ่น และดีกรีการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่ติดอันดับสูง

iStock-509538798

นอกจากนั้นคะแนนยังจะมีการจำแนกย่อย ๆ ออกเป็นกลุ่ม ๆ อีกเช่น พื้นเพในเรื่องของการศึกษา ความสำเร็จในอาชีพการงาน เงินเดือน อายุ ใบอนุญาติ ตำแหน่ง ความสำเร็จในสังคม

ส่วนการคะแนนนั้น ก็จะมีการพิจารณาลงไปในรายละเอียด เช่น จบการศึกษาในระดับปริญญาเอกได้ 30 คะแนน จบการศึกษาระดับปริญญาโท ได้ 20 คะแนน มีรายได้อย่างน้อยปีละ 30 ล้านเยน หรือ 261,700 ดอลล่าร์สหรัฐ ได้ 50 คะแนน มีรายได้ปีละ 25 ล้านเยน หรือ 218,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ได้ 40 คะแนน เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดของการพิจารณาในระบบนี้ ทางกระทรวงยุติธรรมได้นำขึ้นไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ ผู้ที่สนใจ และมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ก็สามารถเข้าไปศึกษาเพื่อเตรียมการขอใบอนุญาติได้ หากโชคดี ด้วยเวลาไม่ถึงปี ก็สามารถได้อยู่อาศัยเป็นการถาวรในประเทศญี่ปุ่นแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook