๙ ตามรอยพ่อ วัดพระแท่นดงรัง – โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์

๙ ตามรอยพ่อ วัดพระแท่นดงรัง – โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์

๙ ตามรอยพ่อ วัดพระแท่นดงรัง – โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บันทึก กาญจน์ เดินทาง

สวัสดีวันหยุด!!!

หยุดหรา จัดทริปสิจ๊ะ เที่ยวกันวันเดียวก็ได้นิ เปิดศักราชเริ่มต้นปี ชีวิตดี๊ดี ตั้งใจจะเที่ยวตามรอยพ่อหลวงสักหน่อย  ใจพร้อม (เกินร้อย) ก็เก็บข้าวของที่จำเป็น มุ่งหน้าจังหวัดกาญจนบุรี แดนสวรรค์ตะวันตก ขับชิลๆ บนเส้นทางบางเลน – กำแพงแสน ปักหมุดเช็คอินกันที่ วัดพระแท่นดงรังวรวิหาร ตำบลพระแท่น อำเภอท่ามะกา กราบพระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันนะจ๊ะ

วัดพระแท่นดงรังวรวิหาร นั้นไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใด แต่สันนิษฐานว่าสร้างพร้อมกับการค้นพบปูชนียสถานพระแท่นดงรังในสมัยพระเจ้าบรมโกศ เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงเสด็จปรินิพพาน บนพระแท่นดงรังแห่งนี้ และพระบาทสมเด็จพระปรินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเคยเสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ 2 ครั้ง

2

3

“พระอุโบสถจตุรมุข” ตั้งตระหง่าน สร้างขึ้นเมื่อปี 2512 ใช้ประกอบศาสนกิจแทนพระอุโบสถเดิมที่คับแคบทรุดโทรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันวิสาขบูชา ทรงเจิมแผ่นศิลาฤกษ์พระอุโบสถที่จะสร้างใหม่ และทรงปลูกต้นโพธิ์หน้าวิหาร เมื่อวันศุกร์ ที่ 30 พฤษภาคม 2512

4

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2515 ทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ เททองหล่อพระประธาน และทรงรับเครื่องบินสำหรับใช้ในการทำฝนเทียม

5_1

6

7

ภายในพระอุโบสถจตุรมุข

8

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านพระแท่นดงรัง  อยู่ด้านข้างของพระอุโบสถจตุรมุข

9

10

ด้านในพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านพระแท่นดงรัง จัดแสดงนิทรรศการงานของพ่อ

11

12

ต้นโพธิ์ทรงปลูก วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2512

13

พระอุโบสถเดิม (อยู่ถัดมาอีกด้านหนึ่งของพระอุโบสถจตุรมุข) เป็นอุโบสถทรงคฤห์ แบบแผงจั่วหลังคาทำเป็นมุขลด บูรณะครั้งใหญ่ ปี 2406 สมัยรัชกาลที่ 4

14

15

วิหารพระแท่น  ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันวิสาขบูชา เมื่อวันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2512

16

17

ภาพพระราชประวัติขณะทรงเสด็จพระราชดำเนินวิหารพระแท่น

18

หลวงพ่อพระแท่น

19

วิหารพระแท่น เป็นที่ประดิษฐานพระแท่นบรรทม

20

21

พระแท่นในวิหาร แกะเกลาจากหินแกรนิต ขนาดกว้างประมาณ 2 เมตรเศษ ยาวประมาณ 5 เมตรเศษ หันในแนวทิศเหนือใต้ เชื่อว่าเป็นพระแท่นซึ่งพระพุทธองค์ทรงดับขันธปรินิพพาน

22

วิหารบดยา เดิมชื่อวิหารทรมานพระกาย ประดิษฐสถานพระพุทธรูปปางบำเพ็ญทุกกรกิริยา รูปหล่อบรมครูหมอชีวกโกมารภัจจ์และหินบดยา ชาวบ้านนิยมเก็บสมุนไพรมาบดเพื่อรักษาโรค

23

24

ปล่องพญานาค อยู่ขวามือของทางเข้าวัด เป็นบ่อน้ำเก่าเชื่อกันว่าเป็นปล่องทางออกของพญานาค ที่ขึ้นมาร่วมสักการะพระพุทธสรีระบนเขาถวายพระเพลิงจากวัดพระแท่นดงรังวรวิหาร เป้าหมายต่อไปที่จะไปปักหมุด คือ “โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์” ในอำเภอพนมทวน แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกจุดของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินมาที่เจดีย์ยุทธหัตถี และพระปราง 3 องค์โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์แห่งนี้ กรมศิลปากรเข้ามาสำรวจเมื่อปี 2525 พบโครงกระดูกจำนวนมาก รวมถึงขุดพบดาบโบราณ กรามช้าง เครื่องม้า รวมถึงซากเจดีย์สมัยกรุงศรีอยุธยา จึงเชื่อกันว่า “เจดีย์ยุทธหัตถี” ที่บ้านดอนเจดีย์ เป็นเจดีย์ยุทธหัตถีที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะสมเด็จพระมหาอุปราชา กษัตริย์แห่งพม่า

25

เจดีย์ยุทธหัตถี

26

27

28

29

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

30

31

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

32
33

พิพิธภัณฑ์พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

34

นิทรรศการสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

35

36
37
38
39
40

ภายในอาคารนิทรรศการสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จัดแสดงโบราณวัตถุ เครื่องศาสตราวุธต่างๆ

41

ถัดมาจากอาคารนิทรรศการสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเป็นที่จัดแสดงพระราชประวัติเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงทอดพระเนตรเจดีย์ยุทธหัตถี และพระปรางค์ 3 องค์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม 2516

42

จากโบราณสถานบ้านดอนเจดีย์ ขับรถออกไปไม่ไกลเป็นที่ตั้งของ พระปรางค์ 3 องค์

เดินชมความงามไปพลาง จ๊ะเอ๋กับชาวบ้าน แอบกระซิบบอกว่า วันที่ 18 – 27 มกราคมนี้ จะมีงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2560  เฉลิมฉลอง “425 ปี วันชนะศึกยุทธหัตถี” งานนี้ชมฟรีตลอดงานเลยนาจา ทั้งการแสดง แสง เสียง บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช รู้สึกเสียดายนิดๆ แต่ไม่เป็นเดี๋ยวเปิดวาร์ปมาใหม่ (อิอิ)

วันเดียวเที่ยวตามรอยพ่อหลวงได้ตั้ง 2 แห่ง แค่นี้ก็ดีต่อใจ แต่ถ้าจะดีคงต้องดีต่อพุงด้วยสินะ เรื่องกินไม่เคยทำให้ผิดหวัง ทำการบ้านมาเรียบร้อย มาทั้งทีไม่หาอะไรอร่อยๆ กินก็มาเสียเที่ยวสินะ อิอิ  

43

44

เก็บภาพฝูงแกะของชาวบ้านที่กำลังกินหญ้า

ระหว่างทางแอบแวะที่กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาเกษตรกรทุ่งสมอ ซื้อจมูกข้าวรุ่งอรุณ ของฝากขึ้นชื่อของอำเภอพนมทวน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ ที่ผลิตเอง ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น จนพร้อมขาย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย รับรองถูกใจสายรักสุขภาพ

ที่กลุ่มนี้ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เปิดต้อนรับคนทั่วไปทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และคณะมาศึกษาดูงานการแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทุกขั้นตอน ทุกกระบวนการ ตั้งแต่ปลูกข้าว ยันสีข้าวเอง ถ้าใครอยากไปต้องโทรไปสอบถามก่อนนะจ๊ะ มิเช่นนั้นอาจไปเสียเที่ยวได้

45

กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาเกษตรกรทุ่งสมอ โทร. 034-659231, 081-7458318

46
47
48

ผลิตภัณฑ์จมูกข้าวรุ่งอรุณ

49

ข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอก

 50

ข้าวไรซ์เบอร์รี่

51

ข้าวหอมมะลิแดงมันปู

52_1

ขนมเพื่อสุขภาพตรากุ๊กกิ๊ก

ได้ของติดไม้ติดมือพอชื่นใจ ได้เวลาเดินทางต่อหาอะไรกินสิจ๊ะ หิวลมจะใส่อยู่แว้วว ปักหมุมปลายทางร้านทุ่งนาปลาเผา ขับตรงไปอีกหน่อยบนถนนหมายเลข 324 ตรงผ่านสามแยกใหญ่ที่จะเลี้ยวขวากลับกรุงเทพฯ ไปอีกนิดก็ถึงร้านเป็นอันเรียบร้อย

53
54

ถึงปุ๊บสั่งปั๊บ สั่งกันไม่ยั้งไม่มีใครห้ามใคร ทั้งปลาช่อนเผา (ตัวโตมากแอบเสียงสูง) เสิร์ฟคู่กับน้ำพริกแมงดาและผักต้ม แต่ถ้าใครไม่กลิ่นแมงดาก็สั่งเป็นน้ำพริกแดงธรรมดาก็ได้  ต่อด้วยห่อหมกทะเลผัด เมนูนี้ที่ร้านแนะนำ อาจจะดูแปลกไปนิด แต่ขอบอกรสชาติอร่อยเว่อร์ งานฉู่ฉี่กุ้งก็มา ยำวุ้นเส้นรวมมิตรก็มี ยัง ยัง!! ไม่หมด ยังมีต้มยำปลาคั งอีกถ้วย รสชาติจัดจ้านแซ่บถึงทรวงไปเลยทีเดียว  อิ่มของคาวแล้วก็สั่งของหวานมาล้างปาก เฉาก๊วยเย็นๆ กินให้ชื่นจายยย เต็มที่กันไป อย่าได้แคร์ ส่วนน้ำหนักของแถมที่ได้กลับไปค่อยลดที่หลังเน๊าะ (ปลอบใจตัวเองวนไป)

55_1

ปลาช่อนเผา น้ำพริกแมงดา ผักต้ม

56

ห่อหมกทะเลผัด

57

ฉู่ฉี่กุ้ง

58

ยำวุ้นเส้นรวมมิตร

59

ต้มยำปลาคัง

60

เฉาก๊วยเย็นๆ จ้า!!

อิ่มหมีพีมัน หมดวันพอดี ได้เวลากลับบ้านเรา กทม.รออยู่ มาทางไหนก็วกกลับไปทางนั้น One Day Trip เที่ยวตามรอยพ่อ ปิดจ๊อบกันไปแบบดีต่อใจ ว่างอีกเมื่อไหร่เจอกันนะจ๊ะ กาญจนบุรี

อัลบั้มภาพ 60 ภาพ

อัลบั้มภาพ 60 ภาพ ของ ๙ ตามรอยพ่อ วัดพระแท่นดงรัง – โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook