ซากุระสีชมพู ณ ภูลมโล

ซากุระสีชมพู ณ ภูลมโล

ซากุระสีชมพู ณ ภูลมโล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าเส้นทางอาจจะลำบากสักหน่อยแต่รถยนต์สามารถเข้าถึงได้โดยที่คุณไม่ต้องเดิน เด็กและผู้สูงอายุจึงเดินทางไปเที่ยวได้อย่างไม่เหนื่อยมากนัก

3

ท่ามกลางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยให้มนุษย์ในยุคปัจจุบันได้รับความสะดวก ตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมา อาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน รับประทานอาหาร ออกไปทำงาน ช๊อปปิ้ง สังสรรค์ กลับบ้าน และเข้านอน เทคโนโลยีช่วยให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้นโดยไม่ต้องเหนื่อยหรือเชื่องช้าเสียเวลาเหมือนในอดีต

แต่ทว่าสิ่งที่แอบแฝงมาพร้อมกับความสะดวกสบายนั้นก็คือ รายจ่ายที่เพิ่มมากขึ้นอย่างฟุ่มเฟือย และที่สำคัญคือ “ชีวิตที่อ่อนแอลง” สังเกตได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างเรื่องแนวทางการท่องเที่ยว ในปัจจุบันจะมีสักกี่คนที่ยังชอบหรือหาโอกาสไปท่องเที่ยวแบบเดินป่าบากบั่นปีนป่ายขึ้นดอยสูง ยิ่งหากเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่นั้นไม่ต้องพูดถึง

พวกเขามักจะชักชวนกันออกเดินทางไปในที่สะดวกที่สามารถแต่งตัวสวยหล่อ แล้วถ่ายรูปกับสถานที่เด่นๆ สีจัดๆ หรือถ้าหาอะไรไม่ได้ก็ป้ายบอกชื่อสถานที่นั่นแหละ จากนั้นก็โพสต์ภาพลงในโซเชียลมีเดีย...นั่นแหละคือการท่องเที่ยวของพวกเขาบางคน

2copy

เพราะฉะนั้นถ้าหากผมจะเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่เดินทางไปถึงยาก คงไม่มีใครอยากอ่านแน่นอน เพราะไม่รู้จะอ่านไปทำไม อ่านไปแล้วก็คงไม่ไป จึงขอเขียนเล่าถึงสถานที่แห่งหนึ่งที่ผมเพิ่งจะเดินทางกลับมาได้เพียง 2 วัน ณ ที่แห่งนี้รถยนต์สามารถเข้าถึงได้แต่ต้องเป็นรถยนต์กระบะในท้องถิ่นนะครับ

1

ภูลมโล” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในเขต ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย  แต่ทว่าจะให้สะดวกที่สุดควรเดินทางมาจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่ตั้งอยู่ในเขต อ.นครไทย จ.พิษณุโลก แล้วมุ่งหน้าต่อมายังหมู่บ้านร่องกล้าจะสะดวกกว่า จากหมู่บ้านร่องกล้า

ต้องติดต่อใช้รถยนต์กระบะของคนในท้องถิ่น ขับเคลื่อนบุกตะลุยบดล้อต่อขึ้นมาตามทางดินผสมลูกรังเป็นบางช่วงระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะมาถึงบริเวณภูลมโล ซึ่งเป็นจุดชมวิวรอยต่อของ 3 จังหวัด อันได้แก่ ด้าน อ.ด่านซ้าย จ.เลย  ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ และบริเวณบ้านร่องกล้า จ.พิษณุโลก

นอกจากเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่งดงามแล้ว ที่ภูลมโลยังมีแปลงปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือที่หลายคนบอกว่าคือดอกซากุระเมืองไทย เป็นจำนวนมากอีกด้วย

7

5

ในวันนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งกำลังเริ่มผลิดอกออกมา และในอีกไม่กี่วันข้างหน้าดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูคงจะบานเต็มพื้นที่กลายเป็นดอยสีชมพู ซึ่งถือได้ว่าภูลมโลแห่งนี้มีต้นนางพญาเสือโคร่งเป็นจำนวนมากติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทยเลยทีเดียว หากคุณเป็นผู้ชื่นชอบการชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ขอแนะนำให้เดินทางมาชมกันให้ได้เลยนะครับ

6

ทั้งนี้ก่อนเดินทางควรโทรศัพท์ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ซึ่งได้แก่คุณนัฐวัฒน์ แซ่หว้า ผู้นำทางผมและคณะเดินทางขึ้นไปชมกันในวันนั้น ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08 9959 5808 โดยเขาได้จัดตั้งเป็นกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านร่องกล้าขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว โดยมีรถยนต์กระบะไว้คอยบริการ ราคาเริ่มต้นที่เที่ยวละ 800 บาท (ไป-กลับ) นั่งได้คันละ 6-7 ท่าน หากเกินกว่านั้นราคาก็เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยตามแต่ตกลงกันไป

8

4

เกี่ยวกับที่มาของชื่อภูลมโลนั้น คุณนัฐวัฒน์ ได้เล่าให้ฟังว่า เป็นคำที่พูดเพี้ยนมาจากคำว่า “ภูลงรู” เนื่องจากแต่เดิมบนภูแห่งนี้มีธารน้ำไหลลงไปในรู เมื่อนำมาพูดต่อๆ กันอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะชาวม้งในพื้นที่มักจะออกเสียงไม่ชัด จึงเพี้ยนมาเป็น ภูลมโล นั่นเอง

9

สำหรับผมแล้ว ภูลมโล ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่มีความสวยงามอย่างน่าประทับใจ อยากให้คุณได้ลองเดินทางไปสัมผัส แม้ว่าเส้นทางอาจจะลำบากสักหน่อยแต่รถยนต์สามารถเข้าถึงได้โดยที่คุณไม่ต้องเดิน เด็กและผู้สูงอายุจึงเดินทางไปเที่ยวได้อย่างไม่เหนื่อยมากนัก เมื่อขึ้นไปถึงคุณจะได้เห็นความงดงามอย่างที่ปราศจากสิ่งปลูกสร้างใดๆ ให้เกะกะ เหมาะสำหรับท่านที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณนัฐวัฒน์  แซ่หว้า
โทรศัพท์ 08 9959 5808

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
โทรศัพท์  0 5535 6607

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ซากุระสีชมพู ณ ภูลมโล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook