ฟินไปกับอาหารไทยในบรรยากาศย้อนยุคที่ร้าน เออ

ฟินไปกับอาหารไทยในบรรยากาศย้อนยุคที่ร้าน เออ

ฟินไปกับอาหารไทยในบรรยากาศย้อนยุคที่ร้าน เออ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีร้านอาหารไทย บรรยากาศย้อนยุค เปิดอยู่ในย่านพระนครชื่อว่า เออ


หลายเดือนก่อน ชายกางไปติดใจร้านอาหารไทยที่ตกแต่งแบบไทยย้อนสมัยได้ถูกใจ จากฝีมือการตกแต่งของคุณโบ หรือ คุณดวงพร ทรงวิศวะ ที่เค้าทำรายการ กิน อยู่ คือ นั่นแหละครับ ชายกางเป็นแฟนรายการเค้าด้วย ที่เอ่ยชื่อคุณโบ มิได้เชียร์นะแต่ชื่นชอบ และอยากให้คนไทยหันมามองครัวในบ้าน ทำกับข้าวกินกันเองบ้างตามโอกาส แบบที่สังคมไทยควรเป็นควรทำกันครับ

คุณโบเธอมีร้านอาหารไทยที่มาเปิดย่านท่ามหาราชชื่อร้าน “เออ” หรือ E.R.R. Urban Rustic Thai ซึ่งแปลลงตัวอยู่แล้วตามความหมาย และคุณโบก็ทำได้ดีซะด้วย เพราะชายกางไปแล้วรู้สึกชอบจนต้องไปซ้ำ และจะไปเรื่อยตามโอกาสและเวลาที่จะมีครับ


ร้าน "เออ" อยู่ถนนมหาราช ท่านขับมาให้ถึงวัดโพธิ์หรือชื่อทางการ ที่เด็กสมัยใหม่อาจจะยังไม่รู้กันคือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหารติดๆกับมิวเชี่ยมสยาม จะหาที่จอดรถได้บริเวณนี้ครับ หน้าร้านชายกางชอบโอ่งมังกรแบบลวดลายมังกรดั้งเดิมที่สมัยก่อนจะมีใช้ตามบ้านทั่วไป เก็บน้ำกิน แต่ถ้าเก็บน้ำใช้จะเป็นโอ่งใหญ่อีกแบบหนึ่งครับร้าน "เออ" นำมาวางหน้าร้านร่วมกับม้านั่งยาว สะดุดตาดีมากครับ




ภายในร้านมีเคาเตอร์บาร์ และตู้โชว์ต่างๆ โต๊ะ เก้าอี้ จัดเข้ามุมเข้าทาง ดูโปร่งสบายๆ ไม่อึดอัด ตู้โชว์และใบปิดต่างๆย้อนยุคแบบในสมัยก่อน



เมนูเครื่องดื่ม ชายกางไปเยือนร้านเออ สองครั้ง คราวแรกไปกันสองคนอีกครั้งไปกับหลานๆ ก็สั่งกันมาตามชอบส่วนตัว กินน้ำเปล่าครับ เค้าเสริฟมาแบบใส่กาอลูมิเนียมเงาวับ น้ำในเย็นเจี๊ยบ



ตัวอย่างเมนูอาหารครับ


ยำผักกาดดองสามรส เพราะเราสั่งของเผ็ดๆไปเลยสั่งเจ้านี่มาแนมแกล้มแก้เผ็ด


สะเต๊ะไก่กับอาจาด จัดจานมาสวยงามตามท้องเรื่องน่าสนใจ ตัวสะเต๊ะหมักไก่มานุ่มมาก หอมกลิ่นเครื่องเทศเบาๆเพื่อไม่ให้ไปแย่งกลิ่นหอมๆของน้ำจิ้มสะเต๊ะ น้ำจิ้มสะเต๊ะเค้าก็นะ ทำมาซะอร่อยมาก จิ้มกับขนมปังกรอบๆด้วยแล้วมันดีงามเลยทีเดียวครับ


ตำถั่วน้ำปลาร้า ใส่ปากไปมีตะลึงในรสชาติ ที่เค้าใส่ไม่ยั้งครบทุกรสและปลาร้าชัดเจน หอมฉุย กินเพลินๆหมดจานไม่รู้ตัวครับ


ข้าวทอดยำปลาอินทรีแม่กลอง เป็นข้าวคลุกกับปลาอินทรีทอดและปรุงรสมาเบาๆ รวมทั้งเบาปลาเค็มเกินไปด้วยกลิ่นรสไม่ชัดเจน อยากให้กลิ่นปลาเค็มชัดกว่านี้จะดีมากเลย


หมูฮ้องแบบใต้ ถ้าจะให้เรียกหมูฮ้องคงจะเป็นฮ้องแบบ fusion และเป็น fusion ที่แทบจำกันไม่ได้ หมูฮ้องเด็ดๆดั้งเดิมนี่ต้องแห้ง หมูรัดตัว รสเข้มข้นและไม่มีกระเทียมเจียว


หนังไก่ทอดน้ำปลาชั้นหนึ่ง เป็นจานแนะนำกันเลยทีเดียว ที่ทุกโต๊ะมาจะต้องสั่งชายกางไปสองครั้งก็สั่งมาทั้งสองครั้ง แล้วก็นั่งพินิจพิจารณาดูว่าเค้าดังเพราะอะไรนะ เค้าเป็นหนังไก่ที่ถอดมาจากไก่ทั้งตัว มาขึงเข้าแบบแล้วทอดมาเหลือง กรอบ สวย เรียกว่าสีเรียกลูกค้าเลยแหละแต่ทีเด็ดของเค้าคือ ซอสพริกเหลืองบดที่ทำเองและมั่นใจนิดๆว่าทำเองจริงๆเพราะซอสพริกเหลืองหนึ่งเดียวของไทยยี่ห้อฉลากทอง เลิกผลิตไปปีกว่าแล้วครับ ซอสพริกเหลืองที่มีขายในวิลล่าขวดเล็กๆก็ไม่ใช่รสนี้ ซอสเค้าอร่อยดีครับกินกับหนังไก่ทอดแล้ว...เป๊ะ


แกงเขียวหวานไก่บ้านและเครื่องใน เสริฟมาในหม้ออวยเคลือบแบบสมัยก่อน น่ารักน่ากินดีมากครับ จะตินิดเดียวก็ตรงทัพพีตักนี่แหละครับจะใหญ่ไปไหน ปิดแกงมิดเลย ลืมถ่ายรูปไว้ให้ชม ชายกางดึงออกจากหม้ออวยทันที...เปลี่ยนเป็นทัพพีน้อยๆ น่ารักๆจะดีมากเลยนะครับ แกงเขียวหวานไก่ของร้านเออ ทำรสจัดจ้านมาเลย ไม่มียั้งอีกแล้วครับ เผ็ดได้ใจ กินกับข้าวสวยนี่ เดิร์น แนมด้วยหมูฮ้องนิด ก็ดีนะ


เม็ดแตงโมอบใบมะกรูดและผักดองรวมเสียบไม้ จานนี้สั่งตอนไปครั้งที่สองอยากรู้ว่าเม็ดแตงโมหรือเม็ดก๋วยจี๊นี่น่ะ จะมาเข้ากันยังไงกับใบมะกรูด ผลคือกินเพลินดีมากครับ ชอบเลย ส่วนผักดองเสียบไม้นี่ ได้ไอเดียเค้ามาประดับตนเลยครับ เสริฟมาน่ารัก น่ากินดีครับ


จิ้นส้มหมูเมืองเรียกตามล้านนาคือ จิ้นส้มหมกหรือแหนมย่างนั่นแหละครับ หลานๆอยากกินก็สั่งมาชิมกันดู สนุกๆครับ


แกงเขียวหวานกระดูกอ่อนใส่ยอดมะพร้าว ยังติดใจรสแกงเผ็ดรสไทยๆของร้านนี้ครับ หลานสาวเลยเลือกเป็นแกงเขียวหวานกระดูกอ่อนใส่ยอดมะพร้าวมา รสชาติยังเข้มข้น หนักแน่น อร่อยเช่นเดิม ถูกใจมากครับ


ผัดผักบุ้งไทยกับกะปิชั้นดี แฮ่ะๆ ในเมนูเค้าบอกว่าผักบุ้งไทย แต่ผัดมาเป็นผักบุ้งจีนครับ แต่กระนั้นเลยเค้าผัดมาอร่อยครับ มีกะปิละลายมาชัดเจน แถมโรยหน้ามาด้วยกุ้งแห้งทอดกรอบ...นี่ใช่เลยครับ อาหารไทยแท้ๆ


จบของคาวเราทุกคนเรียกหาไอติมกะทิสดครับ ชายกางติดใจตั้งแต่คราวก่อนครับ หลานๆชอบกันทุกคน


พอเราเรียกเก็บเงินจะมีกรงนกเล็กๆนี้มาวางให้เราครับ ข้างในมีท๊อฟฟี่กะทิแบบโบราณใส่อยู่หลายเม็ดครับ ท๊อฟฟี่แบบนี้สมัยก่อนทำกันเป็นขนมใส่โหลแก้วไว้ให้ลูกหลานมาเปิดฝาหยิบกินกันเล่นๆยามอยากหวาน มันอร่อยชะงัดนักแล ทั้งหวานทั้งมัน ราคาค่าอร่อยเค้าอาจจะดูสูงไปบ้าง แต่แลกกับความสบาย ความอร่อย และได้พักผ่อนในสถานที่ๆเราอยากสัมผัส สุดคุ้มแล้วครับ


ร้าน เออ ท่ามหาราช เป็นร้านอาหารไทย ที่แม้จะมีเมนูไม่ถึงกับครบเครื่องเรื่องคาวหวานในสำรับไทยแต่ก็มีหลายจานที่ทำให้ท่านได้อิ่มเอม โดยเฉพาะอิ่มใจกับบรรยากาศและการตกแต่งร้านอันเป็นแนวไทยในสมัยก่อน ท่านใดอยากพาพระในบ้าน หรือผู้ใหญ่ที่รักนับถือ หรือรับแขก อวดเพื่อนชาวต่างชาติที่มาเที่ยววัดพระแก้ว วัดโพธิ์ ลองพามาทานมื้อกลางวันกันที่ร้านเออกันนะครับ เพื่อนรักของชายกางเป็นทูตทหาร เคยพาทูตทหารจากต่างประเทศ มาทานมื้อเที่ยงที่ร้านตามชายกางแนะนำ ยิ้มแก้มปริเลยเป็นที่ชื่นชอบกันมากครับ

ลองดูครับ ร้านอาหารไทยดีๆทำรสชาติแบบไทยแท้ในบรรยากาศดี มีไอเย็นๆ นั่งสบายๆแห่งหนึ่งในย่านถนนมหาราชแห่งนี้ จดชื่อร้านเออ E.R.R. Urban Rustic Thai ไว้ในรายชื่อร้านสบายๆควรมาทดลองซักครั้งครับผม

รายละเอียด: http://www.ipick.com/bangkok/critique/5993

อย่าลืมตามไปกินกันกับ ชายกาง หนึ่งในนักรีวิวของ iPick แอปพลิเคชั่นที่คัดสรรร้านอาหารคุณภาพ แล้วอย่าลืมกดไลค์เพจเพื่อติดตามข่าวอร่อย ๆ กันที่ iPickTH

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook