จักรยานเบสิกในญี่ปุ่น : Mamachari จักรยานคุณแม่

จักรยานเบสิกในญี่ปุ่น : Mamachari จักรยานคุณแม่

จักรยานเบสิกในญี่ปุ่น : Mamachari จักรยานคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางในญี่ปุ่น หากคุณอาศัยอยู่ในเมืองที่ห่างไกลหรือแถบชานเมืองที่ค่อนข้างจะปลอดรถยนต์ รถไฟและรถประจำทางมีตารางการเดินรถและที่จอดรถก็มีน้อยเต็มทีระหว่างพื้นที่ห่างไกล โดยทั่วไปถ้าคุณไปช้อปปิ้งร้านขายของชำเป็นประจำ หรือเดินทางมามากกว่า 10-15 นาทีจากสถานทีรถไฟที่ใกล้ที่สุด คุณจำเป็นต้องมีจักรยาน 

 1

ค่าใช้จ่ายในการปั่นของคุณนั้นค่อนข้างถูก โดยเฉพาะถ้าคุณเลือก "mamachari (เป็นการรวมคำระหว่าง “mama” and “chari” ซึ่งเป็นศัพท์แสลงของจักรยาน) ในขณะที่คุณเห็นจักรยาน, จักรยานเสือภูเขา, จักรยานฟิกซ์เกียร์ และบางครั้งก็บีเอ็มเอ็กซ์ mamachari เป็นจักรยานสำหรับคนเริ่มต้นอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น คุณสามารถคว้าหนึ่งในแบรนด์ใหม่ได้ด้วยเงิน 10,000 เยน ที่โฮมเซ็นเตอร์อย่าง Don Quihote และแม้แต่ซูเปอร์มาร์เก็ต! บางท่านอาจมีความทรงจำที่เจ็บปวดจากจักรราคาถูก แต่มั่นใจได้เลยว่า mamachari จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง มันไม่เท่หรือมีเพียงความเรียบง่ายในการใช้งาน ซึ่งมันจะอยู่กับคุณไปเท่าที่คุณดูแลมัน

 Mamachari โดยทั่วไปมีกรอบครอบตรงบันไดถีบ มีบังโคลนบนล้อและโซ่ป้องกันไม่เสื้อผ้าสกปรก มีตะกร้าหน้าและที่นั่งซ้อนด้านหลัง แฮนด์มีเบรกหน้าและหลัง และมีกริ่งเพื่อใช้ส่งสัญญาณเตือนคนที่กำลังเดินอยู่ใกล้ๆ เพียงแค่สั่นกริ่งพวกเขาก็จะหลีทางไป เมื่อความมืดมาเยือนคุณสามารถเปิดไฟหน้าซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยการหมุนล้อหน้า เมื่อคุณไปถึงยังปลายทาง เพียงแค่วางขาตั้งลงและใช้ตัวล็อกล้อหลัง

 2

เนื่องจาก mamachari มีเป็นจำนวนมาก จึงไม่ค่อยถูกขโมย ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องล็อกโซ่หรือรักษาความปลอดภัยมากนัก บางทีคุณอาจลืมล็อกจักรยาน และมันยังคงอยู่ ถ้าคุณจำที่จอดได้นะ เพราะมันมีลักษณะคล้ายๆกัน ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ก็อาจจะเป็นการดำเนินการโดยเมือง /เจ้าหน้าที่ หากว่าคุณจอดในพื้นที่ที่ไม่ควรจอดเป็นเวลานาน สัญญาณสวยๆ เข้าใจง่ายแม้ว่าอาจจะไม่มีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษก็ตาม คุณสามารถเข้ารูปภาพจักรยานที่อยู่ในวงกลมที่มีเส้นคาดผ่านได้? ถ้าจักรยานของคุณถูกยึด คุณจะต้องจ่าย 3,000 เยนเพื่อจะได้จักรยานกลับไป แต่น่าเสียดายมันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนที่ไม่เคยก่อปัญหา เลยทำให้ mamachari ถูกมองว่าเป็นของที่ใช้แล้วทิ้ง

 นี่คือสิ่งที่คุณไม่ควรทำในขณะขี่จักรยานในญี่ปุ่น (แต่ก็ยังมีคนทำอยู่) เสี่ยงที่โดนเสียงบ่นเพราะคนอื่นๆ ทำเหมือนกับว่ามันไม่เป็นไร แล้วคุณยังจะทำอีกเหรอ? ทำไมเราไม่ทำให้ตัวเองมีมาตรฐานที่สูงขึ้นล่ะ?

 พยายามอยู่ห่างจากทางเท้า! ยกเว้นสำหรับสถานที่ที่ทำเครื่องหมายสำหรับจักรยาน ทางเท้าในญี่ปุ่นค่อนข้างแคบ กว้างเพียง 2-3 คนเดินเรียงหน้ากระดาน แม้ว่าบนทางเท้าจะมีสัญลักษณ์กำหนดว่าเป็นทางสำหรับจักรยาน ก็มีแนวโน้มว่าคนเดินจะเลือกเดินในทางที่ดีที่สุดเพื่อเลี่ยงการขี่จักรยานของคุณ และจริงๆ แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการขี่จักรยานลงบันได แต่ผู้หญิงในคลิปวิดีโอนี้มีความชำนาญเหมือนได้รับการฝึกฝนมาเลย?

 3

ถนนในญี่ปุ่นโดยทั่วไปจะแคบมากๆ เช่นเดียวกัน และรถยนต์หรือรถบรรทุกมักจะจอดอยู่ข้างถนนเพื่อให้คนขับสามารถเข้าไปส่งของร้านค้า ซึ่งต้องเช็คดูรถบนถนนที่อยู่ด้านหลังให้แน่ใจก่อน และต้องทำด้วยความระมัดระวัง ในขณะที่คนขับรถโดยทั่วไปจะระมัดระวังไม่เดาสุ่มสี่สุ่มห้า จะต้องระวังคนขี่มอเตอร์ไซด์ด้วย เพราะมีโอกาสที่พวกเขาจะขี่เข้ามาในเลนจักรยาน (ถ้ามี) ขณะที่รอสัญญาณไฟเปลี่ยน ถ้าคุณขี่ไปบนถนนที่การจราจรไหลลื่น (ขี่ทางด้านซ้ายของถนน) เพราะถ้าคุณเผลอไปข้ามไปทางฝั่งตรงข้าม คุณอาจโดนปรับหรือติดคุกได้นะ

 อย่าขี่จักรยานในขณะที่ถือร่ม, มือถือ/โทรศัพท์ หรือหนังสือ เรื่องแบบนี้เป็นสามัญสำนึกแต่คนเราก็ยังทำ! ร่มเป็นสิ่งหนึ่งที่พอจะเข้าใจได้ แต่ก็ไม่มากคนนักหรอก หรือต้องการจะสวมชุดกันฝนเมื่อต้องขี่จักรยานท่ามกลางสายฝน แต่มันอาจเกิดอันตรายได้ถ้ามีลมแรงและส่งผลร้ายต่อคนรอบข้างด้วยแม้ว่ามันจะเป็นอุปกรณ์ที่เป็นเพียงพลาสติกก็ตาม แม้ว่ามีอุปกรณ์ช่วยถือร่มให้คุณซึ่งไม่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ แต่ก็ไม่แปลกที่จะเห็นผู้สูงอายุบางคนใช้มัน ที่สำคัญเราควรงดการใช้อุปกรณ์มือถือ/โทรศัพท์ หรือหนังสือในขณะที่ขี่จักรยาน ซึ่งเรื่องแบบนี้เป็นสามัญสำนึกที่ควรมีร่วมกัน แต่ไม่ต้องแปลกใจถ้าคุณเห็นคนพยายามจะทำหลากหลายอย่างในขณะเดินทาง แม้แต่ผู้ขี่จักรยานในวิดีโอข้างต้น เขายังหยุดรถก่อนเมื่อเขาใช้โทรศัพท์

 ถ้ามีที่นั่งเด็กบน mamachari ของคุณ ไม่แนะนำให้มีใครมานั่งซ้อนท้ายขณะที่ขี่ ลืมภาพความโรแมนติกที่คุณอาจเคยเห็นในอะนิเมะหรือละครไปได้เลย เพราะตำรวจจะโบกมือเรียกคุณแน่ๆ สำหรับคนที่มีที่นักเด็กบนจักรยานสามารถมีได้ 2 ที่นั่ง แต่คุณอาจเห็นคนที่มีลูกสามติดที่นั่งไว้ด้านหน้าหรือด้านหลังจักรยานของเขามากเกินไปก็ได้

 Mamachari อาจจะไม่ได้เป็นที่ยอมรับว่าเท่ แต่มันก็สามารถใช้ในการเดินทางได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่น เคยคนนำมาแข่งขันกัน และมีคนพยายามขี่ไปในระยะทางไกลทั่วประเทศด้วย จักรยานชนิดใดเป็นที่นิยมที่สุดในที่ที่คุณอาศัยอยู่? มีคนจำนวนมากหรือไม่ที่ขี่จักรยาน? ทำไมถึงขี่หรือทำไมไม่ขี่? มีสังคมจักรยานและเป็นมิตรกับคนเดินเท้าหรือไม่? บอกให้เรารู้หน่อยสิ!

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook