ELEPHANT PARADE เดินทางกลับถิ่นกำเนิดสู่เมืองเชียงใหม่แล้ว

ELEPHANT PARADE เดินทางกลับถิ่นกำเนิดสู่เมืองเชียงใหม่แล้ว

ELEPHANT PARADE เดินทางกลับถิ่นกำเนิดสู่เมืองเชียงใหม่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Elephant Parade (เอเลเฟนท์ พาเรด) นิทรรศการแสดงงานศิลปะ เพื่อการอนุรักษ์และช่วยเหลือช้างเอเชียที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จะจัดวางรูปปั้นช้างทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ สถานที่ที่เป็นต้นกำเนิดของโครงการในเดือนธันวาคมนี้

 ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 58 – 15 ม.ค. 59 รูปปั้นช้างจำนวน 89 ตัว จะถูกนำไปวางทั่วเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช งานแสดงศิลปะครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้คนรับรู้และตระหนักถึงสถานการณ์ของช้าง และเพื่อระดมทุนช่วยเหลือ อนุรักษ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับช้าง

Elephant-Parade-Land_1045

 ปีนี้ Elephant Parade มีอายุครบ 10 ปีแล้ว ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทางองค์กรได้เข้าไปจัดนิทรรศการในประเทศต่างๆมากมายมาแล้วรอบโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, สาธารณรัฐประชาชนจีน, อิตาลี, เยอรมันนี, สิงคโปร์, ฮ่องกง, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, ลักเซมเบิร์ก และบราซิล ฯลฯ เพื่อให้ทุกๆคน ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ช่วยเหลือช้าง และยังเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างศิลปินชั้นแนวหน้า, ดาราคนดัง และบุคคลสาธารณะมากมาย

 สำหรับนิทรรศการที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้มีชื่อเสียงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเคที เพร์รี, จิม ทอมป์สัน, โคลอี้ คาร์เดเชียน และเซอร์ ริชาร์ด แบรนสันส่วนชาวไทยที่ร่วมสนับสนุนโครงการนี้ก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น คุณดวงฤทธิ์ บุญนาค สถาปนิกอันดับต้นๆของเมืองไทย, คุณสรพงษ์ ชาตรี นักแสดงอาวุโสผู้มีชื่อเสียง, คุณเจมส์ แม็คกกี้ นักแสดงภาพยนตร์อินดี้, คุณซินดี้ สิรินยา บิชอพ ดารานางแบบชื่อดังอดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี พ.ศ. 2539 และท่านอื่นๆอีกมากมาย

IMG_2436

 คุณไมค์ สปิตส์ (Mike Spits) ผู้ก่อตั้ง Elephant Parade ได้กล่าวไว้ว่า“เชียงใหม่เป็นสถานที่พิเศษสำหรับ Elephant Parade เพราะนอกจากจะเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่แล้ว ยังเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กับบ้านเกิดของโม่ชะ ลูกช้างไทยที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราสร้าง Elephant Parade ขึ้น งานศิลปะรูปปั้นช้างหลายชิ้นของเรานั้น ทำขึ้นโดยศิลปินคนไทย และลวดลายต่างๆก็ได้แรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมไทยที่มีความลึกซึ้งและหลากหลาย ผมเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า ที่ไหนๆก็ไม่เหมือนที่บ้าน จึงได้ตัดสินใจนำนิทรรศการศิลปะนี้กลับมาสู่บ้านเกิดในปีนี้ เราจะนำรูปปั้นช้างนั้น ไปวางไว้ตามจุดสำคัญต่างๆในเชียงใหม่ และเราได้จัดทำหนังสือคู่มือแจกฟรี เพื่อบอกจุดต่างๆที่เราวางรูปปั้นไว้ให้สำหรับผู้ที่สนใจด้วย”

IMG_2440

 คุณมาร์คและคุณไมค์ ผู้ก่อตั้ง Elephant Parade ได้ทราบเรื่องราวของโม่ชะ ตั้งแต่ช้างน้อยเชือกนี้มีอายุได้เพียง 7 เดือน ซึ่งเสียขาไปข้างหนึ่งเพราะไปเหยียบกับระเบิดเข้า โม่ชะได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างซึ่งเป็นโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก โดยเป็นช้างเชือกแรกของโลกอีกเช่นกันที่ใส่ขาเทียม ซึ่งตัวเฝือกนั่นต้องปรับขนาดเรื่อยๆตามการเติบโตทุกๆปี

IMG_2444

 Elephant Parade นั้นก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือโม่ชะ และช้างเชือกอื่นๆที่ต้องการการดูแลและระดมทุนในระยะยาว ซึ่งเรื่องราวของโม่ชะนั้น ได้กลายเป็นสัญลักษณ์และตัวแทนของทางองค์กร ซึ่งไม่ว่านิทรรศการนี้จะไปจัดที่ไหนบนโลก รูปปั้นของโม่ชะนั้นก็จะเป็นดาวเด่นเสมอ รวมทั้งเรื่องราวการต่อสู่ของพังเชือกนี้ด้วย แน่นอนว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีนี้ รูปปั้นของโม่ชะจะพิเศษกว่าที่เคย

 Elephant Paradeจะเปิดตัวพร้อมกับ ‘Elephant Parade Land Experience’ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเชียงใหม่ไปพร้อมๆกัน

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ELEPHANT PARADE เดินทางกลับถิ่นกำเนิดสู่เมืองเชียงใหม่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook