4 หมอก 4 หนาว 4 ดาว 4 ดอย (เขาค้อ-น่าน)

สวัสดีครับ นี่เป็นการเขียนรีวิวครั้งที่ 2 สำหรับรีวิวท่องเที่ยว ทริปนี้ผมจะเขียนรีวิวสไตล์บ้านๆ กันเองๆ ไม่เน้นรูปสวยเพราะถ่ายไม่ค่อยเก่ง แต่จะเน้นบรรยากาศและประสบการณ์จริง

มาเริ่มกันเลยครับหลังจากที่ได้มีการวางแผนการท่องเที่ยวกันมาเป็นเวลายาวนานร่วม 2 เดือน ในที่สุดพวกเราก็ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่า “จะไปน่านกัน” วันเดินทางกะไว้สัก 4 วัน 3 คืน 2-6/ 11/2016 ผู้ร่วมทริปสัก 5 คน หลังจากนั้นก็เริ่มจองโรงแรม ที่พัก และอ่านรีวิวอย่างจริงจัง จึงเป็นที่มาของชื่อทริป 4 หมอก 4 หนาว 4 ดาว 4 ดอย (-น่าน) เพราะผมแพลนไว้ว่าจะต้องไป 3 ดอยของน่านให้ครบ และต้องแวะเขาค้อก่อนให้ได้ อิอิ

วันแรกที่ออกเดินทาง พวกผมรวมตัวกันครบประมาณ 5 ทุ่มของวันที่ 2/11/16 และเริ่มทบทวนแผนการกันที่ปั๊ม ปตท. แถวอยุธยาครับ  เป้าหมายแรก คือ “ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่เขาค้อ”

ระหว่างทางก็มีการแวะพักรถ พักคนตามปกติ ผมกินไก่ seven อยู่ดีๆ มีหมาหน้าเซเว่นเจ้าถิ่นมานั่งกดดันผม เลยต้องแบ่งให้ตามมารยาท เช้าแรกของการเดินทาง พวกเราเริ่มเข้าเส้นเขาค้อตั้งแต่ตี 4 เลยครับ กะจะขึ้นมาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น บนฐานอิทธิ ขึ้นมาถึงก็ทันเวลาพอดี ต้องบอกว่า อากาศหนาวพอประมาณ

จากนั้นก็มาชมวิวต่อที่ อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ ลมหนาวพอกัน แต่ได้แสงแดดอุ่นๆตอนเช้าเลยค่อยยังชั่ว พวกเรานั่งซึมซับบรรยากาศฟินๆ ถ่ายรูปไปเรื่อย

ผมนั่งดูยอดหญ้าที่โดนแสงแดดยามเช้าโอนเอนเคล้าสายลมอ่อนๆ ทำให้ผมแทบจะไม่อยากไปไหนต่อ ผมรักเขาค้อมาก ที่นี่คือที่สุดจริงๆ น่าเสียดายที่ไม่มีหมอก

จุดหมายต่อไปคือ กังหันลมเขาค้อครับ แลคมาร์ค แห่งใหม่ อากาศกำลังดีครับ ไม่หนาวเกินไป ท้องฟ้าสวยมาก เป็นสถานที่ผลิตไฟฟ้าพลังลม กังหันต้นใหญ่มากๆๆๆ ทางขึ้นมาค่อนข้างขรุขระนิดนึงนะครับ

หลังจากนั้นเราก็พากันไปหาไรกินครับ ลองแวะชิมร้านทางผ่าน อาหารโดยรวมถือว่าดีครับ บรรยากาศสวย ก่อนหน้าก็แวะซื้อสตรอเบอรี่มากินด้วย ช่วงนี้มีน้อยและแพงครับ

กินข้าวเสร็จ ก็ขับออกจากเขาค้อ มาแวะพักที่ปั๊ม ปตท. บนสาย 12 เพื่อล้างหน้าตา ทำภารกิจ และเติมเสบียง ผมชอบห้องน้ำที่ปั๊มนี้มาก สะอาด และบรรยากาศดี สมกับชื่อห้องสุขาจริงๆ

จากนั้นก็มาต่อกันที่ Pino latte ครับ ทางขึ้นนี่ชันจริงจังแดดแรงดี คนน้อยเนื่องจากเป็นวันพฤหัส มีการปรับปรุงเพิ่มเติมตลอด เนื่องจากต้องรีบไปต่อ เลยไม่ได้ลิ้มรสชาติของหวานที่นี่ ได้แค่ถ่ายรูป กับชมบรรยากาศครับ

หลังจากที่ขับรถมาเป็นเวลานานผ่าน พิษณุโลก อุตรดิษฐ์ แพร่ น่าน ในที่สุดก็มาถึง “อุทยานแห่งชาติขุนสถาน” ที่พักที่ผมจองไว้คือ “ห้องพักแม่จอก 1” เป็นห้องพักที่วิวดีที่สุดครับ บรรยากาศโดยรวมหนาวนิดๆ เจ้าหน้าที่เป็นกันเอง คนไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ในที่พักบรรจุได้ 10 คน แบ่งเป็น 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 3 โต๊ะทานข้าวด้านนอก และมีห้องน้ำข้างนอกอีกห้อง มีน้ำอุ่นแก๊ส  ไฟฟ้าจ่ายถึง 4 ทุ่ม ไม่มีปลั๊กเสียบ ต้องไปชาร์จที่จุดบริการ(ฟรี) ดูรูปเลยครับ ***การจองห้องต้องโทรจองเท่านั้นนะครับ เบอร์หาได้ตามเวบเลยครับ

หลังจากเอาของเข้าที่พักเสร็จ เราก็ไปหาไรกินกันที่ชุมชนระหว่างทางที่ผ่านมา เนื่องจากที่อุทยานไม่มีอาหารขายครับ มาเจอร้านอาหารตามสั่ง และไก่อบโอ่ง เลยจัดมาชุดใหญ่ อร่อยมากครับ แถมไม่แพงด้วย ได้กินข้าวท่ามกลางบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินฟินดีจริง

เช้าวันแรกที่น่านครับ พวกผมตื่นกันมาตอนตี 5 มารอพระอาทิตย์ ได้เห็นดาวแบบผ่านๆ เนื่องจากมีหมอกมาบัง ส่วนพระอาทิตย์ ก็ได้แสงแค่แว๊บๆ เหมือนกัน สักพักก็เข้ากลีบเมฆ บรรยากาศกำลังดี เพื่อนๆและนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก็พากันถ่ายรูปบรรยากาศกันอย่างเต็มที่

สักพักท้องก็บอกว่า “ถึงเวลาอาหารเช้า” ก็หาอะไรง่ายๆกินครับ มาม่า โอวันติน ที่ร้านค้าสวัสดิการ มาม่าตอนหนาวๆนี่อร่อยเว่อร์ วิวข้าวเช้าแบบว่า 360 องศาจริงๆ (โต๊ะด้านนอก ข้างๆห้อง) กินข้าวเสร็จก็นั่งบรรเลงบทเพลงด้วยกีต้าร์ตัวโปรดกัน ท่ามกลางวิวยามเช้า แดดอ่อนๆ ลมพัดเบาๆ ทะเลหมอกบางๆ

จากนั้นก็เตรียมบอกลาที่พักครับ ก่อนกลับก็ถ่ายรูปที่พักไว้ มุมนี้ผมชอบมาก ยังกะสวรรค์บนดิน ตั้งใจว่าต้องมาซ้ำให้ได้ แล้วก็เอาของขึ้นรถเตรียมตัวเข้าตัวเมืองน่านครับ ทริปนี้เหน็ดเหนื่อยมาก

ระหว่างทางลงจากขุนสถานเข้าตัวเมืองแอบถ่ายรูปร้านกาแฟ น่านั่งดีครับ ข้างทางจะมีร้านกาแฟและบ้านพักตลอด แต่เหมือนว่าจะเปิดให้พักกันช่วงไฮซีซั่นนะครับ

เข้าตัวเมืองมาด้วยอาการหลงๆนิดหน่อย ไฟแดงเยอะ แต่แป๊บเดียวเขียว เซเว่นเท่ดีครับ ถึงเวลาข้าวเที่ยงกันแล้ว เล็งร้านดังไว้ ของคาวพวกผมจัดข้าวซอยร้านต้นน้ำ อันนี้ผมเพิ่งเคยกิน รสชาติคล้ายเครื่องเทศทางใต้เหมือนกัน อร่อยดีครับ ส่วนของหวานจัดบัวลอยไอติมกะทิ ร้านของหวานป้านิ่ม รสชาติกลมกล่อม อร่อยมาก จัดไป 2 ถ้วย อิ่มมม

พอหนังท้องตึงก็ออกเดินทางเที่ยวชมวัดวาอารามในตัวเมือง หลงต่ออีกหน่อย ก็แวะไป 3 วัด ครับ ที่แน่ๆคือวัดภูมินทร์ แวะดูภาพกระซิบรักบันลือโลก ฮืม แลดูหวานแหววน่าอิจฉา

ไหว้พระเสร็จก็เดินทางไป อ. ปัวครับ ช่วงนี้ทุ่งนาไม่ได้เป็นสีเขียวตามที่วาดฝันไว้ เค้าเริ่มเก็บเกี่ยวกันไปหมดแล้ว แต่ก็มีความสวยไปอีกแบบนะ พวกผมแวะวัดภูเก็ตก่อนเข้าที่พัก เป็นวัดที่ทำเลสวยงามมาก วิวมุมสูงเห็นสุดลูกหูลูกตา ถ้าทุ่งนาเป็นสีเขียวอ่ะนะ

และแล้วก็เดินทางไปถึง โฮมสเตย์ตานงค์ ตอนมาถึงนี่เค้ากำลังนวดข้าวเลยครับ ฟางนี่ฟุ้งเชียว ลักษณะเป็นที่พักกลางทุ่งนา ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา เสียดายอย่างเดียวไม่มีต้นข้าวสีเขียว เข้าเช็คอินแล้วก็เดินชมทุ่งนารออาหารเย็น บ้านที่ผมพักเป็นสไตล์ English country ออกแนวหวานๆนิดนึง ระเบียงสวยมากครับ วิวหน้าห้องนี่ สุดๆไป

อาหารเย็นผมสั่งชุดขันโตกไว้ เป็นอาหารเหนือ คุณป้าภรรยาตานงค์ลงครัวเอง มี ไส้อั่ว น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู แกงฮังเล ลาบเนื้อ ไข่เจียว และผักริมรั้ว กินข้าวท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนาก็ได้อารมณ์ดีครับ รสชาตินี่ไม่แพ้ร้านไหนแน่นอน กินข้าวเสร็จก็นอนๆพักผ่อนๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : คุณ หินริมทาง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนอยากตามรอยคุณ หินริมทางให้ครบทั้ง 4 ดอยสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมต่อได้ที่ >>> pantip.com/topic/35801987

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : pantip.com

๙ ตามรอยพ่อ วัดพระแท่นดงรัง – โบราณสถานบ้านดอนเจดีย์

ออกเดินทางตามหาหมอกหนาๆ และ ธรรมชาติสวยๆ  ณ ห้วยน้ำดัง

ออกเดินทางตามหาหมอกหนาๆ และ ธรรมชาติสวยๆ ณ ห้วยน้ำดัง

ทุ่งดอกดาวเรือง สว่างงามเหลืองทั่ว " สุโขทัย "

เตรียมจัดกระเป๋าขึ้น เขาคิชฌกูฏ นมัสการขอพร รอยพระพุทธบาทในปี 2560

ตะลุยเขาเต่า หาดลับ ของหัวหิน

ชมดอกพญาเสือโคร่งที่ขุนวาง เวอร์ชั่นไม่กลัวฝน

9 ภูห้ามพลาด ชมทะเลหมอก ณ จังหวัดเลย

พาทัวร์ย้อนยุคตลาดน้ำวินเทจที่ " ดำเนินสะดวก "

10 อาหารจานยักษ์ทั่วประเทศไทย ที่ขอบอกว่าต้องไปลอง!!

อุโมงค์สุด " อาร์ต " เมืองแห่งศิลปะล้านนา จ.เชียงใหม่

ซากุระสีชมพู ณ ภูลมโล

7 sky bar สุดชิลต้อนรับลมหนาวแรกของปี

ภูเก็ต เที่ยวครบ ในราคา Backpack

เดินเล่น กินลม ชมวิว @ เขาแหลมหญ้า

Bangkok Mini Maker Faire: เมกเกอร์แฟร์ ปี 2 ทำของมาอวด

SEEVIEW สุดชิค "เนินนางพญา" ถนนบูรพาชลทิต

การรถไฟฯ จัดเดินขบวนรถนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตามรอยพระบาท ร.9

วิวหลักล้านอยู่แค่หน้าบ้าน " ภูลังกา "

จักรพงษ์ วิลล่า วังที่พักกลางกรุงเทพ ติดริมแม่น้ำ ของ ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์

รวม 15 สถานที่ท่องเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560

ส่งอีเมล์ให้เพื่อน

ส่งให้เพื่อนหลายคนใส่ “,” (ส่งพร้อมกันมากสุด 50 อีเมล์)