ขาไม่แรงชวนปั่น จักรยานรอบ Sun Moon Lake เส้นทางในฝันของใครหลายๆ คน

ขาไม่แรงชวนปั่น จักรยานรอบ Sun Moon Lake เส้นทางในฝันของใครหลายๆ คน

ขาไม่แรงชวนปั่น จักรยานรอบ Sun Moon Lake เส้นทางในฝันของใครหลายๆ คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับการรีวิวท่องเที่ยวในต่างแดนกันอีกครั้งครับ สำหรับทริปนี้พวกเราจะพาไปตามรอยคุณ aimina สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาแนะนำกันอีกแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าใต้หวันจะน่าเที่ยวแค่ไหน? เรามาตามรอยคุณ aimina กันเลยครับ

ไต้หวัน เป็นประเทศหนึ่งที่มีการส่งเสริมเรื่องของการปั่นจักรยานกันอย่างจริงจัง ก่อนที่จะมาปั่นที่ SML เอมและผองเพื่อนก็ไปปั่นจักรยานเล่นโดยใช้จักรยานสาธารณะที่ทางรัฐจัดเตรียมไว้ที่เกาสงกันมาแล้ว เอาไว้ขยันๆ จะมาเล่าให้ฟังงง ><

สำหรับเส้นทางปั่นจักรยานรอบ Sun Moon Lake นี้เป็นที่กล่าวถึงของนักปั่นจักรยานหลายๆ คนที่อยากมาปั่นจักรยานที่ไต้หวัน กับเส้นทางที่ไม่ได้โหดร้ายมาก ระยะกำลังดี มีวิวสวยๆ Bike lane งามๆ ร้านเช่าจักรยานที่มีหลายแบบหลายราคาให้เลือกสรร

การเดินทางไปปั่นจักรยานของเราในครั้งนี้ เราเดินทางมาจากเกาสง โดยรถไฟความเร็วสูงหรือ THSR จากเกาสงไปลงไถจง ตั๋วรถไฟนี้ถ้าจองล่วงหน้าผ่านเว็ปไซต์ก็จะได้ส่วนลดด้วย เข้าไปจองกันทางนี้ได้เลยค่ะ ^^

https://irs.thsrc.com.tw/IMINT?locale=en

จากสถานี THSR ที่ไถจง เดินลงมาชั้นล่างจะเจอเคาท์เตอร์สำหรับขายตั๋วไป SML ซึ่งเค้าจะมีทั้งแบบที่ขายเฉพาะตั๋วรถบัส ราคาเที่ยวละ 170 NT หรือจะซื้อเป็นพาสสำหรับคนที่ต้องการจะไปนั่งเรือ นั่งกระเช้า นั่งรถบัสเที่ยวก็สามารถที่จะทำได้เช่นกัน รถบัสออกเป็นรอบๆ ดูตารางได้ตามนี้

http://www.ntbus.com.tw/en-sml.html

รถบัสใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ไปถึง Shueishe Visitors Center บริเวณนั้นจะมีร้านเช่าจักรยานหลายร้าน ตามที่เอมทำแถบสีส้มๆ ไว้ค่ะ จะมีทั้งจักรยานแม่บ้าน จักรยานไฟฟ้า

ด้านหน้า Shueishe visitors center ค่ะ (ภาพนี้จากที่ไปปีที่แล้ว)

บริเวณที่มีร้านเช่าจักรยาน

แต่คราวนี้เอมเลือกเช่าจักรยานของ Giant ค่ะ ลงรถบัสแล้ว เราเดินลงไปชั้นล่างของ Visitor center จะมีร้านเช่าจักรยานของ Giant อยู่ ที่เราเลือกของ Giant ร้านนี้เนื่องจากช่วงที่ไปเดือนตุลาคมที่ไต้หวันจะเป็นช่วงเทศกาลปั่นจักรยาน ที่ร้าน Giant ร้านนี้มีโปรปั่นฟรี 2 ชั่วโมงแรก ชั่วโมงถัดไปคิดชั่วโมงละ 200 NT หรือ ถ้าเป็นวันก็วันละ 300 NT จักรยานสภาพโอเคเหมาะแก่การปั่นขึ้นลงเขา น้องพนักงานน่ารักมากแนะนำเส้นทางให้เป็นอย่างดี พร้อมกับให้แผนที่และบอกว่าช่วงไหนขึ้นเนิน ช่วงไหนลงเนินบ้าง ทางแยกชวนหลงทางอยู่ตรงไหน ถ้าลอดอุโมงค์เมื่อไรแปลว่าผิดทาง มีกราฟความชันอันน้อยๆ อยู่ในแผนที่ด้วย ซึ่งงง มันเป็นข้อมูลสำคัญประกอบการตัดสินใจเลยทีเดียว 555555

จักรยานที่เช่า จะมีหมวกกันน๊อคให้ด้วย พร้อมด้วยน้ำอีก 1 ขวด จากนั้น เราก็เริ่มต้นปั่น โดยการปั่นเราจะปั่นวนตามเข็มนาฬิกา เพื่อให้ทะเลสาบอยู่ด้านขวาของเราตลอดเวลา (รถที่ไต้หวันขับชิดขวา) ปั่นไปเรื่อยๆ วิวงามๆ ก็หยุดถ่ายรูปกันเป็นระยะๆ เนินชันเกินก็เข็นขึ้นบ้างอะไรบ้าง

ปั่นผ่านวัด Wenwu แวะถ่ายรูปชมวิว พักเหนื่อย ที่นี่จะมี Steps of the year เราสามารถที่จะไปซื้อเครื่องราง เป็นเหมือนกระดิ่งลม เขียนชื่อ แล้วจะผูกในวัด หรือจะไปผูกตรง steps of the year ซึ่งแต่ละขั้นก็จะเป็นวันที่ใน 1 ปี สำหรับผู้ที่เกิดวันที่ 1 มกราคมนั้นนนนน ยินดีด้วยค่ะ เชิญลงบันไดไป 366 ขั้นเลยนะคะ จะถึงขั้นของคุณ...

ออกจากวัด Wenwu แล้วแวะกินข้าวปลาอาหารกันที่ Ita Thao Pier ที่มีร้านข้าวทั้งเป็นทางการและของกินข้างทางมากมาย กินข้าวแล้วก็เติมพลังกันด้วยชานมเล็กน้อย >< ออกปั่นขึ้นเนินกันยาวไป ยาวไป

ออกจาก Ita Thao Pier ก็ปั่นขึ้นเนินกันพอหอบแฮ่กไปวัด Xuanzang จุดนี้แนะนำมากให้แวะขึ้นมาถ่ายรูปสวยๆ และพักเหนื่อย สามารถที่จะปั่นขึ้นเนินไปตรงเจดีย์ด้านบนสุดก็ได้นะ อีก 900 เมตร... แต่ๆๆๆๆ สมาชิกในแก๊งค์ลองปั่นขึ้นไป 1 คน และพบว่า... เจดีย์ปิดคับ ดังนั้น อยู่ตรงแค่วัด Xuanzang ก็พอ ><

พักให้หายเหนื่อยแล้วก็ปั่นกันไปเรื่อยๆ คราวนี้จะเป็นทางลงซะมากแล้ว ผ่านวัด Xuanguang ก็ได้ประมาณครึ่งทางแล้วนะ

โค้งนี้จะอยู่ตรงด้านหน้าวัด Xuanguang ค่ะ สามารถขึ้นบันไดไปที่วัดได้นะคะ บันไดไม่สูงมาก ^^ เส้นทางช่วงแรกที่ปั่นส่วนใหญ่จะปั่นบนถนนร่วมกับรถตามปกติแบบนี้นะคะ

จนกระทั่งคุณปั่นมาเจออะไรแบบนี้ ชีวิตคุณก็จะเริ่มเปลี่ยนไปค่ะ ><

ณ จุดนี้ ถ้าเราเลือกเส้นทางเข้าอุโมงค์ไปจะเจอทางขึ้นเขาอีก 3 กิโล น้องพนักงานบอกให้เราไปทางที่เป็น bike lane (ในรูปคือที่มีท่อเหล็กขวางอยู่หน่อยๆ) ปั่นเข้าไปทางนั้นเลย แต่ทางนั้นก็เจอทางชันๆ ที่ต้องเข็นเป็นระยะๆ เหมือนกันนะ บางช่วงคือทำเป็นบันได สำหรับให้เราเข็นจักรยานโดยเฉพาะเลย เส้นทางนี้จะเป็น bike lane ที่ใช้ควบคู่กับเส้นทาง trail ค่ะ

พ้นจากทางชันๆ มา เราก็เจอเส้นทาง bike lane ราบๆ เลียบทะเลสาบสวยๆ แล้ว เย้ๆๆๆๆๆ ตอนช่วงนี้ปั่นสบายมากกกกก เรื่อยๆ ไปจนถึง Ziangshan Visitors Center เอาคูปองที่ได้จากที่ร้านไปแลกของที่ระลึกเป็นผ้าบัฟสวยๆ คนละ 1 อัน ^^

เจอทางสวยๆ แบบนี้ ><

ออกจาก Visitor center ก็จะเป็นเส้นทางสวยๆ ที่ออกรายการทีวีบ่อยๆ ตรงช่วงนี้คนจะเยอะมาก ปั่นต้องระวัง ปั่นไปต้องคอยบอกคันที่สวนมาว่าให้ปั่นชิดขวานะคะ

ผ่านตรงช่วงนี้ จะมีป้ายบอกว่าให้เราเข็นจักรยานไปค่ะ ^^

จริงๆ ทาง bike lane สวยๆ มันก็มามีช่วงหลังนี่เองแหละค่ะ T^T (แต่ตลอดเส้นทางวิวสวยๆ ก็เยอะอยู่นะคะ ><) ดังนั้น สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองปั่นรอบไม่ไหวแน่ๆ (ระยะทางรวมที่เอมจับกับแอพ ประมาณ 28 กิโลกว่าๆ) หรือมีเวลาไม่มากพอ ... แนะนำให้ พอออกจาก Shueishe visitor center แล้ว ลงเนินมาเลยค่ะ มาเริ่มต้นที่ปลายทางของ bike lane ไปจนถึงที่เป็นเหมือนสันเขื่อน ก็พอหนุกหนานแล้วค่ะ หรือจะปั่นไปจนถึง visitor center อีกจุดหนึ่งก็ยังพอไหวค่ะ

ข้อมูลสำคัญอีกประการคือ ขาไม่แรงควรมีเวลา 4-5 ชั่วโมงนะคะ ปั่นไป ถ่ายรูปไป พักเหนื่อยไป จะกำลังดีค่ะ ^^

กลับมาถึงร้าน Giant โดยสวัสดิภาพ ใช้เวลารวมทั้งหมดเกือบ 5 ชั่วโมง (แวะถ่ายรูปกันเมามันไปหน่อย) ถึงที่ร้าน น้องๆ จะถ่ายรูปเราเป็นที่ระลึก พร้อมทั้งพรินท์ใบประกาศนียบัตรว่าเราปั่นครบรอบให้ 1 ใบมาเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สำหรับใครที่นอนค้างที่ Sun Moon Lake แนะนำให้หาโอกาสเดินเส้นทางเทรลที่มีหลายเส้นทางให้เลือก ที่มา Sun Moon Lake คราวก่อน เอมเคยเดินเส้นทางตรงใกล้ๆ ท่าเรือ Shuishe ตอนเช้าๆ อยากบอกว่า เส้นทางดีมาก วิวสวย อากาศดี เดินเพลินๆ แต่คราวนี้ไม่ได้นอนที่นี้ เลยต้องนั่งรถบัสกลับไปที่ THSR เพื่อต่อรถไปไทเป

อันนี้เป็นบางส่วนจากเส้นทาง trail สั้นๆ ที่เอมเดินเล่นเมื่อปีที่แล้วนะคะ

เดี๋ยวเอาไว้มีเวลา จะมีเขียนเล่าเรื่องปั่นจักรยานในเกาสง กับงานวิ่งฟรุ้งฟริ้ง นะคะ ^^ สำหรับรีวิวหน้า เราจะพาไปนอนในอควาเรียมกัน 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : aiminaaimonearth.blogspot.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook