ข้าวมันไก่สิงคโปร์ ร้านไหนจัดว่าเด็ด มาถึงแล้วต้องลอง

ข้าวมันไก่สิงคโปร์ ร้านไหนจัดว่าเด็ด มาถึงแล้วต้องลอง

ข้าวมันไก่สิงคโปร์ ร้านไหนจัดว่าเด็ด มาถึงแล้วต้องลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวมันไก่สิงคโปร์

เปิดมาก็น้ำลายไหลเลย เพราะวันนี้ มัชรูมทราเวล จะพาไปรู้จักของอร่อยกันที่….สิงคโปร์  กับเมนู ข้าวมันไก่สิงคโปร์ นั่นเอง ถ้าถามว่าไปสิงคโปร์จะกินอะไรดี? มัชรูมทราเวลเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าในโปรแกรมของทุกคน จะต้องมีไปชิม ข้าวมันไก่สิงคโปร์ อย่างแน่นอน เพราะข้าวมันไก่ ถือว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อของสิงคโปร์ ที่ใครๆ ก็ต้องไปลองลิ้มชิมรสกันให้จงได้ ความพิเศษคือ มันเป็นสูตรไหหลำแท้ๆ ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในบรรดาสูตรข้าวมันไก่ต่างๆ ที่คนสิงคโปร์เรียกว่า “Hainanese Chicken Rice” ซึ่งต่างจากข้าวมันไก่ของไทยที่ส่วนใหญ่จะเป็นสูตรแต้จิ๋ว

ข้าวมันไก่สูตรไหหลำนั้น มีสูตรเฉพาะที่การหุงข้าวด้วยน้ำซุปไก่ผสมสมุนไพร ทำให้มีกลิ่นหอมหวนชวนกิน เม็ดข้าวเรียงตัวสวย ร่วนซุย ไม่มันมากจนเกินไป เนื้อข้าวเนียนนุ่มน่าทาน ส่วนเนื้อไก่ จะใช้ไก่นำเข้าจากมาเลย์ นำไปต้มในน้ำซุปกระดูกหมู หอมกลิ่นกระเทียมและขิง เนื้อไก่จะมีความนุ่ม ฉ่ำ น่าหม่ำสุดๆ ส่วนหนังก็จะกรอบนิดๆ และที่ต่างจากบ้านเราอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ ข้าวมันไก่สิงคโปร์ จะมีน้ำซอสราดมาบนเนื้อไก่ด้วย ซึ่งน้ำราดนั้นก็จะเป็นน้ำซุปที่เหลือจากการต้มไก่ นำมาปรุงรสอีกเล็กน้อย จึงทำให้เนื้อไก่ชุ่มช่ำอยู่ตลอดเวลา อีกส่วนหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ ข้าวมันไก่สิงคโปร์ มากๆ ก็คือ น้ำจิ้ม ที่จะเสิร์ฟมาพร้อมกัน 3 อย่าง ก็คือ น้ำจิ้มซีอิ้วดำ (แบบไม่หวาน), น้ำจิ้มขิงผสมต้นหอมปั่นรวมกัน รสชาติจะออกเผ็ดนิดๆ หอมกลิ่นขิงอ่อนๆ, และน้ำจิ้มเปรี้ยว เป็นพริกและกระเทียมปั่นรวมกับน้ำส้มสายชู ที่ปรุงมาแบบไม่เปรี้ยวมากนัก นี่แหละเอกลักษณ์ของ ข้าวมันไก่สิงคโปร์ ขนานแท้ และเมื่อส่วนผสมทุกอย่างมารวมตัวกัน ก็จะออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้

ข้าวมันไก่
มาถึงแล้วก็ต้องจัดเต็มไม่กลัวแคลกันค่า พูดเลยว่า อร่อย เวอร์… เอ้อ..เอ้อ..เอ้อ.. ครอบครัวไหนกำลังเตรียมตัวไปเที่ยว ขอบอกเลยว่าร้านข้าวมันไก่ในสิงคโปร์นั้นมีเยอะมากกกก ในวันนี้เราได้คัดสรรร้านข้าวมันไก่ 4 ร้านอร่อยชื่อดัง ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเมื่อไปเยือนสิงคโปร์มาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ อย่ารอช้า มาเริ่มกันเลย~

1. Tian Tian Hainanese Chicken Rice

ร้านข้าวมันไก่ เทียน เทียน ได้ชื่อว่าเป็นอะไรที่ “Die, Die, must try” คือต้องลองให้ได้ก่อนตาย! ร้านข้าวมันไก่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในระดับแนวหน้าของสิงคโปร์ ถือเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวไทยก็ว่าได้ โด่งดังจนได้รับการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก ไม่เฉพาะแต่คนไทย สำหรับคนสิงคโปร์เองก็ด้วย

ข้าวมันไก่

ร้านนี้เป็นที่ยอมรับในความอร่อยหอมนุ่มของข้าวมัน และเนื้อไก่เน้นๆ ที่นุ่มฉ่ำเต็มคำ พร้อมน้ำราดรสเลิศบรรเจิดลิ้น ไก่ที่นี่จะมีสองแบบให้เลือก คือ แบบต้ม และแบบย่าง จะสั่งเป็นจานเดียว ครึ่งตัวหรือทั้งตัว ทางร้านก็มีบริการ หรือจะสั่งชุดใหญ่แยกข้าวแยกเนื้อ และมีผักมีซุปให้ต่างหากก็ได้ รับรองว่าเนื้อไก่ของที่นี่นุ่มและหอมมาก การันตีความอร่อยเหาะที่ท้าให้คุณต้องไปลองให้ได้

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่

เวลา เปิด-ปิดร้านข้าวมันไก่ : 10.00 -21.00 น. (ร้านปิดทุกวันจันทร์)

วิธีการเดินทาง : ร้านตั้งอยู่ใน Maxwell Food Centre ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี China Town MRT หรือ Tanjong Pagar MRT เดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นศูนย์อาหาร Maxwell Food Centre ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่

2. Boon Tong Kee Chicken Rice

“บุญตงกี่” ถือว่าเป็นร้านข้าวมันไก่ระดับตำนานที่ต้องจารึกไว้เลยล่ะค่ะ โดยเริ่มจากการขายข้าวมันไก่แบบรถเข็นอยู่แถวไชน่าทาวน์ ขายเฉพาะข้าวมันไก่อย่างเดียว และด้วยรสชาติข้าวมันไก่ที่อร่อยขึ้นชื่อ บวกกับซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจกัน จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นาย เทียนบุญหัว เจ้าของร้าน จึงตัดสินใจเปิดร้าน บุญตงกี่ ขึ้น ที่ถนน บาเลสเตียร์ (Balestier Road) ในปี พ.ศ. 2526 หลังจากเปิดร้านได้เพียง 2 ปี ลูกค้าก็มากมายมหาศาล ร้านแทบถล่มไม่พอนั่ง จึงขยายสาขาออกไปอย่างรวดเร็ว

ข้าวมันไก่

เนื้อไก่ขาวอวบ เนื้อแน่น ฉ่ำซอส รสนุ่มละมุนลิ้นที่ยิ่งกินก็ยิ่งฟิน มีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ ทั้งแบบต้ม แบบย่าง และแบบไก่กรอบ คุณสามารถสั่งคละเคล้ากันได้ แต่ละแบบล้วนคัดสรรมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ เนื้อขาวอวบเน้นๆ เหนียวนุ่มหนุบหนับแบบพอดี๊พอดี และติดมันน้อยมาก รับรองว่าไม่เลี่ยนอย่างแน่นอน เสิร์ฟพร้อมกับข้าวมันที่หอมหวน และน้ำจิ้มสูตรเด็ด เป็นส่วนผสมที่เข้ากันแบบเพอร์เฟคลงตัวสุดๆ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

ข้าวมันไก่

ร้าน “บุญตงกี่” มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน แต่สาขาแรกที่เป็นออริจินัลเลยก็คือ สาขา Balestier

เวลา เปิด-ปิดร้านข้าวมันไก่ : 11.00 – 16.45 น. และ 17.00 – 4.30 น.

การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงที่สถานี Novena ขึ้นรถเมล์ที่ฝั่งตรงข้ามไปยังโบสถ์ Balestier แล้วต่อรถเมล์สาย 131 ไปลงที่ป้าย Shaw Plaza สาขาสุดท้ายอยู่ที่ถนน Rangoon ไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดิน Farrer Park หรือถ้าจะให้สะดวกก็เรียกแท็กซี่ไปเลยค่ะ

อีกสาขาหนึ่งที่เดินทางสะดวกคือ สาขา Whampo West Blk

เวลา เปิด-ปิดร้านข้าวมันไก่ : 11.00 – 15.00 น. และ 17.15 – 22.00 น.

การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้าไปลงที่สถานี Boon Keng MRT เดินออกทาง Exit B เลี้ยวขวา แล้วเดินไม่ถึง 3 นาที ก็จะเห็นคนต่อแถวยาวๆ คุณก็รีบไปต่อซะ เพราะนี่แหละคือร้านข้าวมันไก่อันเลื่องชื่อที่คุณตามหาอยู่นั่นเอง

3. AH Tai Chicken Rice

ข้าวมันไก่ร้าน อาไท จะพิเศษตรงที่เนื้อไก่จะนุ่มมาก และก่อนเสิร์ฟเขาจะเอาไก่คลุกน้ำซอสสูตรพิเศษของทางร้าน เนื้อไก่จึงชุ่มน้ำซอสในตัว หอมนุ่ม ละลายในปากเลย ส่วนตัวข้าวก็หอมเนียน อร่อย ทานแล้วไม่เลี่ยน คือส่วนผสมทุกอย่างลงตัวเป๊ะอย่างพอดิบพอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่

เวลา เปิด-ปิดร้านข้าวมันไก่ : 11.00 – 19.30 น. (ร้านปิดทุกวันอังคาร)

วิธีการเดินทาง : ร้านตั้งอยู่ใน Maxwell Food Centre ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี China Town MRT หรือ Tanjong Pagar MRT เดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นศูนย์อาหาร Maxwell Food Centre ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่

4. Chatterbox

เป็นภัตตราคารที่ขายข้าวมันไก่ไหหลำที่แพงที่สุดในประเทศ จานละ 23.80 เหรียญ++ ยังไม่รวม service charge และภาษี (มันจะแพงขนาดน้านนนน) ข้าวมันไก่ของร้าน Chatterbox มีชื่ออีกอย่างว่า Mandarin Chicken Rice เพราะร้านนี้ปักหลักอยู่ในโรงแรม Meritus Mandarin Hotel มาช้านานจนกลายเป็นข้าวมันไก่ในตำนานของโรงแรมแมนดารินไปแล้วค่ะ ข้าวมันไก่ของเค้าขึ้นชื่อว่าใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด ใช้ข้าวหอมมะลิในการหุง เวลาทานจะได้กลิ่นหอมทั้งจากเนื้อไก่และจากข้าว และทีเด็ดอยู่ที่ซอสพริกผสมขิงสูตรพิเศษของร้านที่เชฟใหญ่การันตีความหอมอร่อยด้วยตัวเอง ถ้าใครอยากกินฟินๆ แบบไม่แคร์กระเป๋าพร้อมเปย์ แนะนำค่ะ

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่

เวลา เปิด-ปิด ร้านข้าวมันไก่ : 7.00-10.00 น. | 11.00-23.00 น.

วิธีการเดินทาง : Somerset MRT โรงแรมจะอยู่บนถนน Orchard Link ข้างๆ ห้าง Takashimaya ตรงถนนออร์ชาร์ด

และนี่ก็เป็น 4 ร้านข้าวมันไก่สุดปัง ที่คุณไม่ควรพลาด เมื่อไปเยือนสิงคโปร์ รับรองว่าอร่อยถูกใจ แถมยังได้สัมผัสกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้านอีกด้วย อย่าลืมไปแวะทานกันให้ได้นะคะ แล้วคุณจะบอกว่า ข้าวมันไก่สิงคโปร์ โอ้โห อร่อยจริ๊งจริงง…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook