รู้หรือยัง! วิธีกิน "สุกิยากิ"

รู้หรือยัง! วิธีกิน "สุกิยากิ"

รู้หรือยัง! วิธีกิน "สุกิยากิ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดาอาหารญี่ปุ่น จริง ๆ แล้วสุกิยากิคืออะไร? แล้วกินยังไง? เราจะอธิบายวิธีการกินสุกิยากิสำหรับท่านที่มาญี่ปุ่นแล้วอยากกินสุกี้แต่ไม่รู้วิธีที่ถูกต้อง

สุกิยากิ (สุกี้) เป็นอาหารหม้อไฟสไตล์ญี่ปุ่นที่นำเนื้อวัวมาต้มในหม้อโลหะก้นตื้น จุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปที่ทำจากซอสโชยุและน้ำตาลที่ให้รสชาติหวานเค็มที่ลงตัวพอดี โดยจะเอาเนื้อวัว พร้อมกับต้นหอมญี่ปุ่น, เห็ด, เต้าหู้ และเส้นบุก(※1) ลงไปต้ม แล้วนำขึ้นมาชุบไข่ดิบกิน

สุกิ ในคำว่า สุกิยากิ มาจากอุปกรณ์การเกษตร

สุกิยากิเป็นที่แพร่หลายกันในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่ใกล้หมดยุคซามูไร ในยุคแรก ๆ เชื่อกันว่าจะนำน้ำจิ้มเล็กน้อยใส่ลงไปในหม้อ หลังจากนั้นจะเริ่มย่างเนื้อวัวด้วยไฟแรงโดยใช้วิธีย่างแล้วกินทันที

ชื่อเรียก สุกิยากิ ว่ากันว่ามีที่มามาจากตอนที่คนสมัยก่อนทำงานในสวนนอกบ้าน จะใช้สุกิ(เสียม)ในการปิ้งเนื้อหมูป่า จึงคิดว่าน่าจะเป็นอาหารที่กินโดยการย่างบนภาชนะโลหะ

ความแตกต่างระหว่าง สุกิยากิสไตล์คันไซ กับ สุกิยากิสไตล์คันโต

การเปลี่ยนจากย่างมาเป็นต้มเหมือนในปัจจุบัน คิดว่ามีมาตั้งแต่ 80-90 ปีที่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม แม้ในปัจจุบัน ที่ภูมิภาคคันไซ จะใช้วิธีนำไขมันวัวทาลงไปบนหม้อ หลังจากย่างเนื้อวัวให้สุกพอประมาณแล้ว จะใส่ผักลงไป พอมีน้ำออกมาจากผัก ก็จะใส่น้ำตาล ซอสโชยุลงไป นี่คือวิธีการกินสุกิยากิสไตล์คันไซ

ในทางกลับกัน ที่ภูมิภาคคันโตจะนำน้ำสต๊อก(วาริชิตะ)ที่ปรุงโดยใช้ซอสโชยุ, เหล้าปรุงรส, น้ำตาล, น้ำส้มสายชูลงไปต้มในหม้อก่อน แล้วค่อยใส่เนื้อและผักตามลงไป ลักษณะนี้จะเป็นสุกิยากิสไตล์คันโตหลังจากต้มจนสุกแล้ว ก็จะนำเนื้อสัตว์และผักขึ้นมาจิ้มไข่ดิบกิน ดังนั้น ส่วนที่ไม่ต่างจากคันไซก็คือ การที่มีซอสโชยุและน้ำตาลเป็นรสชาติหลัก

เมื่อเข้าไปในร้านสุกิยากิแล้ว ก็จะรู้วิธีการต้มกินได้ทันทีจากการที่มีน้ำสต๊อกหรือไม่ ถ้าไม่มั่นใจก็ลองยกมือถามพนักงานในร้านได้เลย

กินสุกิยากิ ต้องระวังอะไรบ้าง?

แม้ว่าวิธีการต้มสุกี้ของสุกิยากิสไตล์คันไซและสุกิยากิสไตล์คันโตจะแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ควรระวังเพื่อที่จะได้กินแล้วได้อรรถรสนั้นเหมือนกัน

อันดับแรกเลย ให้ระวังตำแหน่งในหม้อที่จะใส่เนื้อวัวลงไป ชิระตากิ (เส้นบุก)(※1:เส้นสีขาวด้านซ้ายล่างในรูป)ต้องนำลงไปวางให้ในหม้อโดยให้ห่างจากเนื้อวัว เพราะแคลเซียมภายในชิระตากิที่ได้จากหินปูนที่ใช้ทำเส้นบุก จะทำให้โปรตีนในเนื้อแข็งตัว และเปลี่ยนเป็นสีดำ ๆ แทนที่จะเป็นสีน้ำตาล

ข้อต่อไป ให้ระวังไม่ให้ต้มเนื้อวัวจนสุกเกินไป และถ้าใช้ไฟแรงมากไปในการต้ม จะทำให้โปรตีนเนื้อวัวแข็งตัว ทำให้ไม่อร่อย

※1……ชิระตากิ:แป้งที่ทำจากบุก (คอนยัคกี้) อาหารดัดแปลงชนิดเส้นที่ใช้วิธีใส่น้ำร้อนแล้วนวดแป้ง พร้อมเติมน้ำปูนขาวลงไป แล้วนำไปแช่ในน้ำปูนขาวจนได้เป็นเส้นบุก

ความสนุกที่ได้จากสุกิยากิตอนสุดท้าย

รสชาติหวานเค็มของสุกิยากิ เข้ากันได้ดีกับข้าวสวย จะกินพร้อมกับข้าวเป็นกับข้าวก็ได้ หรือจะใส่ 「ชิเมะ」อาหารจำพวกแป้งคาร์โบไฮเดรตลงไปกินตบท้ายก็อร่อยและสนุกไปอีกแบบ

โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใส่อุด้ง (เส้นขนาดใหญ่ที่ทำจากแป้งสาลี) ลงไปเป็น「อุด้งสุกิ」เมื่อกินสุกี้เสร็จแล้ว สามารถนำเส้นอุด้งลงไปต้มในหม้อ โดยให้น้ำซุปที่เต็มไปด้วยความอร่อยและสารอาหารซึมเข้าไปในอุด้งแล้วก็คีบกิน นอกเหนือจากอุด้ง บางครั้งก็มีการใส่ข้าวสวยลงไปในหม้อก็มี

นอกจากเท็มปุระแล้วสุกิยากิก็นับเป็นตัวแทนอาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอาหารชั้นดี สำหรับคนญ่ี่ปุ่นด้วยเช่นกัน คราวนี้ คงต้องลองไปชิมเนื้อวัวชุ่ม ๆ ในน้ำซุปรสชาติสไตล์ญี่ปุ่นกันหน่อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook