"ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ภัยใกล้ตัวที่คนชอบเที่ยวควรรู้!!

"ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ภัยใกล้ตัวที่คนชอบเที่ยวควรรู้!!

"ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ภัยใกล้ตัวที่คนชอบเที่ยวควรรู้!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อะแฮ่ม…ทุกคนคะวันนี้ มัชรูมทราเวล ขอปรับโหมดเป็นผู้รอบรู้ เพราะว่าเราจะพาไปรู้จักกับ ทัวร์ ศูนย์เหรียญ กันค่ะ ในช่วงนี้เพื่อนๆ คงจะเคยได้ยินคำว่า ทัวร์ ศูนย์ เหรียญ จากในข่าวทั้งทางโทรทัศน์และทางหนังสือพิมพ์กันอยู่บ่อยครั้งใช่ไหมล่ะคะ วันนี้ มัชรูมทราเวลจะมาอธิบายให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันค่ะว่าเจ้า ทัวร์ ศูนย์ เหรียญ ที่ว่านี้คืออะไร และส่งผลกระทบอย่างไรต่อการท่องเที่ยวรวมถึงต่อตัวนักท่องเที่ยวเองบ้าง

ประเทศไทยนั้นถือเป็นประเทศที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นศูนย์รวมแห่งศิลปะวัฒนธรรมรวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวด้านความบันเทิงต่างๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จนทำให้การท่องเที่ยวนั้นถือเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศค่ะ

ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมานั้น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะจากประเทศจีนพากันหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ชาวจีนนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยก็มีหลายอย่างด้วยกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างจากจีน และแหล่งท่องเที่ยวที่เรามีก็ยังหลากหลายซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดวาอาราม สถานบันเทิงต่างๆ ซึ่งบางอย่างนั้นหาดูได้ยากในประเทศจีน การเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจึงถือว่าคุ้มค่าในสายตาของนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่เพราะมาที่เดียวก็สามารถไปเที่ยวได้หลายที่ 

นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายก็ยังมีราคาถูก ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพหรือราคาสินค้าและอาหารที่มีราคาใกล้เคียงกันกับที่จีน รวมถึงไทยยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่คล้ายคลึงกับจีน ด้วยความที่ประเทศไทยนั้นมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นบรรยากาศโดยทั่วไปจึงมีส่วนช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนมีความคุ้นเคยได้ง่ายและรู้สึกเป็นกันเองค่ะ และผลจากการที่เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมนี่เองจึงมีสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา นั่นคือ “ ทัวร์ ศูนย์เหรียญ ”

ในความเป็นจริงนั้นการทำทัวร์ย่อมต้องมีการคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละส่วนเอาไว้อย่างเรียบร้อยเสร็จสรรพแล้ว แต่สำหรับ “ ทัวร์ ศูนย์ เหรียญ ” หรือ Zero-Dollar Tour/ Kick Back Tour หมายถึง การที่คณะนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยโดยจ่ายเงินค่าทัวร์ต่ำมากจนเรียกได้ว่าแทบจะไม่ต้องจ่ายเงินเลยล่ะค่ะ ซึ่งวิธีการของทัวร์ในลักษณะนี้คือ จะมีการขายทัวร์แบบขาดทุนในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อเน้นยอดผู้ร่วมทัวร์ โดยนักท่องเที่ยวจะทำการซื้อทัวร์จากเอเยนต์ทัวร์ในประเทศ หลังจากนั้นบริษัททัวร์จะส่งลูกทัวร์มาให้กับบริษัททัวร์ในอีกประเทศซึ่งเป็นตัวแทน 

โดยที่บริษัททัวร์ต้นทางไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายที่เก็บมาจากลูกทัวร์ให้กับบริษัทตัวแทนแม้แต่เหรียญเดียว ซึ่งนี่ก็คือที่มาของคำว่าศูนย์เหรียญนั่นเองค่ะ ส่วนบริษัททัวร์ซึ่งเป็นตัวแทนก็จะมีวิธีเรียกเงินเพื่อคืนทุนจากนักท่องเที่ยวสารพัดวิธี ไม่ว่าจะเป็นการพาไปดูโชว์ลามก หรือการพานักท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆที่ต้องจ่ายเงินในราคาที่แพงกว่าปกติ เช่น ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าที่ระลึก โดยอาจมีการการหลอกขายเครื่องประดับในราคาที่แพงกว่าหลายเท่าเพื่อเรียกทุนคืนและรีดไถเอากำไรในส่วนต่างที่ไม่สมควรจะเรียกเก็บ หากนักท่องเที่ยวไม่ยอมจ่ายหรือจ่ายน้อยก็จะถูกหลอกล่อหรือกดดันด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งบางครั้งอาจร้ายแรงจนถึงขั้นลอยแพทิ้งนักท่องเที่ยวเลยก็มีค่ะ

ปัจจุบัน ทัวร์ ศูนย์ เหรียญ นี้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของประเทศและเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย และผลจากการที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยปราศจากการควบคุมดูแลยังทำให้ทรัพยากรของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปะวัฒนธรรมเสื่อมโทรมอีกด้วย

ดังนั้น การที่เราจะตัดสินใจซื้อทัวร์จากบริษัททัวร์หรือเอเยนต์ทัวร์นั้น เราควรที่จะศึกษารายละเอียดรวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆให้ดีค่ะว่าเงินที่เราจะต้องจ่ายเหมาะสมหรือไม่กับการเดินทางไปประเทศนั้นๆ และที่สำคัญมากๆ ที่เราจะต้องพิจารณาดูให้ดีคือความน่าเชื่อถือของบริษัททัวร์นั้น หากเจอทัวร์ที่มีราคาถูกจนผิดปกติ เราก็ไม่ควรจะซื้อนะคะ เพราะมีโอกาสที่จะถูกหลอกลวงหรือถูกรีดไถได้ง่าย หากนักท่องเที่ยวไม่อุดหนุนทัวร์ในลักษณะนี้ เราขอปรบมือให้เลยดังๆค่ะ และให้คะแนนเต็ม เอาไปเลย 5 ดาว! ค่ะ อีกทั้งมัชรูมทราเวลเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการท่องเที่ยวจะพัฒนาไปในทางที่ดีและมีคุณภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะจะทำให้เกิดการตั้งราคาทัวร์ที่สมเหตุสมผล นำมาซึ่งบริการที่ดีมีคุณภาพ นักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัยและมีความสุขแถมยังเก็บเอาความประทับใจจากการท่องเที่ยวกลับบ้านมาด้วยอย่างเต็มที่ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook