งดงาม..ดั่งต้องมนต์ " 6 พระอารามหลวง " ในสมัยรัชกาลที่ 5

งดงาม..ดั่งต้องมนต์ " 6 พระอารามหลวง " ในสมัยรัชกาลที่ 5

งดงาม..ดั่งต้องมนต์ " 6 พระอารามหลวง " ในสมัยรัชกาลที่ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 พระอารามหลวง ที่งดงาม ดั่งต้องมนต์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ 

1. วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร หรือวัดราชบพิธ เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก เป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๕  บริเวณเดิมของวัดนี้ เป็นวังของพระบรมวงศ์เธอกรมหลวง บดินทร ไพศาลโสภณ วัดราชบพิธฯ เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๒ หรือในสมัยรัชกาลที่ ๕  โดยภายในวัดสามารถแบ่งออกได้เป็น ๓ ส่วน คือ เขตพุธธาวาส เขตสังฆาวาส เขตสุสานหลวง

ตัวพระอุโบสถภายนอกออกแบบตามสถาปัตยกรรมแบบไทยแท้ ประกอบด้วยลวดลายกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์รูปเทพประนมมือ ภายในเป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิค พระประธานคือ พระพุทธอังคีรส ภายใต้พระประธานมิได้เพียงบรรจุ พระสรีรางคารของ ร.๕ เพียงเท่านั้นยังบรรจุ พระสรีรางคารของพระมหากษัตริย์พระองค์อื่น ๆ ด้วย

ที่ตั้ง : ถนนเฟื่องนคร แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

2. วัดราชาธิวาส

วัดราชาธิวาส (วัดราชา) เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับท่าวาสุกรี เคยเป็นที่ประทับของรัชกาลที่ ๔ ระหว่างทรงผนวช  นับว่าเป็นวัดโบราณก่อนสมัยอยุธยา

และมีชื่อเดิมว่า "วัดสมอราย" รัชกาลที่ ๕ ทรงพระราชวิจารณ์คำว่า "สมอ" มาจากคำเขมร "ฌมอ" ซึ่งแปลว่าหิน จึงทรงแปลว่า วัดศิลาราย รัชกาลที่ ๔ พระราชทานนามใหม่ว่า วัดราชาธิวาสวิหาร บริเวณวัดมีความร่มรื่นสมกับเป็นวัดอรัญวาสีหรือวัดป่า

ในสมัยรัชกาลที่ ๕ นั้น พระอุโบสถซึ่งตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ทรุดโทรมมาก จึงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงออกแบบสร้างใหม่โดยให้รักษาผนังเดิมไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำคัญของฝ่ายธรรมยุต จิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถเป็นภาพเขียนเทคนิคฝรั่งที่เรียกว่า สีปูนเปียก แสดงเรื่องพระเวสสันดรชาดก สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเป็นผู้ร่างภาพ นายริโกลี ชาวอิตาลี (ผู้เขียนภาพบนเพดานโดมในพระที่นั่งอนันตสมาคม) เป็นผู้เขียน

ศาลาการเปรียญตั้งอยู่หน้าวัด เป็นศาลาการเปรียญสร้างด้วยไม้สักทั้งหลังและมีความสวยงามเป็นอย่างมาก สามารถจุคนได้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันคน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงให้สร้างเลียนแบบจากศาลาการเปรียญวัดใหญ่สุวรรณาราม จังหวัดเพชรบุรี

ที่ตั้ง : ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้ท่าวาสุกรี สามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 

3. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหารหรือวัดเบญจมบพิตร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกว่า "The Marble Temple" เพราะพระอุโบสถ พระระเบียง ประดับด้วยหินอ่อนที่ดีที่สุดจากประเทศอิตาลีและมีความวิจิตรงดงามด้วยศิลปะสถาปัตกรรมแบบไทยโบราณ 

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงสถาปนาขึ้นด้วยศิลปะสถาปัตยกรรมไทยโบราณ และวางแบบแปลนแผนผังแยกสัดสวนเป็นเขตพุทธาวาส สังฆวาส และที่ธรณีสงฆ์ ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีการวางแปลนแผนผังที่ดีที่สุดวัดหนึ่ง

ที่ตั้ง : 69 ถนนนครปฐม แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

4. วัดนิเวศธรรมประวัติ ราชวรวิหาร 

วัดนิเวศธรรมประวัติ ราชวรวิหารหรือวัดนิเวศธรรมประวัติ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้ คนละฝั่งกับพระราชวังบางปะอินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่ง เมื่อ พ.ศ.๒๔๒๑ อาคารและการตกแต่งทำแบบโกธิค มีการประดับกระจกสีไว้อย่างสวยงามอีกด้วย 

ภายในเป็นแบบฝรั่ง แม้แต่ฐานที่ประดิษฐานพระประทาน คือ พระพุทธนฤมลธรรโมภาส และพระสาวกก็ไม่ได้ทำเป็นฐานชุกชีเหมือนโบสถ์ทั่วไป แต่ทำเหมือนที่ตั้งไม้กางเขนในโบสถ์คริสต์ ช่องหน้าต่างที่เจาะไว้ก็เป็นหน้าต่างโค้ง ที่ฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าพระประธานจะเป็นภาพประดิษฐ์กระจกสี เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ ๕

เมื่อเข้าชมพระราชวังบางปะอินแล้ว สามารถข้ามไปชมวัดนิเวศธรรมประวัติได้ โดยกระเช้าสำหรับส่งผู้โดยสารประมาณครั้งละ 6-8 คน ค่าโดยสารแล้วแต่บริจาค

ที่ตั้ง : หมู่ 11 ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน พระนครศรีอยุธยา

5. วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร 

วัดเทพศิรินทราวาส  (วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร) เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ตั้งอยู่ใกล้กับสะพานกษัตริย์ศึก และสถานีรถไฟหัวลำโพง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๙ เพื่ออุทิศเป็นพระราชกุศลถวายสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินีพระบรมราชชนนี  

ภายในบริเวณกำแพงแก้วด้านทิศเหนือของพระอุโบสถมี “ต้นพระศรีมหาโพธิ์” อายุกว่า ๑๔๐ ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาปลูกไว้ตั้งแต่คราวสร้างวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๒๐

ที่ตั้ง : 1464 ถนนพลับพลาชัย แขวงยศเส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 

เวลาเปิด-ปิด : 

บริเวณวัด 06.00-18.00 น. 

บริเวณโบสถ์ 07.00-21.00 น.

6. วัดจุฑาทิศธรรมสภาราม

วัดจุฑาทิศธรรมสภารามวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่บริเวณที่เทียบเรือเทววงค์ พระบาทสเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าให้สถาปนาอารามขึ้นเพื่อเฉิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชราดิรก และเพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้มาทำบุญตักบาตรได้สะดวกมากยิ่งขึ้นหลังจากชาวบ้านตั้งย้ายบ้านเรือนไปตั้งยังบริเวณปลายแหลมเหนือของเกาะสีชัง หลังจากทำถนนอัษฎางค์แล้ว 

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 6 ชุมชนบ้านท่าภาณุรังษี

ขอบคุณภาพประกอบ จาก http://www.dhammathai.org/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook