สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ เส้นทางแห่งความงดงามของโครงการหลวง

สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ เส้นทางแห่งความงดงามของโครงการหลวง

สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ เส้นทางแห่งความงดงามของโครงการหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนกุหลายห้วยผักไผ่ ความงามที่ต้องบอกต่อ

หนึ่งใน 38 เส้นทางความสุขของโครงการหลวง สถานที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่บนเส้นทางหลวงหมายเลข 1269 จังหวัดเชียงใหม่ หรือเส้นทางสายหางดง – สะเมิง ที่เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้เชิงธรรมชาติ ‘สวนกุหลาบห้วยผักไผ่’ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2521 โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติเพื่อดำเนินการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพที่เหมาะสม ที่อย่างน้อยทำให้มีรายได้พอกินควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำ ทดแทนการทำลายพื้นที่ป่าจาก การทำไร่เลื่อนลอย ปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้ผักอินทรีย์และการปลูกอะโวคาโดที่สำคัญของโครงการหลวง อีกทั้งทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริงยังได้เข้าไปส่งเสริมพื้นที่ว่างเปล่าภายในหมู่บ้านห้วยผักไผ่ โดยเผยแพร่หลักวิชาการปลูกกุหลาบเมืองหนาวให้คนในพื้นที่อีกด้วย

เมื่อปี พ.ศ.2532 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรแปลงกุหลาบที่บ้านห้วยผักไผ่ ทรงชื่นชมที่ราษฎรสามารถเพาะพันธุ์กุหลาบกลิ่นหอม ให้มีดอกใหญ่ สวยงาม พระองค์จึงทรงส่งเสริมให้ราษฎรช่วยกันเพาะขยายเป็นอาชีพเสริม โครงการหลวงทุ่งเริงได้น้อมนำพระราชเสาวนีย์ไปต่อยอดขยายผล จึงจัดทำเป็นแปลงกุหลาบ พร้อมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ อีกทั้งยังมีการเพาะกิ่งพันธุ์จำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

ปัจจุบัน ‘สวนกุหลาบห้วยผักไผ่’ มีกุหลาบช่อดอกหอมและกุหลาบเดี่ยวดอกหอม ทั้งสิ้น 187 สายพันธุ์ บนพื้นที่ 20 ไร่ เป็นสถานที่ที่เห็นครั้งแรกจะต้องรู้สึกตกตะลึงไปกับความงามของเหล่าดอกกุหลาบหลากสีสัน รวมถึงกุหลาบสีแปลกตาอย่างสีม่วงจาก บลู ฟอร์ ยู, การไล่สีตั้งแต่ขาวไปชมพูอ่อนในต้นเดียวจาก ซัมเมอร์ สโนว์, สีแดงเข้มจาก สตาร์รูน่า และ สีแดงและขาวในดอกเดียวจาก ดับเบิ้ลดีไลท์เป็นต้นซึ่งดอกกุหลาบที่ ‘สวนกุหลาบห้วยผักไผ่’ จะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายน และออกดอกมากที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามของกุหลาบในบรรยากาศที่เย็นสบาย

หลังจากดื่มด่ำความงามของดอกกุหลาบจนหมดแรงแล้ว คุณสามารถแวะพักเติมพลังกับอาหารออร์แกนิคเพื่อสุขภาพ ที่ปรุงจากวัตถุดิบสด สะอาด ส่งตรงจากแปลงปลูกในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ออกมาเป็นอาหารแสนอร่อย พร้อมกันนี้ยังมีเครื่องดื่มและของว่าง ที่บริเวณสวนกุหลาบหลวงร้านอาหารที่มองเห็นแปลงกุหลาบไล่ระดับไปตามไหลเขา พร้อมกับมีการจัดโต๊ะอาหารภายในร้านให้เหมือนกับอยู่ในสวนรวบรวมพันธุ์กุหลาบกลิ่นหอมไว้ ทำให้การนั่งรับประทานอาหารที่นี่ถือเป็นการพักผ่อนที่คุ้มค่ากับการเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาเพียง 40 นาที

นอกจากนี้ สวนกุหลาบหลวงยังมีมุมจำหน่ายผลไม้และผักอินทรีย์สด ผลิตภัณฑ์ชุมชน และต้นกุหลาบหลายสายพันธุ์สำหรับเป็นของฝากและของที่ระลึกอีกด้วย ทั้งยังมีลานกางเต้นท์สำหรับการพักผ่อนที่ใกล้ชิดธรรมชาติ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร สนุกสนานและเพลิดเพลินกับการขี่จักรยานชมสวนเกษตรอินทรีย์ สวนกุหลาบห้วยผักไผ่เปิดให้เข้าชม บริการอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น. สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริงเบอร์โทรศัพท์ 099-135-1118

การได้ไปพักผ่อนในสถานที่ที่สวยงามและบรรยากาศดี เปรียบเหมือนเป็นการเติมพลังในการกลับมาดำเนินชีวิตต่อ ฉะนั้นอย่าลังเลที่จะหนีความวุ่นวายในตัวเมือง มาสูดบรรยากาศที่มีโอโซนที่ดีที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ในสถานที่ทีไม่ไกลจากตัวเมือง ที่ ‘สวนกุหลาบห้วยผักไผ่’ กันนะคะ

เรื่องโดย นางสาวปรีดิ์ผจง นราภิรมย์ นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักศึกษาฝึกงานแผนกประชาสัมพันธ์ มูลนิธิโครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่

ขอขอบพระคุณข้อมูล จาก มูลนิธิโครงการหลวง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สวนกุหลาบห้วยผักไผ่ เส้นทางแห่งความงดงามของโครงการหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook