ไปกัน! “ตะลักเกี้ยะ” ตลาดนัดออร์แกนิก

ไปกัน! “ตะลักเกี้ยะ” ตลาดนัดออร์แกนิก

ไปกัน! “ตะลักเกี้ยะ” ตลาดนัดออร์แกนิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มชุมชนคนรักตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ และโครงการย่านจีนถิ่นบางกอก โดยการสนับสนุนของ สสส. ที่ต้องการสร้างพื้นที่ต้นแบบเพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนมีโอกาสได้บริโภคผัก ผลไม้ปลอดภัยไร้สารพิษ

ที่นี่เปิดให้คนในชุมชน (หรือนอกชุมชนก็ได้) ที่มีของดีมาค้าขายได้ฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยทางโครงการจะสลับสับเปลี่ยนร้านหมุนเวียนมาให้ลูกค้าเลือกจับจ่ายใช้สอยกัน

มีทั้งผักผลไม้ เครื่องดื่มสุขภาพ ผลิตภัณฑ์แฮนด์เมด ของกินของใช้ทำจากธรรมชาติ ซึ่งทางโครงการจะมีผู้ตรวจสอบและคัดสรรมาเป็นอย่างดี รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช็อปที่น่าสนใจอย่างวิธีปลูกผักแบบคนเมือง เรียนรู้การทำปุ๋ยฯ

มาดูกันเลยดีกว่า…ว่ามีอะไรกันบ้าง

เห็ดเป๋าฮื้อในน้ำซีอิ๊ว ทำจากเห็ดออร์แกนิกผ่านการต้มและให้ความร้อนขณะบรรจุขวด รับรองความสะอาด ปลอดภัย ไม่มีผงชูรสและวัตถุกันเสีย แถมเป็นอาหารเจด้วย  แม่ค้าเห็ดบอกว่า “ขายครั้งนี้ไม่เน้นกำไร อยากมาขายสนุกๆ ช่วยชุมชนเพราะพิ้นเพเป็นคนตลาดน้อย” น่ารักจริงๆ

ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษก็มา…ซื้อสิคะ ไม่รีรอ

Grin Fruit ผลไม้อบนิ่ม ทำจากกล้วยน้ำว้าบดอบเป็นแผ่นๆ แต่เนื้อนิ่ม มีรสกล้วย สตรอว์เบอรี่กล้วย และมิกซ์เบอร์รี่กล้วย รสนุ่มนวลไม่หวานจัด เพราะความหวานมาอยู่ที่แม่ค้าหมดแล้ว

บ้านนกดิน ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะรุมอินทรีย์สกัดเย็น พี่เจ้าของเป็นช่างภาพสารคดีเห็นคุณค่าของน้ำมันมะรุม จึงลงมือทำเองทักขั้นตอนตั้งแต่ปีนไปเก็บฝักมะรุม แกะเมล็ด หีบเมล็ดด้วยมือ ก่อนพักให้ตกตะกอน จนบรรจุใส่ขวดได้ ใช้เวลาทั้งหมด 2 สัปดาห์ กว่าจะได้น้ำมันมะรุมบริสุทธิ์

บอกก่อนว่าเราเห็นน้องผู้ชายทำท่าบีบเมล็ดมะรุมโชว์ พ่วงโฆษณาขายสินค้าเป็นฉากๆ ซึ่งมารู้ที่หลังว่าน้องมาช่วยคุณแม่ตั้งร้านขายกาแฟเสร็จแล้ว ก็มาช่วยร้านนี้ต่ออีก…หล่อแล้วยังขยันจริงๆ

สกรีนถุงเองด้วย

กะหรี่ปั๊บไส้ไก่รสเข้ม กับวุ้นผลไม้ไทยไซส์มินิ

จินตะโฮมเมดไฮศกรีม ทำจากผลไม้ตามฤดูกาลและนมสดคุณภาพ ทุกสูตรผ่านการทดลองซ้ำแล้วซ้ำอีกจนดีที่สุดจึงนำออกมาขาย

กุ้งมังกร-กุ้งลายเสือปลอดสารจากระยองพร้อมน้ำจิ้มรสแซ่บ หรือ ข้าวเกรียบตราหมีกินปลา อร่อยกรอบราคาเบาๆ ก็มี

นอกจากได้เดินช็อปปิ้งซื้อของกัน คุณสามารถสัมผัสถึงอัธยาศัยไมตรีและความเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ขาย ซึ่งเป็นสเน่ห์ของตลาดเล็กๆ แห่งนี้ที่สามารถมัดใจคุณได้อย่างอยู่หมัด

ตัดผมฟรีโดยกลุ่มนักเรียนสารพัดช่างสี่พระยา แต่ใครอยากสนับสนุนก็สามารถหย่อนเงินลงกล่องรับบริจาคได้

ใครสนใจเจอกันได้ในทุกวันเสาร์แรกของเดือน ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 18.00 .น ที่ลานหน้าสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/talakkia.organicmarket

เรื่อง : แอ๊วแอ๊ว

ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook