7 ท็อปปิ้งปรุงรส “ราเม็ง” ให้อร่อยกว่าที่เคย

7 ท็อปปิ้งปรุงรส “ราเม็ง” ให้อร่อยกว่าที่เคย

7 ท็อปปิ้งปรุงรส “ราเม็ง” ให้อร่อยกว่าที่เคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

「ราเม็ง」เป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่น โดยมีรสชาติแตกต่างกันไปตามเส้น ซุป และท็อปปิ้งแต่ละชนิด และแน่นอนว่าแต่ละคนก็มีสไตล์ความชอบไม่เหมือนกัน

ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำท้อปปิ้งพื้นฐานในร้านราเม็งเพื่อให้เพื่อนๆได้รู้ไว้เป็นข้อมูลตอนสั่งราเม็งกันค่ะ 

1. หมูชาชู (ชาชู)

อย่างแรกที่ขาดไม่ได้ในร้านราเม็งเลยก็คือ「หมูชาชู (ชาชู)」นั่นเอง ชาชูเป็นวัตถุดิบพื้นฐานที่นำมาใช้เป็นท็อปปิ้งโปะหน้าราเม็งเกือบทุกแบบเลยทีเดียว ร้านราเม็งส่วนใหญ่มักจะใช้เนื้อหมูส่วนท้อง (หมูสามชั้น) เป็นหลักซึ่งทำโดยนำไปย่างและเคี่ยวด้วยเครื่องปรุงรสเป็นระยะเวลานาน โดยปรุงรสหวานบ้าง รสเค็มบ้าง ตามประเภทของน้ำซุป

นอกจากนี้ บางร้านก็ยังใช้ท็อปปิ้งเป็น คาคุนิ แทนหมูชาชูอีกด้วย “คาคุนิ” หมายถึง หมูสามชั้นแล่ชิ้นใหญ่ต้มเปื่อยปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสและผักหอม เอกลักษณ์อยู่ที่ปรุงรสหวานและมีเนื้อนุ่มละลายในปากนี่แหละ

รสชาติของหมูชาชูจะแตกต่างกันไปตามความหนา-นุ่มของเนื้อ ความเข้มข้นของรสชาติ และปริมาณไขมัน ยังไงก็ลองค้นหาหมูชาชูในแบบที่ถูกใจตัวเองกันดูนะคะ ^^

2. ไข่ต้มปรุงรส (อาจิทสึเคะทามาโกะ)

ไข่ต้มก็เป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดนิยมในฐานะที่เป็นท็อปปิ้งราเม็งเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ「ไข่ต้มปรุงรส」ที่ทำโดยการนำไข่ยางมะตูมมาหมักซอสปรุงรสนั้นได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ

ซอสปรุงรสส่วนใหญ่แล้วจะใช้เป็นโชยุ ไข่ขาวรสชาติเข้มข้นและไข่แดงฉ่ำเยิ้มรสชาตินุ่มลิ้นเข้ากับราเม็งได้อย่างยอดเยี่ยม แต่พวกมิโซะราเม็งปรุงรสเข้มข้นบางทีก็จะใช้ท็อปปิ้งเป็นไข่ดิบแทนไข่ต้มปรุงรส

3. หน่อไม้ (เม็นมะ)

「เม็นมะ (หน่อไม้)」หรือเรียกอีกอย่างว่า “ชินาจิคุ” เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำโดยการนำหน่อไม้มาหมักกรดแลคติก มีรสสัมผัสเคี้ยวกรุบๆ เราสามารถสัมผัสความหวานอร่อยได้จากทุกคำที่เคี้ยว ด้วยรสสัมผัสและกลิ่นหอมเอกลักษณ์ทำให้หลายคนถึงกับติดใจเลยทีเดียว

4. ต้นหอม (เนกิ)

ราเม็งเกือบทุกชนิดจะต้องใส่ผักเป็นท็อปปิ้งโรยหน้าอยู่แล้ว โดยราเม็งแต่ละชนิดจะมีท็อปปิ้งผักโรยหน้าแตกต่างกันไปตามรสชาติของมัน เช่น มิโซะราเม็งใช้ “ถั่วงอก” ส่วนชิโอะราเม็งใช้ “กะหล่ำปลี” เป็นต้น แต่ท็อปปิ้งผักที่ขาดไม่ได้ในราเม็งทุกชนิดเลยก็คือ「ต้นหอม (เนกิ)」 นั่นเอง กลิ่นหอมของต้นหอมช่วยลดความเลี่ยนของราเม็ง แถมยังช่วยเพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบอีกต่างหาก

5. สาหร่าย (โนริ)

「สาหร่าย (โนริ)」ก็เป็นท็อปปิ้งอีกอย่างหนึ่งที่มักใช้โรยหน้าราเม็งกัน ในสาหร่าย ประกอบด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และแคลเซียม ส่วนวิธีการรับประทานก็แล้วแต่คน สำหรับใครที่ชอบทานตอนกรอบก็จะทานสาหร่ายก่อนเป็นอันดับแรก แต่สำหรับใครที่ชอบทานคู่กับราเม็งก็จะห่อเส้นทาน นอกจากนี้ก็ยังมีคนที่ชอบสั่งข้าวสวยเพิ่มเป็นเซ็ตเพื่อนำสาหร่ายชุ่มน้ำซุปราเม็งมาห่อข้าวทานด้วยนะเออ… ยังไงเพื่อนๆก็ลองหาวิธีการรับประทานตามสไตล์ของตัวเองกันดูเนอะ

6. กระเทียมสับ (โอโรชินินนิคุ)

บนโต๊ะอาหารในร้านราเม็งมักจะเรียงรายไปด้วยเครื่องปรุงรสมากมายตั้งเอาไว้ให้บริการ โดย「กระเทียมสับ (โอโรชินินนิคุ)」ก็เป็นหนึ่งในเครื่องปรุงรสเหล่านั้นที่มักจะมีตั้งเอาไว้เสมอ เราจึงสามารถตักท็อปปิ้งด้วยตัวเองได้อย่างสะดวกสบาย (บางร้านต้องเสียเงินเพิ่ม)

เนื่องจากกระเทียมมีรสเค็มเอกลักษณ์และมีกลิ่นแรง จึงขอแนะนำให้ลองชิมราเม็งเปล่าๆก่อนแล้วถ้าต้องการเพิ่มรสชาติอะไรค่อยเติมทีหลังจะดีที่สุด

7. อื่นๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีราเม็งที่ใช้ท็อปปิ้งเป็น「ข้าวโพด」และ「เนย」ด้วยนะเนี่ย… ด้วยรสสัมผัสกรุบกรอบและรสหวานของข้าวโพด ทำให้ช่วยลดความเลี่ยนของราเม็งลงไปได้บ้าง ส่วนเนยก็ช่วยให้น้ำซุปมีรสชาติเข้มข้นขึ้นอีกระดับ ท็อปปิ้งทั้ง 2 อย่างนี้นิยมใส่ในมิโซะราเม็งมากเป็นพิเศษ โดยเป็นคอมโบยอดนิยมทั้งในหมู่เด็กๆและผู้ใหญ่เลยทีเดียว

เสน่ห์ของราเม็งมีมากมายหลายแบบตามประเภทของท็อปปิ้ง

ท็อปปิ้งมีความแตกต่างกันตามราเม็งแต่ละแบบและร้านราเม็งแต่ละร้าน ดังนั้น เราจึงสามารถเพิ่มท็อปปิ้งที่ชอบและปรับแต่งหน้าราเม็งได้ตามใจต้องการ โดยท็อปปิ้งแต่ละอย่างมีราคาอยู่ที่ประมาณ 80 – 200 เยน

นอกจากนี้ ในปัจจุบันก็ยังเกิดร้านราเม็งที่จำหน่ายท็อปปิ้งแปลกตาและมีเอกลักษณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นไควาเระไดคง เห็ดหูหนู และผักชี เป็นต้น ราเม็งที่มีความแปลกใหม่แบบนี้กำลังเป็นที่นิยมเลยล่ะค่ะ สำหรับใครที่สนใจก็ลองหาข้อมูลดูนะคะ

เมื่อใส่ท็อปปิ้งเพิ่มเข้าไป รสชาติราเม็งก็จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากรสชาติที่คุ้นเคยเมื่อลองใส่ท็อปปิ้งเพียงอย่างเดียวก็อาจทำให้สัมผัสถึงรสชาติความอร่อยที่แตกต่างออกไปก็ได้

สำหรับใครที่ได้มาทานราเม็งในญี่ปุ่นก็อย่าลืมลองสั่งท็อปปิ้งแปลกใหม่กันดูนะคะ บางทีเราอาจได้พบกับท็อปปิ้งที่ถูกใจอย่างคาดไม่ถึงก็ได้ค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook