"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมหายาก..ปักษ์ใต้บ้านเรา

"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมหายาก..ปักษ์ใต้บ้านเรา

"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมหายาก..ปักษ์ใต้บ้านเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ไม่ได้พาไปไกลที่ไหนครับ แต่พามาที่ภาคใต้ของประเทศไทยเรา มีอาหารแปลก อย่างนึงที่เดี๋ยวนี้หาทานได้ยากจริงๆ เรียกว่าน่าจะติดลิสต์ขนมไทยแท้ที่แปลกสุดในแดนสยามเลยทีเดียว แถมเป็นขนมเก่าแก่ที่ทำมานาน ไม่ใช่เพิ่งมาฮิต มาแปลงฟิวชั่นกันในสมัยนี้ 

เมนูนี้ก็คือข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง หรือ "เหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" มีทำกันโดยทั่วไปในภาคใต้โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างในสมัยก่อน ที่ตามตลาดมีซื้อขายกัน ตอนเด็กๆ  ผมก็เคยจำความได้ว่าเห็นอยู่เป็นบางหนบางคราว  

ดูในรูปเลยครับ ลักษณะก็เหมือนข้าวเหนียวมูนหรือข้าวเหนียวใส่กะทิ มีปรับแต่งเสริมสูตรเพิ่มอะไรไปบ้าง ตามแต่ละพื้นที่ๆจะพลิกแพลงกัน แต่แทนที่จะตักใส่กระทงหรือ ห่อข้าวต้ม ห่อใบกล้วยทำเป็นข้าวต้มมัดหรืออะไรไปอย่างนั้น  เขาก็เอามายัดใส่กะเปาะเรียวยาวของหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่เป็นอวัยวะของพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง ที่เอาไว้ดักแมลง มีฝาปิด แมลงลงไปแล้วขึ้นไม่ได้ เป็นอาหารเสริมเปื่อยสลายเลี้ยงพืชชนิดนี้ไป 

ผลก็คือเป็นข้าวเหนียวมูนที่ไม่เหมือนใคร  แบบเห็นเข้าก็งงเลย  ผมว่าน่าตื่นตาตื่นใจมาก แต่ตอนหลังหาทานยากจริงๆ เพราะว่า ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงหายากขึ้น แถมเอามาแล้วจะต้องเอามาล้างเสร็จแล้วค่อยบรรจงหยอดข้าวเหนียวเข้าไปให้เต็มกระป๋องเรียกว่าเสียเวลา ยากเป็นพิเศษ มันเหมือนดูง่าย แต่ไม่ง่ายเลย 

ไอ้การยัดข้าวเหนียวลงกระเปาะต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงนี่ ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่า มันคล้ายกับเมนูออีก อย่างที่เป็นอาหารมุสลิมทางใต้และในมาเลเซีย ที่เป็นเหมือนปลาหมึกยัดใส้ข้าวเหนียวต้มเค็ม ซึ่งอันนั้นอร่อยมากเหมือนกัน แล้วจะเล่าให้ฟังอีกทีวันหลัง 

สมัยนี้ คงหาวัตุถุดิบยาก  ตอนหลังเลยไม่ค่อยมีใครนิยมทำ เรียกว่าถ้าไปเจอต้องรีบคว้ามาทดลอง ตัวกระเปาะหรือกรวยของหม้อข้าวหม้อแกงลิงก็สามารถทานได้นะครับ กินได้เลยแต่ว่า ต้องเลือกเอาเป็นบางชนิด และค่อนข้างอ่อนหน่อยมาทำ  เพราะว่า ถ้าแข็งไปก็จะเคี้ยวไม่ได้ 

คราวนี้  ถือว่าโชคดีเพราะมาที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล แถวนี้นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นเรือลอดถ้ำ หรือถ้ำเลสเตโกดอนเเล้ว ก็ยังมี สวนหม้อข้าวหม้อแกงลิง ซึ่งเขา สาธิตวิธีทำหม้อข้าวหม้อแกงลิงยัดไส้ข้าวเหนียวให้ดูด้วย

สูตรของที่อำเภอทุ่งหว้านี้เขาจะ หุงข้าวเหนียวมาก่อน เป็นข้าวเหนียวมูลกับกระทิ และคล้ายๆ ทำเป็นข้าวต้มผัด แล้วเอามายัด ได้ใส่ใน กรวยหม้อข้าวหม้อแกงลิง แล้ว เอาไปนึ่งอีกที โดยรอบหลังจะนึ่งเป็นระยะเวลาสั้นๆทำให้  กรวยหม้อข้าวหม้อแกงลิงยังสีสดสวยงามอันนี้เป็นเทคนิคที่เพิ่มเข้ามา จากของดั้งเดิม

อร่อยดีครับ รสชาติจะกรุบกรอบเล็กน้อยตอนเคี้ยวกรวยหมอข้าวหม้อแกงลิง ใครสนใจไปเที่ยวสตูลลองติดต่อสอบถามที่สวนควนข้อง  อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล  เบอร์โทรตามภาพเลยครับ 

หรือเวลาไปเที่ยวตลาดต่างอำเภอเล็กๆ  แถวภาคใต้ ลองมองหาดูครับ อาจมีโอกาสเจอ  เจอแล้วต้องรีบอุดหนุนมาลองชิมดูครับ เพราะหากินได้ยากจริงๆ  ขอบอก!

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมหายาก..ปักษ์ใต้บ้านเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook