10 ข้อปฏิบัติควรรู้ก่อนไปโชว์เปิ่นในร้านอาบน้ำสาธารณะ

10 ข้อปฏิบัติควรรู้ก่อนไปโชว์เปิ่นในร้านอาบน้ำสาธารณะ

10 ข้อปฏิบัติควรรู้ก่อนไปโชว์เปิ่นในร้านอาบน้ำสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไปอาบน้ำที่ร้านอาบน้ำสาธารณะ (หรือที่เรียกว่า เซ็นโต – 銭湯) จัดเป็นหนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ชาวญี่ปุ่นตามย่านการค้านิยมทํากันมาตั้งแต่สมัยก่อน ถึงขนาดร้านเซ็นโตบางร้านได้รับการจดทะเบียนขึ้นเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมเลยทีเดียว ในสมัยก่อนร้านเซ็นโตเป็นที่นิยมเนื่องจากชาวเมืองหลายคนยังไม่มีห้องอาบน้ำในที่พักตัวเอง ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว ทําให้ร้านเซ็นโตค่อยๆ ทยอยปิดตัวลงไปอย่างน่าเสียดาย

สําหรับคุณผู้อ่านคนไหนที่อยากไปสัมผัสประสบการณ์การอาบน้ำสไตล์ย้อนยุคก็ขอเชิญไปที่ร้านเซ็นโตได้เลยคร้าบ แต่ก่อนจะไปเรามาเรียนรู้ข้อพึงปฏิบัติกันดีกว่า จะได้ไม่ไปโชว์เปิ่นให้เป็นที่รบกวนของลูกค้าคนอื่น โดยในบทความนี้ได้ทางเราได้รับความร่วมมือจากร้านเซ็นโตใจดีนามว่า อินาริยุ (稲荷湯)

ซึ่งจัดเป็นแดนสวรรค์สําหรับเหล่านักวิ่งที่นิยมวิ่งรอบพระราชวังโตเกียวที่ นิยมมาใช้บริการหลังวิ่งออกกําลังเสร็จ ว่าแล้วเราเข้าเรื่องกันดีกว่า!

ข้อปฏิบัติข้อที่ 1 ถอดรองเท้าเก็บเข้าตู้ให้ดี

ที่นี่เขาห้ามใส่ร้องเท้าเข้าไปอาบน้ำในร้านเซ็นโตกันนะครับ ดังนั้นพอเข้ามาในร้านแล้วก่อนอื่น ให้เอารองเท้าเก็บในตู้รองเท้าตรงโถงทางเข้าให้เรียบร้อย อย่างที่ร้านนี้หลังจากปิดตู้ล็อกเกอร์ตัวเองแล้ว ให้หยิบแผ่นไม้ประจําตู้ออกมาเพื่อล็อค โดยกลไกการล็อคแบบนี้เรียกว่า “โชจิคุ (松竹 แปลตรงๆ ว่าต้นสน และต้นไผ่ เชื่อกันว่าเป็นสิริมงคล)” ดูมีเสน่ห์แบบสมัยก่อนเลยเนอะ

หลังจากเก็บรองเท้าเรียบร้อยก็ตรงไปจ่ายเงินค่าเข้าใช้บริการโรงอาบน้ำที่เคาเตอร์ต้อนรับโลดซึ่งร้านเซ็นโต ร้านนี้จะแบ่งฟากชายหญิง นอกจากนี้บางร้านยังมีเครื่องดื่มขายเพื่อบริการลูกค้าที่อาบน้ำเสร็จใหม่ๆ อีกด้วย

และที่ร้านนี้เขารับแต่เงินสดนะ โดยคุณเจ้าของร้านได้เสริมมาว่าตอนจ่ายเงินควรวางเงินไว้บนเคาเตอร์จะได้นับง่าย ทอนสะดวก ซึ่งค่าใช้บริการจะต่างกันไปตามจังหวัดอย่างร้านนี้อยู่ในจังหวัดโตเกียวก็ราคา 450 เยน (ราคาผู้ใหญ่)

นอกจากนี้ทางร้านยังมีสบู่ แชมพู ผ้าเช็ดตัววางขายไว้อีกด้วยเรียกได้ว่าจู่ๆเกิดนึกอยากแวะอาบน้ำก็เข้าไปตัวเปล่าได้เลย เขามีขายไว้อํานวยความสะดวกพร้อมสรรพ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 2 อย่าพยายามอัดของใส่ตู้จนแน่น

หลังจากชําระค่าใช้บริการเรียบร้อย ด่านถัดไปคือห้องเปลี่ยนชุดซึ่งทางร้านจะมีตู้ล็อกเกอร์ไว้บริการลูกค้าสําหรับเก็บสัมภาระ เสื้อผ้า และอื่น ๆ

แต่ตู้ล็อกเกอร์เขาไม่ได้ใหญ่โตอะไร ดังนั้นถ้าของเยอะก็อย่าริฝืนพยายามยัดเข้าไปเชียวล่ะ เกิดตู้เขาเสียหายขึ้นมาจะเป็นเรื่อง ดังนั้นหากกระเป๋าคุณผู้อ่านใหญ่เกินกว่าจะใส่เข้าไปได้ให้หยิบเฉพาะของมีค่าจําพวกกระเป๋าเงิน โทรศัพท์มือถือ กุญแจตู้ล็อกเกอร์เก็บไว้ในตู้ล็อกเกอร์ส่วนกระเป๋าก็ไปแอบๆ ที่มุมห้องประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นจีงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องลักเล็กขโมยน้อยครับ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 3 ถอดให้หมด อย่าได้เขิน

เพราะว่านี่คือร้านเซ็นโต มิใช่อ่างจากุซซี่ ดังนั้นเขาถือเป็นมารยาทอย่างนึงที่จะต้องล่อนจ้อนเข้าไปอาบน้ำภายในห้องอาบน้ำรวมจะไม่มีแชมพู สบู่ หรือผ้าเช็ดตัวไว้ให้ ดังนั้นควรเตรียมไปเอง หรือซื้อเข้าไปให้พร้อมนะครับ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 4 ล้างตัวให้สะอาดก่อนลงแช่บ่ออาบน้ำ

ด้วยความที่ร้านนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักวิ่งตามเส้นทางพระราชวังโตเกียวคุณผู้อ่านลองนึกภาพนักวิ่งที่วิ่งเสร็จเหนื่อยๆ มาแล้วตรงไปแช่ในบ่ออาบน้ำดูสิครับ คงจะอี๋กันแน่ๆดังนั้นจึงเป็นอีกข้อปฏิบัติที่ทุกคนจะต้องล้างตัวให้สะอาดก่อนลงแช่ในบ่อนะครับข้อปฏิบัตินี้ไม่ได้จํากัดเฉพาะที่ร้านเซ็นโตเท่านั้นนะครับ จะลงแช่บ่ออาบน้ำที่ไหนก็ควรปฏิบัติด้ว

พอเรามองเข้าไปบริเวณล้างตัวอาจจะงงๆ ว่าไม่เห็นมีเก้าอี้ให้นั่ง นั่นก็เพราะว่าเขาเรียงเป็นตั้งๆ เอาไว้ที่ข้างๆ ทางเข้าห้องอาบน้ำนั่นเอง ดังนั้นจะเข้าก็หยิบไป ใช้เสร็จก็เอามาวางกลับที่เดิมนะครับ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 5 อย่าเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้

ในพื้นที่สําหรับล้างตัวจะมีก๊อกน้ำ กระจก และฝักบัวคอยให้บริการ โดยก๊อกจะแบ่งเป็นก๊อกสีแดงสําหรับน้ำร้อนและก๊อกสีน้ำเงินสําหรับน้ำเย็น เวลาจะใช้ให้เปิดน้ำจากทั้งสองก๊อกให้มันผสมกันออกมาเป็นน้ำอุ่นตามที่เราชอบนะครับ แต่ถ้าน้ำร้อนไปก็เอาถังมารองไว้รอให้มันเย็นลงค่อยใช้ก็ได้ครับที่นี่เขาใส่ใจเรื่องประหยัดทรัพยากร ว่ามั้ยครับ

แต่ระวังอย่าเปิดทิ้งสุรุ่ยสุร่ายล่ะ ถึงในหน้าหนาวเราจะอยากเปิดน้ำทิ้งไว้เพราะอากาศมันหนาวซึ่งในห้องอาบที่ร้านเซ็นโตจะไม่หนาวแบบในที่พักเราแน่นอนครับ และที่สําคัญคือเรามาอาบน้ำรวมกับผู้ใช้บริการคนอื่น จึงควรระวังเพราะน้ำอาจจะกระเซ็นไปโดนผู้ใช้บริการคนอื่นเอาได้นั่นเองครับ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 6 อย่าอุตริเอาเสื้อผ้าไปซักในห้องอาบน้ำ

ลองนึกถึงใจเขาใจเราเวลาเห็นใครเอาเสื้อผ้ามาซักในบริเวณล้างตัวก็คงไม่ค่อยชอบใช่มั้ยล่ะครับ ร้านเซ็นโตจํานวนมากมีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญเอาไว้คอยให้บริการอยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรทําให้ถูกที่นะครับ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 7 อย่าให้ผ้าเช็ดตัวเปียกน้ำในบ่อ

อย่าใหห้ผ้าเช็ดตัวเปียกน้ำจากบ่อเนื่องจากเหตุผลหลายประการ แต่รวมๆ คือเพราะมันไม่ถูกสุขอนามัยครับ ซึ่งปกติคนญี่ปุ่นมักจะพับผ้าเช็ดตัวแล้ววางไว้บนหัวของตัวเองก่อนลงมาแช่ในบ่อ (อย่างที่คุณผู้อ่านคงจะเคยเห็นผ่าน ๆ ตามาจากในอนิเมะ หรือละครนั่นแหละครับ)

ข้อปฏิบัติข้อที่ 8 อย่าวิ่งในบริเวณล้างตัว

ตามปกติบริเวณล้างตัวในร้านเซ็นโตจะปูพื้นด้วยกระเบื้อง แต่บริเวณนี้มักจะเปียกตลอดเวลา และลื่นมากยิ่งที่นี่ให้บรรยากาศที่ต่างจากปกติอย่างนี้ยิ่งทําให้เด็กๆ ตื่นเต้นพากันวิ่งเพ่นพ่าน ทําให้อาจลื่นล้มบาดเจ็บได้หากคุณผู้อ่านได้เข้าไปใช้บริการก็ช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอยปรามเด็กๆ ด้วยนะคร้าบ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 9 เช็ดตัวให้แห้งก่อนกลับเข้าไปในห้องเปลี่ยนชุด

หลังจากอาบน้ำเสร็จ ขั้นตอนถัดไปคงหนีไม่พ้นใส่เสื้อผ้า ดังนั้นควรเช็ดตัวให้แห้งก่อนกลับเข้าห้องเปลี่ยนชุดไม่อย่างนั้นถ้าเข้าไปทั้งตัวเปียกๆ น้ำจะหยดเลอะไปทั่ว และทําให้ดูสกปรกไม่น่าใช้บริการซึ่งนี่คือเหตุผลหลักที่ผู้ใช้บริการทุกคนจําเป็นต้องมีผ้าเช็ดตัวเข้าไปด้วยนั่นเองครับ

ข้อปฏิบัติข้อที่ 10 งดคุยโทรศัพท์หรือใช้งานคอมพิวเตอร์ในห้องเปลี่ยนชุด

ประเด็นหลักที่ห้ามคุยโทรศัพท์หรือใช้คอมพิวเตอร์เนื่องจากอุปกรณ์พวกนี้มีกล้องในตัวและในห้องนี้มีแต่คนเข้ามาเปลี่ยนชุด ดังนั้นถึงจะไม่ได้เอามาถ่ายรูปทางที่ดีก็อย่าหยิบขึ้นมาเสียเลยดีกว่า ถ้าไม่อยากตกเป็นที่สงสัยครับ

หลังจากผ่านมาหมดทั้ง 10 ข้อแล้วบางคนคงจะคิดว่า กะอีแค่มาอาบน้ำจะเครียดไปมั้ยเนี่ยแต่บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องของสามัญสํานึกปกติน่าจะรู้ๆ กันอยู่แล้ว เห็นต่างกันไม่เป็นไรครับแต่ร้านเซ็นโตเป็นสถานที่ที่คนมากหน้าหลายตา ต่างความคิดมาใช้บริการรวมกันดังนั้นจึงมีการตั้งข้อปฏิบัติขึ้นมาเพื่อความสบายใจแก่ทุกฝ่ายนั่นเองครับเอาล่ะ ทีนี้ก็รู้ข้อปฏิบัติหมดแล้ว อย่าไปโชว์เปิ่น และขอให้เพลิดเพลินกับการอาบน้ำนะคร้าบ

ข้อปฏิบัติที่ร่ายยาวมาข้างบนนี่อิงมาจากร้านเซ็นโตในจังหวัดโตเกียวอย่างเดียวนะครับที่จริงยังมีวิธีเพลิดเพลินไปกับการอาบน้ำที่ร้านเซ็นโตแบบอื่นอีกด้วย อย่างเช่นการสะสมแสตมป์ที่สมาคมร้านเซ็นโตประจําจังหวัดโตเกียวเป็นผู้ออกแบบ เรียกว่า [โอะเฮ็นโรสแตมป์โน้ต] จากร้านเซ็นโตในพื้นที่ต่าง ๆ 

หรือห้องอาบน้ำแบบ [ฟุโระร็อค(เบ็นเท็นยุ)] ซึ่งจะมีการแสดงดนตรีให้ฟังเพลินๆ ระหว่างอาบน้ำและยังมีร้านเซ็นโตแบบ[โชวะเซ็นโต] ที่ผู้ใช้บริการจะได้ดูนักมายากลมืออาชีพแสดงให้ดูยิ่งตอนนี้มีการทํานิตยสารเกี่ยวกับร้านเซ็นโตโดยเฉพาะอีกไม่แน่นี่อาจจะเป็นสัญญาณสู่การเปิดยุคใหม่ของขนบธรรมเนียมร้านเซ็นโตก็ได้นะเนี่ย

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ 10 ข้อปฏิบัติควรรู้ก่อนไปโชว์เปิ่นในร้านอาบน้ำสาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook