กินอุด้งจากกาน้ำร้อน "ซึโบระอุด้ง" จากร้านอากะโจโคะเบะ ฮากาตะ

กินอุด้งจากกาน้ำร้อน "ซึโบระอุด้ง" จากร้านอากะโจโคะเบะ ฮากาตะ

กินอุด้งจากกาน้ำร้อน "ซึโบระอุด้ง" จากร้านอากะโจโคะเบะ ฮากาตะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราจะแนะนำเคล็ดลับความนิยมของ 2 เมนูจากร้านฮากาตะอากะโจโคะเบะ [ซึโบระอุด้ง] ที่เป็นที่เล่าขานกันเพราะวิธีกินที่ไม่ซ้ำใครคือกินจากกาน้ำร้อน และ [อุด้งรสแกงคีม่าต้นตำหรับ] ที่มีวิธีรับประทานถึง 3 แบบ

ถ้าพูดถึงของกินขึ้นชื่อของฮากาตะ จังหวัดฟุกุโอกะ คงจะมีหลายคนที่คิดว่ามีแค่ทงคตสึราเม็ง (ราเม็งซุปกระดูกหมู) เหมือนในร้านอิจิรันใช่มั้ยล่ะคะ? แน่นอนว่าที่นี่มีร้านราเม็งอร่อย ๆ อยู่มากมาย แต่จริง ๆ แล้วที่ฮากาตะก็เป็นสถานที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ อุด้งด้วยเหมือนกันนะ มีเรื่องเล่าอีกด้วยว่า อุด้งเป็นอาหารที่มาจากจีนและเผยแพร่เข้ามาในญี่ปุ่นเป็นที่แรกก็คือฮากาตะนี่แหละ

ท่ามกลางร้านอุด้งที่มีอยู่มากมาย วันนี้เราจะแนะนำ [คามะอาเกะซึโบระอุด้ง(※1)] และเคล็ดลับความเป็นที่นิยมของร้านอุด้งในท้องถิ่น [ร้านฮากาตะ อากะโจโคะเบะ] ที่มีความแปลกใหม่จนทุกคนต้องอยากจะถ่ายรูปเก็บไว้

※1…คามะอาเกะอุด้ง หมายถึง อุด้งที่นำมาเสิร์ฟพร้อมคามายุ (น้ำร้อนที่ใช้ลวกเส้น)ในภาชนะเดียวกัน คามะอาเกะซึโบระอุด้ง หมายถึง เมนูที่นำคามะอาเกะอุด้งมาดัดแปลง

ฮากาตะ อากะโจโคะเบะ

“คามะอาเกะซึโบระอุด้ง” ที่เราจะแนะนำกันวันนี้ มาจากร้าน [ฮากาตะ อากะโจโคะเบะ] ซึ่งอยู่ใกล้กับศาลเจ้าคุชิดะจินจะ

คำว่า [อากะโจโคะเบะ] จากชื่อร้าน มีที่มาจากคำว่า [อะคังเบ(※2)] ในภาษาถิ่นของฮากาตะ ลายแกะสลักเทพเจ้าแห่งลม (ด้านขวาในรูป)ที่ที่สักการะของศาลเจ้าคุชิดะจินจะก็ทำท่าแลบลิ้นอยู่ ชื่อของร้านนี้ก็มีที่มามาจากลายแกะสลักนี้นั่นเอง ถ้าได้แวะมาที่ศาลเจ้านี้ ก็อย่าลืมลองมองหาลวดลาย [แลบลิ้นปลิ้นตา] นี้ดูนะคะ

※2…อะคังเบ หมายถึง การล้อเล่นด้วยการใช้นิ้วดึงตาล่าง แล้วแลบลิ้นใส่ฝ่ายตรงข้าม (การแลบลิ้นปลิ้นตา)

พอเข้าไปในร้านจะได้เห็น [กาน้ำร้อน] แขวนไว้มากมาย เพื่อน ๆ ที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นมาก่อน ก็คงจะเคยเห็นบางร้านที่เสิร์ฟน้ำชาให้ด้วยกาน้ำร้อนแบบนี้ใช่มั้ยคะ?

ปกติกาน้ำร้อนนี้เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต้มน้ำร้อน แต่ที่ร้านอากะโจโคะเบะมีวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างออกไป

อาหารแนะนำทำจากเส้นทำเอง

เส้นอุด้งทำเองของที่ร้านอากะโจโคะเบะมีส่วนผสมของเมล็ดพืชด้วย ทำให้เส้นจะไม่ขาวเหมือนอุด้งทั่วไป เส้นอาจจะไม่เหนียวเท่าซานุคิอุด้ง แต่จุดเด่นอยู่ตรงที่เส้นเล็กนุ่มนี่เอง

เราจะแนะนำเมนูที่ใช้เส้นทำเองนี้ 2 เมนู ที่คนที่เคยไปทานที่ร้านอากะโจโคะเบะครั้งแรกมักจะสั่งมาทานกันค่ะ

1.คามะอาเกะซึโบระอุด้ง

เมนูที่นำกานำร้อนมาใช้ในทางที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครนี้ก็คือ [คามะอาเกะซึโบระอุด้ง] (660 เยน) พอสั่งปุ๊บ เพื่อน ๆ ก็จะได้รับการเสิร์ฟอุด้งที่มาในกาน้ำร้อนหน้าตาแบบในรูปนี้เลยค่ะ

ลักษณะการทำอะไรรีบ ๆ หรือไม่เรียบร้อยเช่นการเสิร์ฟอาหารแบบไม่ใส่ภาชนะดี ๆ แบบนี้ ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า [ซึโบระ] (แปลว่า ไม่เรียบร้อย) จึงเป็นที่มาของ [ซึโบระอุด้ง] ชื่อเมนูที่มาจากสไตล์การเสริ์ฟในกาน้ำร้อนแบบนี้

เวลาที่จะทานก็ให้ใช้ตะเกียบคีบเส้นออกจากด้านในกาน้ำร้อน แล้วนำไปชุบซึยุที่ถูกเสิร์ฟมาพร้อมกัน

แม้จะถูกแย่งซีนไปเพราะลักษณะการรับประทานที่ไม่เหมือนใครนี้ไปสักเล็กน้อย แต่น้ำซึยุของที่ร้านที่ใช้ชุบเส้นก่อนทานก็เป็นของดีอีกอย่างหนึ่งเหมือนกันนะคะ ในน้ำซึยุนี้ มีคัตสึโอะบุชิ, ต้นหอม และ มีนัตโต้ (ถั่วหมัก) อยู่ด้วย

นัตโต้จะมีความเหนียวอยู่ในตัว ยิ่งช่วยให้ซอสหวานเค็มของซึยุซึมเข้าเส้นได้ดีขึ้น ต้นหอมก็ช่วยให้รสชาติดีขึ้น คนที่ไม่ชอบกลิ่นหรือรสชาติของนัตโต้ อยากให้มาลองทานเมนูนี้ก่อนค่ะ

2.อุด้งรสแกงคีม่าต้นตำหรับ

ทางนี้ก็เป็นอีกเมนูที่ป๊อบปูล่าร์ [กันโสะ คีม่าคะเร อุด้ง] อุด้งรสแกงคีม่าต้นตำหรับ (ราคา 720 เยน) เคล็ดลับความฮิตของเมนูนี้อยู่ที่การมีวิธีรับประทานมากถึง 3 วิธีในชามเดียว

อันดับแรก เมื่อพนักงานนำมาเสิร์ฟ ให้คนแกงกะหรี่และเส้นให้เข้ากันแล้วทาน กลิ่นหอมของคัตสึโอะบุชิและกลิ่นหอมของแกงยิ่งช่วยให้อร่อยมากขึ้น เครื่องเทศกลิ่นฉุน ๆ ยิ่งทำให้ได้รสชาติเนื้ออย่างเยี่ยมยอดมากขึ้น

หลังจากทานแบบปกติกันเสร็จแล้ว เรามาลองใส่เกร็ดของทอดผสมกุ้งฝอยลงไปดู รสสัมผัสกรอบ ๆ ประกอบกับรสชาติของกุ้ง ทำให้ได้รสชาติความอร่อยที่แตกต่างจากวิธีการกินแบบแรก

สุดท้าย เราจะใส่น้ำซึยุร้อน ๆ แล้วทานกัน พอใส่ซึยุลงไปแล้วจะทำให้แกงกะหรี่ในชามบางลงเล็กน้อย และได้ซุปที่รสชาติสไตล์ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะทานวิธีแบบไหนก็อร่อยเหมือนกันหมดเลยค่ะ แถมยังทานได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อด้วยนะคะ

เคล็ดลับความนิยมอยู่ที่ความพิถึพิถัน

มีลงตีพิมพ์ในหนังสือ [ไปฟุกุโอกะกันเถอะ] ไกด์บุ๊คของเกาหลี

ฮากาตะ อากะโจโคะเบะได้ถูกนำไปลงในหนังสือไกด์บุ๊คของเกาหลีและไต้หวันด้วยว่าเป็น「อุด้งแหวกแนว」แม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ชื่นชอบเมนูนี้กัน เมนูที่แปลกแหวกแนวแถมยังอร่อยยิ่งดึงดูดความนิยมจากลูกค้าได้มากจริง ๆ

แต่ครั้งนี้ เสน่ห์อันดับหนึ่งของร้านนี้ที่เราได้สัมผัสคือ “ความพิถีพิถันและความมุมานะ” ที่อยากจะทำของอร่อยขึ้นมา ที่นี่มีการลองผิดลองถูกทดลองค้นคว้าทำเส้นโฮมเมดแบบที่ไม่มีที่ไหนอีกแล้ว การหาวัตถุดิบที่จะมาทำเป็นซุปไกลถึงเกียวโตเพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติอร่อยที่น่าพึงพอใจ

ถ้าผ่านมาแถว ๆ ฮากาตะ ก็อย่าลืมมาชิมของอร่อยจากร้านฮากาตะ อากะโจโคะเบะที่แสนพิถีพิถันนี้กันนะคะ!

Information

ฮากาตะ อากะโจโคะเบะ

Hakata Akachokobe

ที่อยู่ : Fukuoka, Fukuoka-Shi, Hakata-Ku, Reisenmachi 7-10

เวลาทำการ :  [อุด้ง] 11:00-15:00น. [ร้านเหล้า] 18:00-24:00 น. (เข้าร้านได้ก่อน 23:00 น. Last Order 23:30น.)※เฉพาะวันอาทิตย์ 11:30-18:00น.

วันหยุด : ไม่มีวันหยุด

Wi-Fi : ไม่มี

ข้อมูลการใช้บัตรเครดิต : ใช้ได้

ภาษาที่ใช้ : ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาอังกฤษ

เมนูภาษาอื่น ๆ : มี

สถานีใกล้เคียง : Subway [Gion Station] 

การเดินทาง : เดินประมาณ 6 นาที จากสถานี Gion (รถไฟใต้ดิน)

ราคา : อุด้งรสแกงคีม่าต้นตำหรับ (720 เยน), คามะอาเกะซึโบระอุด้ง (660 เยน)

ข้อมูลทางศาสนา : -

เบอร์โทรศัพท์ : 092-271-0102

เว็บไซต์ : ฮากาตะ อากะโจโคะเบะ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ กินอุด้งจากกาน้ำร้อน "ซึโบระอุด้ง" จากร้านอากะโจโคะเบะ ฮากาตะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook