ชม "ทุ่งดอกกระเจียวยักษ์" ความงามที่ซ่อนอยู่ ในป่าชุมชน

ชม "ทุ่งดอกกระเจียวยักษ์" ความงามที่ซ่อนอยู่ ในป่าชุมชน

ชม "ทุ่งดอกกระเจียวยักษ์" ความงามที่ซ่อนอยู่ ในป่าชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุ่งดอกกระเจียวขนาดใหญ่หลายหมื่นดอก พร้อมใจกันบานสะพรั่งสวยงามในพื้นที่ป่าชุมชน พร้อมรับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมและสัมผัสความงามทางธรรมชาติที่ถูกซ่อนอยู่ นับเป็นทุ่งดอกกระเจียวแห่งใหม่ที่ค้นพบในจังหวัดพิจิตร

ทุ่งดอกกระเจียวยักษ์ที่พบเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ในป่าชุมชนบ้านเขาโล้น มีพื้นที่ 400 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่เขาโล้น เขาชะอมและเขาตะพานนาก หมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร  

โดยจุดที่พบดอกกระเจียวยักษ์เป็นบริเวณพื้นที่เขาชะอมและเขาตะพานนาก มีต้นกระเจียวออกดอกขนาดใหญ่ กลีบดอกสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ความกว้างประมาณ 10 เซนติเมตร ชูช่อสีชมพู สลับสีขาว ตัดกับใบสีเขียว 

สำหรับความแตกต่างของทุ่งดอกกระเจียวที่เขาโล้นจะแตกต่างจากจังหวัดชัยภูมิ เนื่องจาก ดอกกระเจียว ที่นี่จะมีลักษณะดอกใหญ่กว่า 2-3 เท่าตัว  กระจายปกคลุมพื้นที่ด้านล่างของป่าชุมชนที่มีต้นไม้ขนาดกลางปกคลุม และสามารถพบได้บริเวณลำธารทางระบายน้ำ จะมีออกดอกจำนวนมาก สร้างความประทับใจในความสวยงามกับผู้พบเห็น

ดอกกระเจียวยักษ์จะออกดอกตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน จนถึง สิ้นเดือนกันยายน นับเป็นแหล่งชมดอกกระเจียวแหล่งใหม่ที่เพิ่มถูกพบในจังหวัดพิจิตรซึ่งยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมมาก่อน 

การเดินทางด้วยรถยนต์ จะเข้าชมสะดวก โดยป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร   ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสาย 11 ถนนเอเชียสายเก่า ตากฟ้า-วังทอง  เพียง 5 กิโลเมตร รถยนต์จอดได้ถึงตีนเขา 

ส่วนการเข้าชมใช้วิธีเดินเท้าระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษก็สามารถชมความงามทั้งดอกกระเจียวและพืชชนิดอื่นๆ เช่น ดอกกระทือ  ดอกไม้ป่า พืชสมุนไพร ที่มีอยู่มากบนเขา 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมความงามที่เหมาะสมควรเป็นหมู่คณะไม่เกิน 10 คน โดยคณะกรรมการป่าชุมชนจะมีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นอาสาสมัครในชุมชนนำเข้าชมความสวยงาม พร้อมให้ความรู้ตามเส้นทางที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ 

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ นายเศรษฐฐกรณ์ นาศพัฒน์, ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น  โทร 087-0010525  นายวิชัย  บัวสร้อย รองประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น 089-2205700 และนายประสิทธิ์  ใบกุหลาบ ส.อบต.หมู่ 6 ตำบลเขาเจ็ดลูก โทร 087-2024613

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook